Mẫu đánh giá thử việc hay form đánh giá nhân viên thử việc là một trong những yếu tố quan trọng giúp các nhà quản lý đánh giá nhân sự một cách hiệu quả. Dựa vào đây, nhà quản lý có thể đánh giá được sự phù hợp của nhân viên mới. Từ đó, dễ dàng đưa ra quyết định về việc chấp nhận hay từ chối ứng viên vào doanh nghiệp của mình.

Tại sao nhà tuyển dụng cần đánh giá thử việc?

Chúng ta vẫn luôn ví von rằng, quá trình thử việc của nhân viên mới giống như thời gian “sống thử” giữa ứng viên và doanh nghiệp. Giai đoạn này chính là thời gian để hai bên tìm hiểu, thể hiện năng lực cũng như quyết định gắn bó với nhau lâu dài. Thử việc cũng là thời điểm để người lao động thể hiện năng lực và bản thân mình, tìm hiểu môi trường, khả năng phát triển cũng như gắn bó với doanh nghiệp. 

Ở phương diện là doanh nghiệp, thời gian thử việc là quá trình để các nhân viên cũ và mới có thể làm quen, cũng như hợp tác cùng nhau làm việc. Qua thời gian này, nhà quản lý sẽ tiến hành theo dõi đưa ra các nhận xét, đánh giá của mình về năng lực, nhân phẩm, tinh thần trách nhiệm và khả năng làm việc nhóm của ứng viên. Từ đó, quyết định xem có chấp nhận ứng viên gia nhập vào doanh nghiệp của mình hay không.

>> Xem thêm: TOP 3 mẫu đánh giá thử việc ứng viên dành riêng cho nhà quản lý

3 mẫu đánh giá nhân viên thử việc áp dụng cho doanh nghiệp
Tại sao nhà tuyển dụng cần đánh giá nhân viên thử việc mới?

Khoảng thời gian thử việc kết thúc, nhà tuyển dụng cần đưa ra các mẫu đánh giá thử việc nhằm đánh giá kết quả quá trình thử việc của ứng viên. Mẫu đánh giá nhân viên này là một trong những quy trình quan trọng trong tuyển dụng. Hơn thế, kết quả đánh giá này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn lực, tiền bạc, thời gian, công sức của cả hai bên.

3 tiêu chí cần có trong mẫu đánh giá thử việc

Trong một mẫu đánh giá nhân viên sau thử việc thì sẽ có rất nhiều tiêu chí đánh giá nhân viên thử việc khác nhau. Tùy vào từng vị trí công việc, người quản lý sẽ quyết định nên chọn bộ tiêu chí nào để đánh giá nhân viên. Dưới đây là một vài tiêu chí đánh giá cơ bản nhất mà các nhà tuyển dụng, nhà quản lý có thể tham khảo:

>> Tham khảo thêm: Mẫu đánh giá nhân viên thử việc thế nào là đạt hiệu quả?

Thái độ

“Thái độ đôi khi quan trọng hơn cả kỹ năng”. Cho dù nhân viên có là người có kiến thức và trình độ chuyên môn cao nhưng họ không thể hiện được một thái độ tốt thì nhà quản lý cũng nên cân nhắc. 

Ngược lại, nếu kỹ năng và kiến thức chưa đạt mức chuẩn nhưng nếu nhân viên thể hiện được một thái độ ham học hỏi và không bỏ cuộc của người thử việc, nhà quản lý cũng hoàn toàn có thể lựa chọn để tiến hành đào tạo thêm, nếu cảm thấy phù hợp.

Kỹ năng

Có thể nói, kỹ năng chính là khả năng thực hiện một công việc nào đó một cách thuần thục. Kỹ năng cao hay thấp được đánh giá dựa chất lượng công việc tốt hay chưa tốt. Người quản lý hoàn toàn có thể kiếm chứng được kỹ năng của người thử việc trong quá trình thử việc.

Ngoài ra, kỹ năng bao gồm kỹ năng mềm và kỹ năng cứng. Tùy vào yêu cầu của vị trí thử việc, nhà quản lý nên cân nhắc tỉ lệ giữa việc đánh giá hai loại kỹ năng này, để có thể chọn ra được người phù hợp nhất.

>> Xem thêm: Đánh giá các phương pháp phỏng vấn thường gặp nhất hiện nay

Kiến thức

Quan trọng không kém trong các tiêu chí chính là đánh giá kiến thức. Ngoài kỹ năng thì kiến thức về sản phẩm, vị trí thử việc cũng như công ty đang thử việc cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng. Người thử việc trong quá trình thử việc cần chứng tỏ mức độ hiểu biết về yêu cầu của vị trí đang tuyển, những kiến thức cơ bản xung quanh và các mối quan hệ liên quan. Nếu kiến thức của người thử việc chỉ bó hẹp trong nội dung thử việc, điểm đánh giá sẽ không thực sự cao. 

Ngược lại, nếu người thử việc thể hiện được tầm nhìn, kiến thức vượt ngoài phạm vi công việc thì khả năng cao là người thử việc sẽ tạo được ấn tượng tốt cũng như cân nhắc đưa ra vai trò quan trọng hơn cho quá trình làm việc sau này. Đây cũng là điểm mà nhà quản lý nên chú ý. 

3 mẫu đánh giá thử việc đơn giản dành cho các nhà tuyển dụng

Để quy trình đánh giá nhân sự diễn ra hiệu quả, các doanh nghiệp và nhà tuyển dụng có thể tham khảo thêm một số mẫu đánh giá thử việc sau:

Mẫu đánh giá nhân viên thử việc số 1
Mẫu đánh giá nhân viên thử việc số 1
Mẫu đánh giá nhân viên thử việc số 2
Đánh giá nhân viên thử việc mẫu số 2
Mẫu đánh giá nhân viên thử việc số 3
Mẫu đánh giá nhân viên thử việc số 3

>> Tham khảo thêm: Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

Kết luận

Hy vọng bài chia sẻ trên đây đã mang đến bạn mẫu đánh giá nhân viên thử việc hiệu quả. Tuy rằng đánh giá năng lực nhân sự không phải là việc làm đơn giản nhưng bạn hoàn toàn có thể thực hiện một cách tốt nhất.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter