Để quản lý nhân sự trong một tổ chức hiệu quả, nhà quản lý cần có cho mình những cách quản lý nhân sự hay phương pháp quản lý phù hợp. Thế nhưng việc lựa chọn cách quản quản lý thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất cũng là cả một nghệ thuật quản lý nhân sự. Thấu hiểu điều này, bài viết hôm nay Testcenter sẽ bật mí đến bạn 10 cách quản lý nhân sự hiệu quả, giúp tăng năng suất làm việc lên cao nhất mà nhà quản lý không nên bỏ lỡ. Nào cùng tìm hiểu ngay nhé.

Chọn phong cách quản lý nhân sự hợp lý nhất

Để quản lý hiệu quả thì trước hết nhà quản trị cần lựa chọn phong cách quản lý nhân sự sao cho phù hợp với mình. Bởi có thể mỗi nhà quản lý lại tương tác với nhân viên của họ theo nhiều cách khác nhau. Vì thế, cách mà nhà lãnh đạo quản lý nhân viên của họ cũng phần nào chịu được sự ảnh hưởng tới cách nhân viên cảm nhận về công việc đó. 

Theo một nghiên cứu, người quản lý hay sếp chính là nhân tố ảnh hưởng rất lớn đến sự ở lại hay ra đi của đội ngũ nhân viên. Khả năng của người lãnh đạo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những yếu tố quan trọng khác như sự gắn kết, chất lượng công việc, sự yêu nghề và hạnh phúc của nhân viên. Đó cũng là lý do vì sao biết làm chủ phong cách quản lý lại là một trong những yếu tố hết sức quan trọng nhằm nuôi dưỡng và phát triển đội ngũ thành công. Và đây cũng là nghệ thuật quản lý nhân sự hàng đầu. Càng va chạm nhiều, bạn sẽ càng có kinh nghiệm để lựa chọn được phong cách quản lý tối ưu cho chính mình.

Chọn phong cách quản lý nhân sự hợp lý nhất
Chọn phong cách quản lý nhân sự hợp lý nhất

Nắm rõ năng lực của từng người

Quá trình đánh giá nhân viên cũng có thể coi là bước quan trọng nhất trong quy trình quản lý nhân viên để qua đó xem xét về mức độ hoàn thành công việc, khả năng phù hợp với côn việc của nhân viên nào đó ở một khoảng thời gian nhất định nhằm đưa ra một chế độ khen thưởng sao cho hợp lý. 

Trong một tổ chức, người quản lý phải là người đứng đầu, có khả năng bao quát cũng như nắm rõ mọi vấn đề. Chính vì vậy, nhà quản lý cần biết được năng lực thực sự của từng người và kế hoạch giao việc, nâng cao năng lực cho từng người trong quá trình làm việc.

Mỗi nhân viên đều có thể mạnh và điểm yếu khác nhau và phù hợp với các vị trí công việc khác nhau.. Chính vì thế, người quản lý cần biết cân nhắc và cẩn trọng hơn khi sắp xếp đội ngũ nhân viên của mình vào từng vị trí nhất định. Bạn cần dành thời gian để tìm hiểu xem họ đã thực sự học được những gì, quá trình tích lũy kinh nghiệm của họ ra sao và sở trường như thế nào. Chỉ khi có sự nhận thức đúng đắn về năng lực nhân viên và sự sắp xếp tổ chức tối ưu thì chất lượng công việc mới được nâng cao.

Định hướng công việc rõ ràng cho nhân viên trong tổ chức

Để một đội ngũ nhân sự phát triển bền vững, trước hết nhà quản lý phải quản trị con người đúng cách, tìm đúng người, đúng vai trò để tối ưu hóa nguồn nhân lực.

Định hướng công việc rõ ràng cho nhân viên trong tổ chức
Định hướng công việc rõ ràng cho nhân viên trong tổ chức

Đối với nhân viên, bên cạnh lương thưởng hay các chế độ đi kèm thì việc được định hướng rõ ràng về công việc, con đường sự nghiệp cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Trong đó, định hướng và phát triển triển nhân viên có ý nghĩa quan trọng vì nó là sự cam kết về việc tạo môi trường hỗ trợ nhân viên. Điều đó cho nhân viên thấy được họ đã tiến bộ ra sao, họ cần phấn đấu nỗ lực như thế nào để đạt được những cột mốc rõ ràng trong con đường sự nghiệp. Khi mọi thứ đều sáng tỏ, họ sẽ làm việc có mục đích, có định hướng và chất lượng công việc cũng từ đó được cải thiện đáng kể.

Định hướng cho nhân viên tốt sẽ làm tăng sự hài lòng của nhân viên đối với môi trường làm việc đồng thời tạo nên thái độ làm việc tích cực thông qua môi trường học hỏi, chia sẻ. Do đó, là một nhà quản lý, bạn đừng bỏ quên cách quản lý này nhé.

Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân viên 

Có thể chúng ta đã quá quen với hình ảnh một người sếp là luôn chủ động nói và nhân viên sẽ làm nhiệm vụ lắng nghe, làm theo. Tuy nhiên, nếu người quản lý học cách lắng nghe nhân viên của mình, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi tích cực của nhân viên.

Việc lắng nghe ý kiến, tâm tư tình cảm của nhân viên là một cách tuyệt vời để bạn có sự phân chia công việc phù hợp. Bên cạnh đó, điều này còn giúp bạn cải thiện hiệu suất làm việc, hạn chế những xung đột nội bộ không đáng có trong nội bộ nhân viên hoặc giữa sếp và  nhân viên. Khi bạn thực sự lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân viên mình, dù là nhỏ nhất, bạn sẽ nhìn thấy sự gắn kết chặt chẽ với nhân viên, sự hài lòng của nhân viên và từ đó chất lượng công việc cũng được nâng cao.

ky-nang-quan-ly-nhan-su-hieu-qua
Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân viên 

>>> Xem thêm: 9 giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả trong thời đại số 4.0

Thực hiện việc luân chuyển những nhân viên giỏi

Thông thường, những nhà quản trị đều có xu hướng muốn giữ chân những người nhân viên tài giỏi của mình không luân chuyển sang bộ phận khác. Nhưng nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã có chính sách luân phiên huấn luyện nhân lực, để nâng cao hiệu suất 

Bạn cần hiểu rằng với bất kỳ người nào nếu cứ làm đi làm lại một việc qua năm này đến năm nọ, thì sau một khoảng thời gian, người đó sẽ trở nên quá quen thuộc với công việc ấy. Từ đó, trở nên chủ quan và dần mất năng lực tìm tòi, sáng tạo. Do đó, nếu việc luân chuyển được thực hiện đúng quy trình, đúng  mong muốn và năng lực của nhân viên, chắc chắn sẽ mang lại những kết quả đáng mong đợi.

Thường xuyên đánh giá năng lực nhân viên định kỳ

Trong bất kỳ một tổ chức nào, việc đánh giá nhân sự cũng là việc làm cần thiết và nên được duy trì thường xuyên, đều đặn. Đánh giá nhân viên là một trong những cách quản lý nhân sự hiệu quả không thể thiếu của các doanh nghiệp nếu muốn phát triển lâu dài.Việc làm này diễn ra thường xuyên và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Hiệu suất của nhân viên được đánh giá dựa trên công việc và giờ làm việc của nhân viên. Dựa vào KPI mẫu mà người quản lý có thể đánh giá tính hiệu quả trong công việc của từng nhân viên trong quá trình làm việc.

Bạn có thể áp dụng các phần mềm đánh giá nhân viên được tin dùng hiện nay như Testcenter – Nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam, để tối ưu hoá công việc khó khăn này. Với kho đề thi đa dạng, gồm hơn 300 đề thi được xây dựng trên tiêu chuẩn quốc tế: quiz trắc nghiệm tính cách, trắc nghiệm disc, test trí thông minh IQ, EQ, đánh giá năng lực chuyên môn (PHP online test, test Marketing, Sales, Kế toán – Tài chính,…) phù hợp với nhiều mô hình doanh nghiệp khác nhau. Do đó bạn có thể tạo bài test online nhanh chóng với các tùy chỉnh đa dạng.

Bên cạnh đó, phần mềm còn hỗ trợ tổ chức thi với quy mô hàng ngàn người. Thiết lập đợt thi chỉ trong 5 phút; gửi đề thi đến hàng nghìn người cùng lúc bằng email hoặc mã QR. Hệ thống bảo mật tuyệt đối bằng mã truy cập giúp kỳ thi diễn ra bảo mật, công bằng, hạn chế tối đa gian lận. Do đó đánh giá năng lực nhân viên định kỳ chính là cách quản lý nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý.

Tạo động lực cho nhân viên là cách quản lý nhân sự thông minh

Mọi nhân viên đều có nhu cầu thăng tiến và được công nhận sự đóng góp của mình đối với tổ chức. Vì thế, nhà quản lý cần nắm được những nhu cầu thiết yếu của nhân viên để giúp họ có tinh thần thoải mái trong công việc.

Nhà quản lý nên chú trọng đến việc tạo động lực cho nhân viên. Đó chính là việc thôi thúc, nắm bắt tâm tư tình cảm, khơi dậy những mong muốn của họ để cho họ thấy rằng khi họ cố gắng làm việc thì họ sẽ đạt được những mong muốn của mình.

>>> Xem thêm: 7 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà quản lý

Tạo động lực là cách quản lý nhân sự hiệu quả
Tạo động lực là cách quản lý nhân sự hiệu quả

Tạo ra môi trường làm việc nhóm hiệu quả

Xây dựng môi trường làm việc nhóm sao cho hiệu quả là cách quản lý nhân lực mà các nhà quản lý đặc biệt thực sự quan tâm. Mỗi một môi trường với bầu không khí thoải mái không chỉ tạo điều kiện cho các nhân viên cũ trong công ty phát triển mà còn là nhân tố giúp thu hút nhân tài mới đang quan tâm tới việc làm tại doanh nghiệp đó. 

Hãy cố gắng tạo ra một môi trường làm việc mà nhân viên có thể thoải mái khi là chính mình, họ có thể đặt câu hỏi dễ dàng nhất, nêu ra ý tưởng và nhận được sự tôn trọng. Có như thế, nhân viên sẽ phấn đấu hơn nữa và mang lại những kết quả đáng kinh ngạc cho doanh nghiệp.

Mọi nhân viên đều có quyền phát biểu, nêu cảm nghĩ

Là nhà quản lý, bạn cần đảm bảo sao cho tất cả các thành viên trong công ty đều cùng tham gia đóng góp ý kiến về các vấn đề của công ty ngay cả những vấn đề nhỏ nhất.

Trong các cuộc họp, thảo luận hay cả liên hoan, teambuilding, bạn cũng hoàn toàn có thể lắng nghe quan điểm của các nhân viên, để từ đó với tư cách là nhà quản lý, bạn sẽ có những cải thiện cho công việc trở nên tốt hơn.

Ngừng việc la mắng

Trong một số trường hợp, một người sếp khó có thể tránh được việc la mắng nhân viên, điều này cũng dễ hiểu. Thế nhưng việc la mắng nhân viên thường xuyên và diễn ra như một thói quen là một vấn đề khác. Là một nhà quản trị, bạn phải hiểu la mắng không phải cách giải quyết vấn đề tốt nhất trong mọi tình huống. Bạn có thể điều chỉnh hành vi của chính mình để có những biện pháp hay cách hành xử với nhân viên đúng đắn hơn. Thay vì la mắng, các lỗi lầm sẽ được báo cáo ngay để bạn có thể tìm ra nguyên nhân sâu xa nhằm sửa đổi phù hợp và nhẹ nhàng chia sẻ cùng nhân viên của mình. Đôi khi điều này sẽ thấy hiệu quả đáng ngạc nhiên đấy. 

Trên đây Testcenter đã chia sẻ 10 bí quyết quản lý nhân sự mà nhà quản lý có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Hy vọng rằng với những gợi ý này, bạn có thể từng tối ưu hóa nguồn nhân sự, đồng thời đẩy mạnh phát triển về năng lực và hiệu suất nhân viên ở doanh nghiệp, tổ chức của mình. Chúc bạn thành công!.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter