Đội ngũ nhân viên phát triển
Tuyệt chiêu xây dựng đội ngũ nhân viên

Đội ngũ nhân viên là một trong những yếu tố cốt lõi nhất, có thể quyết định sự phát triển hay thụt lùi của một công ty doanh nghiệp. Chính vì vậy, những người quản lý, lãnh đạo, những ông chủ doanh nghiệp luôn cố gắng xây dựng đội ngũ nhân viên vững mạnh từ bên trong. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ quy trình khoa học để xây dựng đội ngũ nhân viên.

Hôm nay, Testcenter sẽ giới thiệu đến bạn 6 tuyệt chiêu để xây dựng đội ngũ nhân viên thật sự hiệu quả.

Thế nào là xây dựng đội ngũ nhân viên hiệu quả 

Xây dựng đội ngũ hiệu quả là những việc làm nhằm thiết lập một tổ chức, bao gồm nhiều cấp bậc, hoạt động trơn tru và hiệu quả, theo đuổi các giá trị văn hóa cốt lõi đã được định hướng bởi người quản lý, người lãnh đạo hoặc người chủ của doanh nghiệp đó.

Để đạt được điều đó, các nhà lý hiện nay cần dành nhiều thời gian “nghiên cứu” để đánh giá năng lực nhân viên một cách chính xác và khách quan và chia nhóm làm việc phù hợp. Xây dựng đội ngũ đa dạng về hình thức và phong phú về nội dung, là cách thức để phát triển doanh nghiệp lành mạnh và bền vững .

6 bước xây dựng đội ngũ nhân viên hiệu quả

Có nhiều bước, nhiều quy trình gợi ý khác nhau để xây dựng đội ngũ nhân viên hiệu quả, nhưng tổng quan sẽ có 6 bước cơ bản như sau.

Đọc thêm: Quản trị nhân sự hiệu quả 2020

Xây dựng mục tiêu, nguyên tắc hoạt động chung

Việc này nên được thực hiện từ lúc bạn bắt đầu tuyển dụng. Doanh nghiệp bạn nên chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn cũng như những nguyên tắc hoạt động chung của doanh nghiệp mình cho nhân sự. Đây là bước vô cùng quan trọng mà nhà tuyển dụng không nên bỏ sót. Nếu không, càng về sau, bạn sẽ nhận thấy rằng nhân viên làm việc theo cái cách không giống với những mà bạn mong đợi.

Mặt khác, khi được chia sẻ mục tiêu nhìn rõ ràng thì nhân viên mới biết được mục đích làm việc của họ là gì, biết họ phải làm gì, phải phấn đấu ra sao… để có thể đạt được mục đích chung của cả doanh nghiệp.

Tìm hiểu năng lực, thế mạnh của từng thành viên 

Hiểu rõ nhân sự là điều kiện đầu tiên để nhà quản lý nên làm, để có thể bắt đầu xây dựng đội ngũ vững mạnh.

Hãy thông qua các bài trắc nghiệm tính cách MBTI, trắc nghiệm DISC, hay tạo bài test online,… để hiểu thêm về tính cách bên trong mỗi nhân viên, hiểu được điểm mạnh, điểm yếu, xu hướng giải quyết vấn đề, công việc, nắm bắt tâm lý và định hướng phát triển  nghề nghiệp của từng người. Bạn phải dành thời gian cho họ, theo dõi cách mà họ làm việc, tìm hiểu xem họ thích gì, không thích gì… 

Phân việc đúng năng lực 

Từ việc đánh giá đúng năng lực nhân viên, nhà quản lý có cơ sở, để điều phối, bố trí công việc, phù hợp với năng lực và sở trường của nhân sự. Từ đó họ có thể hoàn thành công việc tốt nhất, đem lại hiệu quả cao nhất.

Phân việc đúng năng lực không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, nhân sự mà còn giúp nhân viên có định hướng phát triển nghề nghiệp cho riêng mình.

Tin tưởng và khuyến khích

Xây dựng đội ngũ nhân viên hiệu quả
Khuyến khích đội ngũ nhân viên

Nếu bạn nhận thấy nhân viên của bạn đã đủ khả năng xử lý công việc hàng ngày trong doanh nghiệp, hãy tin tưởng để họ tự giải quyết. Hãy trao quyền tự quyết cho họ, khuyến khích họ cố gắng và nỗ lực. Từ đó, họ sẽ cảm thấy mình “quan trọng”, được coi trọng, từ đó họ sẽ cố gắng hơn nhiều lần, để mang lại kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp. 

Công bằng trong cách đánh giá 

Đây cũng một tuyệt chiêu không thể thiếu của một nhà quản lý tài năng. Luôn công bằng trong đánh giá nhân sự, kịp thời khen thưởng và động viên, nếu nhân viên đạt được thành tích vượt trội. Trong trường hợp nhân viên sai phạm, bạn cũng nên thẳng thắn trao đổi, không phải để bắt tội nhau, mà để rút kinh nghiệm và cải thiện tốt hơn.

Nếu không có sự đánh giá định kỳ, sâu sát, nhân viên sẽ không có “khoảng dừng”để nhìn nhận lại công việc của mình, từ đó không có kế hoạch phát triển cụ thể, đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. Lời khuyên là hãy luôn đánh giá nhân viên trên tinh thần xây dựng, cùng chia sẻ, cùng tiến bộ.

Sẵn sàng chia sẻ

Một lần nữa, chia sẻ là tuyệt chiêu thực sự phát huy tác dụng. Đôi lúc, hãy thể hiện cho nhân viên thấy, những người quản lý, những người lãnh đạo cũng là những người đồng nghiệp thân thiết của nhân viên, không có quá nhiều sự xa cách.

Có như vậy, họ mới dễ dàng chia sẻ cùng bạn về mọi thứ liên quan đến công việc, mạnh dạn nêu lên cảm nghĩ, cách nhìn nhận, đánh giá về sự việc. Hãy chia sẻ, gỡ rối cùng họ cả những vấn đề ngoài lề như tình cảm, gia đình,… Biết đâu, nhà quản lý lại có được những thông tin hữu ích, giúp ích cho quá trình xây dựng đội ngũ nhân sự hiệu quả, xây dựng thương hiệu tuyển dụng uy tín của doanh nghiệp.

Kết luận

Để xây dựng đội ngũ nhân viên hiệu quả, nhà quản lý cần phải làm nhiều hơn, ngoài việc chỉ hướng dẫn, đào tạo và phân chia công việc. Hy vọng nhưng gợi ý trên đây của Testcenter đã cho bạn thêm nhiều gợi ý hay, có thể áp dụng ngay vào doanh nghiệp của mình.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tools đánh giá nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter