Chỉ tiêu KPI là gì 1
Chỉ tiêu KPI là gì? OKR và KPI khác nhau như thế nào?

Chỉ tiêu KPI là gì và tại sao lại được doanh nghiệp sử dụng để đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. OKR và KPI khác nhau ở những đặc điểm nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này!

Chỉ tiêu KPI là gì?

Có thể hiểu, chỉ tiêu KPI (hay Key Performance Indicator) có nghĩ là chỉ số dùng để đánh giá hiệu suất công việc của nhân sự. Đây là một trong những công cụ được các nhà quản lý đo lường hoạt động của từng phòng ban, từng bộ phận trong doanh nghiệp.

Mỗi phòng ban hay mỗi bộ phận thì sẽ đều được xây dựng chỉ tiêu KPI khác nhau. Nói cách khác, KPI chính là mục tiêu mà nhân sự cần đạt được trong quá trình triển khai công việc để đáp ứng nhu cầu chung.

Hơn thế, KPI chính là cơ sở để nhà quản lý đưa ra chế độ lương thưởng và đãi ngộ cho từng cá nhân, tập thể. Điều này không chỉ có lợi cho phía doanh nghiệp, mà còn đảm bảo trách nhiệm của người lao động.

>> Xem ngay: Top 9 mẫu đánh giá KPI của nhân viên dành riêng cho nhà quản lý

Các loại chỉ tiêu KPI mà bạn cần biết

Tùy thuộc vào từng mục đích và mục tiêu cụ thể, bạn có thể xây dựng các chỉ tiêu KPI khác nhau. Xác định đúng loại chỉ tiêu KPI là cơ sở để đánh giá chất lượng công việc của ứng viên sau này.

KPI kinh doanh

chỉ tiêu KPI là gì 2
Các loại chỉ tiêu KPI mà bạn cần biết là gì?

Chỉ tiêu KPI kinh doanh giúp đo lường hiệu quả của các mục tiêu kinh doanh của tổ chức. Bằng cách theo dõi các chỉ số cụ thể, bạn có thể điều hướng hoặc có những điều chỉnh sao cho phù hợp.

Một số ví dụ về KPI kinh doanh như: Tỷ lệ tăng trưởng về doanh số, tỷ lệ mua lại thị phẩn hoặc lợi nhuận trên vốn cổ phần.

KPI bán hàng

Bên cạnh chỉ tiêu KPI kinh doanh thì KPI bán hàng là giá trị mà bạn có thể theo dõi thông qua đội ngũ bán hàng. Qua đó, nắm bắt được mục tiêu và doanh số đến từ việc bán hàng. Bạn có thể đánh giá được hiệu quả bán hàng theo tháng, theo quý. Đây được coi là chỉ số vô cùng quan trọng để đưa ra kết luận chính xác về hiệu quả kinh doanh tổng thể.

>> Xem ngay: 7 phương pháp đánh giá nhân sự – Ưu điểm và nhược điểm

Chỉ tiêu KPI bán hàng cụ thể như: Doanh số bán hàng theo tháng, theo quý, theo năm; tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng; tỷ lệ giữ chân khách hàng; chi phí trên mỗi khách hàng.

KPI tiếp thị

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả
Hiệu quả của chỉ tiêu KPI là gì?

Hiện nay, đội ngũ tiếp thị là một trong những bộ phận đóng vai trò khá quan trọng trong doanh nghiệp. Do đó, xây dựng KPI tiếp thị là điều cần thiết để theo dõi khả năng hiệu quả trên mỗi kênh tiếp thị khác nhau.

Bởi lẽ, sản phẩm của bạn tiếp cận được đối tượng khách hàng như thế nào, số lượng khách hàng tiếp cận được bao nhiêu, nó phụ thuộc khá nhiều vào đội ngũ nhân sự này.

Do đó, một số chỉ tiêu KPI tiếp thị mà bạn có thể theo dõi là số lượt truy cập trang web, chi phí cho mỗi lần mua hàng, chỉ số tương tác của khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi trên các kênh tiếp thị,…

>> Tham khảo: Trọn bộ tài liệu quản trị nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

KPI quản lý dự án

Đối với KPI quản lý dự án, nó thường được dùng để theo dõi tiến độ và phần trăm hoàn thành kế hoạch đã đề ra. Thông thường, sau một khoảng thời gian nhất định, công ty sẽ dựa vào số liệu này để xem xét về mức độ thành công của dự án.

Ví dụ về chỉ tiêu KPI quản lý dự án là giá trị theo kế hoạch (PV), chi phí thực tế (AC), chi phí phát sinh, chi phí biến động, giá trị thu được.

Lợi ích của chỉ tiêu KPI là gì?
Lợi ích của chỉ tiêu KPI là gì?

Lợi ích của chỉ tiêu KPI là gì?

Chỉ tiêu KPI thường được dùng để đo lường hoạt động tổng thể doanh nghiệp. Mỗi phòng ban thì sẽ có một bộ chỉ tiêu KPI khác nhau. Có thể thấy, đây la một công cụ không thể thiếu nếu muốn định hướng thành công lâu dài của tổ chức.

Do đó, chỉ tiêu KPI đóng góp cho tổ chức một số lợi ích nổi bật như sau:

>> Có thể bạn quan tâm: 4 cách đánh giá ứng viên hiệu quả phù hợp cho mọi doanh nghiệp

  • Là cơ sở để đo lường hiệu quả hoạt động thực tế so với kế hoạch của một cá nhân, tổ chức hay tổng thể doanh nghiệp.
  • Đây là cơ sở để nhà quản lý đưa ra chế độ thưởng, phạt hợp lý đối với từng cá nhân và đội nhóm
  • KPI là yếu tố giúp nhân viên nhìn rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của mình đối với hiệu quả chung.
  • Chỉ tiêu KPI còn góp phần định hình và phát triển tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp trong từng cá nhân.

Chỉ tiêu OKR và KPI khác nhau như thế nào?

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả
Yếu tố cần có của chỉ tiêu KPI là gì?

OKR là viết tắt của Objective & Key Result, nghĩa là kết quả và mục tiêu then chốt. Đây là phương pháp quản trị dựa rên một mục tiêu cụ thể. Hơn thể, mục tiêu này còn được đo lường bằng kết quả then chốt nhất.

>> Bạn có thể quan tâm: 3 điểm khác nhau giữa OKR và KPI mà nhà quản lý cần biết

Sự khác biệt của OKR và KPI được thể hiện ở trọng tâm của mỗi phương thức. Trong khi OKR tập trung vào mục tiêu trước khi đề ra kết quả, thì KPI lại hướng đến kết quả trước.

Bên cạnh đó, OKR là đích đến của một mục tiêu. Để đạt được kết quả đó thì bạn cần theo sát KPI đã đề ra. Nói cách khác, KPI chính là phục vụ cho OKR. Ví dụ như mục tiêu của công ty là xây dựng văn hóa vững mạnh, đây chính là OKR. Còn các công việc để đạt được cho mục tiêu đó như dọn dẹp văn phòng, giữ gìn vệ sinh 5 buổi/tuần chính là KPI.

Có thể nói, KPI là công việc hàng ngày, là chỉ tiêu bạn có thể điều chỉnh. Nhưng OKR thì không như vậy. KPI thường được áp dụng vào công ty đang ổn định và đó là số liệu để minh chứng cho hiệu suất hoạt động của nhân viên. Còn với OKR, nó giúp tổ chức xác định được thứ tự ưu tiên trong công việc và là “kim chỉ nam” để tập thể đi theo.

Kết luận

Chỉ tiêu KPI là một trong những chỉ tiêu quan trọng và phổ biến trong nhiều mô hình doanh nghiệp hiện nay. Áp dụng KPI một cách đúng đắn sẽ giúp tổ chức phát triển hơn nữa trong tương lai sau này.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter