6 sai lầm đánh giá nhân viên cuối năm
6 sai lầm đánh giá nhân viên cuối năm

Testcenter Không những phải đứng trước các nỗi lo về khủng hoảng nhân sự, mà cuối năm còn là thời điểm các nhà quản lý, người làm nhân sự còn phải trăn trở để đánh giá nhân viên cuối năm như thế nào cho hiệu quả. Bởi nếu không có kế hoạch thực hiện rõ ràng thì các nhà quản lý rất dễ mắc phải những sai lầm, gây ra những ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của doanh nghiệp trong năm tiếp theo.

Bài viết này sẽ tổng hợp những sai lầm mà các nhà quản lý dễ mắc phải nhất khi tiến hành đánh giá nhân viên cuối năm. Cùng tìm hiểu cùng Testcenter ngay sau đây !

Đánh giá nhân viên cuối năm là gì?

Đánh giá nhân viên cuối năm là dựa vào những tiêu chí đã đặt ra, để đánh giá mức độ thực hiện công việc, nhận xét nhân viên vào thời điểm cuối năm để làm cơ sở xem xét nhân viên có thành tích vượt trội, nhân viên hoàn thành tốt chỉ tiêu, tổng kết và ghi nhận ý kiến đóng góp của các nhân viên, để đưa ra các hình thức khen thưởng, động viên kịp thời và hợp lý.

Đánh giá nhân viên cuối năm bao gồm: đánh giá năng lực và đánh giá quá trình thực hiện công việc của nhân viên. Quá trình đánh giá hiệu quả không chỉ giúp nhà quản trị có căn cứ khách quan để trả công, đào tạo, bố trí sử dụng, tuyển dụng mới… mà còn giúp nhân viên nhìn nhận được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, kết quả công việc mình đạt được để từ đó có định hướng phát triển toàn diện bản thân.

6 sai lầm nhà quản lý đang mắc phải trong đánh giá nhân viên cuối năm

Đánh giá kết quả công việc cuối năm là việc không hề dễ dàng và dễ mắc phải sai lầm, nếu nhà quản lý thực hiện mà không có kế hoạch rõ ràng. 

Dưới đây là 6 sai lầm trong đánh giá năng lực nhân viên cuối năm mà bạn nên tránh mắc phải.

Tham khảo thêm: Những điều cần tránh trong quản trị nhân sự 2020

Không phổ biến cho nhân viên mục tiêu cụ thể 

Trong đánh giá, mục tiêu luôn là yếu tố quan trọng. Việc xác định này giúp những việc bạn làm sau đó diễn ra đúng kế hoạch và nhận được kết quả đánh giá khách quan.

Qua mỗi giai đoạn theo tuần, tháng, quý, nửa năm, một năm, bạn phải phổ biến cho nhân viên mục tiêu cụ thể Mỗi chu kỳ sẽ có những tiêu chuẩn khác nhau bạn có thể xem xét để tự đưa ra hoặc thống nhất cùng bộ phận liên quan, miễn sao đảm bảo được tính công bằng. Sau mỗi lần đánh giá, nhân viên biết được mình đang làm việc đúng ở đâu, sai chỗ nào, để từ đó điều chỉnh KPI phù hợp nhất. Từ đó, bản thân họ cũng sẽ tự có những điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu công việc.

Tập trung vào sự kiện gần nhất

Chỉ nhìn vào một vài sự kiện gần nhất để đánh giá tốt toàn bộ các hoạt động làm việc của nhân viên là một sai lầm. Bởi đánh giá cuối năm là việc nhìn nhận lại cả quá trình cố gắng và nỗ lực của nhân viên trong suốt một năm vừa qua. Sự đánh giá chỉ khách qua khi nhà quản lý có cái nhìn tổng quan về các giai đoạn làm việc trong năm.

Không xây dựng các tiêu chí trong đánh giá nhân sự cuối năm

Trước khi diễn ra sự đánh giá cuối năm, ngay từ đầu năm hoặc đầu quý, nhà quản lý nên trao đổi với nhân viên của mình về các tiêu chí đánh giá. Từ đó, nhân viên của bạn có thể nắm được họ được đánh giá dựa trên cơ sở như thế nào và đâu là tiêu chí quyết định cao nhất.

Bởi mỗi nhân viên sẽ có những tiêu chí đánh giá riêng vì mỗi nhân viên sẽ có năng lực riêng và sẽ có đóng góp khác cho công ty. Các tiêu chí đánh giá nhân viên cụ thể và rõ ràng sẽ giúp truyền động lực cũng như nâng cao kết quả công việc.

Đánh giá dựa trên tính chủ quan của nhà quản lý

Chỉ dựa vào cảm tính thì kết quả mang lại chưa bao giờ chính xác, đặc biệt là trong đánh giá nhân viên cuối năm

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng có “74% nhân viên thuộc thế hệ 8x, 9x thường xuyên cảm thấy mù mờ về những điều mà quản lý và đồng nghiệp của họ đánh giá về mình và gần ½ trong số đó (47%) nói rằng việc nhận được bản đánh giá công việc khiến họ cảm thấy họ tụt mood”.  

Sự đánh giá chủ quan hay những phản hồi tiêu cực từ phía nhà quản lý có thể vô hình chung làm nhân sự giảm đi tinh thần nhiệt huyết trong công việc. Đánh giá nhân viên cuối năm là quy trình mang tính tổng hợp, tổng kết toàn bộ các hoạt động làm việc của nhân viên, vì vậy càng không nên đưa ra những nhận xét chủ quan từ phương diện của người quản lý.

Để khắc phục những vướng mắc này, bạn nên thường xuyên tương tác, trao đổi qua lại với nhân viên trong quá trình làm việc và duy trì sự đánh giá định kỳ.

Không có giải pháp cụ thể cho từng trường hợp

Sau đánh giá, cấp quản lý nên đưa ra giải pháp khắc phục và những hướng dẫn thay đổi, đổi mới. Hãy chứng tỏ bạn là một nhà quản lý có tâm, có tầm, hãy cung cấp cho họ những lời khuyên hữu ích, giải pháp thiết thực để khắc phục điểm yếu, nhanh chóng cải thiện và nâng cao chất lượng làm việc.

Không áp dụng công nghệ vào trong đánh giá

Sự bùng nổ về công nghệ thông tin, chuyển đổi thế giới số đã giúp ích cho con người trong rất nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh… đặc biệt là trong quản trị nhân sự.

Ứng dụng công nghệ vào trong đánh giá thông qua các phần mềm, công cụ hỗ trợ, sẽ giúp bạn theo dõi, cập nhật thường xuyên thông tin nhân sự, phòng ban, quản lý các thông tin liên quan tới việc đào tạo, phát triển của nhân sự. Từ đó giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức và quá trình đánh giá sẽ có cơ sở hơn.

Kết luận

Đánh giá nhân viên cuối năm là một hoạt động thiết thực và đặc biệt cần thiết, vì thế nhà quản lý doanh nghiệp nên chú trọng trong quá trình thực hiện để không mắc phải những sai lầm không đáng có. Khi quá trình đánh giá đảm bảo tính khách quan và bao quát mọi vấn đề, cả nhà quản lý và nhân sự có thể cởi mở trò chuyện, nêu lên những mong muốn, giải pháp để cùng nhau cải thiện chất lượng công việc trong năm mới. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Testcenter đã giúp bạn và doanh nghiệp có thêm những thông tin hữu ích, áp dụng vào công việc đánh giá cuối năm sắp tới.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tools đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter