Quản lý doanh nghiệp là một trong những bài toán khó mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào. Để đạt được kết quả tốt trong hoạt động doanh nghiệp, người quản lý, lãnh đạo cần trang bị cho mình đầy đủ kiến thức kinh doanh và khả năng quản lý con người. Nếu đang tìm cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả thì dưới đây sẽ là những gợi ý vô cùng hữu ích không thể bỏ qua dành cho nhà lãnh đạo.

Quản lý doanh nghiệp là gì?

Quản lý doanh nghiệp là chuỗi hoạt động sử dụng các phương pháp khác nhau nhằm xây dựng, tổ chức,  giám sát và điều chỉnh các hoạt động của doanh nghiệp với mục tiêu hoàn thành kế hoạch đặt ra. Trong đó, việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực như nhân sự, trang thiết bị, công nghệ, nguồn vốn,… đóng vai trò then chốt trong công tác quản lý của đội ngũ lãnh đạo.

Quản lý doanh nghiệp hiệu quả giúp công ty sử dụng tối ưu mọi nguồn lực
Quản lý doanh nghiệp hiệu quả giúp công ty sử dụng tối ưu mọi nguồn lực

Quản lý doanh nghiệp quan trọng như thế nào?

Không chỉ đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, kỹ năng quản lý của người lãnh đạo sẽ mang đến năng lực cạnh tranh, khẳng định chỗ đứng của công ty trên thị trường. Vì vậy, quản lý doanh nghiệp hiệu quả sẽ đóng vai trò quan trọng, mang lại:

Lợi ích cho doanh nghiệp

  • Đảm bảo sự phát triển đúng lộ trình theo mục tiêu và chiến lược đã được đề ra.
  • Kiểm soát và quản lý hiệu quả nguồn lực của công ty.
  • Hạn chế tối đa rủi ro về tài chính trong quá trình hoạt động.

Lợi ích cho lãnh đạo

  • Đánh giá và kiểm sát được kết quả kinh doanh theo mục tiêu đề ra.
  • Hoạch định chiến lược phù hợp.
  • Đưa ra những quyết định chính xác thông qua những số liệu có được.
  • Làm nổi bật vai trò của bản thân trong công tác quản lý.

Lợi ích với nhân viên

  • Làm việc đúng quy trình, hạn chế xảy ra sai sót, tăng năng suất lao động.
  • Định hướng, phát triển khả năng của bản thân theo lộ trình và mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Thể hiện được năng lực của bản thân.

Cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả nhất hiện nay

Để đạt được và thể hiện rõ vai trò của quản lý doanh nghiệp, nhà lãnh đạo cần có các phương hướng, cách thức quản lý doanh nghiệp đem đến kết quả tốt nhất. Người quản trị có thể sử dụng một số cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả sau:

Tối ưu hoạch định chiến lược

Là chủ doanh nghiệp, chắc chắn nhiệm vụ đầu tiên cần thực hiện chính là lên kế hoạch, phương hướng và mục tiêu phát triển cho công ty. Chỉ khi thực hiện hoạch định chiến lược khoa học, chi tiết nhất, bộ máy tổ chức của doanh nghiệp mới có được động lực phấn đấu, cống hiến hết sức mình vì sự phát triển chung cũng như những lợi ích mà bản thân nhân sự có thể nhận được.

Hoạch định chiến lược là một trong những cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả
Hoạch định chiến lược là một trong những cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả

Phân chia công việc hợp lý

Trong bộ máy tổ chức doanh nghiệp, mỗi bộ phận, cá nhân đều có một chức năng, nhiệm vụ riêng. Chỉ khi nhà quản lý doanh nghiệp nắm bắt và phân công, sắp xếp công việc hợp lý thì đội ngũ nhân sự mới có thể bộc lộ, phát huy hết khả năng của bản thân để từ đó đem đến kết quả tốt nhất trong hoạt động của doanh nghiệp.

Xây dựng hệ thống phân tầng nhân viên

Quản lý nhân sự trong doanh nghiệp luôn là một trong những công việc khó khăn dành cho nhà quản lý. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết, nắm rõ năng lực của từng nhân sự để hệ thống hóa đội ngũ nhân sự phù hợp. Với những doanh nghiệp có số lượng nhân sự lớn, cách quản lý này giúp nhà quản trị nắm bắt, kiểm soát công việc dễ dàng và toàn diện hơn. Từ đó thúc đẩy sự cố gắng, nỗ lực của nhân viên cùng hướng đến mục tiêu chung.

>> Tham khảo thêm: Tài liệu giúp nhà tuyển dụng đánh giá nhân sự đạt hiệu quả cao

Kiểm soát dữ liệu tài nguyên của doanh nghiệp

Các nguồn tài nguyên đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Bằng cách phân chia, kiểm soát được những dữ liệu, thông tin này, việc quản lý doanh nghiệp mới có thể đem lại kết quả tốt. Theo đó, nhà quản lý cần kiểm soát được:

  • Nguồn vốn với khả năng thanh khoản như vốn lưu động, các khoản nợ dài hạn, ngắn hạn, …
  • Sản lượng hàng hóa có xu hướng tăng hay giảm để có đánh giá, điều chỉnh kịp thời.
  • Nguyên liệu sản xuất tồn kho cần được nắm rõ, tránh tình trạng cạn kiệt hay dư thừa gây lãng phí tài nguyên.
  • Nguồn nhân lực trong doanh nghiệp với số liệu về năng suất lao động, khả năng, … của nhân sự.

Chỉ khi nắm rõ được những thông số, dữ liệu trên, nhà quản lý mới có thể chuẩn hóa, đồng bộ quy trình nhằm nâng cao năng lực, tối ưu khả năng sản xuất, kinh doanh của công ty.

Kiểm soát nguồn tài nguyên hiệu quả giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ
Kiểm soát nguồn tài nguyên hiệu quả giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ

Đánh giá năng lực nhân viên

Nguồn lực con người luôn là nền tảng để mọi doanh nghiệp phát triển. Chính vì vậy, một trong những cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả là nhà quản trị phải đánh giá được năng lực, hiệu quả làm việc của nhân viên trong công ty. Từ đó, doanh nghiệp có thể chọn ra những nhân sự tiềm năng để đào tạo, nâng cao trình độ để phù hợp với những vị trí, quyền hạn lớn hơn hoặc có kế hoạch thay thế những nhân sự đã hết động lực, không còn thích hợp trong tổ chức doanh nghiệp.

>>> Tham khảo: 7 bước tuyển dụng nhân sự chuẩn nhất dành cho doanh nghiệp

Để đánh giá năng lực nhân sự một cách nhanh chóng, chính xác nhất, các doanh nghiệp có thể sử dụng Testcenter, phần mềm đánh giá năng lực nhân viên hàng đầu tại Việt Nam. Với kho dữ liệu đề thi phong phú, đa dạng, nhà quản trị doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo ra những bài kiểm tra năng lực, chuyên môn, kỹ năng,… nhằm nắm bắt, đưa ra những định hướng dành cho đội ngũ nhân sự, những con người đang đóng góp công sức của bản thân cho mục tiêu phát triển chung của doanh nghiệp. Testcenter hiện đang đem đến giải pháp đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn của các tập đoàn hàng đầu thế giới như Alphabet, Meta, Microsoft,… cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

>>> Xem thêm: 5 hậu quả của việc đánh giá sai nhân viên trong doanh nghiệp

Ứng dụng phần mềm trong quản lý doanh nghiệp

Việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ cũng là một trong những cách giúp cải thiện, tối ưu hóa khả năng quản lý doanh nghiệp. Thông qua đó, các nhà quản trị có thể dễ dàng đo lường, tính toán hiệu quả của công việc, nhân sự, … để đưa ra những giải pháp tốt nhất cho hoạt động kinh doanh và phát triển.

Kết luận

Với những chia sẻ trên đây, chắc hẳn các nhà lãnh đạo, đội ngũ quản lý đã có cái nhìn, định hướng rõ ràng hơn trong công tác quản lý doanh nghiệp hiệu quả. Chỉ khi thực sự nắm bắt được toàn bộ các vấn đề, giải pháp trong quản lý, điều hành doanh nghiệp, nhà quản trị mới có thể đưa ra được những quyết sách phù hợp, tối ưu nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình và giúp công ty phát triển vững mạnh hơn. 

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter