Theo khảo sát của 2GC Active Management, hơn 75% doanh nghiệp đã sử dụng BSC ít nhất 01 lần để quản lý mục tiêu chiến lược của tổ chức. Vậy, Balanced Scorecard là gì? Giải đáp chi tiết về BSC sẽ được Testcenter.vn bật mí trong bài viết sau!
Balanced Scorecard là gì?
Balanced Scorecard là gì? Balanced Scorecard (viết tắt: BSC) là một hệ thống quản lý chiến lược giúp doanh nghiệp thiết lập, triển khai, theo dõi cũng như đo lường kết quả của các mục tiêu ban đầu đề ra. Bên cạnh các vấn đề liên quan đến tài chính, BSC còn tập trung vào 03 yếu tố phi tài chính khác, bao gồm khách hàng, quá trình hoạt động nội bộ và học tập, phát triển.
Mô hình cấu trúc quản trị của BSC
Mô hình cấu trúc quản trị của Balanced Scorecard trải dài trên 04 khía cạnh. Dựa trên những khía cạnh này, doanh nghiệp có thể phát triển và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Vậy, 04 khía cạnh của Balanced Scorecard là gì? Câu trả lời sẽ có ngay trong phần nội dung dưới đây:
Khía cạnh quy trình
Ở khía cạnh này, nhà quản lý sẽ cần xác định được quy trình cốt lõi mà doanh nghiệp của mình cần đầu tư. Theo đó, một quy trình chỉ được xem là cốt lõi khi:
- Cung cấp cho khách hàng các giá trị trên thị trường mục tiêu.
- Làm hài lòng khách hàng với tỷ suất lợi nhuận lớn.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng chỉ nên tập trung chủ yếu vào những quy trình có ảnh hưởng lớn nhất đến sự hài lòng của khách hàng cùng các chỉ tiêu đo lường tài chính.

Xem thêm: Cách giao việc cho nhân viên cấp dưới hiệu quả lãnh đạo cần biết.
Khía cạnh tài chính
Các chỉ số về tài chính sẽ thể hiện mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Vì vậy, tuỳ vào từng chỉ số và tình trạng kinh doanh, doanh nghiệp có thể lựa chọn một số chiến lược phù hợp như:
- Chiến lược tăng trưởng: Ở giai đoạn này, doanh nghiệp thường có nhu cầu đầu tư cao hơn.
- Chiến lược duy trì: Doanh nghiệp sẽ vẫn cần đầu tư nhưng phải duy trì thị phần hiện tại ổn định; đồng thời tập trung hơn vào tỷ suất hoàn vốn.
- Chiến lược thu hoạch: Đến thời điểm này, doanh nghiệp sẽ phải hướng tới việc thu hồi vốn từ các khoản đầu tư trước đó.
Khía cạnh khách hàng
Ở khía cạnh khách hàng, nhà quản lý nên tập trung vào việc đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Dựa trên kết quả cuối cùng, doanh nghiệp sẽ tiến hành điều chỉnh chất lượng sản phẩm/dịch vụ để mang tới cho khách hàng sự hài lòng, thoả mãn.
Bên cạnh đó, để đạt được hiệu quả hoạt động cao trên thị trường, doanh nghiệp cũng cần đáp ứng những giá trị mà khách hàng yêu cầu. Kết quả của sự đáp ứng này cũng là yếu tố doanh nghiệp phải đánh giá.

Khía cạnh học tập và phát triển
Học tập và phát triển trong doanh nghiệp bao gồm 03 nguồn chính là con người, hệ thống, quy trình tổ chức. Với khía cạnh này, doanh nghiệp sẽ được kiểm tra về vấn đề đào tạo nhân viên tiếp cận với công nghệ, tư duy mới.
Để đo lường chất lượng nguồn nhân sự, doanh nghiệp cần phải kết hợp nhiều yếu tố như mức độ hài lòng, sự trung thành, kỹ năng v.vv.. của nhân viên; từ đó mới có thể gia tăng tính gắn kết giữa nhân viên và tổ chức, đặt nền móng cho sự thành công của doanh nghiệp về sau.
Tham khảo: 7 phương pháp đào tạo nhân viên mới chuẩn cho doanh nghiệp.
Lợi ích mà BSC mang đến cho doanh nghiệp
Nhờ mô hình cấu trúc quản trị hiện đại nói trên, BSC có thể đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. Vậy, những lợi ích đến từ Balanced Scorecard là gì? Mời bạn cùng theo dõi ngay thông tin do Testcenter.vn tổng hợp trong phần tiếp theo:
BSC giúp doanh nghiệp lập chiến lược hiệu quả
Balanced Scorecard cung cấp cho doanh nghiệp bộ khung thể hiện rõ ràng mối quan hệ nhân quả giữa các yếu tố mục tiêu. Điều đó có nghĩa là những mục tiêu ấy đã đồng thuận với một chiến lược cốt lõi nhất định. Kết quả thực hiện các yếu tố mục tiêu này sẽ trở thành “mảnh ghép” để nhà quản lý tạo nên “bức tranh” hoàn chỉnh về chiến lược của doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ: Nhân viên giỏi là gì? Các dấu hiệu của một nhân viên giỏi.
BSC giúp triển khai truyền thông cho doanh nghiệp
Sau khi đã có “bức tranh” chiến lược hoàn chỉnh được “vẽ” trên một mặt giấy, nhà quản lý sẽ dễ dàng triển khai kế hoạch về truyền thông doanh nghiệp, bao gồm cả truyền thông đối ngoại và truyền thông nội bộ.
Có thể thấy, mô hình BSC không những giúp đối tác và nhân viên của doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nội dung chiến lược mà còn tạo ấn tượng, giúp họ ghi nhớ lâu hơn những ưu, nhược điểm của các thước đo mà nhà quản lý đang thực hiện.
BSC giúp kết nối chặt chẽ doanh nghiệp với các dự án khác nhau
Trong trường hợp thiết lập thành công bộ khung là mô hình BSC, mọi kế hoạch hay dự án nhỏ lẻ đều đã có nền móng và cơ sở chiến lược để xây dựng thuận lợi. Nhờ ưu thế này, nhà quản lý có thể đảm bảo toàn thể doanh nghiệp đang thống nhất đi chung một hướng và không lãng phí bất cứ dự án nào.
BSC giúp cải thiện hiệu suất báo cáo cho doanh nghiệp
Tại một số doanh nghiệp, BSC còn có thể được sử dụng để làm đề cương báo cáo tổng quan. Việc làm này sẽ giúp quá trình báo cáo diễn ra gọn gàng, nhanh chóng do mô hình đã thể hiện tập trung các nội dung cốt lõi cùng vấn đề chiến lược quan trọng.

Cách ứng dụng BSC chính xác, hiệu quả trong doanh nghiệp
Nếu được ứng dụng một cách chính xác, khoa học, BSC có thể phát huy rất nhiều thế mạnh nổi bật và mang lại lợi ích lớn lao cho doanh nghiệp. Vậy, cách áp dụng hiệu quả nhất mô hình Balanced Scorecard là gì? Quá trình này diễn ra thông qua 04 bước như sau:
Bước 01 – Kiểm soát dữ liệu trong mô hình BSC
Trong trường hợp doanh nghiệp của bạn đang bị quá tải dữ liệu, thay vì cố gắng đưa toàn bộ những dữ liệu này vào mô hình BSC, hãy tham khảo ngay một số chỉ dẫn giúp kiểm soát dữ liệu dưới đây:
- Giới hạn các yếu tố mục tiêu trong BSC từ 10 đến 15.
- Chuẩn bị trước câu hỏi về các yếu tố mục tiêu và nhấn mạnh vào những con số có thể đo lường.
- Gửi cho nhân viên tài liệu về các yếu tố mục tiêu và yêu cầu họ nghiên cứu trước từ 01 đến 02 ngày họp.
- Đưa ra quyết định cuối cùng và ghi chép lại những điều quan trọng nhất của cuộc họp; đồng thời nhắc nhở nhân viên chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Bước 02 – Đo lường và đánh giá các yếu tố mục tiêu trong mô hình BSC
Để đo lường và đánh giá chính xác các yếu tố mục tiêu trong mô hình BSC, nhà quản lý có thể sử dụng một số ký hiệu hay màu sắc khác nhau. Ví dụ:
- Màu đỏ: Dùng để biểu thị yếu tố mục tiêu cần được bổ sung hoặc trợ giúp thêm về mặt tài nguyên.
- Màu vàng: Dùng để biểu thị yếu tố mục tiêu đang gặp một số trở ngại nhưng có thể tự xử lý được hoặc đang phát triển đúng hướng.
- Màu xanh lá cây: Dùng để biểu thị yếu tố mục tiêu đang phát triển đúng theo hướng đề ra ban đầu.
Trong quá trình này, nhà quản lý cần chú ý đánh giá một cách khách quan, cẩn trọng để hạn chế tối đa sai sót, nhầm lẫn. Nếu cảm thấy cần thiết, bạn thậm chí còn có thể thành lập hội đồng đánh giá.
Bạn biết chưa: Có bao nhiêu phương pháp đánh giá nhân viên hiệu quả?.
Bước 03 – Đánh giá định kỳ các yếu tố mục tiêu dựa trên KPI
KPI là một công cụ quản lý hiệu suất khi nhà quản lý giao nhiệm vụ cho nhân viên. Để việc đánh giá đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên sử dụng cả hai loại công cụ KPI và BSC. Tuỳ vào các yếu tố mục tiêu khác nhau, hãy đặt cho nhân viên KPI phù hợp. Việc làm này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hiệu suất làm việc của cấp dưới và có hướng điều chỉnh hợp lý, kịp thời khi xảy ra vấn đề.
Bước 04 – Kết nối các yếu tố mục tiêu với nhau
Bước cuối cùng trong quy trình ứng dụng BSC vào hoạt động của doanh nghiệp chính là kết nối các yếu tố mục tiêu với nhau. Theo đó, nhà quản lý có thể kết nối một cách linh hoạt sao cho không có yếu tố mục tiêu nào đứng riêng lẻ.

Một số vấn đề cần lưu ý khi triển khai mô hình BSC
Mặc dù mang đến đa dạng lợi ích khác nhau cho hoạt động của doanh nghiệp, tuy nhiên, trong quá trình triển khai mô hình BSC, nhà quản lý vẫn cần lưu ý tới một số vấn đề như sau:
Lập bản đồ chiến lược
Bản đồ chiến lược giúp thể hiện rõ ràng nhất mối quan hệ logic giữa nguyên nhân và kết quả của các yếu tố mục tiêu, nhằm trực quan hoá và truyền đạt trọn vẹn những giá trị của doanh nghiệp.
Đo lường mục tiêu chiến lược bằng KPI
Mỗi mục tiêu chiến lược sẽ tương ứng với một KPI. Khi nhân viên hoàn thành KPI nghĩa là đã đạt được những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra ban đầu.
Kết hợp cùng công cụ quản lý phù hợp
Dựa vào mô hình Balanced Scorecard, nhà quản lý có thể đánh giá chính xác khả năng tạo giá trị của khách hàng ở thời điểm hiện tại cũng như nhìn nhận tương lai các bộ phận trong doanh nghiệp; đồng thời đưa ra những yêu cầu nhằm nâng cao khả năng nội bộ, sự đầu tư về con người, hệ thống và quá trình, giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh.
Trong đó, có thể nói nguồn nhân lực của mỗi doanh nghiệp sẽ đóng vai chủ chốt trong việc phát huy tối đa sức mạnh của BSC. Để quản lý và nâng cao chất lượng của đội ngũ này, mỗi doanh nghiệp đều cần xây dựng một chiến lược quản lý phù hợp. Và Testcenter chính là “ứng cử viên” tiêu biểu nhất giúp thực hiện mục tiêu ấy.
Được biết đến là nền tảng thiết lập và đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam, thư viện đề thi lên tới 300+ bài test của Testcenter sẽ giúp nhà quản lý có cái nhìn khách quan và chính xác nhất về ưu, nhược điểm của cấp dưới và ứng viên; từ đó đưa ra quyết định tuyển dụng hay phân bổ nhiệm vụ phù hợp với khả năng từng người.
Có Testcenter làm công cụ nền tảng, việc triển khai mô hình Balanced Scorecard của nhà quản lý vào giai đoạn sau sẽ mang đến kết quả tối ưu, góp phần giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất kinh doanh nhanh chóng.

Tổng kết
Như vậy, bài viết tổng hợp tin tức do Testcenter.vn mang tới ngày hôm nay đã giúp bạn giải đáp câu hỏi Balanced Scorecard là gì cũng như bật mí cách ứng dụng mô hình này trong doanh nghiệp chính xác, hiệu quả.
Nhìn chung, việc triển khai BSC sẽ giúp doanh nghiệp tập trung tối đa vào các chỉ tiêu chiến lược quan trọng, đo lường chính xác hiệu quả kinh doanh cũng như gia tăng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận. Có thể nói, lựa chọn sử dụng mô hình này là một quyết định vô cùng sáng suốt, mở ra cho doanh nghiệp thời kỳ phát triển và tăng trưởng bền vững về sau!
TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…
Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter