Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đã từng gặp tình trạng nhân viên nghỉ việc ngay trong khoảng thời gian mới bắt đầu làm việc. Nếu diễn ra thường xuyên, nó có thể gây ra rất nhiều hệ lụy tiêu cực cho sự phát triển, vận hành của doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu những rủi ro, nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề nhân viên nghỉ việc sớm với bài viết dưới đây.

Nhân viên nghỉ việc sớm là gì?

Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, các trường hợp nhân viên nghỉ việc là không có gì xa lạ. Tuy nhiên, nhân viên nghỉ việc sớm lại là một tình trạng đáng báo động khi ứng viên chỉ mới làm việc được một khoảng thời gian ngắn từ 2 tuần cho đến một tháng đã thôi việc.

Hệ lụy của tình trạng nhân viên nghỉ việc nhanh chóng là rất lớn. Để giải quyết được vấn đề này, doanh nghiệp cần tìm kiếm được những nguyên nhân, giải pháp cải thiện tình hình nhằm chấm dứt tình trạng nghỉ việc sớm đang diễn ra trong công ty.

Tình trạng nhân sự nghỉ việc sớm thường rất dễ bắt gặp trong doanh nghiệp
Tình trạng nhân sự nghỉ việc sớm thường rất dễ bắt gặp trong doanh nghiệp

Những rủi ro khi nhân viên nghỉ việc sớm

Thông thường, những trường hợp nhân viên nghỉ việc sớm thường diễn ra trong khoảng thời gian thử việc. Đây là một giai đoạn cho phép doanh nghiệp thử thách nhân viên để đảm bảo sự phù hợp giữa nhân viên và công ty để từ đó tiến tới sự cộng tác gắn bó lâu dài cùng sự phát triển của doanh nghiệp.

Ngược lại, ứng viên cũng sử dụng giai đoạn này để thử sức mình với công việc mới và đánh giá khả năng hòa nhập, trở thành một phần của bộ máy hoạt động của doanh nghiệp. Khi khoảng thời gian này diễn ra, công tác tuyển dụng của doanh nghiệp cũng sẽ tạm dừng và chờ đợi những thể hiện của ứng viên có đáp ứng được yêu cầu công việc hay không.

Nhưng khi nhân viên đột ngột xin nghỉ việc, doanh nghiệp sẽ phải lập tức phải bắt đầu lại kế hoạch tuyển dụng nhằm bù đắp vào vị trí mà nhân viên thử việc để lại. Điều này khiến cho doanh nghiệp mất thêm rất nhiều thời gian để tiếp tục tìm kiếm ứng viên. Không chỉ gây lãng phí nguồn lực, việc liên tục phải tuyển dụng còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành của công ty và gây tổn thất cho hình ảnh, thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Nhân viên nghỉ việc sớm gây ra rất nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp
Nhân viên nghỉ việc sớm gây ra rất nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp

>> Tham khảo thêm: 5 cách giúp hoàn thiện quy trình cho nhân viên nghỉ việc

Những lý do nghỉ việc sớm do bản thân nhân viên

Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến nhân viên mới thử việc đã quyết định nghỉ việc sớm. Trong đó, những lý do đến từ bản thân của nhân sự thường gồm:

  • Thiếu tự tin trong chuyên môn công việc: Khi phỏng vấn, những vấn đề nhà tuyển dụng đặt ra cho ứng viên có thể chỉ là lý thuyết. Điều này khiến cho những ứng viên được đào tạo kỹ càng dễ dàng vượt qua. Nhưng khi bắt tay vào làm việc, những quy trình đào tạo, khối lượng kiến thức chuyên môn quá lớn, những bài đánh giá năng lực, áp lực do thử việc… gây ra cảm giác thiếu tự tin vào chính bản thân.
  •  Hòa nhập với môi trường làm việc gặp nhiều khó khăn: Bất kể những đồng nghiệp khác chào đón, hỗ trợ như thế nào, nhân viên sẽ cảm nhận được sự khác biệt quá lớn với môi trường mới khiến cho họ cảm thấy khó khăn để hòa nhập.
  • Động lực làm việc quá thấp: Rất nhiều ứng viên khi phỏng vấn chấp nhận những khó khăn để đi làm như xa nhà, công việc áp lực, nhàm chán, không có sự kết nối với đồng nghiệp… nhưng khi đi làm thực tế lại cảm thấy không còn động lực để tiếp tục gắn bó với công việc.
  • Cảm thấy bất mãn với công việc: Khi gặp phải những tình trạng phúc lợi của công ty không tốt, không có sự minh bạch, rõ ràng trong những chế độ dành cho nhân sự hay chính sách của người lao động bị cắt giảm… sẽ tạo ra trạng thái tiêu cực cho nhân viên. Khi này, cảm giác không được bảo vệ, an toàn trong quá trình làm việc sẽ khiến nhân viên nhanh chóng quyết định nghỉ việc sớm.
Nhân viên cảm thấy không phù hợp với doanh nghiệp rất dễ xin nghỉ việc sớm
Nhân viên cảm thấy không phù hợp với doanh nghiệp rất dễ xin nghỉ việc sớm

Nguyên nhân khiến nhân viên nghỉ việc sớm từ doanh nghiệp

 Nếu kể đến những lý do khiến bản thân nhân viên quyết định nghỉ việc ngay khi mới thử việc thì không thể bỏ qua các yếu tố đến từ doanh nghiệp. Một số nguyên nhân cốt lõi khiến doanh nghiệp vuột mất nhân viên tiềm năng của mình thường do:

  • Chưa đánh giá đúng năng lực của ứng viên trong quá trình tuyển dụng: Đây là một lỗi tuyển dụng rất phổ biến ở rất nhiều doanh nghiệp. Quy trình tuyển dụng mà đội ngũ nhân sự xây dựng có nhiều lỗ hổng giúp ứng viên có thể khai thác và nâng cao thành tích của bản thân khi nhà tuyển dụng đánh giá như tuyển dụng vội vàng, sử dụng các hệ thống đánh giá năng lực cũ với đáp án tràn lan trên mạng… Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp thường có tâm lý tuyển dụng về đào tạo tiếp khiến cho công tác tìm kiếm ứng viên chưa được thực hiện nghiêm túc, hời hợt.
  • Không có lộ trình phát triển rõ ràng cho ứng viên: Điều khiến nhân sự gắn bó với doanh nghiệp đó là sự ổn định và nhìn thấy được khả năng phát triển, thăng tiến của bản thân. Khi tuyển dụng, nhà tuyển dụng vẽ ra những bước thăng tiến, đào tạo phát triển rất to lớn nhưng khi vào làm việc, ứng viên quyết định nghỉ việc sớm vì nhận thấy những điều đó không được coi trọng. Điều này gây ra tâm trạng thất vọng và từ đó nhiệt huyết và động lực làm việc, cống hiến của nhân viên dần mất đi.
  • Quy trình tuyển dụng rườm rà, thiếu chuyên nghiệp: Công tác tuyển dụng chỉ kết thúc khi nhân sự ký kết hợp đồng làm việc kết thúc. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chỉ dừng lại đến giai đoạn tuyển dụng sau phỏng vấn mà quên các vấn đề làm thế nào để nhân viên thử việc sớm hòa nhập và bắt nhịp với văn hóa, môi trường làm việc mới. Điều này gây ra bối rối, lo lắng cho ứng viên và dần mất đi tự tin của chính bản thân cũng như động lực làm việc.

>> Xem thêm: 10 dấu hiệu nhân viên muốn nghỉ việc nhà quản lý nên chú ý

Rất nhiều lý do khiến nhân viên nghỉ việc sớm bắt nguồn từ doanh nghiệp
Rất nhiều lý do khiến nhân viên nghỉ việc sớm bắt nguồn từ doanh nghiệp

Hạn chế nhân viên nghỉ việc sớm thông qua đánh giá năng lực ứng viên

Trong số những lý do khiến nhân viên nghỉ việc khi chỉ mới bước vào thời gian thử việc chính là do cảm thấy công việc không phù hợp, vượt quá khả năng của ứng viên. Tình trạng này rất phổ biến và đến từ một phần lỗi của chính doanh nghiệp không đánh giá đúng năng lực của ứng viên. Chính vì vậy, cải thiện khả năng đánh giá, chọn lựa chính xác ứng viên phù hợp sẽ giúp hạn chế được tình trạng nhân viên nghỉ việc sớm.

Không chỉ có vậy, đánh giá đúng năng lực ứng viên cũng sẽ giúp họ dễ dàng hòa nhập với công việc, môi trường làm việc. Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng sẽ biết cách khai thác, đào tạo và nâng cao năng lực, điểm mạnh của nhân sự. Điều này tạo tiền đề cho nhân viên thể hiện được khả năng của bản thân, đóng góp cho sự phát triển, vận hành của doanh nghiệp. Việc nắm bắt được năng lực cũng sẽ giúp nhà quản lý có thể vạch ra lộ trình thăng tiến cho nhân viên, tăng khả năng gắn bó và đồng hành với doanh nghiệp thay vì tìm kiếm một thử thách ở công ty khác.

Khi tuyển dụng, đánh giá đúng năng lực ứng viên không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhân lực, vật lực cho công tác tuyển dụng mà còn giúp thương hiệu tuyển dụng của công ty ngày càng được nâng cao. Hoạt động đánh giá năng lực ứng viên cũng thể hiện sự minh bạch, công bằng và đảm bảo tính khách quan trong quá trình tuyển dụng, từ đó nâng cao chất lượng ứng viên. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu hút được những ứng viên tiềm năng và giữ chân được những nhân sự có năng lực trong bộ máy nhân sự của mình.

>> Tham khảo thêm: 9 cách giúp giảm tỉ lệ nhân viên nghỉ việc dành cho doanh nghiệp

Rất nhiều lý do khiến nhân viên nghỉ việc sớm bắt nguồn từ doanh nghiệp
Rất nhiều lý do khiến nhân viên nghỉ việc sớm bắt nguồn từ doanh nghiệp

Các bước đánh giá năng lực ứng viên tránh tình trạng nhân viên nghỉ việc sớm

Để tránh được tình trạng nhân viên nghỉ việc sớm ngay khi thử việc, các doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một quy trình đánh giá năng lực ứng viên hoàn thiện, đầy đủ và chính xác nhất. Để đạt được mục tiêu đó, nhà tuyển dụng cần có sự đầu tư kỹ càng trong quy trình tuyển dụng, đặc biệt là những giai đoạn có thể sàng lọc được những nhân sự tiềm năng.

Phác họa chân dung ứng viên tiềm năng

Thuật ngữ chân dung ứng viên tiềm năng là cách để mô tả hình mẫu nhân viên lý tưởng nhất mà doanh nghiệp hướng đến khi tuyển dụng. Thông qua những tiêu chí đánh giá, nhà tuyển dụng sẽ xây dựng một hình mẫu nhân sự tiêu chuẩn đáp ứng được các yêu cầu công việc. Đây sẽ là tiền đề để thực hiện các bước tiếp theo của quy trình tuyển dụng.

Lên kế hoạch tuyển dụng chi tiết

Sau khi đã xây dựng hình mẫu nhân sự cần tuyển dụng, nhà tuyển dụng cần chuẩn bị một kế hoạch tuyển dụng chi tiết, đầy đủ những phương án, tình huống có thể xảy trong quá trình tìm kiếm ứng viên. Những vấn đề cần được giải quyết bao gồm quy trình tuyển dụng cần những vòng nào và tiêu chí của nó là gì, vai trò và mục đích thực hiện của từng vòng là gì hay thời gian thực hiện công tác tuyển dụng là bao lâu… Thông qua đó, nhà tuyển dụng, doanh nghiệp sẽ nhìn nhận rõ ràng về tầm quan trọng của đánh giá nhân sự cũng như đạt được kết quả cao cho mỗi chiến dịch tìm kiếm nhân tài.

Xây dựng kế hoạch chi tiết giúp doanh nghiệp đảm bảo đánh giá, tuyển dụng đúng nhân sự thích hợp
Xây dựng kế hoạch chi tiết giúp doanh nghiệp đảm bảo đánh giá, tuyển dụng đúng nhân sự thích hợp

Áp dụng cách đánh giá phù hợp cho các giai đoạn tuyển dụng

Chỉ khi công tác tuyển dụng đạt kết quả tốt, doanh nghiệp mới có thể tránh khỏi tình trạng nhân viên nghỉ việc sớm. Trong đó, những nguyên nhân trong quá trình đánh giá năng lực của ứng viên chính là lý do khiến nhân viên nhanh chóng đi đến quyết định nghỉ việc. Chính vì vậy, bất kỳ một khâu nào trong quy trình tuyển dụng cũng cần sử dụng cách đánh giá phù hợp nhằm đảo bảo sàng lọc đúng người.

Đánh giá ứng viên khi sàng lọc hồ sơ

Giai đoạn tiếp nhận hồ sơ chính là bước khởi đầu cho các vòng đánh giá ứng viên. Tại đây, nhà tuyển dụng cần nhanh chóng sàng lọc theo từng bước bao gồm:

  • Đánh giá ứng viên qua các tiêu chí tối thiểu
  • Sàng lọc ứng viên theo tiêu chí ưu tiên
  • Rút gọn ứng viên đáp ứng các tiêu chí tối thiểu và ưu tiên

Đây là bước cơ bản nhưng có thể giúp doanh nghiệp loại bỏ được rất nhiều ứng viên không phù hợp, không đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng đã được đặt ra. Điều này giúp doanh nghiệp giảm được khối lượng công việc rất lớn trong công tác tuyển dụng của các vòng tiếp theo.

>> Xem thêm: 5 hậu quả của việc đánh giá sai nhân viên trong doanh nghiệp

Đánh giá năng lực qua các bài test online

Các bài test online là công cụ giúp các doanh nghiệp kiểm tra, đánh giá năng lực ứng viên một cách chính xác, công bằng nhất. Đây là một trong những phương pháp kiểm tra trình độ, khả năng của ứng viên rất phổ biến trong các doanh nghiệp có quy mô lớn, số lượng tuyển dụng nhiều. Đánh giá thông qua bài test năng lực giúp doanh nghiệp:

  • Tiết kiệm thời gian: Việc sử dụng các nền tảng hỗ trợ đánh giá năng lực online sẽ giúp doanh nghiệp không mất nhiều thời gian cho công tác tổ chức thi và chấm thi.
  • Không có yếu tố cảm tính trong quá trình đánh giá.
  • Phản ánh toàn diện các khía cạnh khác nhau của ứng viên đối với công việc cần tuyển dụng.

Kết quả được đưa ra với độ chính xác cao sẽ mang đến sự công bằng, minh bạch và khách quan nhất cho ứng viên.

Sử dụng các bài test online là phương pháp hiệu quả giúp tiết kiệm thời gian
Sử dụng các bài test online là phương pháp hiệu quả giúp tiết kiệm thời gian

Phỏng vấn đánh giá toàn diện năng lực ứng viên

Ở khâu cuối cùng trước khi quyết định tuyển dụng này, nhà tuyển dụng sẽ trực tiếp đối chiếu, tìm hiểu ứng viên với chân dung ứng viên lý tưởng. Các câu hỏi chuyên môn, tìm hiểu các thông tin liên quan đến ứng viên đã được chuẩn bị từ trước sẽ giúp nhân sự tuyển dụng khai thác và đánh giá chính xác nhất những thông tin cần thiết.

Với tầm quan trọng của phỏng vấn trong công tác đánh giá ứng viên, rất nhiều doanh nghiệp thường tổ chức 2 vòng phỏng vấn trực tiếp khác nhau để có thể mang đến cái nhìn đa dạng ở nhiều khía cạnh của ứng viên. Đây là cơ sở để doanh nghiệp có thể hạn chế tối đa khả năng nhân viên nghỉ việc sớm do trình độ hay không phù hợp với môi trường làm việc.

Đánh giá đúng năng lực của ứng viên sẽ tránh được tình trạng nghỉ việc sớm
Đánh giá đúng năng lực của ứng viên sẽ tránh được tình trạng nghỉ việc sớm

TESTCENTER – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu tại Việt Nam

Để tránh tình trạng nhân viên nghỉ việc sớm khi mới nhận việc, doanh nghiệp cần có những giải pháp kiểm tra, đánh giá toàn diện năng lực nhân sự để tìm ra những nhân sự phù hợp, có năng lực và sẵn sàng gắn bó với công ty. Trong thời đại 4.0, các nền tảng hỗ trợ công tác đánh giá năng lực nhân sự nổi lên là lựa chọn hoàn hảo giúp quy trình tuyển dụng mang lại hiệu quả cao nhất.

TESTCENTER.VN là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam cung cấp nền tảng đánh giá năng lực nhân sự theo tiêu chuẩn của các công ty, tập đoàn lớn hàng đầu trên thế giới như Microsoft, Alphabet (công ty mẹ của Google)… Với giao diện thân thiện, dễ sử dụng, nhà tuyển dụng, doanh nghiệp có thể tạo các bài test online để kiểm tra năng lực của ứng viên. Với kết quả đạt được, đội ngũ tuyển dụng sẽ đưa ra những lựa chọn chính xác trong tuyển dụng và quản trị nhân sự, hạn chế tối đa khả năng chọn và dùng người sai.

TESTCENTER - Nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam
TESTCENTER – Nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam

Việc số hóa quy trình đánh giá nhân sự cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực cho công tác nâng cao hiệu quả đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự. Từ đó, chất lượng công việc, hiệu quả làm việc của nhân viên cũng sẽ được thúc đẩy đạt được kết quả tốt nhất. Đây cũng chính là cách giúp doanh nghiệp có thể đạt được những mục tiêu đã đề ra và nâng cao khả năng kinh doanh, đem lại lợi nhuận lớn hơn cho công ty.

Chính vì thế, hiện nay Testcenter đã và đang là đối tác tin cậy của hơn 100 doanh nghiệp, tập đoàn, tổ chức tại Việt Nam như Ngân hàng Hàng Hải MSB, Petrolimex, Honda, Đại học FPT… Tất cả đều có chung nhận định, Testcenter là giải pháp kiểm tra online không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp và là nước đi đột phá giúp đánh giá, nhận xét nhân sự một cách toàn diện và chính xác nhất.

Lời kết

Nhân viên nghỉ việc sớm có thể xảy ra ở bất kỳ doanh nghiệp nào và cũng vì bất kỳ lý do nào. Trong đó, nguyên nhân cốt lõi đến từ phía nhà tuyển dụng là đánh giá chưa chính xác năng lực của ứng viên khiến cho họ gặp quá nhiều áp lực khi tiếp nhận công việc. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một hệ thống sàng lọc, đánh giá năng lực hiệu quả, chính xác để có thể giảm thiểu tối đa rủi ro trong quá trình tìm kiếm nhân sự.

Với những chia sẻ trên, chắc chắn các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng đã có cái nhìn rõ ràng hơn về tình trạng nhân viên nghỉ việc sớm cũng như những giải pháp giúp giải quyết, hạn chế tối đa tình trạng này. Từ đó có thể xây dựng được một bộ máy nhân sự có năng lực, sẵn sàng cống hiến, gắn bó với công ty.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter