Môi trường làm việc lý tưởng
Khám phá 7 yếu tố của một môi trường làm việc lý tưởng

Môi trường làm việc lý tưởng luôn là mục tiêu phấn đấu của mỗi doanh nghiệp. Vậy bạn đã biết đâu là những yếu tố để tạo nên môi trường làm việc lý tưởng mà các công ty hàng đầu thế giới đang áp dụng hay không? Liệu công ty của bạn có đang thực hiện theo những yếu tố này để xây dựng lên văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp dành cho nhân viên? Nếu muốn biết được câu trả lời, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây ngay bây giờ cùng Testcenter nhé!  

Môi trường làm việc là gì? 

Mọi nhân viên đều luôn kiếm tìm và mong muốn sẽ được trải nghiệm trong những công ty có môi trường làm việc tốt nhất. Một cách khái quát thì môi trường làm việc là các điều kiện hữu hình và vô hình xung quanh cách tổ chức, vận hành bộ máy vận hành bên trong một doanh nghiệp.

Nếu phân tích một cách dễ hiểu và cụ thể hơn thì môi trường làm việc chính là những điều kiện vật chất như: các vật dụng, máy móc, thiết bị bổ trợ, không gian làm việc, cách bố trí sắp xếp,… Bên cạnh đó, những điều kiện tinh thần như: sự gắn kết, sự tương tác xã hội trong môi trường làm việc, giao tiếp trong tổ chức, văn hóa công ty,… Tất cả những yếu tố tạo điều kiện nâng cao chất lượng làm việc, tinh thần làm việc nhóm trong tổ chức đó.

>> Tham khảo thêm: Tài liệu quản trị nhân sự hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Tại sao cần xây dựng môi trường làm việc?

Chúng ta đều biết rằng, môi trường có ý ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và chất lượng công việc của các nhân viên trong tổ chức. Một khi doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt thì đây sẽ là yếu tố tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hiệu suất của nhân viên, giúp nhân viên phát triển năng lực, kỹ năng chuyên môn, kiến thức cũng như kinh nghiệm vốn có. 

Nhà quản lý, nhà lãnh đạo có thể tự do xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp theo nhiều phương pháp khác nhau. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến phương pháp theo mô hình 5S. Đây là phương pháp được khá nhiều các doanh nghiệp Nhật Bản tin dùng, giúp nâng cao chất lượng làm việc của nhân viên.

Hơn nữa, việc sử dụng các công cụ đánh giá năng lực nhân sự toàn diện giúp doanh nghiệp đánh giá chất lượng nhân sự tốt hơn để có các chính sách phù hợp.

Môi trường làm việc là gì
Môi trường làm việc là gì? 

Một môi trường làm việc tốt sẽ giúp doanh nghiệp có văn hóa nội bộ tốt, từ đó giúp xây dựng thương hiệu tuyển dụng uy tín, giúp thu hút được nhiều ứng viên sáng giá. Những yếu tố như mức lương, chế độ phúc lợi, môi trường việc tốt tại công ty của bạn sẽ là “nam châm” thu hút những ứng viên tài năng.

Bên cạnh đó, đây cũng là yếu tố giúp giữ chân nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, giúp bạn giảm bớt chi phí tuyển dụng nhân sự mới, rồi đào tạo nhân sự mới, tạo sự ổn định nguồn nhân lực công ty và sớm hoàn thành các mục tiêu chiến lược.   

7 yếu tố của một môi trường làm việc lý tưởng

Vậy 7 yếu tố của một môi trường làm việc lý tưởng mà mọi nhà quản lý cần phải nắm, đó chính là:

Cơ sở vật chất tốt

Yếu tố đầu tiên mà doanh nghiệp không thể bỏ qua, chính là xây dựng tốt cơ sở vật chất. Cơ sở vật chất nói chung chính là các thiết bị văn phòng được trang bị một cách tốt nhất để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu làm việc cho nhân viên như: vi tính, máy in, máy fax,… Đây đều là những vật dụng thiết yếu cần có trong một doanh nghiệp, dù là ở bất kỳ ngành nghề nào. 

Bên cạnh đó, không gian làm việc tốt sẽ giúp tạo nên một tinh thần làm việc tốt cho nhân viên. Từ đó, họ có thể thoải mái sáng tạo, thể hiện năng lực bản thân và đáp ứng tốt những mong đợi từ phía nhà quản lý.

Mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên 

Tầm quan trọng của môi trường làm việc
Tầm quan trọng của môi trường làm việc

Tiếp đến, chính là nâng cao mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên. Một lãnh đạo giỏi là người sâu sát, khích lệ nhân viên hoàn thành công việc đúng tiến độ, mang lại hiệu quả cao. Lãnh đạo phải là người thấu hiểu mong muốn của nhân viên cấp dưới, kịp thời có những chỉ đạo, định hướng đúng kế hoạch.

Còn nhân viên cũng phải thể hiện thái độ tôn trọng, tận tâm dành cho tổ chức. Việc xây dựng và gắn kết sao cho mối quan hệ này trở nên khăng khít là điều hết sức cần thiết.

Mối quan hệ cũng lãnh đạo và nhân viên ngày càng gần gũi thì chất lượng công việc sẽ được tăng cao, doanh nghiệp sẽ trở thành tổ chức có văn hóa tốt, tạo nền tảng vững chắc để gặt hái được nhiều thành công hơn nữa. 

Văn hóa giao tiếp

Trong một tập thể làm việc thì giao tiếp là điều không thể thiếu. Mỗi ngày bạn sẽ phải giao tiếp với rất nhiều người như: đồng người, ban lãnh đạo, người quản lý trực tiếp, đối tác, khách hàng,…

Văn hóa giao tiếp tốt sẽ giúp nhân viên hiểu nhau hơn vận hành công việc trơn tru hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, văn hóa giao tiếp tốt còn tạo điều kiện để bạn mở rộng mối quan hệ với nhân sự trong doanh nghiệp. 

Tinh thần làm việc nhóm cao

Tinh thần teamwork là sự đoàn kết gắn bó giữa các nhân viên trong một tổ chức tạo nguồn lực nội bộ tốt để sẵn sàng đối mặt với khó khăn thử thách. Dù là ở bất cứ ngành nghề nào, lĩnh vực nào đi chăng nữa thì làm việc nhóm là yêu cầu không thể thiếu.

Bạn không thể nào hoàn thành công việc mà không cần có sự trợ giúp của những người xung quanh. Khi tất cả mọi người đều hợp sức, sẽ giúp đẩy nhanh  tiến độ công việc, từ đó chất lượng công việc cũng sẽ được nâng cao hơn. Chưa hết, tinh thần làm việc nhóm còn giúp hạn chế được nhiều rủi ro trong quá trình tiến hành công việc đó cũng như là cơ hội để mỗi cá nhân tự hoàn thiện mình.

Văn hóa chia sẻ và tôn trọng

Môi trường làm việc phù hợp cho doanh nghiệp
Môi trường làm việc phù hợp cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp vận hành giống như một xã hội thu nhỏ. Nếu muốn xã hội tốt lên thì từng thành viên trong xã hội ấy phải tốt lên, phải tôn trọng nhau và chia sẻ cùng nhau. Nhân viên đồng cấp chia sẻ cùng nhau, cấp trên quan tâm, chia sẻ cùng cấp dưới những công việc khó khăn hay định hướng, chỉ dẫn để họ nhanh chóng hoàn thành công việc.

Bên cạnh đó, nhân viên cấp dưới cũng nên giữ thái độ tôn trọng cấp trên, tôn trọng đồng nghiệp của mình. Có như thế tổ chức ấy mới huy động được sức mạnh của tập thể, phát huy sức mạnh của tinh thần đoàn kết, từ đó thực hiện được những mục tiêu lớn lao mà tổ chức đã đặt ra. 

Xây dựng mối quan hệ giữa nhân viên với nhân viên

Có thể thấy, mối quan hệ tốt giữa các nhân viên đồng cấp sẽ được xây dựng dựa trên hai yếu tố, đó là giao tiếp và tinh thần làm việc nhóm. Một khi mối quan hệ này sẽ nên khăng khít, các nhân viên sẽ trở nên đoàn kết hơn, giúp đỡ nhau, để có thể cùng nhau hoàn thành công việc chung một cách xuất sắc nhất.  

Nếu xây dựng một quan hệ tốt trong môi trường công sở như hiện nay bạn sẽ cảm thấy công ty như là ngôi nhà thứ hai mà bạn đến vào mỗi ngày, nơi tạo cho bạn nhiều niềm vui động lực để vượt qua những thử thách trong công việc.

Xây dựng môi trường làm việc cởi mở

Trong một xã hội phát triển không ngừng như hiện nay, thì xây dựng môi trường làm việc cởi mở là điều hết sức cần thiết. Bởi một môi trường làm việc sẽ giúp nhân viên có thể tự do nêu lên suy nghĩ quan điểm cá nhân, là nơi tạo cơ hội cho bạn được phát huy hết khả năng làm việc.

Mọi người đều có thể đưa ra ý kiến quan điểm cá nhân của mình và được mọi người nghiêm túc lắng nghe. Môi trường làm việc mở là nơi sẵn sàng và chấp nhận sự thay đổi để tổ chức phát triển đi lên. Được làm việc trong một môi trường cởi mở cũng sẽ là điều kiện để nhân viên nỗ lực tạo ra những giá trị lớn lao hơn cho tổ chức.

Kết luận

Từ những yếu tố trong bài viết trên đây, Testcenter hy vọng rằng các doanh nghiệp sẽ tìm ra cách để tạo dựng môi trường làm việc lý tưởng, từ đó thôi thúc tinh thần làm việc và ý chí cống hiến của nhân viên, giúp doanh nghiệp sớm đạt được những thành tựu đáng mong đợi.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter