Cách nhận biết nhân viên có cái tôi cao và bí quyết “thu phục”

Khi biết cách nhận biết nhân viên có cái tôi cao và có “kế sách” quản lý phù hợp, bạn sẽ tránh được những mâu thuẫn trong tổ chức. Cùng Testcenter tìm hiểu xem nhân viên có cái tôi cao sẽ có những đặc điểm gì và làm sao để “thu phục” họ nhé!

Cái tôi cao là gì?

“Cái tôi cao” là một thuật ngữ chỉ tính cách của con người, thường được hiểu là mức độ tự tin và quyết đoán của một người trong việc thể hiện và khẳng định bản thân, đưa ra quyết định và hành động.

Cái tôi cao thể hiện sự tin tưởng vào khả năng của bản thân, sự tự tin trong giao tiếp và hành động, có thể được coi là dấu hiệu của tính cách mạnh mẽ và quyết đoán. Tuy nhiên, khi sử dụng một cách quá mức hoặc không cân bằng, cái tôi cao cũng có thể dẫn đến sự kiêu ngạo, không tôn trọng ý kiến và cảm nhận của người khác.

Thế nào là nhân viên có cái tôi cao?
Thế nào là nhân viên có cái tôi cao?

Mỗi tổ chức thường sẽ có một hoặc nhiều nhân viên mang cái tôi cao. Một số người sẽ biết cách tiết chế cái tôi của mình, ngược lại một số khác thì không. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động cũng như tinh thần đoàn kết của tổ chức.

Cách nhận biết nhân viên có cái tôi cao

Không khó để nhận biết nhân viên có cái tôi cao, bởi sự tự tin đôi khi có phần bướng bỉnh và bảo thủ của họ thường được thể hiện rất rõ ràng. Những nhân viên mang cái tôi cao sẽ có cả đặc điểm tốt và chưa tốt, cụ thể là:

Nhận biết nhân viên có cái tôi cao dựa trên đặc điểm tốt

Nhân viên có cái tôi cao sẽ tự tin vào khả năng của mình và không sợ đưa ra quyết định trong mọi tình huống. Họ có ý chí kiên định, quyết tâm để đạt được mục tiêu và luôn chủ động trong công việc.

Cái tôi cao giúp họ có sự tự tin và tin tưởng vào giá trị bản thân để đối mặt với những thách thức trong công việc. Họ có khả năng tự điều chỉnh hành vi của mình để phù hợp với hoàn cảnh và các tình huống khác nhau.

Nhận biết nhân viên có cái tôi cao qua những đặc điểm tốt
Nhận biết nhân viên có cái tôi cao qua những đặc điểm tốt

Nhân viên có cái tôi cao cũng thường kèm theo tư duy sáng tạo và thường nghĩ ra những cách thức mới mẻ để giải quyết vấn đề. Họ có khả năng tư duy phản biện, khả năng suy nghĩ độc lập và tự tin đưa ra quan điểm cá nhân. Bên cạnh đó, họ thường tự  lập và độc lập trong công việc, họ không cần phải nhận được sự hướng dẫn hoặc giúp đỡ của người khác để hoàn thành nhiệm vụ.

Những nhân viên có cái tôi cao thường có mục tiêu rõ ràng và quyết tâm để đạt được mục tiêu đó, họ có kế hoạch và chủ động trong việc đạt được mục tiêu của mình. Khi có mục tiêu rõ ràng, họ sẽ làm việc chăm chỉ và cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu đó.

>> Xem thêm: Top 7 năng lực cốt lõi của nhân viên nhà quản lý nào cũng cần biết

Nhận biết nhân viên có cái tôi cao dựa trên đặc điểm chưa tốt

Những ưu điểm nổi bật trong tính cách không đủ để giúp nhà lãnh đạo nhận biết nhân viên có cái tôi cao. Thông thường, cái tôi cao sẽ biểu hiện qua những đặc điểm chưa tốt như:

  • Khó hợp tác: Nhân viên có cái tôi cao có thể khó hợp tác và thường muốn làm việc đơn độc, họ không muốn chia sẻ kiến thức hoặc kinh nghiệm với người khác.
  • Thiếu sự kiên nhẫn: Nhân viên có cái tôi cao thường thiếu sự kiên nhẫn và không chịu đợi đến khi mọi thứ trở nên hoàn hảo, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Không chấp nhận sai lầm: Nhân viên có cái tôi cao thường không chấp nhận sai lầm và có thể đổ lỗi cho người khác thay vì chấp nhận trách nhiệm của mình.
  • Thiếu sự cởi mở: Nhân viên có cái tôi cao có thể thiếu sự cởi mở và không muốn chấp nhận ý kiến hoặc lời khuyên của người khác, điều này có thể gây ra mâu thuẫn và ảnh hưởng đến mối quan hệ trong tổ chức.
  • Thường xuyên phàn nàn: Họ luôn có ít nhất một vấn đề để phàn nàn, thay vì tập trung năng lượng để giải quyết công việc cần thiết. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là khi ở một mình, họ lại thường hướng sự chỉ trích đến chính bản thân mình.
Nhận biết nhân viên có cái tôi cao qua những đặc điểm chưa tốt
Nhận biết nhân viên có cái tôi cao qua những đặc điểm chưa tốt

Nhân viên có cái tôi cao sẽ ảnh hưởng thế nào đến công việc

Có thể nói, cái tôi cao cũng là một cá tính riêng biệt của mỗi người. Một nhân viên có cái tôi cao luôn tồn tại song song những điểm mạnh và điểm yếu. Bởi vậy, họ có thể ảnh hưởng đến công việc hoặc tập thể theo hai cách khác nhau – tích cực và tiêu cực. Tùy thuộc vào cách mà họ sử dụng và thể hiện cái tôi đó sẽ mang đến những ảnh hưởng khác nhau.

Ảnh hưởng tích cực

Nhân viên có cái tôi cao thường có năng lực và tài năng ưu việt, và họ có thể đóng góp cho sự phát triển của công ty bằng cách đưa ra những ý tưởng sáng tạo và thực hiện những dự án quan trọng. Điều này giúp tập thể phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường.

Nhân viên có cái tôi cao cũng đem lại ảnh hưởng tích cực cho tập thể
Nhân viên có cái tôi cao cũng đem lại ảnh hưởng tích cực cho tập thể

Bên cạnh đó, một nhân viên có cái tôi cao thường có khả năng truyền cảm hứng cho đồng nghiệp và giúp họ đạt được những mục tiêu đầy thử thách. Điều này giúp tăng động lực và năng suất làm việc của tập thể.

>> Xem thêm: Quản trị nhân sự hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Ảnh hưởng tiêu cực 

Nhân viên có cái tôi cao có thể không tôn trọng ý kiến của người khác, thiếu sự nhạy cảm và tôn trọng cảm xúc của đồng nghiệp, điều này có thể làm cho đồng nghiệp không thoải mái và khó làm việc cùng nhau. 

Những người có cái tôi cao thường khó chấp nhận sai lầm và thường muốn giữ lấy hình ảnh tốt của mình. Điều này có thể dẫn đến việc họ không chịu chấp nhận lỗi của mình mà đổ lỗi cho người khác hoặc cho hoàn cảnh. Hậu quả là gây mâu thuẫn và ảnh hưởng đến mối quan hệ trong tập thể. 

Nhận biết nhân viên có cái tôi cao qua những ảnh hưởng tiêu cực mà họ gây ra
Nhận biết nhân viên có cái tôi cao qua những ảnh hưởng tiêu cực mà họ gây ra

Cuối cùng, những người có cái tôi cao thường muốn tự làm và không muốn nhận sự giúp đỡ, đóng góp của đồng nghiệp. Điều này có thể dẫn đến tình trạng không hợp tác và tiếng nói chung trong tập thể.

Bí quyết “thu phục” nhân viên có cái tôi cao

Khi được quản lý tốt, nhân viên có cái tôi cao sẽ trở thành tài sản lớn cho công ty. Còn ngược lại, nếu phương pháp quản lý không phù hợp, họ có thể kéo cả tập thể đi xuống. Dưới đây là những bí quyết để “thu phục” nhân viên có cái tôi cao mà bạn có thể tham khảo áp dụng:

Đưa ra thử thách và nhiệm vụ phù hợp

Nhân viên có cái tôi cao thường muốn được thử thách và có thể cảm thấy nhàm chán nếu không có thử thách đủ lớn để thử thách khả năng của họ. Vì vậy, khi bạn đưa cho họ những thử thách và nhiệm vụ phù hợp, họ sẽ cảm thấy thỏa mãn với công việc và tự tin hơn về khả năng của mình.

Bên cạnh đó, đôi khi bạn cũng cần cho họ cơ hội để có cái nhìn đúng đắn về năng lực của mình, bằng việc thực hiện các bài đánh giá năng lực. Để tiết kiệm thời gian và chi phí, bạn có thể sử dụng công cụ Testcenter để tạo bài test năng lực cho nhân viên. Testcenter là nền tảng thiết lập và đánh giá năng lực nhân viên được ưa chuộng nhất hiện nay, có kho đề bài đa dạng, quy trình đánh giá nhanh gọn và công bằng. Nhờ đó, các nhân viên của bạn sẽ có cơ hội nhìn nhận lại bản thân và hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Nhân viên có cái tôi cao cũng cần được cho cơ hội để phát triển
Nhân viên có cái tôi cao cũng cần được cho cơ hội để phát triển

>> Xem thêm: 10 cách đánh giá nhân viên chuẩn không cần chỉnh cho lãnh đạo

Tôn trọng sự độc lập

Nhân viên có cái tôi cao thường muốn làm việc độc lập và có thể không thích bị giám sát quá nhiều. Vì vậy, hãy tôn trọng sự độc lập, cho phép họ tự do quyết định và thực hiện nhiệm vụ của mình. Việc bạn cần làm là giữ liên lạc, kiểm soát kết quả làm việc và hỗ trợ khi cần thiết để đảm bảo rằng họ không bị lạc lõng hoặc làm việc không hiệu quả.

>> Xem thêm: Đánh giá nhân sự trong 5 bước hiệu quả cho doanh nghiệp

Tạo ra môi trường làm việc thoải mái

Môi trường làm việc thoải mái và thân thiện giúp nhân viên có cái tôi cao cảm thấy thoải mái để thể hiện ý kiến của mình và tương tác với người khác. Điều này cũng giúp tăng tính sáng tạo của họ và khả năng tham gia vào các hoạt động nhóm. Hãy tạo một môi trường thoải mái và thân thiện, cung cấp những tiện ích cơ bản cho công việc như bàn làm việc, ghế ngồi, máy tính, môi trường làm việc sạch sẽ và yên tĩnh. Những điều này giúp họ hài lòng với công việc và gắn bó với công ty.

Cung cấp thông tin và lời khuyên hữu ích

Nhân viên có cái tôi cao thường không muốn chia sẻ kiến thức hoặc kinh nghiệm của họ với người khác. Tuy nhiên, khi bạn cung cấp cho họ thông tin và lời khuyên hữu ích, bạn giúp họ tìm kiếm sự cải tiến và phát triển thêm. Hãy tìm hiểu nhu cầu của họ và cung cấp cho họ thông tin chính xác và chi tiết, đồng thời thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến quan điểm của họ.

 Nhận biết nhân viên có cái tôi cao và đưa ra lời khuyên hữu ích cho họ
Nhận biết nhân viên có cái tôi cao và đưa ra lời khuyên hữu ích cho họ

Bên cạnh đó, những lời khuyên hữu ích đúng thời điểm cũng là cách giúp họ tiết chế bớt “cái tôi” và phối hợp công việc hiệu quả hơn với các nhân sự khác.

Phản hồi mang tính xây dựng

Nhân viên có cái tôi cao thường muốn được biết rằng họ có đang làm việc đúng cách và đang phát triển đúng hướng hay không. Vì vậy, bạn cần phản hồi thường xuyên, tập trung vào những điểm mạnh của họ và đưa ra gợi ý để cải thiện những điểm yếu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phản hồi phải được đưa ra một cách cẩn thận và cân nhắc để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của nhân viên.

>> Xem thêm: 3 mô hình xây dựng chiến lược nhân sự phổ biến hiện nay

Đưa ra kế hoạch phát triển

Nhân viên có cái tôi cao muốn biết họ sẽ có lộ trình phát triển như thế nào. Hãy tạo ra một kế hoạch phát triển cho họ, tập trung vào những mục tiêu cụ thể và thời gian để đạt được chúng. Điều này sẽ giúp nhân viên có cái tôi cao có thể hình dung được họ sẽ phát triển như thế nào và cảm thấy yên tâm về tương lai của mình trong công việc.

Nhà lãnh đạo cần nhận biết nhân viên có cái tôi cao và có kế hoạch phát triển họ
Nhà lãnh đạo cần nhận biết nhân viên có cái tôi cao và có kế hoạch phát triển họ

Hỗ trợ tài chính

Bạn cần đảm bảo rằng nhân viên có cái tôi cao được trả lương và thưởng công bằng, dựa trên năng lực và đóng góp của họ. Bên cạnh đó, hãy tạo ra một môi trường công bằng và giúp nhân viên có cái tôi cao cảm thấy được tôn trọng và đáng giá với những gì họ đóng góp cho công ty.

Trên đây là những đặc điểm giúp nhận biết nhân viên có cái tôi cao, kèm theo những bí quyết giúp bạn quản trị những nhân sự này một cách hiệu quả nhất, giúp họ phát huy tối đa sở trường và hạn chế sở đoản nơi làm việc. Hãy coi nhân viên có cái tôi cao như những viên ngọc quý mới được khai thác, giá trị của viên ngọc đó sẽ phụ thuộc vào bàn tay “mài giũa” của bạn. Chúc bạn thành công!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter