9 cách giúp giảm tỉ lệ nhân viên nghỉ việc
9 cách giảm tỉ lệ nhân viên nghỉ việc dành cho doanh nghiệp

Rất khó để doanh nghiệp có thể loại bỏ hoàn toàn tình trạng nghỉ việc của nhân viên. Tuy nhiên, vẫn có những giải pháp hiệu quả giúp giảm tỉ lệ nhân viên nghỉ việc mà các doanh nghiệp có thể tham khảo để giữ chân nhân tài.

Tỉ lệ nhân viên nghỉ việc là gì?

Tỉ lệ nhân viên nghỉ việc (Turnover rate) hay còn được gọi tỉ lệ thôi việc hoặc tỉ lệ nhảy việc. Đây là số lao động nghỉ việc trên số lao động bình quân trong một năm, quý hoặc tháng nhằm đo lường tốc độ thay đổi nhân sự của một công ty cụ thể.

Tỉ lệ nghỉ việc cao khiến doanh nghiệp thất thoát nhiều loại chi phí nói chung. Bởi vì để thay thế vị trí nhân viên nghỉ việc, doanh nghiệp cần tiến hành tuyển mới càng nhanh càng tốt để đảm bảo tiến độ công việc.

Theo đó, tỉ lệ nhân viên nghỉ việc có thể được chia thành 2 nhóm:

  • Nghỉ việc tự nguyện (voluntary): do các nguyên nhân chủ quan như không phù hợp với môi trường làm việc, không nhìn nhận được sự phát triển ở bản thân, mối quan hệ với cấp trên và đồng nghiệp không tốt.
  • Nghỉ việc không tự nguyện (involuntary): do nguyên nhân khách quan như về hưu, bệnh tật, chuyển nơi ở.

4 lý do dẫn đến tỉ lệ nhân viên nghỉ việc gia tăng?

Có vô hình vạn trạng nguyên nhân khiến nhân viên nghỉ việc sớm, bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Dưới đây là 4 nguyên nhân thường gặp nhất trong các tổ chức hiện nay:

Chế độ đãi ngộ không phù hợp

Nếu một nhân viên luôn nỗ lực, cố gắng hết mình trong công việc mà không nhận được sự ghi nhận và chính sách đãi ngộ xứng đáng, dần dần họ sẽ cảm thấy chán nản và không có động lực để tiếp tục làm việc.

Đến lúc này quyết định nghỉ việc cũng là điều dễ hiểu. Để khắc phục điều này, công ty nên tổ chức đánh giá nhân viên định kỳ để nhìn nhận đúng năng lực từng cá nhân. Từ đó, xây dựng chế độ khen thưởng và phúc lợi sao cho phù hợp.

Chỉ có như vậy, nhân viên mới nhìn thấy lợi ích nhận được để quyết định gắn bó dài lâu cùng doanh nghiệp.

Lộ trình phát triển nghề nghiệp không rõ ràng

Không nhìn thấy định hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai cũng là một trong những lý do khiến nhân viên nghỉ việc.

Mọi nhân viên đều mong muốn phát triển tối đa khả năng của mình nhằm phục vụ cho yêu cầu công việc hoặc nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong tổ chức. Nếu nhân viên đó là một người có năng lực, có tham vọng và tố chất, thì khi ở trong môi trường làm việc không có cơ hội thăng tiến thì quyết định nghỉ việc cũng là điều tất yếu.

Đứng ở vị trí của nhà lãnh đạo, bạn nên hoạch định cho nhân viên kế hoạch phát triển bản thân và con đường thăng tiến lâu dài. Từ đó, nhân viên sẽ có những cố gắng hơn nữa trên con đường sự nghiệp.

Áp lực công việc đè nặng 

Thấu hiểu nhân viên, dành thời gian lắng nghe tâm tư và nguyện vọng là điều mà bất cứ nhân sự nào cũng mong muốn nhận được từ cấp trên của mình.

Nếu nhân viên liên tục phải chịu áp lực công việc trong thời gian dài như khối lượng công việc lớn, chỉ tiêu công việc khó nhằn, áp lực về thời gian hay doanh số dễ khiến họ trở nên mệt mỏi, chán nản. Dẫn đến không cân bằng được áp lực giữa công việc và cuộc sống.

>> Có thể bạn quan tâm: Giải pháp quản trị nhân sự hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Để khắc phục điều này, nhà quản lý nên phân bổ công việc nhân viên một cách hợp lý, tạo động lực và tâm lý thoải mái cho nhân viên. Bên cạnh đó, nói chuyện nhiều với nhân viên cũng giúp nhà quản lý thấu hiểu cấp dưới của mình hơn.

Không hòa hợp với sếp 

lý do khiến tỉ lệ nhân viên nghỉ việc gia tăng
Áp lực công việc đè nặng là lý do dẫn đến tỉ lệ nhân viên nghỉ việc gia tăng

Theo thống kê tỷ lệ nghỉ việc, đôi khi nhân viên nghỉ việc không phải do không đáp ứng yêu cầu công việc, mà là mâu thuẫn hoặc không hòa hợp với cách quản lý của cấp trên. Đây có thể nói là lý do gần như lớn nhất khiến nhiều nhân viên nghỉ việc.

Chính vì vậy, nhà lãnh đạo nên tổ chức các buổi chia sẻ, lắng nghe nhân viên của mình để có phương pháp quản lý phù hợp nhất. Hơn thế, điều này còn giúp gắn kết tình cảm giữa sếp và nhân viên, giữa đồng nghiệp với nhau.

9 cách giúp giảm tỉ lệ nhân viên nghỉ việc 

Dựa trên kết quả nghiên cứu, tỉ lệ nhân viên nghỉ việc cao sẽ ảnh hưởng đến 400% lợi nhuận của công ty. Theo đó, công ty có tỷ lệ thôi việc ở mức cao nhất có xu hướng sinh lời thấp hơn 4 lần so với các công ty khác.

Hãy cùng Testcenter “bỏ túi” 9 cách hiệu quả giúp giảm tỉ lệ nhân viên nghỉ việc để tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Hạn chế tuyển dụng sai người

Trong một quy trình, cách tốt nhất để hạn chế sai sót là chỉnh chu ngay từ khâu đầu tiên. Để hạn chế gia tăng tỉ lệ nhân viên nghỉ việc thì doanh nghiệp nên tránh tuyển dụng sai người ngay từ đầu.

Ngay từ những ngày làm việc đầu tiên, nhà quản lý nên giới thiệu cho nhân viên biết về sứ mệnh hoạt động của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp nhân viên có đánh giá về khả năng phù hợp của mình với doanh nghiệp, từ đó gắn bó lâu dài hơn với nơi mình đã chọn.

Hơn thế, giảm tuyển dụng sai người do không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, không đáp ứng yêu cầu công việc còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều khoản chi phí ẩn tồn đọng.

Chế độ đãi ngộ và lợi ích cạnh tranh

Giải pháp giảm tỷ lệ nghỉ việc tiếp theo là cải thiện chế độ đãi ngộ và lợi ích cạnh tranh. Tuy lương không phải là tất cả những gì mà nhân viên tìm kiếm, nhưng trong một số trường hợp, nó lại là yếu tố thúc đẩy các nhân viên tài năng tìm kiếm một môi trường làm việc khác có mức lương cao hơn.

Nếu doanh nghiệp của bạn đã rất lâu chưa xem xét tăng lương cho nhân viên thì họ sẽ rời đi và tìm nơi xứng đáng với họ hơn. Bởi vậy, xây dựng chế độ lương thưởng hợp lý là điều cần thiết mà nhà quản lý nên xem xét đến.

Lịch làm việc linh hoạt

Lịch làm việc linh hoạt cũng là yếu tố mà nhiều nhân viên ưu tiên nhất trong công việc của họ. Tùy thuộc loại hình kinh doanh của công ty, bạn cũng có thể cho phép các nhân viên làm việc sớm hơn vào buổi sáng hoặc muộn hơn vào buổi tối theo cách tiện lợi nhất cho họ.

Nếu như cho phép nhân viên làm việc từ xa giúp họ cảm thấy vui vẻ, trong khi vẫn đạt hiệu quả thì bạn đừng ngần ngại mà hãy áp dụng ngay. Làm việc từ xa giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho nhân viên. Điều này khiến họ bớt phải lo nghĩ về về việc di chuyển, nhất là trong những thành phố lớn thường xảy ra nạn kẹt xe hàng giờ liền.

Tích cực khen ngợi nhân viên

Bạn có biết rằng những lời khen thường có tác động rất lớn đến thái độ và hành vi của nhân viên. Nếu nhân viên của bạn đã nỗ lực hết sức để hoàn thành tốt công việc, thì đừng tiết kiệm lời khen đi kèm những phần thưởng xứng đáng. 

9 cách giúp giảm tỉ lệ nhân viên nghỉ việc
Tỉ lệ nhân viên nghỉ việc là gì?

Tích cực khen ngợi giúp nhân viên cảm thấy mình được tôn trọng và nhận được sự công nhận từ cấp trên. Điều này tạo động lực rất lớn cho nhân viên, nó tiếp thêm sức mạnh để họ tiếp tục cống hiến cho tổ chức.

Đặt kỳ vọng chính xác

Đặt kỳ vọng chính xác với trách nhiệm công việc là rất cần thiết trong việc giữ chân nhân viên. Bởi khi nhà quản lý không đánh giá được 100% năng lực của nhân viên nhưng luôn kỳ vọng cao ở phía họ, điều này khiến nhân viên cảm thấy bị áp lực đè nén.

>> Xem thêm: Tài liệu đánh giá nhân sự hiệu quả mà nhà quản lý cần nắm bắt

Nếu bạn có mong muốn nào khác muốn nhân viên của mình thực hiện, hãy thông báo rõ ràng, chi tiết và công khai để nhân viên của bạn hiểu và thực hiện nó một cách tận tâm. Với những mô tả chi tiết này, nhân viên sẽ lượng sức mình để phản hồi cấp trên sao cho phù hợp.

Nâng cao giao tiếp

Giao tiếp chính là chìa khóa giúp nhà lãnh đạo và nhân viên thấu hiểu mong muốn và nguyện vọng của nhau. Hãy thường xuyên trao đổi, chia sẻ thẳng thắn để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Thông qua giao tiếp, nhân viên sẽ hiểu được định hướng của cấp trên, cũng như để cấp trên kịp thời có những chỉ dẫn đúng đắn.

Thông thường, nhân viên thường khó bắt chuyện hoặc trực tiếp đề nghị nói ra vấn đề của mình cho cấp trên biết. Điều này làm hạn chế sự thấu hiểu của lãnh đạo với cấp dưới của mình.

Bởi vậy, nhà lãnh đạo nên nâng cao giao tiếp với cấp dưới bằng cách chủ động bắt chuyện, hỏi han và chia sẻ nhiều hơn với nhân viên của mình.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Có rất nhiều lý do khiến nhân viên nghỉ việc, trong đó không phù hợp văn hóa doanh nghiệp là một lý do khá lớn. Bởi nhiều ứng viên luôn mong muốn được trải nghiệm trong một môi trường với văn hóa phong phú và sáng tạo.

Hãy tạo dựng môi trường làm việc vui vẻ, thoải mái, nơi mọi nhân viên đều nhận được sự giúp đỡ của lãnh đạo, của đồng nghiệp, để hoàn thành tốt công việc được giao. Một doanh nghiệp có văn hóa lành mạnh sẽ giúp giữ chân nhân viên tốt hơn bất kỳ giải pháp nào.

Tạo cơ hội phát triển sự nghiệp

Bất kỳ người lao động nào khi tham gia vào một tổ chức đều mong muốn được trao cơ hội để phát triển sự nghiệp. Có thể nói, một lộ trình phát triển rõ ràng về thời gian và chức vị công việc sẽ giữ chân được nhân viên hơn hẳn các tổ chức không có lộ trình.

Đừng quên đưa ra định hướng và kế hoạch phát triển nghề nghiệp tương lai rõ ràng cho mỗi nhân viên. Tạo cơ hội cho nhân viên được tham gia học hỏi, đào tạo nhân sự chuyên sâu, để nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn và thăng tiến lên những vị trí cao hơn như mong muốn.

Dùng đúng người đúng việc

Cuối cùng, hãy ghi nhớ nguyên tắc “Dùng đúng người đúng việc”. Chúng ta ai cũng sẽ làm tốt nhất các yêu cầu thuộc về sở trường của mình. Hơn nữa, đúng người còn là đúng về năng lực, khả năng của nhân viên có thể đáp ứng được các đòi hỏi của cấp trên.

Đừng “bắt cóc bỏ dĩa”, để rồi vừa gây tổn hại cho doanh nghiệp vừa khiến nhân viên chán nản, dẫn đến nghỉ việc hàng loạt.

Kết luận

Để có thể xây dựng được một giải pháp giảm tỷ lệ nghỉ việc hiệu quả là điều không dễ dàng, nhưng cũng không quá khó nếu như bạn áp dụng những gợi ý trên đây của Testcenter. Chúc bạn cùng doanh nghiệp có thể giữ chân thật nhiều nhân tài và xây dựng doanh nghiệp vững mạnh!

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

nền tảng đánh giá năng lực nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter