Cùng với sự phát triển của kỹ thuật số và lượng người dùng internet thì Digital Marketing đã trở thành một lĩnh vực không thể thiếu trong hoạt động doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng được bộ câu hỏi phỏng vấn Digital Marketing cho các vị trí trong ngành này là điều khá quan trọng đối với bộ phận Marketing trong doanh nghiệp. Bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau khám những câu hỏi phỏng vấn căn bản và phổ biến nhất nhé.

Nhân viên Digital Marketing là gì?

Trước khi tìm hiểu nhân viên Digital Marketing là gì, chúng ta cần hiểu sơ qua về Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số). Hiểu một cách đơn giản thì Digital Marketing là các hoạt động quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu nhằm tác động đến nhận thức khách hàng, kích thích hành vi mua hàng của họ. Đây là một thuật ngữ chỉ việc xây dựng các hoạt động tiếp thị sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kỹ thuật số trên Internet.

Digital Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số và tương tác với khách hàng.

Vậy Nhân viên Digital Marketing hay Digital Marketer là người làm về các công việc liên quan đến Digital. Thông thường một Digital Marketer sẽ liên quan đến việc sử dụng các kênh digital để tạo ra leads và xây dựng brand awareness (nhận diện thương hiệu). Tùy mô hình hoạt động của công ty, Digital marketer có thể chịu trách nhiệm cho toàn bộ chiến lược digital của công ty hoặc chỉ tập trung vào một thứ.

Nhân viên Digital Marketing là gì?
Nhân viên Digital Marketing là gì?

Những kỹ năng cần có của một nhân viên Digital Marketing 

Là một người làm Marketing nên nhân viên Digital Marketing cũng cần có sự sáng tạo và đa năng. Sau đây là một số kỹ năng cần có của một nhân viên Digital Marketing.

  • Edit Video: Để thu hút được sự chú ý của người dùng online chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Các nghiên cứu đã cho thấy video giúp tăng lượng tương tác và tạo xếp hạng cao hơn trên Google. Bạn không cần trở thành video producer nhưng bạn có thể học cách tạo ra một video cơ bản. Hiểu cách viết kịch bản, sử dụng các nền tảng và apps để tạo ra video và các yếu tố ảnh hưởng của video sẽ là những yếu tố giúp bạn thành công với nghề.
  • SEO & SEM: Tìm kiếm online điều hướng quảng cáo digital. Bạn phải hiểu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và SEM (search engine marketing) nếu muốn làm việc trong ngành này. Hiểu cách SEO và SEM hoạt động và ảnh hưởng đến mục tiêu chung sẽ giúp bạn phối hợp tốt hơn với những mảng còn lại của team digital mà không cảm thấy lạc lõng hay ở nhầm chỗ.
  • Content Marketing: Nội dung (Content) là cái thu hút và tương tác với khách hàng dù cho đó là website, video, social media hay blog. Hiểu rõ các khía cạnh của content, cách tạo ra content, hiệu quả của nó và cách sử dụng tốt nhất sẽ cung cấp cho bạn một lượng kiến thức khổng lồ đủ để biết về bất cứ vai trò nào trong digital marketing. Phụ thuộc vào trình độ công việc mà bạn tìm kiếm trong ngành digital marketing, bạn cũng sẽ phải biết về chiến lược nội dung và phương pháp đo lường.
  • Data & Phân tích dữ liệu: Thu thập và sử dụng data cũng là một kỹ năng vô cùng quan trọng vì những data thu thập được bởi doanh nghiệp là rất quan trọng. Những dữ liệu này cần phải được phân tích kỹ lưỡng và chuyên sâu để thu thập và giữ chân khách hàng mới.
  • Kiến thức về công nghệ: Để bắt kịp xu hướng, bạn phải hiểu rõ những công nghệ mới nhất được cập nhật và cách nó đang được sử dụng. Bạn cần phải thích nghi nhanh chóng với những cập nhật thay đổi và hoàn thiện bản marketing plan phù hợp với thời đại. 
Những kỹ năng cần có của một nhân viên Digital Marketing 
Những kỹ năng cần có của một nhân viên Digital Marketing 

Những vị trí công việc trong nghành Digital Marketing

Digital Marketing nhìn chung cũng là một lĩnh vực khá rộng. Dưới đây là một số vị trí công việc mà bạn có thể lựa chọn theo đuổi.

  • SEO Manager: Với vị trí này, bạn sẽ phát huy kỹ năng của một chuyên gia SEO để điều hướng nội dung và cải thiện content của công ty trên các nền tảng digital. Đầu vào của bạn sẽ định hướng những người sáng tạo nội dung nhắm đúng mục tiêu và insight khách hàng. Từ đó performance của công ty trên Google và social media sẽ được cải thiện và nâng cao.
  • Content Marketing Specialist: Bạn sẽ là nhà sáng tạo nôi dung cùng với lên kế hoạch và có thể là chiến lược để đảm bảo lượng traffic và thứ hạng Google của công ty tăng lên. Bạn sẽ lên kế hoạch cho những nội dung cần có là dạng video, blog hay social media. Bạn có thể kết hợp với SEO Manager để đưa ra bộ từ khóa hiệu quả nhất cho content.
  • Social Media Manager: Một người quản lý social media sẽ tập trung vào lên lịch đăng, tạo các bài post và giám sát các bài đăng trên social media. Nếu bạn để ý, sẽ luôn có sự giao nhau giữa các vị trí để tạo nên một chiến lược digital marketing tổng thể.
  • Marketing Automation Coordinator: Vị trí này sẽ làm việc với hiệu quả và kết quả của chiến dịch marketing. Đây là một công việc thiên về công nghệ nhiều hơn. Bạn sẽ được tiếp xúc với những phần mềm tốt nhất để nghiên cứu và tìm ra hành vi quan trọng của khách hàng. Bạn cũng sẽ tham gia vào việc đo lường và thống kê khi theo dõi hiệu suất chiến dịch.
  • Digital Marketing Manager: Bạn sẽ giám sát việc phát triển chiến lược nội dung và toàn bộ chiến dịch marketing. Công việc của bạn sẽ liên quan đến việc tăng độ nhận diện thương hiệu, điều hướng traffic để có được những khách hàng mới. Bạn cũng phải liên tục cập nhật các yếu tố công nghệ để tối ưu hóa chiến dịch digital marketing. Bạn cần phân tích các công việc marketing đã được thực hiện để theo dõi và đánh giá kết quả chiến dịch.
phong-van-digital-marketing
Những vị trí công việc trong nghành Digital Marketing

Vai trò của Digital Marketing trong doanh nghiệp

Chúng ta biết rằng Marketing có rất nhiều hình thức khác nhau và mỗi hình thức marketing sẽ mang lại hiệu quả khác nhau. Vì thế Digital Marketing cũng có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp và mang lại nhiều lợi ích như:

Mang lại sự cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp 

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Digital Marketing đóng vai trò rất quan trọng.Vì nó giúp doanh nghiệp quảng cáo thương hiệu rộng hơn đến với người tiêu dùng trên môi trường internet và nâng cao hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Khi áp dụng hình thức Digital Marketing các doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình trực tuyến với số lượng tiếp cận khách hàng mục tiêu là vô cùng lớn. 

Do đó, Digital Marketing mang lại cơ hội cạnh tranh công bằng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu trên môi trường online. 

Tối ưu hoá chi phí Marketing

Theo báo cáo mới nhất về chi tiêu quảng cáo của Gartner chỉ ra rằng; các doanh nghiệp tiết kiệm khoảng 40% khi quảng cáo trên môi trường online. Bởi các hoạt động marketing khi thực hiện qua internet, cách kênh mạng xã hội miễn phí sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí phải bỏ cho quảng cáo. 

Chưa kể ngày nay người dùng có xu hướng dùng thiết bị di động nhiều hơn, do đó môi trường online giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng (CPL) tốt hơn so với các cách tiếp thị khác.

Hướng đến mục tiêu chuyển đổi khách hàng 

Vai trò chính của Digital Marketing là quảng bá thương hiệu và tiếp thị nó thông qua phương tiện truyền thông, giúp chuyển đổi khách hàng mục tiêu thành người mua hàng. Mục tiêu quan trọng của Digital Marketing là xây dựng thương hiệu, hướng mục tiêu chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

cau-hoi-phong-van-digital-marketing
Vai trò của Digital Marketing trong doanh nghiệp

Khi đề ra chiến lược Marketing, bạn không chỉ quan tâm đến đo lường tỷ lệ bán hàng, người đăng ký, khách hàng tiềm năng, giao dịch,… mà còn phải quan tâm đến tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, để không lãng phí các nguồn lực đã bỏ ra.

Đảm bảo doanh thu cho doanh nghiệp

Nhắm mục tiêu rõ ràng, khách hàng tiềm năng cụ thể, chuyển đổi và tạo doanh thu,… chính là mục tiêu mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng hệ thống Digital Marketing hướng đến. Điều này sẽ có lợi trong việc nâng cao kết quả kinh doanh và doanh thu. 

Hướng đến đối tượng sử dụng internet

Ngày này người dùng có xu hướng dùng thiết bị di động nhiều hơn. Theo nghiên cứu có đến 80% người dùng mua hàng bằng điện thoại so với máy tính và PC. Chính vì thế, việc tiếp cận khách hàng mua hàng bằng điện thoại đang được quan tâm nhiều hơn.

Tiếp thị bằng hình thức Digital Marketing thì có nhiều cách khác nhau như chạy quảng cáo bài viết Facebook ads, SEO website, sử dụng mạng truyền thông xã hội, Email marketing,… Do đó, người làm Digital Marketing cần phải hướng đến các đối tượng sử dụng internet. 

Những câu hỏi câu hỏi phỏng vấn Digital Marketing thường được sử dụng

Tiếp đến là phần chính của bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá những câu hỏi câu hỏi phỏng vấn Digital Marketing thường được sử dụng nhất. Những câu hỏi phỏng vấn tốt nhất sẽ nói cho bạn biết về chi tiết về một ứng viên, về những điểm riêng của ứng viên, điểm mạnh, điểm yếu, kiến thức, kỹ năng và khả năng làm việc của họ. Do đó, bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây để xây dựng bộ câu hỏi phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Câu hỏi kiến thức chung, tổng hợp 

  • Bạn hãy liệt kê một số TMO Agency nổi tiếng trong lĩnh vực Digital Marketing?
  • Kể tên các phương thức Marketing online ở Việt Nam? Bạn đã sử dụng những phương thức nào trong các công việc trước đây? 
  • Bạn đã từng sử dụng Google Analytics tạo các Conversion chưa? Google Analytics có chức năng Real time, vậy theo bạn chức năng này có gì thú vị?
  • Bạn biết thiết kế ảnh hoặc edit video không ?
  • Bạn biết sử dụng Google Tag Manager hay không?
  • Bạn nghĩ 1 nhân viên Digial Marketing nên tập trung vào một mảng chuyên môn hay phải biết tổng quát về tất cả các mảng
  • Bạn nghĩ lộ trình phát triển của một Digital Marketer sẽ thế nào?
  • Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?
cac-cau-hoi-phong-van-digital-marketing
Những câu hỏi câu hỏi phỏng vấn Digital Marketing thường được sử dụng

Câu hỏi chuyên môn về SEO 

  • Trình bày cách làm SEO từ khóa đã lên top của bạn? Từ khoá được SEO lên top tốt nhất của bạn là gì?
  • Theo bạn, yếu tố nào là quan trọng nhất trong SEO, kể tên TOP 5 yếu tố mà bạn cho rằng quan trọng nhất để 1 từ khóa lên TOP?
  • Bạn đã từng tham gia dự án SEO nào? Hãy trình bày công việc của của bạn trong dự án đó?
  • Bạn dùng những công cụ gì để phục vụ cho việc phân tích website và lập kế hoạch SEO?
  • Bạn dùng công cụ gì để check đối thủ?
  • Kể tên các Group SEO trên FB mà bạn tham gia hoặc các SEOer giỏi mà bạn biết?
  • Các KPI thường dùng để đánh giá kết quả 1 chiến dịch SEO là gì?
  • Bạn có hệ thống site vệ tinh không, theo bạn bài viết trên site vệ tinh hướng tới bot google hay hướng tới người đọc?
  • Content trong SEO là gì? 

Câu hỏi chuyên môn facebook 

  • Theo bạn thì thế nào là một fanpage thành công? Yếu tố quan trọng để quyết định một campain quảng cáo facebook thành công? 
  • Chiến lược xây dựng page dài hạn của bạn là như thế nào?
  • Có những hình thức quảng cáo facebook nào? Bạn đã từng chạy các hình thức quảng cáo nào?
  • Bạn có chạy hình thức lead chưa, chi phí bao nhiêu một lead và số lead này bạn có theo dõi là có chuyển đổi được thành khách hàng hay không?
  • Bạn đã từng sử dụng Facebook Pixel hay trình quản lí doanh nghiệp (Bussiness Manager) chưa ?

Câu hỏi chuyên môn về Adwords

  • Khi chạy quảng cáo, bạn thường sử dụng tài khoản cá nhân hay MCC?
  • Bạn đã chi bao nhiêu tiền cho Adwords?
  • Bạn chạy mạng tìm kiếm hay mạng hiển thị?
  • CRT bao nhiêu là hợp lý?
  • Điểm chất lượng là gì? Điểm chất lượng được quyết định bởi những yếu tố nào?
  • Khi chạy quảng cáo, bạn có tạo chuyển đổi để đo lường kết quả hay không?
nhung-cau-hoi-phong-van-digital-marketing
Câu hỏi chuyên môn về Adwords

>>> Xem thêm: Bài test marketing là gì? Tại sao test ứng viên quan trọng?

Testcenter có ngân hàng câu hỏi phỏng vấn Digital Marketing phong phú

Ngoài ra bạn còn có thể tham khảo thêm nhiều bộ các câu hỏi phỏng vấn Digital Marketing ở nhiều nguồn khác như internet, các diễn đàn, forum, thảo luận về tuyển dụng Digital Marketing. Chưa hết còn một nguồn mà bạn có thể khai thác đó chính là Testcenter. Không chỉ là nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam, Testcenter còn có được tích hợp kho đề thi, kho câu hỏi tuyển dụng vô cùng phong phú cho tất cả các vị trí.

Bạn cũng có thể tạo bài test online, bài kiểm tra kỹ năng, kiến thức cho ứng viên tại đây một cách vô cùng tiện lợi và nhanh chóng. Testcenter sẽ hỗ trợ bạn đắc lực trong việc tìm ra các ứng viên tiềm năng và chất lượng nhất.

>>> Xem thêm: 10 câu hỏi tình huống phỏng vấn nhân viên marketing cho nhà tuyển dụng

Kết luận

Đến đây, hẳn là bạn đã hiểu hơn về Digital Marketing và công việc của một nhân viên Digital Marketing. Bên cạnh đó, bộ câu hỏi phỏng vấn Digital Marketing mà Testcenter chia sẻ trên đây sẽ mang đến cho bạn nhiều gợi ý hay, để bạn có thể hoàn thiện được bộ câu hỏi phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter