Giờ đây với sự phát triển của công nghệ thông tin và sự đa dạng của các phần mềm đánh giá năng lực làm việc của nhân viên, nhà quản lý có thể dễ dàng chọn lựa được một nền tảng phù hợp. Hôm nay, Testcenter sẽ cùng bạn tìm hiểu về phần mềm đánh giá năng lực làm việc của nhân viên hàng đầu hiện nay mà người quản lý nên biết.

Tại sao cần phân loại nhân viên theo năng lực?

Dựa trên kết quả năng lực của nhân viên, doanh nghiệp có thể phân loại nhân viên theo mức độ đáp ứng chuẩn năng lực. Từ đó có thể đề ra các phương án phù hợp để phân công giao việc, đào tạo, thuyên chuyển, bổ nhiệm hay sử dụng nhân sự một cách hợp lý.

Chúng ta biết rằng việc thống kê, phân loại trong quản lý nhân sự vô cùng quan trọng. Mỗi nhóm đối tượng khác nhau sẽ có cách thức, biện pháp quản lý, nâng cao hay khai thác khác nhau. Chưa kể, trong đào tạo nhân sự, hiệu quả đào tạo sẽ cao hơn khi nhân viên được đánh giá và phân chia các trình độ của học viên.

Các cấp độ đáp ứng chuẩn năng lực được phân chia thường thấy tại các doanh nghiệp:

  • Đáp ứng 100% chuẩn năng lực trở lên
  • Từ 85% – dưới 100% chuẩn năng lực
  • Từ 75% – dưới 85% chuẩn năng lực
  • 60% – dưới 75% chuẩn năng lực
  • Dưới 60% chuẩn năng lực
nang-luc-lam-viec-nhan-vien
Tại sao cần phân loại nhân viên theo năng lực?

Thế nào là phần mềm đánh giá năng lực tốt?

Rất nhiều doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm những phần mềm đánh giá năng lực nhân viên chất lượng, phù hợp với nhu cầu nhưng thực sự có nhiều trường hợp nhà quản lý chưa ưng ý, hài lòng với phần mềm đã lựa chọn.

Việc lựa chọn phần mềm phù hợp, đáp ứng yêu cầu là quan trọng để giúp doanh nghiệp tối ưu được các nguồn lực của mình, tránh tình trạng đầu tư nhiều vào chi phí, thời gian cũng như nhân sự mà cuối cùng không hiệu quả. Phần mềm đánh giá năng lực tốt cần đáp ứng được các tiêu chí sau:

  • Quy trình và phương pháp chuẩn
  • Cơ chế nhập xuất dữ liệu linh hoạt
  • Lưu trữ dữ liệu lịch sử, nhiều và tập trung
  • Cho phép tự thiết kế và điều chỉnh nội dung đánh giá
  • Giao diện thân thiện, dễ sử dụng
  • Phân quyền chặt chẽ
  • Giám sát và thực hiện được trên quy mô lớn, địa bàn xa
  • Có khả năng tùy biến
  • Có thể tích hợp, kết nối với các phần mềm khác
nhan-xet-danh-gia-nang-luc-nhan-vien
Thế nào là phần mềm đánh giá năng lực tốt?

Những khó khăn khi triển khai phần mềm đánh giá năng lực làm việc nhân viên

Việc đánh giá năng lực nhân viên một cách đúng cách là điều doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Thế nhưng khi triển khai đánh giá thì gặp phải khá nhiều vấn đề, chẳng hạn như:

  • Thời gian: Việc đánh giá năng nhân viên không đúng cách sẽ khiến doanh nghiệp tốn nhiều thời gian và ảnh hưởng đến các hoạt động khác. 
  • Chi phí: Để đánh giá một cách chuyên nghiệp hơn, ắt hẳn phải dành một ngân sách để thực hiện đánh giá như: thuê đơn vị tư vấn xây dựng hệ thống đánh giá, thuê/mua phần mềm đánh giá,…
  • Nhân sự: Doanh nghiệp cần có người hiểu kiến thức về quản lý nhân sự để lựa chọn nhà cung cấp, triển khai và duy trì hệ thống đánh giá, và quan trọng hơn, khai thác triệt để được hệ thống đánh giá đó cho các nghiệp vụ khác nhau.
  • Không biết cách đánh giá hoặc lựa chọn phương pháp, phần mềm đánh giá phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệ.
  • Quá trình chuyển đổi dữ liệu từ tất cả các hình thức hiện có của doanh nghiệp (bản giấy, hình ảnh, excel…), dữ liệu phân tán, nắm giữ bởi nhiều người… gây khó khăn trong triển khai và đưa lên phần mềm thời gian đầu.
  • Tâm lý: Việc áp dụng công cụ đánh giá chuyên nghiệp có thể khiến nhân viên xuất hiện tâm lý e ngại, chống đối…

Còn khá nhiều vấn đề trong doanh nghiệp trong quá trình xây dựng, đánh giá nhân viên trên phần mềm. Để giảm bớt những khó khăn này, doanh nghiệp lựa chọn thời điểm, phương pháp, công cụ, nhân sự triển khai phù hợp, tích cực truyền thông nội bộ.

>>> Xem thêm: Làm sao để tối đa hóa năng lực nhân viên hiệu quả và tốn ít chi phí?

Giới thiệu phần mềm đánh giá năng lực làm việc của nhân viên

Ngoài ra còn một gợi ý khá hữu ích cho nhà quản lý để tối ưu hoá công tác đánh giá năng lực nhân sự, đó là lựa chọn một phần mềm chuyên nghiệp và được tin dùng hiện nay.

danh-gia-nang-luc-lam-viec-nhan-vien
Giới thiệu phần mềm đánh giá năng lực làm việc của nhân viên

Nếu bạn chưa biết thì Testcenter là nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam, hỗ trợ thiết lập và hoàn thiện quy trình phỏng vấn tuyển dụng của doanh nghiệp, đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn như Google, Microsoft… Trong đánh giá năng lực làm việc nhân viên, Testcenter tỏ ra nổi bật khi đánh giá năng lực dựa trên dữ liệu cụ thể. Nền tảng giúp đánh giá năng lực ứng viên/nhân viên trên nhiều khía cạnh thông qua các bài test online, hỗ trợ tạo form mẫu đánh giá ứng viên sau phỏng vấn, nhằm đưa ra các quyết định chính xác trong tuyển dụng & quản trị nhân sự, hạn chế tuyển sai và dùng sai người. Từ đó, đảm bảo tính công bằng, nhất quán trong quy trình đánh giá.

Về phần chi phí, nhà quản lý cũng có thể hoàn toàn yên tâm khi Testcenter giúp tiết kiệm lên đến 50% thời gian đánh giá ứng viên, nhân viên giúp quy trình tuyển dụng nhanh chóng và hiệu quả. Giảm tới 30% chi phí thuê cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây dựng đề thi cho kỳ thi đánh giá nhân sự. Do đó, nền tảng đặc biệt phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, có chi phí quản lý nhân sự hạn chế, nhưng vẫn có thể giúp quy trình đánh giá hiệu quả nhất.

Kết luận

Bài viết trên đây, Testcenter đã bật mí về phần mềm đánh giá năng lực làm việc của nhân viên được tin dùng nhất hiện nay, để bạn có thêm sự lựa chọn. Hy vọng mọi doanh nghiệp đều có thể tối ưu việc năng lực làm việc của nhân viên và gặt hái được những thành công rực rỡ trong hoạt động kinh doanh. 

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter