Xây dựng kế hoạch nhân sự là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Việc xây dựng một đội ngũ nhân sự chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện được mọi kế hoạch, chiến lược đã đề ra. Muốn vậy, nhà quản lý cần phải xây dựng được một kế hoạch quản lý nhân sự tối ưu và phù hợp nhất với doanh nghiệp mình. Bài viết ngày hôm nay, Testcenter mời bạn tìm hiểu chi tiết để biết kế hoạch nhân sự là gì, lợi ích, vai trò của nó đối với sự phát triển bền vững của tổ chức.

Kế hoạch nhân sự là gì?

Chúng ta có thể hiểu, kế hoạch nhân sự (tiếng Anh Staffing Plan) là một thuật ngữ chỉ quá trình xây dựng chiến lược cho công ty do bộ phận nhân sự đảm nhiệm để đánh giá, xác định nhu cầu nhân sự của tổ chức. Tùy vào mỗi doanh nghiệp sẽ xây dựng một kế hoạch nhân sự khác nhau, có thể bao gồm toàn bộ công ty hoặc áp dụng cho các nhóm hoặc phòng ban nhỏ hơn và thậm chí cả các dự án cá nhân. 

Một kế hoạch quản lý nhân sự tốt giúp bạn hiểu số lượng và loại nhân viên mà tổ chức của bạn cần để hoàn thành mục tiêu của mình. 

Ví dụ: Nếu mục tiêu kinh doanh của công ty bạn trong năm tiếp theo sẽ tập trung vào việc mở rộng chi nhánh, mở rộng đội ngũ kinh doanh thì bản kế hoạch nhân sự cần có những bước chuẩn bị để tuyển dụng, đào tạo đủ số lượng, chất lượng nhân viên, phục vụ cho mục tiêu của doanh nghiệp. 

Kế hoạch nhân sự là gì?
Kế hoạch nhân sự là gì?

Lợi ích của kế hoạch nhân sự đối với doanh nghiệp

Tiếp đến, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về lợi ích của kế hoạch nhân sự. Vì sao doanh nghiệp buộc phải xây dựng cho mình một kế hoạch nhân sự bài bản. 

Đó là bởi vì việc lập một kế hoạch nhân lực không chỉ giúp các công ty tuyển dụng, thuê và phát triển nhân viên một cách hiệu quả mà còn giúp hướng dẫn các quyết định về ngân sách và tài chính trong tổ chức. Hoàn thiện và áp dụng một bản kế hoạch nhân sự hiệu quả sẽ mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích, cụ thể là:

Cắt giảm chi phí nhân sự

Lợi ích đầu tiên phải kể đến là kế hoạch nhân sự đúng đắn sẽ giúp giảm cho phí nhân sự. Bạn có thể tiết kiệm tiền với một kế hoạch nhân sự rõ ràng. Mẫu kế hoạch nhân sự sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về cơ cấu các vị trí hiện có, giúp bạn tìm được các vị trí mới cho nhân viên trong công ty của mình. Ngoài ra, một bản kế hoạch nhân lực sẽ bao gồm cả các phương pháp, chiến lược đào tạo giúp nâng cao năng suất làm việc, chuyên môn của nhân sự.

Lợi ích của kế hoạch nhân sự đối với doanh nghiệp
Lợi ích của kế hoạch nhân sự đối với doanh nghiệp

Bên cạnh đó, kế hoạch nhân sự rõ ràng cũng hỗ trợ bạn trong công tác đánh giá nhân sự và nắm được bức tranh nhân sự tổng thể của tổ chức mình, để có những bước hành động, những hướng phát triển phù hợp hơn.

Tăng cơ hội phát triển và xây dựng cơ cấu công ty có tổ chức hơn

Đây là một lợi ích vô cùng quan trọng trong kế hoạch nhân viên bởi việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn mở rộng đội ngũ nhân sự hiện tại và tạo ra một cơ cấu hiệu quả hơn. Từ đó giúp bạn tăng cơ hội phát triển và tạo ra một khuôn khổ cho tương lai. 

Với một kế hoạch đã được lập sẵn, bạn có thể tạo ra một cấu trúc có tổ chức cho doanh nghiệp của mình. Từ đó sẽ giúp công ty có một nhóm nhân sự hoạt động mạnh mẽ, chuyên nghiệp hơn. Nếu nhân viên làm tốt, nó cũng có thể giúp nhóm bạn lập kế hoạch cho nhóm nhân viên thăng chức và đề xuất tăng lương dễ dàng. Một khi có thể xây dựng được đội ngũ vững mạnh, có năng lực cạnh tranh và sẵn sàng bắt nhịp với sự thay đổi của thị trường, doanh nghiệp bạn sẽ có cơ hội phát triển hơn nữa. Ở chiều ngược lại, từng nhân sự cũng sẽ nhận được những đãi ngộ xứng đáng.

Tăng cơ hội phát triển và xây dựng cơ cấu công ty có tổ chức hơn
Tăng cơ hội phát triển và xây dựng cơ cấu công ty có tổ chức hơn

Tối ưu quy trình tuyển dụng 

Bên cạnh những lợi ích nêu trên thì một kế hoạch tuyển dụng cùng phần mềm tuyển dụng sẽ giúp bạn có một phương pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả. Khi bạn đã hoàn thành xong việc phân tích nhu cầu của mình, bạn có thể nhanh chóng xác định được các kỹ năng nào bạn cần ở một ứng viên và những ứng viên nào đáp ứng được tiêu chuẩn đó. Từ đó sẽ giúp việc tuyển dụng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bạn sẽ tránh được các sai lầm trong tuyển dụng như tuyển dụng thừa/thiếu nhân sự, tuyển dụng sai người, trong khi doanh nghiệp cần vị trí A thì lại đi tuyển thêm vị trí B. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ tiết kiệm được chi phí onboarding nhân viên mới,…

Với những lợi ích nêu trên có thể thấy việc lập kế hoạch nhân sự giúp bạn ngăn ngừa các vấn đề liên quan làm trì hoãn tăng trưởng hoặc cản trở chất lượng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Từ đó tăng hiệu quả tuyển dụng và giúp bạn nhanh chóng tìm kiếm được những ứng viên chất lượng nhất.

Vai trò của việc lập kế hoạch nhân sự là gì?

Với những lợi ích thiết thực như trên thì kế hoạch nhân sự đóng vai trò quan trọng đối với mọi ngành nghề, quy trình sản xuất – kinh doanh của mọi doanh nghiệp:

  • Là yếu tố cơ bản thúc đẩy doanh nghiệp hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ đã đề ra.
  • Là cơ sở để xây dựng các chương trình đào tạo, lên kế hoạch phát triển, bồi dưỡng năng lực cho nhân viên.
  • Kế hoạch nhân sự giúp doanh nghiệp bố trí, sắp xếp, sử dụng lao động hợp lý và tạo tiền đề để trả công của người lao động.
  • Xác định chính xác đội ngũ lao động của doanh nghiệp về số lượng, trình độ học vấn, giới tính, chuyên môn… để mở rộng quy mô sản xuất và đảm bảo không bị gián đoạn quy trình.
  • Kế hoạch nhân sự là cơ sở để xác lập hệ thống hệ thống thông tin về nguồn nhân lực nhằm trợ giúp cho hoạt động quản lý nhân sự và hoạt động sản xuất.
Vai trò của việc lập kế hoạch nhân sự là gì?
Vai trò của việc lập kế hoạch nhân sự là gì?

Một lưu ý là nhà quản lý hoàn toàn có thể kết hợp các phần mềm nhân sự vào trong việc kế hoạch nhân sự. Ví dụ như Testcenter – Nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam, đã được nhiều doanh nghiệp tin dùng. Nền tảng hỗ trợ thiết lập và hoàn thiện quy trình phỏng vấn tuyển dụng của doanh nghiệp, đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn như Google, Microsoft… Đặc biệt, Testcenter được thiết kế phù hợp với các nhân sự vừa và nhỏ và giúp tiết kiệm chi phí quản lý nhân sự đáng kể. Đây chắc chắn sẽ là sự lựa chọn mà bạn không muốn bỏ qua đấy.

Kết luận

Trên đây, Testcenter đã giới thiệu đến bạn những thông tin cơ bản nhất về lập kế hoạch nhân sự là gì. Có thể thấy rằng, việc xây dựng một kế hoạch nhân lực là chìa khóa thành công của doanh nghiệp. Do đó nhà quản lý nên có sự đầu tư công sức và thời gian để có thể hoàn thiện được kế hoạch nhân sự tối ưu nhất cho tổ chức mình. Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã thực sự hữu ích với bạn.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter