Lợi thế cạnh tranh là một khái niệm quan trọng trong kinh doanh và tiếp thị. Vậy, lợi thế cạnh tranh là gì? Bài viết này của Testcenter sẽ giúp bạn hiểu rõ về lợi thế cạnh tranh là gì, cách xác định lợi thế cạnh tranh là gì.

Lợi thế cạnh tranh là gì?

Lợi thế cạnh tranh là một ưu điểm hoặc tài sản đặc biệt mà một cá nhân, tổ chức hoặc sản phẩm/dịch vụ, giúp họ đạt được sự khác biệt và ưu thế so với đối thủ trong một thị trường cạnh tranh. Hay hiểu đơn giản hơn, lợi thế cạnh tranh là điều khiến khách hàng lựa chọn doanh nghiệp của bạn thay vì các đối thủ cạnh tranh khác.

Lợi thế cạnh tranh là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thành công trong thị trường cạnh tranh. Bằng cách xây dựng và tận dụng lợi thế cạnh tranh hiệu quả, doanh nghiệp có thể tăng khả năng thu hút khách hàng, tăng doanh số và lợi nhuận.

Doanh nghiệp cần hiểu lợi thế cạnh tranh là gì để phát triển hiệu quả hơn
Doanh nghiệp cần hiểu lợi thế cạnh tranh là gì để phát triển hiệu quả hơn

Tầm quan trọng của lợi thế cạnh tranh là gì?

Dưới đây sẽ là một số lợi ích để giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của lợi thế cạnh tranh là gì, bao gồm:

  • Sự khác biệt hóa: Lợi thế cạnh tranh giúp sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp nổi bật trên thị trường bằng cách cung cấp tính năng độc đáo, chất lượng vượt trội hoặc các giải pháp đột phá. Điều này làm cho bạn trở thành lựa chọn hiển nhiên đối với khách hàng.
  • Tăng trưởng lợi nhuận: Bằng cách cung cấp điều gì đó mà đối thủ không thể dễ dàng sao chép, bạn có thể đề xuất giá cao hơn, cải thiện lợi nhuận. Điều này giúp bạn chiếm lĩnh thị trường lớn hơn và đạt được lợi nhuận lớn hơn.
  • Thu hút khách hàng: Lợi thế cạnh tranh giúp bạn thu hút và giữ chân khách hàng, tạo nên một cơ sở khách hàng trung thành có thể tăng trưởng doanh số bán hàng duy trì và giới thiệu tích cực.
  • Tăng sự trung thành của khách hàng với thương hiệu: Lợi thế cạnh tranh khuyến khích sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu của bạn. Khi khách hàng nhận ra giá trị độc đáo của doanh nghiệp của bạn, họ có xu hướng phát triển mối quan hệ cảm xúc và lòng trung thành với thương hiệu của bạn.
  • Thu hút nhân tài và nhà đầu tư: Lợi thế cạnh tranh giúp thu hút nhân viên tài năng đến làm việc cho các công ty sáng tạo và thành công, cung cấp cơ hội phát triển. Hơn nữa, các nhà đầu tư thường ưa chuộng đầu tư vào các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh rõ ràng, vì điều này cho thấy tiềm năng thành công lâu dài của họ.
Lợi thế cạnh tranh là sẽ giúp doanh nghiệp vượt trội hơn các đối thủ
Lợi thế cạnh tranh là sẽ giúp doanh nghiệp vượt trội hơn các đối thủ

Cách xác định lợi thế cạnh tranh là gì?

Để xác định được lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo quy trình sau đây và áp dụng linh hoạt cho doanh nghiệp của mình. Bao gồm:

Phần 1: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Để xác định được lợi thế cạnh tranh, bạn cần phải hiểu rõ đối thủ của doanh nghiệp đang có những lợi thế gì, nhược điểm như thế nào. Để xác định điều đó, bạn có thể tham khảo những bước sau đây:

Bước 1: Thiết lập lưới so sánh các đối thủ

Tại sao cần thực hiện: Để hiểu rõ vị trí của doanh nghiệp trong thị trường, bạn cần biết chính xác ai là đối thủ cạnh tranh của mình và cách họ hoạt động.

Cách thực hiện:

  • Liệt kê tất cả các đối thủ cạnh tranh trong thị trường của bạn.
  • Xác định các thông tin quan trọng về họ như sản phẩm/dịch vụ, quy mô, thị trường mục tiêu, và chiến lược kinh doanh.

>>> Tìm hiểu thêm: Đánh giá thực hiện công việc – cách thực hiện

Bước 2: Xác định lợi thế của đối thủ cạnh tranh

Tại sao cần thực hiện: Để biết được tại sao các đối thủ cạnh tranh của bạn thành công hoặc thất bại.

Cách thực hiện:

  • Nghiên cứu về sản phẩm/dịch vụ của họ, chiến lược tiếp thị, và phản hồi từ khách hàng.
  • Xác định điểm mạnh và điểm yếu của họ để hiểu tại sao họ nổi trội hoặc gặp khó khăn.
  • Trả lời các câu hỏi như vì sao họ chiến thắng trên thị trường, điểm nào khiến họ chưa đạt được thành công tuyệt đối,…
Doanh nghiệp cần xác định những lợi thế cạnh tranh đối thủ đang làm tốt hơn
Doanh nghiệp cần xác định những lợi thế cạnh tranh đối thủ đang làm tốt hơn

Bước 3: Xếp hạng đối thủ cạnh tranh của bạn

Tại sao cần thực hiện: Để xác định đối thủ nào đang chiếm vị trí cao nhất trong thị trường và đối thủ nào có thể đánh bại.

Cách thực hiện:

  • Đánh giá mức độ cạnh tranh của từng đối thủ dựa trên thông tin bạn đã thu thập.
  • Xác định đối thủ chính và xếp hạng họ dựa trên sức mạnh và ảnh hưởng của họ trong thị trường.
  • Hãy xếp hạng dựa trên điểm lợi thế lớn nhất của đối thủ, sự đánh giá của khách hàng với lợi thế đó, mức độ dễ/khó thực hiện sao chép điều đó như thế nào.

>>> Tìm hiểu thêm: Các tiêu chí đánh giá nhân viên nhà quản lý nào cũng cần biết

Phần 2: Xác định lợi thế cạnh tranh của bạn

Sau khi đã xác định những lợi thế cạnh tranh của đối thủ, bạn có thể dựa vào những thông tin này và bắt đầu thực hiện phân tích và tìm hiểu về lợi thế cạnh tranh của bạn. Bạn có thể tham khảo và thực hiện theo những bước sau đây:

Bước 1: Phân tích toàn bộ doanh nghiệp

Tại sao cần thực hiện: Để biết được điểm mạnh và điểm yếu nội bộ của doanh nghiệp.

Cách thực hiện:

  • Xem xét tổng thể về doanh nghiệp, bao gồm tài sản, nhân lực, quy trình, thương hiệu, chất lượng sản phẩm/dịch vụ, dịch vụ khách hàng, kiến thức chuyên môn, công nghệ và quản lý.
  • Điểm qua các khía cạnh quan trọng của doanh nghiệp như sản phẩm, dịch vụ, quy trình sản xuất, và chiến lược tiếp thị.
Để xác định lợi thế cạnh tranh là gì cần phân tích toàn bộ doanh nghiệp
Để xác định lợi thế cạnh tranh là gì cần phân tích toàn bộ doanh nghiệp

Bước 2: Xác định lợi thế cạnh tranh duy nhất cho doanh nghiệp

Tại sao cần thực hiện: Để xác định điểm mạnh đặc biệt của doanh nghiệp mà đối thủ không thể dễ dàng sao chép.

Cách thực hiện:

  • Xem xét những yếu tố làm nổi bật doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như sáng tạo sản phẩm, công nghệ độc quyền, hoặc dịch vụ khách hàng xuất sắc.
  • Xác định điểm độc đáo mà bạn có thể tận dụng.

>>> Tìm hiểu thêm: Top 10 cách quản lý nhân viên hiệu quả

Bước 3: Kiểm tra điểm mạnh khác có thể phát triển thành lợi thế

Tại sao cần thực hiện: Để tận dụng tối đa các điểm mạnh bên trong doanh nghiệp.

Cách thực hiện:

  • Xem xét các điểm mạnh hiện tại và xem liệu chúng có thể mở rộng hoặc được áp dụng vào các lĩnh vực khác của doanh nghiệp không.
  • Tìm cách phát triển và tận dụng chúng để tạo ra lợi thế cạnh tranh bổ sung.
Lợi thế cạnh tranh có thể phát triển từ các điểm mạnh của doanh nghiệp
Lợi thế cạnh tranh có thể phát triển từ các điểm mạnh của doanh nghiệp

Bước 4: Kiểm tra điểm yếu để nâng cao

Tại sao cần thực hiện: Để giảm thiểu các điểm yếu có thể làm suy yếu lợi thế cạnh tranh của bạn.

Cách thực hiện:

  • Xem xét các điểm yếu nội bộ và xác định cách để cải thiện chúng.
  • Đảm bảo rằng các vấn đề như quản lý, sản xuất, hoặc dịch vụ khách hàng đều được quản lý tốt.

>>> Tìm hiểu thêm: Các tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên nhà quản lý cần biết

Bước 5: Lên kế hoạch vượt qua lợi thế cạnh tranh của đối thủ

Tại sao cần thực hiện: Để xây dựng chiến lược để vượt qua đối thủ trong lĩnh vực mà bạn có lợi thế cạnh tranh.

Cách thực hiện:

  • Xác định lĩnh vực nào bạn muốn cạnh tranh mạnh hơn đối thủ.
  • Xây dựng kế hoạch chi tiết về cách tận dụng lợi thế của bạn để đánh bại đối thủ trong các lĩnh vực này.
Cần lên kế hoạch cụ thể để vượt qua lợi thế cạnh tranh của đối thủ
Cần lên kế hoạch cụ thể để vượt qua lợi thế cạnh tranh của đối thủ

Ví dụ về lợi thế cạnh tranh thành công

Để hiểu rõ hơn về lợi thế cạnh tranh là gì, bạn có thể tham khảo một số ví dụ của các doanh nghiệp sau đây:

Lợi thế cạnh tranh của bia Tiger

Tiger là một thương hiệu bia của tập đoàn Heineken. Bia Tiger được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1932 tại Singapore. Hiện nay, Tiger được sản xuất tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Lợi thế cạnh tranh của Tiger bao gồm:

  • Thương hiệu mạnh: Tiger là một thương hiệu bia nổi tiếng và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Thương hiệu Tiger đã được xây dựng và phát triển trong hơn 90 năm, với hình ảnh chú hổ dũng mãnh đại diện cho sức mạnh và sự tự tin.
  • Chất lượng sản phẩm cao: Bia Tiger được sản xuất theo quy trình hiện đại, đảm bảo chất lượng sản phẩm cao. Bia Tiger được làm từ những nguyên liệu chất lượng cao, với hương vị thơm ngon và dễ uống.
  • Giá cả cạnh tranh: Tiger có giá cả cạnh tranh so với các thương hiệu bia khác trên thị trường. Điều này giúp Tiger tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
  • Mạng lưới phân phối rộng khắp: Tiger có mạng lưới phân phối rộng khắp trên khắp thế giới. Điều này giúp sản phẩm của Tiger tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
  • Chiến lược Marketing mạnh mẽ: Tiger đã triển khai các chiến dịch Marketing hiệu quả, thu hút được nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu, đặc biệt là giới trẻ châu Á.
Tại Việt Nam, Tiger là một trong những thương hiệu bia phổ biến nhất
Tại Việt Nam, Tiger là một trong những thương hiệu bia phổ biến nhất

Lợi thế cạnh tranh của Vinamilk

Vinamilk là một công ty sữa hàng đầu Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Công ty được thành lập vào năm 1976, hiện là công ty sữa có quy mô lớn nhất Việt Nam và là một trong những công ty sữa lớn nhất thế giới. Lợi thế cạnh tranh của Vinamilk như sau:

  • Năng lực sản xuất lớn: Vinamilk có 13 nhà máy sữa trên toàn quốc, với tổng công suất sản xuất hơn 250.000 tấn sữa mỗi năm. Điều này giúp Vinamilk đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.
  • Mạng lưới phân phối rộng khắp: Vinamilk có hệ thống phân phối rộng khắp trên toàn quốc và trên thế giới. Điều này giúp sản phẩm của Vinamilk tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
  • Chất lượng sản phẩm cao: Vinamilk sử dụng nguồn nguyên liệu sữa tươi chất lượng cao từ các trang trại bò sữa của mình và các nhà cung cấp uy tín. Sản phẩm của Vinamilk được sản xuất theo quy trình hiện đại, đảm bảo chất lượng cao và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
  • Thương hiệu lâu năm: Vinamilk là một thương hiệu sữa nổi tiếng và được nhiều người tiêu dùng Việt Nam và thế giới ưa chuộng. Thương hiệu Vinamilk đã được xây dựng và phát triển trong hơn 40 năm, với hình ảnh chú bò sữa trắng xanh thân thiện và đáng yêu.

>>> Tìm hiểu thêm: 5 bước cốt lõi trong quy trình đánh giá năng lực nhân viên

Một trong những lợi thế cạnh tranh hàng đầu của các doanh nghiệp lớn thường là đội ngũ nhân viên xuất sắc. Để đạt được điều này, họ đầu tư thời gian và công sức để tuyển chọn và sàng lọc nhân tài một cách kỹ càng. 

Nếu bạn đang tìm kiếm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình? Nhân viên chất lượng sẽ là một trong những yếu tố quan trọng nhất để tạo nên sự khác biệt và thành công. Tuy nhiên, để tuyển chọn được những nhân viên chất lượng, doanh nghiệp cần có quy trình, công cụ tuyển dụng và sàng lọc kỹ càng. 

Một trong những công cụ mà bạn có thể tham khảo đó là Testcenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự thông qua hệ thống bài test chuyên nghiệp, chỉn chu. Testcenter cung cấp đa dạng các bài test đánh giá năng lực nhân sự, từ đó giúp doanh nghiệp có thể  tuyển chọn chính xác và hiệu quả những ứng viên tốt nhất.

Sử dụng ngay Testcenter để góp phần tạo ra lợi thế cạnh tranh về nhân sự
Sử dụng ngay Testcenter để góp phần tạo ra lợi thế cạnh tranh về nhân sự

Lợi thế cạnh tranh không chỉ là một khái niệm mà còn là chìa khóa đối với sự thành công trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay. Hy vọng qua bài viết thuộc chuyên mục Tin Tức này, bạn đã hiểu được rằng lợi thế cạnh tranh có thể được xây dựng và tận dụng thông qua nghiên cứu, chiến lược, và sáng tạo.Đừng quên bắt đầu hôm nay để tận dụng lợi thế cạnh tranh của bạn và xây dựng đội ngũ nhân viên xuất sắc với Testcenter.vn!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter