Bên cạnh kiến thức chuyên môn, khả năng, kinh nghiệm làm việc thì kỹ năng tin học văn phòng cơ bản là một trong những kỹ năng không thể thiếu trong đánh giá ứng viên. Nhà tuyển dụng nên lồng ghép các bài test chuyên môn, trắc nghiệm tính cách với các bài kiểm tra tin học văn phòng để có thể đánh giá chính xác, đa chiều nhất về ứng viên của mình.

Kiến thức tin học văn phòng cơ bản là gì?

Tham khảo thêm:

>> Bạn đã trang bị đủ kỹ năng Excel cơ bản cho mình chưa?

>> 3 mẫu bài test tuyển dụng được doanh nghiệp tin dùng nhất

>> “Tất tần tật” thông tin về quản lý hồ sơ nhân sự bằng Excel

Kiến thức tin học văn phòng cơ bản là gì
Kiến thức tin học văn phòng cơ bản là gì?

Với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay, thành thạo tin học văn phòng là kỹ năng vô cùng quan trọng trong mọi ngành nghề lĩnh vực. Bên cạnh đó, đây còn là công cụ để nhân sự trong doanh nghiệp hoàn thành tốt hơn công việc của mình và nâng cao hiệu suất hoạt động của cả tập thể.

Kiến thức tin học văn phòng bao gồm kiến thức về phần mềm sử dụng trong công sở, mức độ thành thạo kỹ năng hay cách sử dụng và ứng dụng trong công việc như thế nào.

Các kỹ năng tin học văn phòng cơ bản cần có ở ứng viên

Ở góc độ nào cũng cần thành thạo kỹ năng này để tự tin hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và nâng cao sự chuyên nghiệp trong công việc. Bên cạnh việc đánh giá ứng viên thông qua kiến thức nghiệp vụ hay kỹ năng chuyên môn thì các kỹ năng liên quan đến tin học văn phòng cũng không thể bỏ qua.

Kiến thức excel cơ bản

Các kỹ năng tin học văn phòng cơ bản cần có
Các kỹ năng tin học văn phòng cơ bản cần có ở ứng viên

Microsoft Excel là chương trình xử lý bảng tính nằm trong bộ Microsoft Office của hãng phần mềm Microsoft được thiết kế để giúp ghi lại, trình bày các thông tin xử lý dưới dạng bảng, thực hiện tính toán và xây dựng các số liệu thống kê trực quan có trong bảng từ Excel. Đánh giá kỹ năng Excel của ứng viên, nhà tuyển dụng có thể dựa vào các nội dung như sau:

  • Tạo bảng tính, định dạng dữ liệu bảng tính 
  • Sử dụng hàm số thông dụng và trọng tâm nhất 
  • Sử dụng lọc dữ liệu lọc tự động và lọc theo yêu cầu 

Trong công việc văn phòng nói chung, ứng viên sử dụng Excel thành thạo có thể hoàn thành tốt các đầu việc như:

  • Quản lý ngân sách gia đình và tài chính doanh nghiệp
  • Hóa đơn và biên lai
  • Theo dõi dự án, đối tác, khách hàng và hồ sơ sức khỏe
  • Lập kế hoạch và lịch trình
  • Mục cần kiểm tra và danh sách nhiệm vụ
  • Tài chính, vay nợ và tính toán thế chấp
  • Quản lý kho

Nắm được Excel cơ bản, tức là ứng viên phải biết cách mở một bảng tính, biết được các khái niệm cơ bản, các phím tắt, các tác vụ cơ bản, các hàm excel, biết cách làm việc với hàng-cột-ô trong Excel,… Bên cạnh đó, ứng viên phải biết cách tạo công thức và sử dụng các hàm tích hợp sẵn để thực hiện tính toán và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và khoa học hơn.

Kiến thức word cơ bản

Microsoft Word là một phần mềm thông dụng và phổ biến nhất hiện nay với đầy đủ các tính năng từ đơn giản đến phức tạp từ cơ bản đến nâng cao. Sử dụng tốt phần mềm Word, nhân viên sẽ tiết kiệm được thời gian, đơn giản hóa được công việc và hoàn thành công việc một cách nhanh chóng

Nhà tuyển dụng có thể đánh giá kỹ năng Word của ứng viên thông qua những nội dung như sau:

  • Khả năng nhập dữ liệu hay thường gọi là soạn thảo văn bản
  • Định dạng văn bản căn đoạn, chèn thêm dòng, cột, đánh mục lục
  • Chèn hình ảnh, hình khối, sơ đồ, ký tự, link, các ghi chú 
  • Thiết lập in khổ giấy, lề in, đánh số trang văn bản 
  • Trộn văn bản và bảo mật file 

Một ứng viên thành thạo Word là người có thể thực hiện các thao tác trên một cách nhuần nhuyễn, đánh máy bằng 10 ngón tay, hoàn thành các tác vụ văn bản một cách hoàn chỉnh, hạn chế sai sót những lỗi không đáng có như lỗi typo.

Bài kiểm tra kiến thức tin học văn phòng cơ bản cho nhà tuyển dụng

Tìm hiểu thêm:

>> Các lưu ý khi sử dụng mẫu quản lý nhân sự bằng Excel

>> Mẫu đánh giá nhân viên bằng excel chuẩn dành cho nhà quản lý

>> Các mẫu đề test online phù hợp cho đánh giá năng lực nhân sự

Bài kiểm tra kiến thức tin học văn phòng cơ bản
Bài kiểm tra kiến thức tin học văn phòng cơ bản cho nhà tuyển dụng

Chỉ cần truy cập vào mạng internet, các trang web kỹ năng hay các phần mềm đánh giá ứng viên,… bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều kho đề kiểm tra kiến thức tin học văn phòng cơ bản.  Bạn có thể chọn lựa từng loại bài kiểm tra phù hợp với yêu cầu công việc tại các vị trí mà doanh nghiệp đang đăng tuyển. Nhà tuyển dụng có thể đánh giá từng kỹ năng riêng lẻ hoặc kết hợp đánh giá kiến thức tổng hợp từ ứng viên, sao cho đánh giá ứng viên một cách đa chiều và chính xác nhất.

Dẫu vậy, tất cả các bài test này nhà quản lý đều có thể dễ dàng tìm thấy tại Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn. Có thể nói, TestCenter.vn là công cụ test online được hàng trăm doanh nghiệp tại Việt Nam tin tưởng sử dụng và ứng dụng vào quy trình vận hành của tổ chức.

Là một nền tảng test online, TestCenter.vn cho phép người dùng dễ dàng tạo ra bài test online cho riêng doanh nghiệp chỉ bằng vài thao tác đơn giản với đa dạng hình thức và dạng câu hỏi. Bên cạnh đó, kho đề thi với hơn 300 đề mẫu giúp nhà quản lý dễ dàng lựa chọn và áp dụng vào tuyển dụng cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Kết luận

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp các nhà tuyển dụng có thêm những kiến thức hữu ích, góp phần tối ưu và nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng tại doanh nghiệp, tiến tới xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh, sẵn sàng đón đầu các thách thức của chuyển đổi số doanh nghiệp.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter