Tuỳ vào mỗi doanh nghiệp và các vị trí tuyển dụng khác nhau, mà nhà tuyển dụng cần áp dụng các hình thức phỏng vấn khác nhau. Việc sử dụng loại hình phỏng vấn phù hợp góp phần quan trọng để tuyển được đúng người cho các vị trí doanh nghiệp cần bổ sung lực lượng. Dưới đây là 5 hình thức phỏng vấn và cách áp dụng hiệu quả dành cho nhà quản lý!

Một số yêu cầu trong phỏng vấn ứng viên

>> Top 7 câu hỏi tuyển dụng hay nhất nhà tuyển dụng nên biết

>> Cách đánh giá ứng viên sau phỏng vấn chính xác nhất

yêu cầu trong phỏng vấn ứng viên
Một số yêu cầu trong phỏng vấn ứng viên

Trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ tìm hiểu nhau thông qua các phản hồi. Đây là cơ sở để hai bên đánh giá đúng về nhau trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Sau đây là một số yêu cầu cơ bản để có thể thực hiện buổi phỏng vấn một cách thành công nhất:

  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết: Đó có thể là mẫu CV mà ứng viên đã cung cấp, các bảng đánh giá ứng viên hay bài kiểm tra năng lực ứng viên. Hoặc đơn giản là một cuốn sổ, bút viết để note lại những nội dung quan trọng của cuộc phỏng vấn.
  • Trang phục phù hợp: Phong cách ăn mặc nhà tuyển dụng sẽ là yếu tố đầu tiên khi ứng viên nhận xét về văn hóa doanh nghiệp. Một người phỏng vấn vận âu phục trang nhã, lịch sự sẽ để lại ấn tượng tốt hơn cho người được phỏng vấn.
  • Đúng giờ: Đây là yêu cầu đầu tiên và bắt buộc để không làm ảnh hưởng đến tâm trạng hồi hộp của ứng viên.
  • Sự tập trung: Đừng xao nhãng hoặc tệ hơn là không ghi nhớ được những yếu tố nổi bật nhất về ứng viên của bạn.
  • Tìm hiểu thông tin được viết trong CV của ứng viên: Đơn giản đó là sự tìm hiểu về những hoạt động hay thành tựu, những phần thưởng mà ứng viên đã đạt được. Ít nhất là để đảm bảo bạn sẽ không đọc sai một thông tin nào khi phỏng vấn ứng viên.

5 hình thức phỏng vấn được sử dụng nhiều nhất hiện nay

1. Phỏng vấn sử dụng bài kiểm tra năng lực

Bài test trong tuyển dụng có nhiều loại khác nhau và tùy vào mục đích sử dụng của từng doanh nghiệp mà nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn mẫu đề test sao cho phù hợp. Các bài test đánh giá này sẽ góp phần giúp việc tuyển chọn trở nên khách quan và chính xác hơn. Từ đó, góp phần giảm tỉ lệ tuyển dụng sai và tiết kiệm ngân sách cho doanh nghiệp bạn.

4 nhóm bài kiểm tra năng lực trong tuyển dụng mà bạn nên sử dụng bao gồm:

  • Bài kiểm tra năng lực tư duy
  • Kiểm tra năng lực chuyên môn: Content Marketing, Sales, IT, Kế toán, Tài chính,…
  • Bài kiểm tra tính cách: trắc nghiệm DISC, test tính cách MBTI,..
  • Các bài kiểm tra khác như: kỹ năng tin học văn phòng, khả năng ngoại ngữ,kiểm tra tính trung thực, khả năng làm việc nhóm,…

Nhà tuyển dụng có thể tham khảo mẫu bài test tuyển dụng tại nền tảng test online TestCenter.vn. Tuy nhiên, bài test năng lực cũng như “con dao hai lưỡi”. Vì vậy, để không bị quá phụ thuộc vào test online cũng như có thể sử dụng một cách hiệu quả nhất, nhà tuyển dụng nên có kiến thức chuyên môn và khả năng nắm bắt tâm lý để hiểu biết rõ hơn về ứng viên.

hình thức phỏng vấn được sử dụng nhiều
5 hình thức phỏng vấn được sử dụng nhiều nhất hiện nay

2. Phỏng vấn tình huống

Phỏng vấn tình huống là hình thức phỏng vấn trong đó người phỏng vấn đưa ra các tình huống giống thực tế công việc của vị trí cần tuyển và ứng viên cần trình bày cách thức giải quyết vấn đề.

Công việc càng đòi hỏi trách nhiệm và có tính thử thách cao, điều kiện làm việc càng đa dạng thì tình huống đưa ra càng phong phú. Đối với hình thức phỏng vấn này, nhà tuyển dụng nên giới hạn về thời gian để đánh giá sự nhanh nhạy, linh động của ứng viên trong xử lý vấn đề.

3. Phỏng vấn hành vi

Phỏng vấn hành vi là phương pháp được nhiều nhà tuyển dụng chuyên nghiệp áp dụng bởi tính hiệu quả cao. Hình thức phỏng vấn này được hiểu là dựa vào kinh nghiệm làm việc của ứng viên trong quá khứ để đánh giá việc xử lý tình huống của ứng viên có tốt không, có đảm nhiệm tốt công việc ứng tuyển hay không.

Một số các câu hỏi phỏng vấn ứng viên mà nhà tuyển dụng có thể tham khảo khi phỏng vấn hành vi như:

  • Bạn có thể ví dụ về một tình huống căng thẳng, khó giải quyết nhưng bạn đã xử lý một cách hợp tình hợp lý?
  • Mô tả một trường hợp mà bạn phải ứng phó với một đồng nghiệp hoặc khách hàng khó tính và có phần vô lý?
  • Bạn đã từng thất bại chưa? Nếu có, bạn đã vượt qua nó như thế nào và bạn học được những gì sau lần thất bại đó?
công cụ test online giá rẻ
Phỏng vấn gây áp lực

Tùy theo vị trí mà nhà tuyển dụng có thể đặt ra các câu hỏi khác nhau. Vì vậy, cách hiệu quả nhất là đặt các câu hỏi liên quan trực tiếp đến công việc, đặt ứng viên vào tình huống thực tế liên quan đến vị trí ứng tuyển. Cách này sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được khả năng và tính phù hợp của ứng viên.

4. Phỏng vấn gây áp lực

Phỏng vấn áp lực, hay còn được gọi là phỏng vấn căng thẳng là hình thức thường được áp dụng với các vị trí nhân sự cấp cao hoặc đòi hỏi chuyên môn cao như quản lý, trưởng phòng, phó giám đốc, giám đốc,… Đây là các vị trí đòi hỏi có năng lực tốt, khả năng chịu được áp lực cao nên việc tuyển dụng cần phải đặc biệt cẩn trọng.

Để phỏng vấn các vị trí này, nhà tuyển dụng cần liên tục đặt những câu hỏi bám sát và khả năng của ứng viên, Các câu hỏi đào sâu vấn đề, yêu cầu số liệu cụ thể,… Tức là nhà tuyển dụng sử dụng các câu hỏi để khai thác và khiến ứng viên bộc lộ hết khả năng của bản thân, sử dụng áp lực để “hạ gục” ứng viên nhằm chọn ra những nhân tố sáng giá nhất.

5. Phỏng vấn theo hình thức nói chuyện

Tham khảo thêm:

>> Bộ câu hỏi phỏng vấn marketing nâng cao hiệu quả đánh giá tuyển dụng

>> 3 kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng giúp “đọc vị” ứng viên

>> 6 lợi ích của mẫu bài test phỏng vấn trong tuyển dụng

>> Tài liệu quản trị nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

bài test đánh giá ứng viên chuẩn
Phỏng vấn theo hình thức nói chuyện

Phương pháp phỏng vấn này thường được áp dụng theo hình thức tự do, không có kịch bản hay câu hỏi kèm theo. Đây là hình thức phỏng vấn thông qua cuộc nói chuyện để khai thác các thông tin của ứng viên.

Mục đích của hình thức này là tạo sự thoải mái, thân thiện và không gò bó, nhằm bộc lộ hết tính cách và khả năng thực sự của ứng viên. Người phỏng vấn đóng vai trò lắng nghe, ứng viên có thể tự do trình bày về bản thân. Để phỏng vấn nói chuyện thành công, người phỏng vấn phải có sự khéo léo để dẫn dắt vấn đề, đặt ra các câu hỏi mang tính gợi mở, tập trung để không bị lan man. Ứng viên tham gia phỏng vấn nói chuyện sẽ có sự thoải mái để bộc lộ bản thân.

Kết luận

Trên đây là các hình thức phỏng vấn được sử dụng nhiều nhất hiện nay cho doanh nghiệp. Như đã nói ở trên, tùy theo vị trí tuyển dụng, điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp mà bạn có thể áp dụng một hoặc nhiều hình thức sao cho phù hợp để nhanh chóng tuyển được nhân sự phù hợp nhất cho doanh nghiệp.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ tạo test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter