Để có thể xây dựng một quy trình đánh giá nhân viên kỹ thuật một cách xuất sắc, trước hết doanh nghiệp cần phải có một bộ tiêu chí chất lượng để thẩm định năng lực làm việc của mỗi cá nhân một cách khách quan, chính xác nhất. Mời bạn cùng Testcenter khám phá bộ tiêu chí đánh giá nhân viên kỹ thuật trong bài viết dưới đây nhé.

Nhân viên kỹ thuật là gì?

Trước tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhân viên kỹ thuật là gì? Nhân viên kỹ thuật là người chịu trách nhiệm trong việc xây dựng và duy trì các cấu trúc, máy móc, thiết bị, hệ thống trong công ty, doanh nghiệp. Họ là người nắm bắt và điều hành các công việc có liên quan đến công nghệ, máy móc của công ty để kịp thời sửa chữa, bảo dưỡng và duy trì hệ thống máy móc, thiết bị làm việc trơn tru và tốt nhất.

Mô tả công việc của nhân viên kỹ thuật

Chúng ta có thể thấy vị trí công việc của nhân viên kỹ thuật là khá đặc thù. Bản mô tả công việc nhân viên kỹ thuật dưới đây sẽ giúp nhà quản lý hình dung và hiểu được mục đích, tiêu chuẩn và những nhiệm vụ cần phải thực hiện khi tham gia công việc của một nhân viên kỹ thuật. Cụ thể các công việc chính của nhân viên kỹ thuật bao gồm:

  • Lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống máy móc, thiết bị, hệ thống điện của nhà máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy;
  • Kiểm tra, sửa chữa, nâng cao hiệu quả hoạt động của thiết bị máy móc;
  • Tiến hành xử lý và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành máy móc;
  • Thường xuyên theo dõi và kiểm tra định kỳ hệ thống điện, xử lý kịp thời các sự cố xảy ra để đảm bảo an toàn lao động trong quá trình làm việc;
  • Báo cáo định kỳ công tác sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng máy móc, thiết bị theo yêu cầu.
nhan-vien-ky-thuat-la-ai
Mô tả công việc nhân viên kỹ thuật

Kỹ năng cần có để trở thành nhân viên kỹ thuật lành nghề

Với những công việc liên quan nhiều đến máy móc, thiết bị, vậy nhân viên kỹ thuật cần có những tố chất, những kỹ năng gì để có thể hoàn thành xuất sắc công việc? Bên cạnh đó, việc nắm vững những kỹ năng này cũng là gợi ý hữu ích, giúp nhà quản lý có thể xây dựng những tiêu chí đánh giá phù hợp, sát sườn nhất dành cho nhân viên kỹ thuật.

Có tư duy khoa học, logic và sáng tạo

Do tính chất công việc mà nhân viên kỹ thuật cần có một tư duy logic, khoa học và sáng tạo để đưa ra những giải pháp tốt nhất để giải quyết cho các vấn đề cụ thể trong công việc giúp mục tiêu được hoàn thành một cách trơn tru và tăng hiệu suất lên gấp nhiều lần.

Sử dụng thành thạo máy vi tính

Ngành kỹ thuật có liên quan mật thiết đến kỹ năng này, các phần mềm sẽ giúp nhân viên kỹ thuật mô phỏng những hệ thống phức tạp một cách hoàn chỉnh nhất, nhờ đó mà có thể đưa ra những giải pháp cụ thể và rõ ràng khi có sự cố bất thường xảy ra. Vậy nên rèn luyện kỹ năng máy tính một cách nghiêm túc để công việc của nhân viên kỹ thuật sau này thuận lợi hơn.

Chú ý và quan tâm đến từng chi tiết nhỏ

Mỗi dự án kỹ thuật lại có những đặc thù vô cùng phức tạp, liên quan đến nhiều bên khác nhau. Vậy nên nếu nhân viên kỹ thuật chỉ cần lơ quan trong bất cứ một khâu kỹ thuật nào cũng có thể để lại những hậu quả khôn lường, thậm chí thất thoát ngân sách rất lớn của nhà đầu tư.

Khả năng tính toán chính xác và nhanh chóng

Đôi khi sử dụng máy tính cũng có thể đem lại những sai sót, do đó nhân viên kỹ thuật cần có kỹ năng tính toán một cách nhanh chóng và chính xác, khi có bất cứ sự cố sai sót nào về con số xảy ra cần giải quyết gọn gàng tránh hậu quả liên hoàn. Bởi một dự án trước khi được triển khai, khâu đầu tiên bao giờ cũng phải trải qua là bóc tách bản vẻ và tính toán chi phí dự trù.

nhan-vien-ky-thuat-lam-cong-viec-gi
Kỹ năng cần có để trở thành nhân viên kỹ thuật lành nghề

Khéo léo trong giao tiếp

Những người làm trong lĩnh vực kỹ thuật, không chỉ trao đổi với đồng nghiệp mà còn khách hàng và đối tác quan trong của công ty/doanh nghiệp. Giao tiếp thông minh với nhân kỹ thuật ở đây chính là dịch được kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và đưa đến khách hàng, đối tác những thuật ngữ dễ hiểu, đơn giản hơn giúp công việc hanh thông hơn.

Khả năng làm việc nhóm hiệu quả

Công việc kỹ thuật đòi hỏi nhiều quy trình phức tạp, vì thế nhân viên kỹ thuật cần có khả năng làm việc nhóm góp công sức của mình vào công việc chung nhằm tăng hiệu suất công việc một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, nhân viên kỹ thuật cũng cần có khả năng lãnh đạo để phối hợp và kết nối các nhóm lại với nhau giúp công việc hoàn thành đúng tiến độ.

Các tiêu chí cơ bản để đánh giá nhân viên kỹ thuật

Mỗi công việc lại có một đặc thù khác nhau và cần một bộ tiêu chí đánh giá khác nhau, đặc biệt là vị trí nhân viên kỹ thuật. Vì vậy nhà quản lý cần đánh giá dựa trên 2 tiêu chí lớn cơ bản, gồm: tiêu chí về mặt công việc và tiêu chí về mặt con người. Trong mỗi tiêu chí này, nhà quản lý cũng cần phân tích thành các tiêu chí nhỏ hơn, càng chi tiết càng tốt, điều này sẽ giúp quy trình đánh giá được hiệu quả nhất.

danh-gia-nhan-vien-ky-thuat
Các tiêu chí cơ bản để đánh giá nhân viên kỹ thuật

Bộ tiêu chí cơ bản để đánh giá nhân viên kỹ thuật

Để đánh giá nhân viên kỹ thuật, bạn có thể tham khảo bộ tiêu chí đánh giá sau đây và áp dụng phù hợp cho các nhân viên trong doanh nghiệp. Bao gồm:

Kiến thức và nghiệp chuyên môn kỹ thuật

Để đánh giá kiến thức và kỹ năng chuyên môn của nhân viên kỹ thuật, bạn có thể sử dụng một số tiêu chí sau đây:

Hiểu biết về công nghệ, sản phẩm của doanh nghiệp:

  • Sự hiểu biết sâu rộng về công nghệ và sản phẩm mà nhân viên kỹ thuật đang làm việc.
  • Khả năng áp dụng kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn vào công việc, nhiệm vụ hàng ngày của bản thân.

Giải quyết vấn đề kỹ thuật:

  • Khả năng xác định và giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp.
  • Tư duy logic và phân tích để tìm ra nguyên nhân và giải pháp cho sự cố kỹ thuật.

>>> Tìm hiểu thêm: Các tiêu chí đánh giá nhân viên nhà quản lý cần phải biết

Kỹ năng thực hiện công việc:

  • Khả năng thực hiện các tác vụ kỹ thuật một cách chính xác và hiệu quả.
  • Sự nhanh nhẹn và tỉ mỉ trong công việc, đáp ứng đúng thời gian, hoàn thành công việc đúng hạn.
Nhân viên kỹ thuật phải có nghiệp vụ cách chính xác và hiệu quả
Nhân viên kỹ thuật phải có nghiệp vụ cách chính xác và hiệu quả

Học hỏi liên tục:

  • Sự cam kết vào việc học hỏi và cập nhật kiến thức mới.
  • Điều này có thể bao gồm việc tham gia vào các khóa đào tạo, đọc sách, và theo dõi các xu hướng công nghệ mới.

Thực hành an toàn, tuân thủ quy tắc và quy định:

  • Tuân thủ các quy tắc an toàn và quy định liên quan đến công việc kỹ thuật.
  • Đảm bảo yếu tố an toàn kỹ thuật cho bản thân, đồng nghiệp trong quá trình làm việc.

Khả năng trình bày các thông tin, báo cáo tin kỹ thuật:

  • Khả năng trình bày thông tin, báo cáo kỹ thuật một cách dễ hiểu cho người không chuyên.
  • Sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật một cách hiệu quả khi cần.

Những tiêu chí này có thể thay đổi tùy theo ngành công nghiệp và vị trí công việc cụ thể của nhân viên kỹ thuật. Để thực hiện đánh giá tốt nhất, nên tùy chỉnh và điều chỉnh tiêu chí để phù hợp với nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn.

Khả năng trình bày là một tiêu chí đánh giá nhân viên kỹ thuật cần có
Khả năng trình bày là một tiêu chí đánh giá nhân viên kỹ thuật cần có

Năng lực làm việc nhóm

Các nhân viên kỹ thuật thường sẽ phải làm việc với nhiều bộ phận khác nhau. Do đó, năng lượng làm việc nhóm là một trong các tiêu chí đánh giá nhân viên kỹ thuật mà doanh nghiệp cần lưu ý. Cụ thể sẽ bao gồm những tiêu chí như sau:

Khả năng làm việc cùng đồng nghiệp, đối tác và khách hàng:

  • Khả năng hợp tác một cách hiệu quả với các thành viên trong nhóm làm việc hoặc đồng nghiệp, đối tác
  • Tích cực tham gia vào các dự án và hoạt động nhóm.

Giải thích và đào tạo:

  • Khả năng giải thích và đào tạo người khác về các khía cạnh kỹ thuật của công việc.
  • Sự khả năng truyền đạt kiến thức và kỹ năng cho người mới tham gia hoặc người không có kinh nghiệm.

>>> Tìm hiểu thêm: Khám phá 3 tiêu chí đánh giá nhân viên thử việc phải có

Đóng góp xây dựng môi trường làm việc:

  • Sự thái độ tích cực và đoàn kết trong làm việc với đồng nghiệp.
  • Khả năng giúp tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, tràn đầy năng lượng và động viên đồng đội.

Thái độ hợp tác và linh hoạt:

  • Sự sẵn sàng làm việc với người khác để đạt được mục tiêu chung.
  • Khả năng thích nghi và thay đổi khi cần thiết để hỗ trợ nhóm hoặc dự án.

Giải quyết xung đột và làm việc dưới áp lực:

  • Khả năng giải quyết xung đột trong nhóm làm việc một cách hiệu quả.
  • Khả năng làm việc dưới áp lực trong các tình huống khẩn cấp hoặc yêu cầu cao cấp.

Hỗ trợ đồng nghiệp trong việc phát triển kỹ thuật:

  • Khả năng chia sẻ kiến thức và kỹ năng kỹ thuật với đồng nghiệp để họ phát triển.
  • Sự hỗ trợ trong việc đào tạo và phát triển năng lực kỹ thuật của đồng nghiệp.

Khả năng sáng tạo trong công việc kỹ thuật:

  • Sự đóng góp vào việc tạo ra các ý tưởng sáng tạo và cải tiến trong nhóm làm việc.
  • Khả năng đưa ra ý kiến xây dựng để cải thiện quá trình làm việc và sản phẩm.

Những tiêu chí này giúp đánh giá khả năng làm việc nhóm của nhân viên kỹ thuật một cách toàn diện, từ khả năng hợp tác đến khả năng giao tiếp kỹ thuật và đóng góp sáng tạo vào nhóm. Tùy thuộc vào ngành công nghiệp và môi trường làm việc cụ thể, bạn có thể điều chỉnh và bổ sung tiêu chí để phù hợp với nhu cầu của tổ chức.

Nhân viên kỹ thuật cần có khả năng sáng tạo, cải tiến tốt
Nhân viên kỹ thuật cần có khả năng sáng tạo, cải tiến tốt

Kỹ năng quản lý thời gian, công việc

Kỹ năng quản lý thời gian, công việc là những yếu tố quan trọng đối với nhân viên kỹ thuật, góp phần nâng cao hiệu quả công việc và sự phát triển của doanh nghiệp. Để đánh giá tính tự chủ và quản lý thời gian của nhân viên kỹ thuật, bạn có thể sử dụng các tiêu chí sau đây:

Khả năng quản lý thời gian cá nhân:

  • Khả năng tự quản lý thời gian làm việc để hoàn thành các nhiệm vụ theo lịch trình.
  • Sự tự chủ trong việc ổn định thời gian làm việc và giải quyết nhiệm vụ trong khoảng thời gian đã định.

Khả năng ưu tiên công việc:

  • Khả năng xác định và ưu tiên nhiệm vụ quan trọng và cấp bách trước.
  • Sự hiểu biết về tầm quan trọng của việc làm việc đúng thứ tự và đúng thời hạn.

>>> Tìm hiểu thêm: Xây dựng quy trình đánh giá kết quả công việc với 5 bước (kèm mẫu)

Khả năng tự sắp xếp lịch làm việc:

  • Sự sắp xếp và lên lịch làm việc hiệu quả sử dụng các công cụ và phần mềm lịch trình.
  • Khả năng duy trì lịch làm việc và tuân thủ theo nó.

Quản lý dự án và nhiệm vụ:

  • Khả năng tổ chức công việc thành các dự án và nhiệm vụ vi mô cụ thể.
  • Sự quản lý hiệu quả về tiến độ và nguồn lực cho từng dự án hoặc nhiệm vụ.

Sử dụng công cụ, kỹ thuật quản lý thời gian:

  • Khả năng sử dụng các công cụ và phần mềm quản lý thời gian như to-do list, lịch trình, và ứng dụng quản lý thời gian.
  • Sự sáng tạo trong việc áp dụng các công cụ hoặc kỹ thuật quản lý thời gian mới hiệu quả.
Quản lý thời gian là một kỹ năng cần có của nhân viên kỹ thuật
Quản lý thời gian là một kỹ năng cần có của nhân viên kỹ thuật

Biểu mẫu tiêu chí đánh giá nhân viên kỹ thuật

Nếu bạn chưa biết nên lập bảng tiêu chí đánh giá nhân viên kỹ thuật như thế nào, có thể tham khảo biểu mẫu sau đây và áp dụng phù hợp cho doanh nghiệp của mình:

Biểu mẫu tiêu chí đánh giá nhân viên kỹ thuật
Biểu mẫu tiêu chí đánh giá nhân viên kỹ thuật

Áp dụng phần mềm Testcenter trong đánh giá nhân viên kỹ thuật

Bên cạnh các tiêu chí đánh giá được xây dựng phù hợp thì việc áp dụng các phần mềm đánh giá nhân sự chuyên nghiệp cũng sẽ góp phần giúp quy trình đánh giá nhân viên đạt được kết quả mong đợi. Trong đó, nền tảng đánh giá nhân sự Testcenter đang được nhiều nhà quản lý và doanh nghiệp tin dùng. Phần mềm giúp hỗ trợ thiết lập và hoàn thiện quy trình phỏng vấn tuyển dụng của doanh nghiệp, đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn như Google, Microsoft… 

Với tính năng đánh giá nhân sự, Testcenter giúp đánh giá năng lực dựa trên dữ liệu cụ thể, trên nhiều khía cạnh thông qua các bài test online. Hỗ trợ tạo form mẫu đánh giá ứng viên sau phỏng vấn, nhằm đưa ra các quyết định chính xác trong tuyển dụng & quản trị nhân sự, hạn chế tuyển sai và dùng sai người và đảm bảo tính công bằng, nhất quán trong quy trình đánh giá. Sau đây là một vài những điểm cộng của Testcenter khiến bạn “yêu ngay từ lần đầu”:

  • Ngân hàng 300+ đề thi mẫu: 300+ đề thi được xây dựng trên tiêu chuẩn quốc tế: quiz trắc nghiệm tính cách, trắc nghiệm disc, test trí thông minh IQ, EQ, đánh giá năng lực chuyên môn (PHP online test, test Marketing, Nhân viên kỹ thuật,…) phù hợp với nhiều mô hình doanh nghiệp khác nhau.
  • Đánh giá năng lực dựa trên dữ liệu cụ thể: Đánh giá năng lực nhân viên kỹ thuật trên nhiều khía cạnh thông qua các bài test online. Hỗ trợ tạo form mẫu đánh giá ứng viên sau phỏng vấn, nhằm đưa ra các quyết định chính xác trong tuyển dụng & quản trị nhân sự, hạn chế tuyển sai và dùng sai người. Đảm bảo tính công bằng, nhất quán trong quy trình đánh giá.
  • Số hóa quy trình đánh giá nhân sự: Dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp bằng cách ứng dụng nền tảng công nghệ hiện đại. Chuẩn hóa quy trình tuyển dụng và đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn, phương pháp quốc tế.

>>> Tham khảo: 9 mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng cho doanh nghiệp

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về vị trí nhân viên kỹ thuật, mô tả công việc và các tiêu chí đánh giá nhân viên kỹ thuật hiệu quả hiện nay. Tin rằng bằng cách áp dụng các tiêu chí này cùng với một phần mềm đánh giá xếp loại nhân sự phù hợp thì quy trình đánh giá nhân sự tại doanh nghiệp bạn sẽ đạt được những kết quả như kỳ vọng.

Chúc bạn thành công!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter