Các chuyên gia tâm lý cho rằng DISC chính là một trong những công cụ nhận diện tính cách, hành vi con người hiệu quả nhất. Mô hình DISC đang ngày càng được sử dụng rộng rãi, đặc biệt trong tuyển dụng nhân sự cũng như phát triển năng lực cá nhân. Bạn ở đâu trong các nhóm tính cách DISC?

Tổng quan về trắc nghiệm DISC

Trong cuộc sống, chắc hẳn bạn đã từng gặp gỡ nhiều kiểu người, mỗi người sẽ có tính cách và cách thể hiện khác nhau. Đã bao giờ bạn tự hỏi, tại sao có người rất dễ gần, dễ bắt chuyện và trò chuyện, trong khi đó lại có nhiều người e dè, sợ hãi khi gặp gỡ người lạ?

Trắc nghiệm DISC là một công cụ đánh giá cá nhân được hơn một triệu người sử dụng hàng năm để giúp cải thiện khả năng làm việc nhóm, giao tiếp và năng suất tại nơi làm việc. Trong bất kỳ nghề nghiệp nào, một khi hiểu được nhóm tính cách DISC là gì, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng. Nhờ vậy, doanh nghiệp nhanh chóng đạt được doanh thu lý tưởng nhờ vào sự hài lòng của khách về sản phẩm, dịch vụ chất lượng. Cách đọc biểu đồ DISC sẽ cho bạn thêm thông tin về các nhóm tính cách DISC.

Đọc thêm: Cách đọc biểu đồ trắc nghiệm DISC

4 nhóm tính cách DISC

Marston đã cho rằng, hành vi con người sẽ được phân thành 4 kiểu dựa trên lý thuyết DISC như sau:

1. Dominance (D) – “Thống trị”: Người nằm trong nhóm này thường có đặc điểm là quyết đoán, tự tin, mạnh mẽ, năng nổ, nhanh nhẹn, mức độ tập trung cao, thích cạnh tranh, chú trọng tới kết quả.

2. Influence (I) – “Ảnh hưởng”: Những người thuộc nhóm I có đặc điểm là thích xã giao, cởi mở, dễ hòa đồng, nhiệt tình và khả năng thuyết phục tốt.

3. Steadiness (S) – “Kiên định”: Điềm tĩnh, trầm ổn, hòa nhã, biết lắng nghe, ổn định, luôn tận tâm với mọi việc mình làm và cẩn trọng là những phác họa của người nằm trong nhóm S.

4. Compliance (C) – “Tuân thủ”: Người thuộc nhóm C có đặc điểm là xem trọng trách nhiệm, thường rõ ràng trong mọi thứ, tư duy logic, tính kỷ luật tốt, coi trọng sự chính xác và nghiêm túc để hoàn thành kế hoạch đã vạch ra.

Sau khi trải qua bài kiểm tra DISC, bạn nhận được 3 biểu đồ đối chiếu kết quả, mỗi biểu đồ thể hiện một giá trị khác nhau của người kiểm tra:

Biểu đồ nội

Đây là mô hình DISC phổ biến. Kết quả cho biết những yếu tố bên trong mỗi người, cách họ thể hiện bản thân khi thật sự thoải mái. Đồng thời, biểu đồ cũng cho bạn biết về thời điểm họ cảm thấy bị hạn chế hoặc áp lực.

Biểu đồ ngoại

Cách họ thích nghi với hoàn cảnh hiện tại sẽ được thể hiện tại biểu đồ ngoại. Vì vậy, kết quả ở biểu đồ này có thể thay đổi tùy vào tâm lý của đối tượng, thời gian kiểm tra, các yếu tố khách quan đang ảnh hưởng đến cuộc đời họ…

nhóm tính cách DISC

Biểu đồ tóm tắt

Mặc dù biểu đồ nội, ngoại có thể biểu thị giá trị nhận thức và hành vi của con người chủ quan hay khách quan, tuy nhiên, họ lại hiếm khi thực hiện chuẩn theo kết quả đó. Vì vậy, biểu đồ tóm tắt sẽ tổng hợp cả hai để đưa ra hành vi thực tế mà người đó sẽ thực hiện.

DISC có tác động như thế nào?

Các đánh giá của DiSC được sử dụng trong hàng nghìn tổ chức trên khắp thế giới, từ các cơ quan chính phủ và các công ty nằm trong danh sách Fortune 500 đến các tổ chức phi lợi nhuận và doanh nghiệp nhỏ. Dựa vào các nhóm tính cách DISC khác nhau bạn có thể dễ dàng ứng phó trong các tính huống.

Nâng cao nhận thức về bản thân

Thay đổi mang tính xây dựng bắt đầu từ sự hiểu biết của bản thân. Trắc nghiệm DiSC cho bạn thấy cách bạn phản ứng với xung đột, các mối quan hệ, điều gì thúc đẩy bạn hoặc khiến bạn căng thẳng và cách bạn giải quyết vấn đề. Trắc nghiệm DiSC cũng có thể giúp bạn cải thiện hiệu quả trong các tình huống với khách hàng. Hiểu và thích ứng với phong cách của khách hàng là điều cần thiết để kết nối giữa người và người.

Cải thiện tinh thần đồng đội

Làm việc nhóm là một trong những phương thức phổ biến trong môi trường làm việc hiện nay. Để hiệu quả của làm việc theo nhốm được nâng cao, các cá nhân trong nhóm cần phải thấu hiểu lẫn nhau. Đó là cách mà các nhóm tính cách DISC vận hành. DiSC cung cấp cho bạn cách cải thiện giao tiếp.

Phát triển kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ hơn

Trắc nghiệm DiSC có thể biến các cuộc tranh luận trở nên hiệu quả hơn. Các nhà quản lỹ cũng trở nên dễ dàng hơn khi họ hiểu rõ tính cách và phong cách làm việc ưa thích của nhân viên và các thành viên khác trong nhóm.

DISC ảnh hưởng thế nào đến công việc và cuộc sống?

Thông thường, bạn sẽ trải qua khoảng 24 – 28 câu trắc nghiệm DISC để biết mình thuộc nhóm tính cách nào. Sở dĩ trắc nghiệm DISC được áp dụng rộng rãi vì chúng có tác động nhất định đến con người, tùy vào vị trí hiện tại của người đó.

Tham khảo thêm: Bạn biết gì về trắc nghiệm tính cách MBTI?

  • Đối với lãnh đạo: DISC giúp bạn tuyển dụng nhân sự phù hợp, xây dựng kế hoạch, quản lý tài năng cũng như phát triển năng lực của từng cá nhân.
  • Dịch vụ khách hàng: DISC giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng, bán hàng, hỗ trợ khách, giải quyết sự cố, quản lý hiệu quả làm việc.
  • Văn hóa doanh nghiệp: Đánh giá hoạt động trong doanh nghiệp, phát triển tinh thần đội/ nhóm, hỗ trợ và huấn luyện theo đúng nhu cầu của từng đối tượng nhân sự.

Sau khi hiểu được DISC là gì, bạn có thể tự kiểm tra được mình thuộc nhóm tính cách DISC nào cũng như chủ động tìm hiểu hành vi của đối phương, từ đó đạt được mục đích giao tiếp. Bằng cách áp dụng DISC vào trong cuộc sống, mỗi người sẽ có cách điều hướng phù hợp để làm tốt công việc hơn.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

nhóm tính cách DISC

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter