Kiểm tra trắc nghiệm online đã rất phổ biến trong quy trình đánh giá học sinh, ứng viên. Thế nhưng không phải ai cũng năm được các cách tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online. Bài viết ngày hôm nay của Testcenter sẽ hướng dẫn 3 cách tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online cũng như giới thiệu phần mềm tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online miễn phí.

3 cách tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online

Để tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online cho ứng viên, nhân sự, bạn có thể tham khảo ngay 3 cách phổ biến sau:

Tạo bằng phần mềm trung gian

Đây là một trong những cách được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay và mang lại nhiều lợi ích, hiệu quả cho quá trình đánh giá ứng viên. Cụ thể như sau:

Đặc điểm chung

Thay vì tạo câu hỏi trắc nghiệm online một cách thủ công thì trên thị trường có rất nhiều phần mềm trung gian, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình này. Các phần mềm trung gian đóng vai trò nhưng một trình duyệt dùng để tạo trắc nghiệm và khảo sát trực tuyến.

Tạo đề thi online khác hoàn toàn so với khi tạo đề thi trắc nghiệm trên giấy, đặc biệt là về hình thức. Khi tạo đề thi online, các bạn bắt buộc phải thực hiện trên máy tính có kết nối mạng internet, mọi khâu soạn đề, thành lập ngân hàng đề thi, tổ chức thi và kể cả chấm điểm, xếp loại đều được thực hiện bằng máy mà không có sự can thiệp của con người.

Áp dụng việc tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online bằng phần mềm trung gian sẽ giúp tổ chức tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí. Mức độ chính xác cao, khó bị nhầm lẫn, sai sót; hỗ trợ nhiều tính năng nổi bật; hỗ trợ bộ đếm ngược thời gian làm bài, tự động thu bài làm khi hết giờ; mức độ phong phú và chính xác cao.

Trong nhiều phần mềm hiện nay thì công cụ tạo bài test online TestCenter.vn đang là giải pháp được nhiều doanh nghiệp tin dùng. Với mức chi phí rẻ cùng nhiều tính năng tích hợp hỗ trợ, TestCenter.vn phù hợp với nhiều mô hình doanh nghiệp khác nhau, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ.

>>> Tìm hiểu thêm: Gợi ý địa chỉ thi trắc nghiệm online miễn phí cho doanh nghiệp

Bạn có thể tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online qua phần mềm trung gian
Bạn có thể tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online qua phần mềm trung gian

Ưu  – nhược điểm

Đối với cách tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online này sẽ có những ưu – nhược điểm như sau:

Ưu điểm

  • Tự động hóa quá trình tạo và chấm điểm bài kiểm tra, tiết kiệm thời gian và công sức so với việc thực hiện thủ công.
  • Cung cấp các công cụ và giao diện dễ sử dụng để tạo bài kiểm tra trực tuyến. Người dùng có thể linh hoạt thiết kế câu hỏi, đáp án và cấu trúc bài kiểm tra theo nhu cầu cụ thể của họ.
  • Cung cấp khả năng quản lý và lưu trữ dữ liệu bài kiểm tra trực tuyến một cách dễ dàng. Người dùng có thể tiện lợi truy cập và xem lại kết quả của nhân sự sau khi hoàn thành bài kiểm tra.
  • Có thể kết hợp với các hệ thống quản lý nhân sự – HRM khác để tạo tính liên kết và chia sẻ dữ liệu cho nhân sự dễ dàng, hiệu quả hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: 5 lợi ích tuyệt vời của giải pháp đánh giá online dành cho doanh nghiệp

Nhược điểm

  •  Sử dụng các phần mềm trung gian thường đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu (chi phí mua gói sử dụng).
  • Người dùng cần có một mức độ kiến thức kỹ thuật cơ bản để thao tác và tận dụng đầy đủ tính năng của phần mềm.
  • Có thể không phù hợp với mọi trường hợp cần thực hiện kiểm tra trắc nghiệm online cho nhân sự.

Tuy nhiên, dù có nhược điểm như trên, tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online qua phần mềm trung gian vẫn mang lại nhiều lợi ích đối với việc đánh giá, kiểm tra nhân sự trong môi trường kinh doanh hiện đại, tự động hóa như hiện nay.

Tạo bài kiểm tra bằng các phần mềm trung gian mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức
Tạo bài kiểm tra bằng các phần mềm trung gian mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức

Tạo bài kiểm tra bằng Google Form

Google Form – một công cụ của Google Drive cũng được nhiều doanh nghiệp áp dụng khi cần tạo các bài kiểm tra trắc nghiệm online đơn giản. Cụ thể như sau:

Đặc điểm chung

Google Biểu mẫu (hay Google Forms) là một ứng dụng web được phát triển bởi Google. Chức năng chính của Google Forms là giúp người dùng tạo các bảng khảo sát, bảng câu hỏi,… trên trình duyệt web của điện thoại hoặc máy tính.

Với mọi tính năng được hỗ trợ tối ưu dành cho người dùng, Google Form là công cụ đắc lực cho những ai muốn sự nhanh chóng và đơn giản. Với lợi thế phổ biến của Google cộng thêm tính năng dễ dùng, Google Form thật sự là công cụ hữu ích cho những ai muốn tạo các bài kiểm tra online cũng như theo dõi thủ công trên các file cập nhật điểm trên Google Sheet. 

Tuy nhiên, cũng chính vì hướng tới sự đơn giản, dễ sử dụng nên nếu bạn đang cần tìm một nền tảng tạo bài kiểm tra online với những tính năng phức tạp hơn như sử dụng các câu hỏi hình ảnh, video,… và thống kê kết quả tự động thông qua các biểu đồ cột, biểu đồ tròn thì Google Form không phải là lựa chọn hoàn hảo cho việc này.

>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách tạo bài kiểm tra online (có kèm video)

Google Form - Biểu mẫu - là một công cụ được phát triển bởi Google Drive
Google Form – Biểu mẫu – là một công cụ được phát triển bởi Google Drive

Ưu  – nhược điểm

Quá trình tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online bằng Google Form sẽ có những ưu – nhược điểm như sau:

Ưu điểm

  • Google Form cung cấp một giao diện trực quan và dễ sử dụng, không đòi hỏi kiến thức kỹ thuật phức tạp. Người dùng có thể nhanh chóng tạo ra bài kiểm tra trực tuyến chỉ trong vài phút.
  • Là một tính năng miễn phí trong Google Drive, được sử dụng rộng rãi và phổ biến. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và dễ dàng tiếp cận cho người dùng.
  • Google Form cung cấp nhiều tính năng hữu ích như câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi tự luận, bảng điền, tải lên tệp tin, và hình ảnh.
  • Tích hợp với các công cụ khác trong Google Drive như Google Sheets để tự động lưu trữ và quản lý dữ liệu từ bài kiểm tra.
  • Cho phép người dùng tùy chỉnh giao diện bài kiểm tra phù hợp với thương hiệu, mục tiêu của doanh nghiệp.

Nhược điểm

  • Mặc dù Google Form cung cấp nhiều tính năng hữu ích, nhưng so với các phần mềm trung gian chuyên dụng, nó có giới hạn trong việc tạo ra các bài kiểm tra phức tạp và các tính năng mở rộng như chấm điểm tự động.
  • Việc sử dụng Google Form có thể đặt ra một số vấn đề liên quan đến bảo mật và quyền riêng tư.
  • Không cung cấp tính năng tương tác trực tiếp giữa người tạo bài kiểm tra và nhân sự.
  • Việc tạo bài kiểm tra trực tuyến qua Google Form không thể kiểm soát hoàn toàn việc gian lận hoặc vi phạm quy định trong quá trình làm bài kiểm tra.
  • Tương tự như các phương pháp tạo bài kiểm tra trắc nghiệm khác, Google Form cũng có hạn chế trong việc đánh giá các kỹ năng khác như kỹ năng phân tích, tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Mặc dù có nhược điểm như trên, Google Form vẫn là một công cụ phổ biến và tiện lợi để tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online cho các ứng viên. Tuy vậy, cách này sẽ phù hợp trong các trường hợp đơn giản và không yêu cầu tính năng phức tạp.

Nếu không yêu cầu các tính năng phức tạp, bạn có thể tạo câu hỏi trắc nghiệm bằng Google Form
Nếu không yêu cầu các tính năng phức tạp, bạn có thể tạo câu hỏi trắc nghiệm bằng Google Form

Tạo bài kiểm tra bằng file Excel

Một công cụ khác cũng được nhiều doanh nghiệp sử dụng khi muốn tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online chính là Excel. Cụ thể như sau:

Đặc điểm chung

Xây dựng những chương trình trắc nghiệm là việc làm khá phổ biến ở nhiều trường học, doanh nghiệp. Nếu eo hẹp về kinh phí, bạn có thể vận dụng các hàm của Excel để xây dựng chương trình thi trắc nghiệm, đơn giản nhưng cũng rất chính xác, cho biết kết quả ngay tức thì sau khi làm bài. Dưới đây là cách thực hiện công việc này chỉ với vài bước đơn giản.

Bước 1: Tạo bảng tính chứa số báo danh, họ tên, lớp, khóa, bậc,…

Bước 2: Tạo câu hỏi

Để tạo câu hỏi, chọn Insert Comment. Nhập nội dung câu hỏi, có thể có 3 hoặc 4 đáp án để sinh viên lựa chọn. Các nội dung câu hỏi khác bạn làm tương tự.

Bước 3: Tạo bảng bấm chọn Trả lời

Để sinh viên không cần phải nhập trả lời là A, B, C, D mà chỉ cần bấm chọn, bạn hãy tạo hộp danh sách (còn gọi là List Box).

Bước 4: Thiết lập hàm tính điểm

  • Tại bảng chuẩn J2, bạn nhập =IF(C11=VLOOKUP(B11,$H$2: $I$66,2,0),1,0).
  • Sao chép công thức ô J2 tới các ô khác trong cột J.
  • Tại ô Kết quả G2 bạn nhập =SUM(J2:J91).

>>> Tìm hiểu thêm: Trang web thi trắc nghiệm online miễn phí cho doanh nghiệp

Excel cũng là một công cụ bạn có thể sử dụng để tạo bài kiểm tra online
Excel cũng là một công cụ bạn có thể sử dụng để tạo bài kiểm tra online

Ưu  – nhược điểm

Quá trình tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online bằng Excel sẽ có những ưu – nhược điểm như sau:

Ưu điểm

  • Cung cấp nhiều chức năng và công cụ.
  • Cho phép bạn lưu trữ và quản lý dữ liệu bài kiểm tra một cách thuận tiện.
  • Tùy chỉnh giao diện và định dạng của bài kiểm tra dễ dàng.
  • Khi sử dụng các công thức và hàm trong Excel, bạn có thể tự động chấm điểm bài kiểm tra trắc nghiệm. 

Nhược điểm

  • Để tạo bài kiểm tra trắc nghiệm qua Excel, bạn cần có một mức độ kiến thức vững về Excel.
  • Không cung cấp tính năng tương tác trực tiếp, trực quan như các phần mềm trung gian hoặc các nền tảng tạo bài kiểm tra trực tuyến khác.
  • Trong trường hợp có một số lượng lớn ứng viên tham gia bài kiểm tra, việc quản lý và xử lý dữ liệu trong Excel có thể trở nên phức tạp và khó khăn.
  • Có thể gặp hạn chế trong việc kiểm soát và bảo mật dữ liệu.
  • Không hỗ trợ tích hợp dữ liệu tự động.

Mặc dù có nhược điểm như trên, việc sử dụng Excel để tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online vẫn có thể hữu ích trong các trường hợp đơn giản, với số lượng ứng viên nhỏ và không yêu cầu tính năng phức tạp.

Tạo bài kiểm tra bằng Excel phù hợp với những trường hợp đơn giản
Tạo bài kiểm tra bằng Excel phù hợp với những trường hợp đơn giản

Có nên sử dụng trắc nghiệm online đánh giá ứng viên không?

Việc có nên sử dụng trắc nghiệm online đánh giá ứng viên hay không còn tùy thuộc vào mục đích của nhà tuyển dụng. Bạn có thể tham khảo một số trường hợp nên – không nên sau đây để dễ hiểu hơn:

Nêu sử dụng

  • Cần đánh giá các kiến thức, kỹ năng cơ bản của ứng viên.
  • Cần đánh giá số lượng lớn ứng viên trong một chiến dịch tuyển dụng.
  • Cần đánh giá ứng viên từ xa, ứng viên không thể tham gia đánh giá trực tiếp.

Không nên sử dụng

  • Cần đánh giá các kỹ năng thực hành, kỹ năng thực tế trong công việc.
  • Đánh giá khả năng sáng tạo và tư duy linh hoạt của ứng viên.
  • Đánh giá yếu tố cá nhân và tác động của môi trường làm việc.

>>> Tìm hiểu thêm: Xu hướng đánh giá nhân sự mới nhất dành cho nhà quản lý

Có nên sử dụng các bài trắc nghiệm online không còn tùy thuộc vào từng trường hợp
Có nên sử dụng các bài trắc nghiệm online không còn tùy thuộc vào từng trường hợp

Phần mềm tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online miễn phí – Testcenter

Với định vị là công cụ tạo test online hàng đầu Việt Nam, TestCenter chú trọng vào nâng cao trải nghiệm của người dùng, thông qua các thao tác tạo đề thi online dễ dàng. Cùng với đó là sự đa dạng trong hệ thống ngân hàng đề với hơn 300 đề thi mẫu bao gồm test IQ, EQ, MBTI, TOEIC,… cho bạn thoải mái lựa chọn và tham khảo.

Người sử dụng đa dạng hóa các dạng câu hỏi như trắc nghiệm, tự luận, câu hỏi dạng hình ảnh, video,… Hơn thế nữa, bạn có thể thoải mái tạo nhiều mã đề thi khác nhau bằng cách trộn các câu hỏi trong một đề, chia thang điểm cho từng câu hỏi,… Bên cạnh đó, kết quả của từng đợt thi được thể hiện dưới các dạng biểu đồ, dễ dàng dựa vào đó để đưa ra các đánh giá.

Đặc điểm nổi bật của Testcenter được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, đánh giá hữu ích:

  • Tạo bài test online đơn giản và nhanh chóng
  • Nhiều dạng câu hỏi từ trắc nghiệm, tự luận đến câu hỏi đúng sai, điền vào chỗ trống…
  • Hệ thống chấm điểm tự động và thống kê kết quả trực quan, chi tiết, sinh động bằng biểu đồ.
  • Tính bảo mật cao nhờ mã truy cập và mã QR.
  • Kiểm tra chính xác năng lực ứng viên nhờ chế độ chống gian lận, chống thoát màn hình.
Tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online miễn phí ngay cùng Testcenter
Tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online miễn phí ngay cùng Testcenter

Kết luận

Hy vọng với những phân tích từ bài viết Tin Tức  ngày hôm nay, bạn có thể lựa chọn được cách tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online phù hợp với mục đích của doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, chúng đều có điểm chung là ngày càng trở nên phổ biến trong quy trình tuyển dụng của các doanh nghiệp nhờ những lợi ích vượt trội mà chúng đem lại.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter