Có thể nói trong tuyển dụng nhân sự, bài test năng lực ra đời như một công cụ giúp quy trình tuyển dụng được chuyên nghiệp, chính xác và công bằng hơn trước. Bài viết hôm nay, mời bạn khám phá 5 lợi ích khi ứng dụng bài test năng lực trong tuyển dụng.

1. Sàng lọc CV hiệu quả

Tìm hiểu thêm:

>> 5 lợi ích của bài test năng lực ứng viên trong tuyển dụng nhân sự

>> 4 bài kiểm tra năng lực hiệu quả dành cho nhà tuyển dụng

>> Mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn dành cho nhà quản lý

bài test tuyển dụng nhân sự
Sàng lọc CV hiệu quả

Việc áp dụng các bài test sàng lọc ứng viên thông qua test năng lực, test khả năng chịu áp lực giúp các công tác tuyển dụng hiệu quả, công bằng hơn. Đặc biệt, việc ra quyết định hoàn toàn dựa trên dữ liệu và bằng chứng chuẩn xác giúp tăng tính công bằng. Từ đó, hạn chế cảm tính và định kiến cá nhân trong tuyển dụng.

Chưa kể, số lượng hồ sơ nhận được trong mỗi đợt tuyển dụng là một con số lớn, làm gia tăng thời gian tuyển dụng. Do đó, việc áp dụng các bài test năng lực nhân viên sẽ giúp rút ngắn thời gian lọc CV hơn. 

2. Nâng cao tính khách quan trong đánh giá ứng viên

Là một nhà tuyển dụng, hẳn không ít lần bạn đã gặp phải tình huống: Bạn tuyển dụng được một ứng viên có CV đẹp và thể hiện rất tốt trong các vòng phỏng vấn, nhưng lại không đạt được hiệu quả công việc cao khi vào làm tại doanh nghiệp mình. Đó chính là lý do khi áp dụng các bài kiểm tra năng lực sẽ giúp bạn giảm rủi ro từ nhận định chủ quan của bản thân trong khi tuyển dụng nhân sự. 

Điều này không có nghĩa phủ nhận kỹ năng hay kinh nghiệm của người phỏng vấn, mà ngược lại, việc kết hợp những quan sát và đánh giá đó với kết quả bài test sẽ hỗ trợ các nhà tuyển dụng đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng hơn. Quyết định tuyển dụng, đặc biệt đối với những vị trí cấp cao không phải lúc nào cũng hiệu quả. Vì vậy, để giảm bớt rủi ro của việc tuyển sai người thì nhà tuyển dụng nên cân nhắc sử dụng bài test trong tuyển dụng phù hợp hoàn toàn là cần thiết.

test khả năng chịu áp lực
Nâng cao tính khách quan trong đánh giá ứng viên

3. Tiết kiệm chi phí tuyển dụng sai người

Chúng ta biết rằng, để tiết kiệm chi phí tuyển dụng sai người thì nhà tuyển dụng cần giảm tỷ lệ tuyển dụng sai. Để làm được điều đó, nhà tuyển dụng cần phải nhìn nhận đủ sâu và đủ rộng về ứng viên. Không chỉ cần phải đánh giá kỹ càng về vấn đề chuyên môn mà cần dành nhiều thời gian đào sâu tìm hiểu về các khía cạnh khác như: nhận thức, thái độ, hành vi ứng xử, xu hướng hành động,… 

Vì vậy, sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm cũng là cách giúp nhà tuyển dụng đánh giá được toàn diện về ứng viên. Từ đó, góp phần giảm tỷ lệ tuyển dụng sai người.  

4. Tiết kiệm thời gian trong đào tạo nhân viên mới

Một nhân viên có tài năng, sẽ giúp nhà tuyển dụng, nhà quản lý rút ngắn được thời gian đào tạo. Một nhân viên đã nắm bắt tốt về văn hoá doanh nghiệp, về mục tiêu công việc, sẽ tiếp thu nhanh hơn khi hướng dẫn và đào tạo. 

Lúc này, người hướng dẫn chỉ cần tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ nhân viên mới trong quá trình thực hiện công việc cũng như phát huy được tính hiệu quả trong quản lý nhân viên thông qua việc củng cố lại về các khái niệm trong các tiêu chí hoạt động của doanh nghiệp. Đó là lợi ích thứ tư khi áp dụng test năng lực nhân viên.

5. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Tham khảo thêm:

>> Các mẫu bài test tuyển dụng quan trọng nhất cho doanh nghiệp

>> Ưu và nhược điểm của bài test trong quá trình tuyển dụng

>> Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

bài test đánh giá năng lực
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Một lợi ích to lớn khác khi áp dụng bài đánh giá năng lực đó là gián tiếp gửi thông điệp về tính chuyên nghiệp và công bằng tới ứng viên. Điều này giúp tăng trải nghiệm thú vị cho ứng viên cũng như xây dựng thương hiệu tuyển dụng được ưa thích (Employer of Choice). Doanh nghiệp sẽ thu hút được ngày càng nhiều nhân tài tìm đến với mình hơn. 

Ngược lại, ứng viên cũng đặt niềm tin hơn vào doanh nghiệp được đánh giá cao về thương hiệu tuyển dụng. Chung quy, điều này giúp cả nhà tuyển dụng và cả ứng viên gặt hái được những lợi ích rõ ràng nhất.

Kết luận

Như vậy, thông qua bài viết này, người đọc có thể dễ dàng có hình dung rõ hơn về hệ thống test năng lực sàng lọc ứng viên. Có thể nói, đây chính là công cụ đắc lực giúp mỗi cá nhân đánh năng lực chính mình, giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm, lựa chọn được nhân tài phù hợp với vị trí công việc và văn hóa công ty.

Trong đó, không thể bỏ qua công cụ tạo bài test online TestCenter.vn đang được rất nhiều doanh nghiệp đưa vào quy trình tuyển dụng và đào tạo nội bộ. Bằng hệ thống tạo bài test online, doanh nghiệp có thể xây dựng bộ đề riêng cho ứng viên của mình. Bên cạnh đó, với ngân hàng đề thi mẫu lên đến 300 đề, doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa để gia tăng hiệu quả đánh giá ứng viên. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích đến bạn đọc.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ tạo test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter