Cách đánh giá nhân viên hiệu quả bạn cần biết 2023

Là một nhà quản lý, bạn luôn băn khoăn về cách đánh giá nhân viên hiệu quả? Làm thế nào để đo lường chính xác hiệu suất làm việc của nhân viên? Vậy bài viết này là dành cho bạn. Hãy theo dõi đến cuối để biết phương pháp Testcenter gợi ý là gì nhé!

Đánh giá nhân viên là gì?

Đánh giá nhân viên là một quy trình được các nhà quản lý thực hiện để nhận định và phản hồi cho nhân viên về hiệu suất công việc của họ. Để thực hiện đánh giá nhân viên, công ty thường sẽ chuẩn bị các thang đo, bảng hỏi… Cùng những ghi chép về kết quả thực hiện công việc của nhân viên.

Có nhiều cách đánh giá nhân viên khác nhau tùy vào từng thời điểm và vị trí đánh giá:

  • Đánh giá giai đoạn thử việc: Những người hoàn thành tốt giai đoạn thử việc sẽ được chuyển sang làm nhân viên chính thức. 
  • Đánh giá thường niên: Mặc dù mỗi công ty sẽ có cách xác định chu kỳ đánh giá riêng của họ. Nhưng hầu hết đều chọn cách đánh giá nhân viên mỗi năm một lần. Kết quả đánh giá sẽ được ghi nhận trong hồ sơ nhân viên để tiện cho việc sắp xếp, điều chuyển, nâng lương, thăng chức,…
  • Đánh giá đột xuất: Cách đánh giá này sẽ được áp dụng trong những trường hợp đặc biệt. Chẳng hạn: Công ty tái cơ cấu nhân sự, thăng chức vượt cấp,…

>> Tham khảo thêm: Quy trình đánh giá nhân sự chuẩn dành cho mọi doanh nghiệp

Lợi ích của việc đánh giá nhân viên

Tại sao hiện nay các công ty đều đang hướng tới chuẩn hóa quy trình đánh giá nhân sự? Có thể nói việc đánh giá nhân viên là một khoản đầu tư của công ty. Nếu biết đánh giá nhân viên một cách hiệu quả, doanh nghiệp sẽ hưởng rất nhiều lợi ích.

Đánh giá nhân viên mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích
Đánh giá nhân viên mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích

Đối với doanh nghiệp

  • Tránh được những thắc mắc, hiểu lầm trong nội bộ: Có nhiều nhân viên sẽ thấy bất công khi mức đãi ngộ và quyền lợi của đồng nghiệp cao hơn mình. Tuy vậy, họ không nhận ra năng lực của đồng nghiệp đó tốt hơn. Họ đóng góp nhiều hơn cho lợi ích của công ty. Khi đó, việc đưa ra những tiêu chí đánh giá rõ ràng sẽ giải quyết những thắc mắc, hiểu lầm không đáng có.
  • Khuyến khích nhân viên nỗ lực: Đánh giá nhân viên là cách tạo động lực cực kỳ hiệu quả. Khi nhận được phản hồi của người quản lý, nhân viên sẽ biết mình phải cải thiện những gì. Đồng thời, họ cũng thấy những cố gắng, nỗ lực của mình đang được ghi nhận. Nhờ đó mà tỷ lệ nghỉ việc giảm đáng kể, mối quan hệ giữa sếp và nhân viên cũng được nâng cao.
  • Đánh giá hiệu quả tuyển dụng và lên kế hoạch nhân sự trong tương lai: Nhiều công ty coi kết quả đánh giá nhân viên là yếu tố xác định hiệu quả của những chiến dịch tuyển dụng. Rõ ràng, việc tuyển dụng chỉ hiệu quả khi nhân viên được tuyển vào làm tốt công việc của mình. Bên cạnh đó, đánh giá nhân sự còn mang đến cái nhìn chi tiết cho nhà quản lý về năng lực của đội ngũ nhân sự hiện tại. Căn cứ vào đó, họ sẽ có kế hoạch điều chỉnh chính xác hơn cho thời gian tới.

Đối với nhân viên được đánh giá

Việc đánh giá giúp nhân viên hiểu rõ năng lực của bản thân
Việc đánh giá giúp nhân viên hiểu rõ năng lực của bản thân
  • Nhận biết vị trí của bản thân: Cốt lõi của việc đánh giá nhân viên chính là xác định hiệu suất làm việc. Chính vì vậy, lợi ích quan trọng nhất nó mang lại là giúp nhân viên nhận rõ được năng lực của bản thân. Họ mạnh ở đâu, yếu ở đâu, cần cải thiện như thế nào? Nếu nhận thức rõ những điều này, nhân viên sẽ ngày một hoàn thiện hơn sau mỗi đợt đánh giá. 
  • Định hình sự phát triển trong tương lai: Qua mỗi kỳ đánh giá, nhân viên sẽ được biết rõ hơn về các nấc thang phát triển trong công ty. Vị trí tiếp theo đang chờ họ là gì? Họ sẽ được nhận được quyền lợi gì từ vị trí đó? Ngoài ra, nhân viên còn được tiếp xúc với quản lý cấp cao trong các kỳ đánh giá. Qua trao đổi với nhà quản lý, nhân viên sẽ nhận ra những điều cần hoàn thiện để trở thành một lãnh đạo trong tương lai.  
  • Tăng cường sự gắn kết với đội ngũ lãnh đạo: Khi nhà quản lý sẵn sàng đưa ra những nhận xét mang tính xây dựng, còn nhân viên đón nhận với tâm thế tích cực học hỏi, việc đánh giá sẽ trở thành cơ hội để rút ngắn những khoảng cách trong công ty. Lãnh đạo hiểu hơn về mục tiêu, nguyện vọng ở nhân viên của mình. Đổi lại, nhân viên sẽ học được những chia sẻ rất ý nghĩa từ cấp trên.

Chuẩn bị trước khi đánh giá nhân viên

Cách đánh giá nhân viên hiệu quả bạn cần biết 2023
Cách đánh giá nhân viên hiệu quả bạn cần biết 2023

Đánh giá nhân viên là một quá trình đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác cao. Vì vậy, cần có sự chuẩn bị chu đáo trước khi kỳ đánh giá bắt đầu. Những điều tối thiểu bạn cần chuẩn bị gồm:

  • Thông tin về kết quả làm việc của nhân viên: Những kết quả làm việc của nhân viên cần được ghi chép chính xác theo thời gian. Đây là cơ sở để so sánh, đối chiếu và nhận định họ có đang làm việc hiệu quả hay không. 
  • Mục tiêu cần đạt: Bạn cần cho nhân viên biết họ đang nỗ lực để đạt được điều gì? Kết quả làm việc của họ sẽ được so sánh với tiêu chuẩn gì? Mục tiêu cần cụ thể, rõ ràng. Tốt nhất nên là những con số chính xác như: Doanh thu tăng bao nhiêu %, tuyển dụng bao nhiêu người,…
  • Bảng hỏi/ Bảng khảo sát: Việc đánh giá không nên là góc nhìn từ một người. Cách đánh giá nhân viên bằng bảng khảo sát sẽ giúp bạn thu thập được ý kiến đa chiều hơn. Xoay quanh một nhân viên còn có mối quan hệ với đồng nghiệp và cấp dưới. Hãy lắng nghe để biết những người này nhận xét ra sao về từng người.
  • Tâm lý: Đánh giá nhân viên cũng là một cuộc chiến về tâm lý. Bạn nên chuẩn bị tâm lý vững vàng bởi những rắc rối trong công việc có thể sẽ khiến bạn mất bình tĩnh, nóng nảy. Điều này hoàn toàn không tốt. Bởi nó ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần làm việc của nhân viên trong thời gian tới.   

Cách đánh giá nhân viên hiệu quả

Không phải nhà quản lý nào cũng biết cách đánh giá nhân viên hiệu quả. Có rất nhiều doanh nghiệp bỏ nhiều thời gian, tiền bạc vào hoạt động đánh giá nhân viên. Nhưng thực tế, việc đánh giá chỉ mang tính hình thức, hiệu quả thu về không cao. Vậy làm thế nào để tối ưu hoạt động đánh giá nhân viên? 

Làm thế nào để tối ưu hoạt động đánh giá nhân viên?
Làm thế nào để tối ưu hoạt động đánh giá nhân viên?

>> Tìm hiểu thêm: 5 cách đánh giá nhân sự phổ biến nhất cho nhà quản lý

Quy trình tối giản, rõ ràng

Không có bất kể nhân viên nào thích tham gia vào một quy trình đánh giá rườm rà, phức tạp. Nói cho cùng, việc đánh giá nhân viên không phải hoạt động trực tiếp tạo ra doanh thu. Vậy nên quy trình này càng tối giản bao nhiêu càng tiết kiệm thời gian và chi phí bấy nhiêu.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách đánh giá nhân viên khác nhau. Vì vậy mà quy trình đánh giá cũng khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo 5 bước xây dựng quy trình đánh giá sau để rút gọn những bước không cần thiết. 

  • Xác định đối tượng cần đánh giá
  • Xác định mục đích của kỳ đánh giá kết quả
  • Sử dụng hệ thống đánh giá thực hiện công việc
  • Lựa chọn phương pháp đánh giá
  • Tiến hành đánh giá kết quả công việc

>> Tìm hiểu thêm: 5 bước để xây dựng quy trình đánh giá kết quả công việc (có file mẫu)

Trò chuyện, lắng nghe từ hai phía

Bạn nên cho nhân viên tự đánh giá để nhận định hiệu suất công việc của họ. Sau đó, cùng nhân viên thảo luận về những số liệu và vấn đề mà họ đang gặp phải. Biết đâu hiệu suất không tốt bắt nguồn từ một lý do thuộc về tổ chức. Và nhân viên thì chưa có cơ hội để phản hồi về điều đó.

Hãy để nhân viên chủ động trao đổi về kết quả làm việc của mình
Hãy để nhân viên chủ động trao đổi về kết quả làm việc của mình

Cách đánh giá nhân viên này giúp bạn hiểu rõ cấp dưới của mình. Từ đó xác định cách làm việc phù hợp trong tương lai.

Trong quá trình trao đổi, bạn nên chủ động khơi gợi nhân viên chia sẻ nhiều hơn về bản thân. Một số câu hỏi bạn có thể áp dụng:

  • Mục tiêu dài hạn của bạn là gì? Tôi có thể hỗ trợ gì cho bạn để đạt được việc đó?
  • Bạn nghĩ rằng bạn có thể cải thiện được lĩnh vực nào hay không?
  • Có kỹ năng nào bạn muốn phát triển không?
  • Bạn nghĩ mình đã tiến bộ như thế nào kể từ cuộc họp đánh giá cuối cùng?
  • Bạn tự hào về thành tích nào nhất trong những thành tích đạt được?

Phản hồi trực tiếp và ngắn gọn

Khi nhận xét về kết quả của nhân viên, bạn nên nói một cách chính xác, ngắn gọn. Hãy đảm bảo nhân viên rời khỏi cuộc họp mà không bị bối rối về nhận xét hay kỳ vọng của bạn.

Có nhiều tài liệu khuyên bạn nên đưa ra nhận xét theo kiểu: Khen – chê – khen. Cách đánh giá nhân viên như vậy có thể giúp nhân viên dễ dàng tiếp nhận những đánh giá chưa tốt. Tuy nhiên không phải lúc nào áp dụng cách phản hồi này cũng là hiệu quả. Nhiều nhân viên sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi bạn thẳng thắn với họ về những điểm họ cần khắc phục.

Đánh giá đúng vấn đề 

Công kích cá nhân là điều tối kỵ trong hoạt động đánh giá nhân viên
Công kích cá nhân là điều tối kỵ trong hoạt động đánh giá nhân viên

Đây là điều mà các nhà quản lý cần đặc biệt lưu ý. Thứ bạn đang quản lý và muốn nhân viên cải thiện là hiệu quả làm việc chứ không phải những đặc điểm cá nhân. Nếu cách đánh giá nhân viên của bạn thường nhắm những cá tính, thói quen của nhân viên thì hãy khắc phục ngay.

Đánh giá đúng vấn đề cho thấy bạn là một người sếp chuyên nghiệp. Ngược lại, bạn sẽ trở thành người nhỏ nhen và hay công kích cá nhân.  

Tránh so sánh nhân viên

So sánh các nhân viên với nhau là cách nhanh nhất để tạo nên sự rạn nứt trong mối quan hệ đồng nghiệp. Khi các mối quan hệ đồng nghiệp bị rạn nứt, hiệu quả làm việc nhóm cũng sẽ theo đó mà đi xuống.

Hãy tập trung vào cố gắng của từng cá nhân. Bởi mỗi nhân viên có một nền tảng, thế mạnh khác nhau. Việc đánh giá nhân viên dựa trên tố chất của riêng họ sẽ khiến họ tập trung vào phát triển bản thân thay vì soi mói và ganh tị với đồng nghiệp khác.

>> Tìm hiểu thêm: Khám phá những kỹ năng đánh giá nhân viên hiệu quả cho nhà quản lý

Lên lịch đánh giá nhân viên thường xuyên

Việc đánh giá nhân viên cần diễn ra thường xuyên, liên tục
Việc đánh giá nhân viên cần diễn ra thường xuyên, liên tục

Dựa trên tình hình thực tế của doanh nghiệp, bạn nên điều chỉnh cách đánh giá nhân viên cho phù hợp. Không nhất thiết phải tuân thủ quy trình đánh giá mỗi 6 tháng hay 1 năm một lần. Bạn hoàn toàn có thể đề xuất đánh giá hàng tuần, hàng tháng để sát sao hơn công việc của nhân viên.

Việc đánh giá thường xuyên cũng giúp nhân viên điều chỉnh kế hoạch làm việc tốt hơn. Những khó khăn, khúc mắc được giải quyết kịp thời. Nhân viên cũng không cảm thấy áp lực khi phải chuẩn bị cho một cuộc đánh giá hàng năm.

Tự động hóa hoạt động đánh giá nhân viên

Tự động hóa hoạt động đánh giá nhân viên là xu hướng
Tự động hóa hoạt động đánh giá nhân viên là xu hướng

Một cách đánh giá nhân viên không thể bỏ qua là sử dụng các công cụ đánh giá nhân viên tự động. Các phần mềm, ứng dụng sẽ hỗ trợ nhà quản lý đánh giá lượng lớn nhân viên cùng một lúc mà vẫn đảm bảo độ chính xác cao. 

Testcenter là cái tên nổi bật trong số những phần mềm đó. Với kho đề mẫu đa dạng, giao diện dễ sử dụng, tính năng tổng hợp và thống kê số liệu cụ thể, Testcenter chính là cánh tay đắc lực cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhân sự.

Như vậy, bài viết đã nêu rõ vai trò của việc đánh giá nhân viên, cách đánh giá nhân viên hiệu quả. Mỗi công ty sẽ có những quan điểm khác nhau trong việc đánh giá nhân viên. Nhưng nhìn chung, vai trò của hoạt động này trong việc nâng cao hiệu suất làm việc là không thể phủ nhận. Vì vậy, hãy đầu tư để nâng cao hiệu quả đánh giá nhân viên bằng phần mềm Testcenter ngay hôm nay!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter