Làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi ở lại gắn bó lâu dài?

Nhân viên giỏi là tài sản quý giá, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của công ty. Làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi? Đây thực sự là bài toán khó. Trong bài viết này, Testcenter gửi tới bạn những bí quyết giữ chân nhân tài, cùng tham khảo nhé!

Thế nào là nhân viên giỏi?

Nhân viên giỏi là những người có kiến thức và kỹ năng chuyên môn vững vàng, giúp họ thực hiện công việc một cách chuyên nghiệp và mang lại kết quả vượt mong đợi. Họ còn có tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành công việc đúng thời hạn với chất lượng tốt nhất.

Nhân viên giỏi là gì?
Nhân viên giỏi là gì?

Những nhân viên giỏi còn có tính sáng tạo, thường xuyên đưa ra các ý tưởng mới để cải tiến công việc và nâng cao hiệu quả làm việc. Không chỉ thành thạo về chuyên môn, họ còn giỏi trong các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian,…

Bên cạnh người lãnh đạo xuất chúng thì các nhân viên giỏi là nhân tố quyết định rất lớn đến vận mệnh của công ty. Vì vậy, làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi vẫn là đề tài muôn thuở, là nỗi nhức nhối của các nhà quản trị nhân sự.

Vì sao nhân viên giỏi không gắn bó với công ty?

Muốn biết làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi, trước hết bạn cần hiểu được lý do họ rời bỏ công ty. Theo một cuộc khảo sát của SurveyMonkey, có tới 51%, tức là hơn một nửa nhân viên tại Mỹ sẵn sàng chuyển việc nếu như nhận được lời đề nghị thích hợp. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định nghỉ việc, nhưng nguyên nhân sâu xa thường bắt nguồn từ việc thiếu sự gắn kết trong tổ chức, cụ thể là do:

  • Tiếu sự hài lòng trong công việc
  • Ít tương tác cá nhân
  • Không có lộ trình phát triển rõ ràng
  • Không đồng nhất giữa mục tiêu cá nhân và mục tiêu của doanh nghiệp
Làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi khi họ quyết định nghỉ việc?
Làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi khi họ quyết định nghỉ việc?

Nghiên cứu cũng cho thấy, 91% nhân viên chuyển đổi công việc là vì họ không còn đủ lý do để ở lại. Đối với các nhân sự giỏi, nguyên nhân khiến họ rời đi còn có thể là do doanh nghiệp không còn đáp ứng được nhu cầu thăng tiến hoặc thử thách bản thân của họ.

Lợi ích của việc giữ chân nhân viên giỏi

Tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên giỏi sẽ mang lại nhiều lợi ích cho công ty. Những lợi ích này đến từ năng suất lao động mà những nhân viên này tạo ra và chi phí tiết kiệm được nếu không phải tuyển dụng nhân sự mới.  

Cụ thể, doanh nghiệp của bạn sẽ tiết kiệm được chi phí tuyển dụng, phỏng vấn, sàng lọc, cũng như thời gian đào tạo nhân viên mới để thay thế nếu nhân viên giỏi rời đi. Khi nhân viên giỏi ở lại, họ sẽ đem lại năng suất làm việc cao hơn rất nhiều so với nhân sự tuyển mới cần thời gian học việc và làm quen với môi trường.

Giữ chân một nhân viên giỏi ở lại công ty cũng có tác động tích cực đến tinh thần chung của tập thể. Tỷ lệ giữ chân nhân tài cao cho thấy doanh nghiệp có văn hóa tốt, chính sách tốt, và những nhân viên khác sẽ cảm thấy tự hào khi là một phần trong đó.

>> Xem thêm: 9 phương pháp tuyển dụng nhân lực hiệu quả nhất hiện nay

Làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi?

Dưới đây là 11 cách giúp giữ chân nhân tài mà doanh nghiệp của bạn có thể áp dụng ngay từ bây giờ:

Thể hiện sự tôn trọng với nhân viên của bạn

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để ngăn những nhân viên giỏi khỏi ý định nhảy việc. Kể cả khi nhân viên yêu thích công việc của họ và được trả mức lương cao, họ cũng sẵn sàng rời đi nếu cảm thấy không được tôn trọng.

Làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi? Hãy tôn trọng họ
Làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi? Hãy tôn trọng họ

Khi bạn đối xử với nhân viên một cách chuyên nghiệp và tôn trọng lẫn nhau, họ sẽ có lý do để hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất. Khi bạn đối xử không tốt, họ không chỉ rời đi mà còn tìm cách “trả thù” bạn sau đó.

“Dọn đường” cho họ

Một nhân viên giỏi sẽ khó mà thể hiện hết năng lực của mình nếu gặp nhiều trở ngại trong công việc. Một số yếu tố bên ngoài như đồng nghiệp tiêu cực, quy trình rắc rối, có thể khiến họ mất đi động lực cống hiến.

Việc của bạn là hãy trò chuyện cởi mở và thẳng thắn với họ để tìm ra điều gì ảnh hưởng đến công việc của họ. Hãy hỏi họ điều gì khiến họ hài lòng và hào hứng đến công ty làm việc mỗi ngày? Nếu có thể, bạn cần “dọn đường” để loại bỏ mọi rào cản, giúp họ thẳng tiến trong sự nghiệp.

Hãy trung thực, minh bạch

Đây là những đặc điểm vô cùng cần thiết của nhà quản lý, đặc biệt khi làm việc với những nhân viên giỏi. Hãy thẳng thắn trao đổi về những khiếm khuyết mà doanh nghiệp đang có, giải thích rõ ràng về những tin đồn tiêu cực. Nhân viên của bạn thà biết sự thật xấu xí còn hơn là cảm giác mình có một người sếp không trung thực.

Hãy minh bạch và trung thực để giữ nhân viên ở lại lâu hơn
Hãy minh bạch và trung thực để giữ nhân viên ở lại lâu hơn

Trao cho họ quyền tự chủ và tự do sáng tạo

Những nhân viên tài năng sẽ phát triển tốt nhất khi được trao quyền và tự do sáng tạo để theo đuổi những ý tưởng mới. Vì vậy, họ sẽ không phù hợp với phương pháp quản lý vi mô (Micromanagement – hình thức quản lý nhân viên theo kiểu cực đoan và tập trung vào các chi tiết nhỏ). 

Hãy cho họ có không gian riêng để phát huy năng lực và quản lý họ dựa trên kết quả đạt được. Đây là cách thức hiệu quả giúp bạn giữ được những nhân viên này ở lại với công ty lâu hơn.

Khen ngợi và công nhận

Bất kỳ nhân viên nào cũng muốn được đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của họ trong công việc. Một nhà lãnh đạo tài ba sẽ biết cách nói lời cảm ơn và dành lời khen cho nhân viên giỏi khi họ hoàn thành tốt công việc. Khi bạn công khai ghi nhận nhân viên, bạn cũng vô hình chung xây dựng được lòng trung thành trong họ.

Cần lưu ý rằng, lời khen ngợi cần được sử dụng một cách khách quan dựa trên kết quả thực tế. Không sử dụng lời khen một cách máy móc và thiên vị vì có thể gây phản tác dụng.

Làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi? Hãy ghi nhận họ!
Làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi? Hãy ghi nhận họ!

Để áp dụng khen thưởng công bằng, bạn có thể tổ chức các buổi đánh giá năng lực cho nhân viên và tìm ra những người có thành tích cao nhất. Hiện nay, nhiều công ty sử dụng nền tảng Testcenter để tạo bài test online, đánh giá nhân sự một cách nhanh chóng và minh bạch. Bạn hãy tìm hiểu thêm về Testcenter để áp dụng cho doanh nghiệp của mình ngay từ bây giờ!

>> Xem thêm: 5 lợi ích khi ứng dụng bài test năng lực đánh giá ứng viên

Khuyến khích nhân viên chia sẻ ý tưởng

Khi bạn yêu cầu nhân viên chia sẻ ý tưởng, họ sẽ nhận được thông điệp bạn tôn trọng kinh nghiệm và khả năng phán đoán của họ. Đây là một hình thức ghi nhận năng lực của nhân viên đơn giản nhưng lại tinh tinh tế nhất. Trên thực tế, không có nhiều nhà quản lý làm được điều này.

Lưu ý rằng, khi nhân viên đưa ra ý tưởng, bạn cần tập trung cao độ và khai thác sâu hơn ý ý tưởng đó. Điều này giúp tạo động lực mạnh mẽ để họ có thể sản sinh ra nhiều ý tưởng, cải tiến công việc hiệu quả hơn.

>> Xem thêm: Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

Đưa ra mức lương cạnh tranh

Đối với một nhân viên giỏi, ngoài việc ghi nhận bằng lời nói, bạn cũng cần phải kèm theo hành động. Họ xứng đáng với mức thù lao hợp lý, dựa trên những gì mà họ đóng góp. Bạn cần đảm bảo thu nhập của những nhân viên này phải ở mức tiêu chuẩn hoặc cao hơn trung bình của ngành. 

Cân nhắc đưa ra mức lương cạnh tranh để giữ chân nhân tài
Cân nhắc đưa ra mức lương cạnh tranh để giữ chân nhân tài

Ngoài lương cứng, có thể khuyến khích thêm bằng các khoản khác như thưởng nóng, thưởng dự án…

Cung cấp các phúc lợi cho gia đình của họ

Nhiều doanh nghiệp đã giảm đáng kể tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên chỉ với một triết lý: “Gia đình của nhân viên cũng chính là một phần của công ty”. Vì vậy, đừng quên tỏ lòng biết ơn với những hậu phương này. Bạn có thể tạo ra các chính sách riêng cho người nhà của nhân viên giỏi, chẳng hạn như thưởng những chuyến du lịch cho cả gia đình, đóng bảo hiểm cho cả gia đình… 

Hãy tạo các phúc lợi cho gia đình để giữ chân nhân viên giỏi
Hãy tạo các phúc lợi cho gia đình để giữ chân nhân viên giỏi

Khi họ cảm thấy có thể cân bằng giữa công việc và gia đình, họ sẽ yêu mến công ty nhiều hơn và sẵn sàng gắn bó lâu dài.

Tạo niềm tin cho họ

Niềm tin giống như oxy ở nơi làm việc. Công ty nào cũng cần cung cấp niềm tin cho nhân viên, bởi nếu thiếu chỉ một chút thôi, bạn có thể chết ngạt. Vậy làm thế nào để tạo lòng tin cho nhân viên?

Trước hết, lãnh đạo cần là tấm gương chính trực và luôn giữ đúng lời hứa. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thẳng thắn thừa nhận sai lầm nếu có và xóa bỏ suy nghĩ sai lầm là “sếp luôn đúng”. 

Một cách khác để tạo niềm tin cho nhân viên là hãy chia sẻ tầm nhìn của bạn trong tương lai. Hãy chỉ ra con đường sự nghiệp linh hoạt và sáng tạo, giúp nhân viên nhìn thấy tiềm năng phát triển trong tương lai và những lợi ích mà họ có thể nhận được nếu gắn bó lâu dài.

Tạo cơ hội học tập liên tục

Các nhân viên giỏi luôn có mong muốn được nâng cấp bản thân mỗi ngày. Họ có nhu cầu được biết nhiều hơn với hy vọng cải thiện hiệu quả làm việc và nâng cao giá trị bản thân. Vì vậy, đừng quên tìm kiếm và tài trợ cho họ tham gia những khóa học phát triển chuyên môn. Họ sẽ rất biết ơn bạn đấy!

Ngoài ra, để giữ chân nhân viên giỏi, nhà quản lý phải bố trí sắp xếp công việc cho phù hợp để nhân viên giỏi có thể phát huy những thế mạnh của bản thân. Việc thường xuyên đánh giá, giúp nhân viên biết họ đang có điểm mạnh điểm yếu gì, có gì cần thay đổi để phát triển tốt hơn. Nhà quản lý giỏi là người định hướng và đưa ra lời khuyên hữu ích cho nhân viên. Để đánh giá nhân viên, nhà quản lý có thể sử dụng các bài test online tại Testcenter, các bài test được thiết kế chuyên nghiệp với vô vàn đề thi khác nhau giúp đánh giá nhân viên hiệu quả.

Bạn đã biết phải làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi hay chưa?
Bạn đã biết phải làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi hay chưa?

>> Tham khảo thêm: 7 yếu tố xây dựng môi trường làm việc dành cho doanh nghiệp

Có thể nói rằng, giữ chân nhân tài là một nghệ thuật và nhà quản trị nhân sự cần phải tinh ý đoán được nhu cầu thực sự của họ là gì, từ đó áp dụng những “chiến thuật” phù hợp. Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đây đã giúp bạn hình dung rõ mình phải làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi, và luôn kéo được nhiều nhân tài về công ty. Chúc bạn thành công!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter