Nhân viên nhân sự là một trong những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Mặc dù không trực tiếp tạo ra doanh thu hay lợi nhuận cho công ty nhưng những đóng góp to lớn cho sự vận hành, đảm bảo lợi ích cho các nhân viên khác là điều không thể phủ nhận. Để đem đến hiệu quả tốt nhất cho bộ máy tổ chức doanh nghiệp, tuyển dụng nhân viên nhân sự luôn là bài toán khó. Tham khảo các câu hỏi phỏng vấn nhân viên nhân sự hay giúp nhà tuyển dụng chọn được những ứng viên phù hợp nhất với bài viết sau.

Nhân viên nhân sự là gì?

Nhân viên nhân sự là thành viên của bộ phận nhân sự có nhiệm vụ thực hiện các công việc liên quan đến tuyển dụng, đào tạo, quản lý tất cả các thành viên trong công ty. Tuy thuộc bên “bộ phận hậu cần” không đem lại giá trị trực tiếp cho doanh nghiệp nhưng nhờ đó, các đơn vị, phòng ban hay nhân viên khác có thể an tâm làm việc, đảm bảo chế độ, phúc lợi của bản thân.

Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, số lượng nhân viên nhân sự trong bộ máy tổ chức sẽ có sự khác nhau. Càng nhiều nhân viên, khối lượng công việc trên vai nhân sự càng lớn. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần tuyển chọn, thu hút được những ứng viên nhân sự với đầy đủ tố chất và khả năng trong công việc.

Nhân viên nhân sự là gì?
Nhân viên nhân sự là gì?

Vai trò của nhân viên nhân sự đối với doanh nghiệp là gì?

Trong bất kỳ doanh nghiệp nào, phòng nhân sự, nơi các nhân viên nhân sự làm việc luôn là bộ phận quan trọng trong bộ máy tổ chức của công ty. Với nhiệm vụ hoạch định, xây dựng chiến lược theo mục tiêu phát triển cũng như đảm bảo tình hình nhân sự, chính sách dành cho đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp, nhân viên nhân sự mang đến sự cân bằng, động lực làm việc cho mọi nhân sự của công ty.

Bộ phận nhân sự với chức năng gắn kết mọi phòng ban khác với doanh nghiệp để làm sao công việc được diễn ra thuận lợi, trơn chu, đóng góp công sức mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp cũng như chính bản thân nhân viên. Ngoài ra, trong quá trình làm việc, rất dễ xảy ra các tình huống tranh chấp, xích mích giữa các nhân viên với nhau. Các nhân viên nhân sự cũng sẽ trở thành cầu nối để giải quyết các vấn đề. Tránh gây ra chia rẽ nội bộ gây ảnh hưởng đến kinh doanh của doanh nghiệp.

>>> Tham khảo: Quy trình tuyển chọn nhân viên chuẩn mà mọi doanh nghiệp đều cần

Nhân viên nhân sự đóng vai trò quan trọng giúp thực hiện, duy trì chính sách nhân sự của công ty
Nhân viên nhân sự đóng vai trò quan trọng giúp thực hiện, duy trì chính sách nhân sự của công ty

Tiêu chí chọn nhân viên nhân sự mà nhà tuyển dụng cần chú ý?

Là một công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng, kinh nghiệm, nhà tuyển dụng cũng cần đặt ra các tiêu chuẩn để đánh giá, chọn lựa các ứng viên ứng tuyển vào vị trí nhân viên nhân sự. Theo đó, một ứng viên bộ phận nhân sự cần có bằng cấp liên quan đến chuyên ngành quản trị nhân sự, kinh doanh hay hành chính. Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn còn có thể yêu cầu trình độ ứng viên đạt mức thạc sĩ, tiến sĩ hay cử nhân.

Kinh nghiệm cũng là một trong những yếu tố được nhà tuyển dụng chú ý khi đặt câu hỏi phỏng vấn nhân viên nhân sự. Với tiêu chí này, các doanh nghiệp, tập đoán lớn sẽ ưu tiên cho các ứng viên đã có kinh nghiệm.

Các kỹ năng như khả năng lãnh đạo, sắp xếp, làm việc, nhóm hay kinh nghiệm, sử dụng các phần mềm hỗ trợ hay có khả năng tư duy logic, làm việc nhóm, giao tiếp tốt, … sẽ đảm bảo sự phù hợp của ứng viên với vị trí nhân viên nhân sự.

Cuối cùng, để tuyển dụng được nhân viên nhân sự thích hợp, ứng viên không thể thiếu sự chăm chỉ, nhanh nhẹn, tích cực và có trách nhiệm cũng như chịu được áp lực cao trong công việc, đặc biệt với khối lượng công việc cực lớn tại các doanh nghiệp, tập đoàn.

Tuyển chọn nhân viên nhân sự cần phù hợp với tiêu chí của doanh nghiệp
Tuyển chọn nhân viên nhân sự cần phù hợp với tiêu chí của doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Ứng viên là gì? Những phương pháp đánh giá ứng viên hiệu quả

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên nhân sự hay mà nhà tuyển dụng nên nắm được

Với nhiệm vụ tuyển dụng nhân viên nhân sự tốt, phù hợp để đảm nhiệm công việc đầy thử thách này, nhà tuyển dụng cần có sự chuẩn bị kỹ càng trong toàn bộ quá trình tuyển dụng. Trong đó, công tác phỏng vấn là giai đoạn quan trọng nhất giúp doanh nghiệp lựa chọn được nhân viên thích hợp nhất. Bộ phận tuyển dụng cần chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn nhân viên nhân sự để có thể sàng lọc được những ứng viên phù hợp với tiêu chí tuyển dụng của mình. Một số câu hỏi được sử dụng thường xuyên khi trao đổi trực tiếp với ứng viên như:

Câu hỏi phỏng vấn khai thác thông tin ứng viên nhân viên nhân sự

Trong một cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng luôn muốn đem đến sự thoải mái nhằm loại bỏ sự căng thẳng, nặng nề cho ứng viên. Chính vì vậy, khi bắt đầu phỏng vấn, các câu hỏi với mục đích khai thác, kiểm tra những thông tin cá nhân, những thành tích, kinh nghiệm làm việc trước đây luôn được nhà tuyển dụng đặt ra. Những mẫu câu thường được sử dụng phổ biến như:

  • Bạn hãy giới thiệu qua về bản thân?
  • Bạn có những điểm mạnh, điểm yếu nào?
  • Bạn có sở thích làm gì trong thời gian rảnh rỗi?
  • Tại sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí nhân viên nhân sự của công ty chúng tôi?
  • Lý do nào khiến bạn quyết định nghỉ việc ở công ty cũ?

Không chỉ là những câu hỏi đơn giản, mang tính khai thác thông tin, nhà tuyển dụng cũng có thể nhìn ra được những đặc điểm của ứng viên như sự trung thực, nhất quán với các thông tin cơ bản mà ứng viên trả lời với CV đã nộp trước đó. Ngoài ra, với những câu hỏi liên quan đến doanh nghiệp cũ cũng cho thấy mức độ quan tâm, gắn bó với doanh nghiệp.

Khai thác thông tin cá nhân là câu hỏi phỏng vấn nhân viên nhân sự được sử dụng ngay đầu cuộc phỏng vấn
Khai thác thông tin cá nhân là câu hỏi phỏng vấn nhân viên nhân sự được sử dụng ngay đầu cuộc phỏng vấn

Câu hỏi phỏng vấn kiểm tra năng lực của ứng viên nhân sự

Như đã nêu ở phần trên, để tìm kiếm được nhân sự phù hợp, doanh nghiệp cần kiểm tra, đánh giá khả năng của ứng viên có phù hợp với các tiêu chí tuyển dụng được đặt ra hay không. Trong đó, đánh giá năng lực của ứng viên là yếu tố vô cùng quan trọng, nhà tuyển dụng có thể sử dụng những câu hỏi như:

  • Những công việc mà một nhân viên nhân sự đảm nhiệm là gì?
  • Trong công tác tuyển dụng, kênh tuyển dụng nào thường được bạn sử dụng?
  • Theo bạn, kênh tìm kiếm ứng viên nào mang đến hiệu quả nhất?
  • Bạn hay sử dụng kỹ năng nào trong công việc nhân sự trước đó?
  • Theo bạn, quy trình tuyển dụng sẽ gồm những giai đoạn nào?
  • Với những chính sách khen thưởng của doanh nghiệp dành cho nhân viên đạt thành tích tốt, bạn thấy có cần bổ sung gì không?
  • Làm thế nào để gắn kết và truyền tải văn hóa doanh nghiệp đến các nhân viên trong công ty?

Các câu hỏi phỏng vấn nhân viên nhân sự liên quan đến năng lực này cho phép nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về kinh nghiệm, khả năng của ứng viên. Ở mỗi doanh nghiệp, tiêu chí tuyển dụng có thể khác nhau nhưng điều nhà tuyển dụng cần sẽ là ứng viên phải đảm bảo được khả năng của bản thân ngay trong chính câu trả lời của mình.

Năng lực của nhân viên nhân sự càng cao thì hiệu quả công việc càng lớn
Năng lực của nhân viên nhân sự càng cao thì hiệu quả công việc càng lớn

Câu hỏi phỏng vấn ứng viên liên quan đến tình huống thực tế

Để đảm bảo được sự phù hợp, khả năng của ứng viên, nhà tuyển dụng nên thử sức của ứng viên với những câu hỏi tình huống thực tế có thể xảy ra. Theo đó, các câu hỏi được sử dụng thường có dạng như:

  • Bạn sẽ xử lý thế nào khi nhận được phàn nàn từ nhân viên với bộ phận nhân sự?
  • Khi gặp tình huống ABC, bạn sẽ xử lý thế nào?
  • Khi gặp phải xung đột, mâu thuẫn trong nhóm, bộ phận, bạn sẽ có hướng giải quyết ra sao?
  • Khi bộ phận nhân sự của bạn mắc sai sót và phải chịu trách nhiệm đền tiền (phạt tiền), cách xử lý của bạn sẽ là gì?

Với mỗi tình huống đặt ra, nhà tuyển dụng có thể nhận ra được các kỹ năng nổi bật, tính cách của ứng viên có phù hợp với doanh nghiệp hay không. Bên cạnh đó, tính nhất quán trong phong cách, phương hướng giải quyết cũng mang đến cái nhìn rõ ràng về lập trường của ứng viên trong công việc nhân sự này.

Nhân viên nhân sự giúp giải quyết mọi vấn đề liên quan đến chế độ của nhân sự trong công ty.
Nhân viên nhân sự giúp giải quyết mọi vấn đề liên quan đến chế độ của nhân sự trong công ty.

Kiểm tra năng lực ứng viên nhân sự với nền tảng Testcenter

Khi mà phỏng vấn có thể mang tính cảm tính, không nhất quán giữa các câu hỏi phỏng vấn nhân viên nhân sự, nhà tuyển dụng có thể sử dụng nền tảng đánh giá năng lực của Testcenter để tạo đề thi online nhằm kiểm tra, sàng lọc được những ứng viên không phù hợp. Thông qua đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian, nhân lực dành cho công tác tuyển dụng của doanh nghiệp.

Testcenter.vn là nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu tại Việt Nam với hệ thống đề thi đa dạng, phong phú giúp các doanh nghiệp dễ dàng xây dựng các chiến dịch kiểm tra năng lực của nhân viên nội bộ và các ứng viên mong muốn vào làm việc. Điều này giúp doanh nghiệp hạn chế tối đa sai sót trong tuyển dụng sai, dùng người sai và xây dựng được tính nhất quán, công bằng cho tất cả.

Testcenter đem đến khả năng chuẩn hóa quy trình đánh giá nhân sự theo chuẩn của các doanh nghiệp, công ty hàng đầu thế giới như Microsoft, Meta, Alphabet, … Nâng cao hiệu quả đào tạo, đánh giá và phát triển nhân sự, thúc đẩy hiệu suất làm việc của nhân viên là những điểm nổi bật mà nền tảng Testcenter đem lại.

Hiện nay, testcenter đã và đang là đối tác tin cậy của rất nhiều doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong công tác đánh giá nhân sự như đại học FPT, ngân hàng Hàng Hải MSB, công ty Honda, … Sự tin tưởng của hơn 500 doanh nghiệp là niềm tin của testcenter khẳng định bản thân sẽ mang đến giải pháp đánh giá nhân sự hoàn hảo cho doanh nghiệp của bạn.

>> Tham khảo: Khám phá ngân hàng đề thi đánh giá năng lực nhân sự của Testcenter

Lời kết

Với những chia sẻ về câu hỏi phỏng vấn nhân viên nhân sự, chắc hẳn nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn, sự chuẩn bị kỹ càng hơn trong công tác tìm kiếm ứng viên để qua đó giúp doanh nghiệp sở hữu được những nhân tài chất lượng nhất. Chỉ khi xây dựng được bộ máy nhân sự hoàn hảo, phát huy tối đa khả năng của từng cá nhân thì doanh nghiệp mới có thể phát triển, nâng tầm thương hiệu lên một tầm cao mới.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter