Đánh giá thực hiện công việc giúp nhà quản lý có được những cái nhìn khách quan nhất về năng lực làm việc của nhân sự. Thông qua đó, đội ngũ quản trị doanh nghiệp sẽ có những điều chỉnh để tối ưu bộ máy tổ chức doanh nghiệp để cải thiện tình hình của doanh nghiệp. Vậy đánh giá thực hiện công việc là gì? Những tiêu chuẩn, cách đánh giá thực hiện công việc nào thường được các doanh nghiệp sử dụng hiện nay?

Đánh giá thực hiện công việc là gì?

Đánh giá thực hiện công việc là quá trình đánh giá có hệ thống dựa theo những tiêu chuẩn nhất định về tình hình làm việc, mức độ hiệu quả và năng suất lao động của một cá nhân, phòng ban hay toàn bộ doanh nghiệp. Đây là một trong những công tác thường niên thường được nhà quản trị áp dụng trong doanh nghiệp tùy theo từng khoảng thời gian cụ thể như từng tháng, quý hoặc năm,…

Đánh giá thực hiện công việc là công tác thường niên nhằm cải thiện tình hình làm việc của nhân sự
Đánh giá thực hiện công việc là công tác thường niên nhằm cải thiện tình hình làm việc của nhân sự

>>> Có thể bạn quan tâm: Hiệu quả công việc là gì? Các tiêu chí đánh giá hiệu quả làm việc

Vai trò của đánh giá thực hiện công việc trong doanh nghiệp

Tùy theo cách thức vận hành của doanh nghiệp, nhà quản trị sẽ sử dụng các chu kỳ đánh giá tình hình công việc phù hợp. Qua đó giúp doanh nghiệp đạt được những lợi ích như:

  • Kiểm tra và tìm kiếm những vấn đề bất cập trong công tác quản lý, vận hành và kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Đưa ra các giải pháp phù hợp, kịp thời nhằm cải thiện tình hình.
  • Nâng cao năng suất, chất lượng công việc của nhân viên.
  • Chỉ ra những điểm mạnh, yếu cần phát huy hoặc khắc phục của từng cá nhân.
  • Đưa ra các hình thức phù hợp với năng lực, những cống hiến của nhân viên trong giai đoạn trước đó.

Các tiêu chuẩn đánh giá thực hiện công việc

Tùy thuộc vào lĩnh vực, hoạt động của doanh nghiệp, nhà quản trị sẽ có những tiêu chuẩn đánh giá thực hiện công việc phù hợp nhất. Những tiêu chuẩn này thường được dựa vào các tiêu chí nhất định để mang đến cái nhìn đa chiều, khách quan nhất về năng lực của nhân sự, như:

Tiêu chuẩn mức độ làm việc

Thời gian hoàn thành công việc là một trong những tiêu chí phù hợp để đánh giá được mức độ làm việc của nhân viên. Sự khác nhau sẽ đến từ việc nhân viên có hoàn thành công việc được giao đúng thời hạn hay không và từ đó sẽ có những hình thức khen thưởng, kỷ luật phù hợp.

Tiêu chí kết quả hoàn thành công việc

Công tác đánh giá cũng cần dựa vào tiêu chí kết quả, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Việc đem đến kết quả tốt trong công việc sẽ trở thành tiêu chuẩn để nhà quản lý thấy rõ được năng lực cũng như kỹ năng làm việc của nhân sự.

Kết quả hoàn thành công việc là một tiêu chuẩn trong đánh giá thực hiện công việc
Kết quả hoàn thành công việc là một tiêu chuẩn trong đánh giá thực hiện công việc

Khả năng phát triển trong công việc

Nhà quản trị doanh nghiệp luôn muốn tìm kiếm, xây dựng đội ngũ nhân sự có tham vọng, tâm huyết và gắn bó cùng công ty. Chính vì thế, để đánh giá công việc của nhân viên, tiêu chí này trở thành một yếu tố quan trọng giúp nhà quản trị đưa ra những chiến lược phát triển tốt nhất dành cho từng nhân sự.

>>> Xem thêm: Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

Các cách đánh giá thực hiện công việc

Hiện nay, có rất nhiều cách đánh giá công việc khác nhau được các doanh nghiệp sử dụng. Tùy vào tính chất doanh nghiệp, mỗi phương pháp đánh giá sẽ có những điểm mạnh, yếu khác nhau nhằm đáp ứng mục tiêu đánh giá phù hợp nhất.

Đánh giá theo thang điểm

Sử dụng thang điểm để đánh giá công việc là cách mà nhiều doanh nghiệp sử dụng. Với hai hình thức định lượng (thang điểm) và định tính (mức độ), nhà quản trị sẽ áp dụng theo các trường hợp, khía cạnh khác nhau để đưa ra đánh giá chính xác nhất về tình hình làm việc của nhân viên.

Cách đánh giá dựa trên phản hồi

Phương pháp đánh giá phản hồi 360 độ là cách mà các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ thường xuyên sử dụng để đánh giá công việc của nhân viên. Thông qua những ghi nhận phản hồi của khách hàng, đối tác, đồng nghiệp và cả nhân sự quản lý liên quan trực tiếp sẽ cho thấy được hiệu quả, năng lực của nhân viên trong công việc.

Phương pháp đánh giá dựa trên sự kiện quan trọng

Với phương pháp này, những thành tích xuất sắc, hành vi yếu kém mà nhân viên đạt được trong công việc sẽ được tổng hợp, phân tích để đưa ra những đánh giá khách quan nhất. Từ đó, nhà quản lý sẽ có những quyết định phù hợp dành cho nhân sự để tiếp tục phát huy, thay đổi theo hướng tích cực nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất trong công việc.

Phương pháp tự đánh giá

Cách đánh giá này cho phép nhân viên tự đối diện và đánh giá mức độ công việc của bản thân trước khi cùng ngồi lại với nhà quản lý để đưa ra những nhận xét chính xác, khách quan nhất. Đây cũng là cách giúp đội ngũ lãnh đạo có thể tiếp thu được những ý kiến đóng góp từ chính nhân viên của mình trong quá trình vận hành, quản trị doanh nghiệp.

Phương pháp quản trị mục tiêu

Đây là cách đánh giá thực hiện công việc dựa theo những mục tiêu cần đạt được. Dựa trên việc thống nhất, cùng nhau thiết lập và giám sát những mục tiêu được đề ra trong một chu kỳ sẽ là cách đánh giá chính xác, khách quan phù hợp với nhiều doanh nghiệp.

Chọn phương pháp đánh giá thực hiện công việc chần phù hợp với doanh nghiệp
Chọn phương pháp đánh giá thực hiện công việc chần phù hợp với doanh nghiệp

>>> Có thể bạn quan tâm: Hệ thống đánh giá thực hiện công việc được sử dụng thế nào?

Đánh giá thực hiện công việc với Testcenter

Với mỗi doanh nghiệp, công tác đánh giá nhân sự luôn đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tiêu tốn nhiều thời gian, nhân lực và vật lực. Đặc biệt với những doanh nghiệp có quy mô lớn, công việc này trở nên phức tạp hơn rất nhiều và rất dễ xảy ra sai sót. Chính vì vậy, kết hợp ứng dụng công nghệ là cách hiệu quả, tối ưu nhất để doanh nghiệp có thể đánh giá chính xác, nhanh chóng nhất.

Hiện nay, Testcenter là ứng dụng, nền tảng hệ thống đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu tại Việt Nam với các tính năng tạo đề thi đánh giá năng lực, bài kiểm tra kỹ năng, … theo chuẩn của các tập toàn, công ty hàng đầu thế giới. Với khả năng số hóa quy trình đánh giá nhân sự, doanh nghiệp sẽ dễ dàng nâng cao hiệu quả đào tạo, phát triển nhân sự cũng như thúc đẩy hiệu suất làm việc của nhân viên. Từ đó giúp tối ưu chi phí nhân sự một cách toàn diện nhất.

Testcenter tự hào là đối tác tin cậy của các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong giải pháp nhân sự như Đại học FPT, Honda, Petrolimex, …

Lời kết

Với những chia sẻ trên, chắc hẳn các nhà quản lý, lãnh đạo đã có thêm những thông tin về đánh giá thực hiện công việc là gì cũng như nhìn nhận sâu sắc hơn về vai trò, cách thức đánh giá, nhận xét tốt nhất để ứng dụng vào chính doanh nghiệp của mình. Từ đó, các doanh nghiệp thấy được tầm quan trọng trong việc kết hợp số hóa trong công tác nhận xét, đánh giá nhân sự trong sự phát triển của công ty.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter