Đánh giá năng lực nhân viên là hoạt động định kỳ và vô cùng cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Trong hoạt động đánh giá này không thể thiếu các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên. Testcenter mời bạn cùng “bỏ túi” những câu hỏi hay, sẽ gợi ý chon bạn xây dựng bộ câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên tối ưu nhất nhé.

Câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên là gì?

Chúng ta có thể hiểu, câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên là những trao đổi, câu hỏi có tính chất thu thập thông tin từ phía nhân viên. Qua đó đánh giá, nhận xét về mức độ, khả năng hoàn thành công việc, hiệu quả đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Cuối cùng là tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của họ nhằm lên kế hoạch, hoàn thiện và phát triển nguồn nhân lực.

Kết quả này cực kỳ quan trọng trong việc cải thiện thành tích của nhân viên đối với nhiệm vụ được giao. Cung cấp dữ liệu để ghi nhận thành tích công tác của từng người. Qua đó làm cơ sở cho những quyết định quản trị. Hoặc làm tiền đề để chuẩn bị nhân sự cho quá trình bổ nhiệm trong tương lai.

Để việc đánh giá nhân viên được công bằng. Nhà lãnh đạo không chỉ dựa vào kết quả công việc hoàn thành mà còn xem xét trên góc độ năng lực, khả năng cống hiến, các yếu tố bên ngoài tác động.

>> Xem thêm: Tại sao phải đánh giá năng lực nhân viên trong doanh nghiệp?

câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên
Câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên là gì?

Mục đích của các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên

Sau khi áp dụng các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên, bạn sẽ hiểu tại sao hiệu suất công việc của họ lại như vậy. Từ đó đối chiếu với mức KPI đã đề ra có đang gây khó khăn gì hay không. Để từ đó bạn có thể đưa ra các biện pháp điều chỉnh hợp lý, phù hợp với thực trạng của doanh nghiệp.

Thêm vào đó, bạn sẽ biết được khả năng xây dựng mục tiêu của từng cá nhân. Thấy cách họ phản ứng với nghịch cảnh và thất bại một cách chân thực nhất. Đánh giá nhân viên có thực sự nỗ lực hay không. Nếu không thì phải làm sao để tạo động lực làm việc cho họ. Bạn cũng có thể nhìn ra những lỗ hổng trong cách quản lý của mình. Thấy được điểm nào chưa phù hợp cần loại bỏ, điểm nào cần sửa chữa.

Kết quả của việc đánh giá năng lực nhân viên sẽ là tiền đề cho các quyết định phân bổ sau này, giúp nhà lãnh đạo có cái nhìn chính xác nhất về khả năng làm việc và phát triển của từng người. Bên cạnh đó còn hỗ trợ cho việc xây dựng bộ máy quản lý trong tương lai.

đánh giá năng lực nhân viên
Các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả

Các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả

Để việc đặt câu hỏi được hiệu quả tốt nhất đòi hỏi cũng tốn khá nhiều chất xám của các nhà lãnh đạo. Bởi phải hỏi làm sao để nhân viên nhìn nhận đúng vấn đề, hiểu rõ mục đích của câu hỏi, trả lời đúng tình trạng thực tế của bản thân. Một số câu hỏi đánh giá năng lực mà nhà lãnh đạo có thể sử dụng như:

  • Tới thời điểm hiện tại, bạn đã hoàn thành được các mục tiêu và công việc nào?
  • Bạn đo lường hiệu suất và kết quả hoàn thành mục tiêu so với các tiêu chí ban đầu đã đề ra cho công việc bằng cách nào?
  • Có thách thức hay khó khăn nào ảnh hưởng tới hiệu suất và việc hoàn thành mục tiêu không?
  • Các mục tiêu và dự án đang chờ thực hiện của bạn là gì?
  • Mục tiêu nào mà bạn đã đề ra nhưng không còn phù hợp hay ưu tiên nữa? Có nên điều chỉnh hoặc xóa bỏ chúng ra khỏi danh sách công việc cần làm hay không?
  • Bạn có nhiệm vụ ưu tiên nào hoặc dự án nào vừa xuất hiện nhưng cần phải thêm vào cho mục tiêu mới không?
  • Bạn có cần nguồn lực và sự hỗ trợ để hoàn thành tốt nhất các mục tiêu còn lại trong năm hay không?
  • Những trở ngại, khó khăn nào đang và sẽ cản trở việc tăng hiệu suất?
  • Công việc của bạn yêu cầu phải có những kiến thức, kỹ năng và khả năng nào?
  • Tôi có thể giúp gì cho bạn để đảm bảo sự thành công?

>>> Tham khảo: Đánh giá năng lực nhân viên là gì? 5 Công cụ đánh giá năng lực nhân viên

Kết luận

Trên đây, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên dành cho nhà lãnh đạo. Hy vọng với những thông tin mà Testcenter chia sẻ trong bài viết này đã thực sự hữu ích đối với bạn. Chúc bạn và doanh nghiệp sẽ xây dựng được bộ câu hỏi tối ưu nhất để đánh giá năng lực nhân viên tại tổ chức của mình.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter