Quy định về thưởng hiệu quả công việc nhà quản lý cần nắm rõ

Thưởng hiệu quả công việc là phương pháp được tạo ra để giúp doanh nghiệp thúc đẩy năng suất lao động của nhân viên. Vậy, pháp luật quy định về thưởng hiệu quả công việc thế nào? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết của Testcenter.vn hôm nay!

Thưởng hiệu quả công việc là gì?

Thưởng hiệu quả công việc được hiểu là khoản tiền lương bổ sung mà nhân viên sẽ nhận được sau khi hoàn thành mục tiêu công việc đề ra; đồng thời tiết kiệm tối đa chi phí cho doanh nghiệp (thời gian, nguồn lực, tài chính v.vv..). Hiểu một cách đơn giản, thưởng hiệu quả công việc như một phần thưởng dành tặng cho nhân viên khi họ hoàn thành tốt nhiệm vụ với hiệu suất cao.

Thưởng hiệu quả công việc được trả sau khi nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ
Thưởng hiệu quả công việc được trả sau khi nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ

Xem thêm: Hiệu quả công việc là gì?

Lợi ích của thưởng hiệu quả công việc

Thưởng hiệu quả công việc mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích khác nhau, tiêu biểu có thể kể đến như:

Khuyến khích hiệu suất làm việc của nhân viên

Với ý nghĩa là một phần thưởng bổ sung, thưởng hiệu quả công việc góp phần khuyến khích nhân viên làm việc chất lượng và hướng đến nhiều nhiệm vụ to lớn hơn. Khi muốn đạt kết quả tốt, họ bắt buộc phải tiến hành tối ưu hoá chất lượng công việc của mình, từ đó tập trung hướng đến mục tiêu do nhà quản lý đưa ra.

Xem thêm: Bật mí 13 tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên.

Duy trì động lực và năng suất lao động

Với những công việc đặc thù có mức độ phức tạp lớn và kéo dài, đòi hỏi sự tập trung cao độ, nhà quản lý nên đề xuất thưởng hiệu suất cho nhân viên để giúp họ duy trì động lực cũng như năng suất làm việc.

Xét về mặt tâm lý, nhân viên sẽ thường cho rằng mức lương họ nhận được mang tính chất cố định. Vì vậy, khi cố gắng làm việc với năng suất cao hơn, họ sẽ mong muốn được cấp trên ghi nhận và ngợi khen. Lúc này, thưởng hiệu suất công việc chính là phần thưởng bổ sung thích hợp nhất, mang lại cho nhân viên sự thoải mái, hài lòng và duy trì năng suất làm việc lâu dài.

Thưởng hiệu quả công việc giúp duy trì động lực làm việc của nhân viên
Thưởng hiệu quả công việc giúp duy trì động lực làm việc của nhân viên

Thu hút nhân tài và giữ chân nhân viên

Đa phần những nhân viên tài năng, có mục tiêu làm việc rõ ràng sẽ thường không thoả mãn với chính sách lương cứng đơn thuần. Thay vào đó, họ mong muốn rằng sự nỗ lực, cố gắng mà họ bỏ ra cần được ghi nhận. Khi đó, lương hiệu quả công việc không chỉ là yếu tố giúp cải thiện thu nhập mà còn được xem như một cách để họ chứng minh năng lực làm việc của bản thân với cấp trên.

Có thể nói, sự cố gắng, nỗ lực đóng góp của nhân viên được công ty ghi nhận chính là yếu tố để nhân viên cảm nhận rõ ràng vai trò của mình trong sự thành công của công ty. Đây đồng thời cũng được xem là nguyên do “ngầm” quyết định đến sự gắn bó của nhân viên với công ty, giảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc.

Thưởng hiệu quả công việc có thể giữ chân nhân viên và thu hút nhân tài
Thưởng hiệu quả công việc có thể giữ chân nhân viên và thu hút nhân tài

Cải thiện văn hoá doanh nghiệp

Việc áp dụng phương pháp thưởng hiệu suất còn giúp cải thiện văn hoá của doanh nghiệp. Cụ thể, những nhân viên làm việc chưa tốt sẽ lấy thành công của nhóm được thưởng làm động lực, mục tiêu hướng tới trong tương lai. Mặt khác, nhân viên được thưởng cũng sẽ cảm nhận rõ sự ghi nhận cũng như tính công bằng, hợp lý trong chính sách lương thưởng của công ty, từ đó không ngừng nỗ lực.

Đừng bỏ lỡ: Giới thiệu những câu đánh giá hay về nhân viên trong từng khía cạnh.

Đảm bảo giải pháp tài chính cho doanh nghiệp

Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam loại bỏ chính sách lương cố định và thay vào đó là chính sách lương 3P: Lương theo vị trí (Pay for Position) + Lương theo năng lực (Pay for Person) + Lương theo kết quả (Pay for Performance).

Theo đó, nếu lương cứng khiến doanh nghiệp phải gồng gánh chi phí lương kể cả khi không đạt hiệu quả kinh doanh như mong muốn thì thưởng hiệu suất công việc sẽ góp phần giúp doanh nghiệp có thể chia sẻ một phần trách nhiệm cho nhân viên.

Hiển nhiên, khi áp dụng phương pháp này, nhà quản lý cũng sẽ cần xây dựng tâm lý chia sẻ lợi ích với cấp dưới trong trường hợp thu được kết quả tốt. Việc làm này sẽ tạo cho nhân viên ý muốn được đồng hành cùng doanh nghiệp trong mọi hoàn cảnh.

Việc thưởng hiệu quả công việc giúp đảm bảo giải pháp tài chính cho doanh nghiệp
Việc thưởng hiệu quả công việc giúp đảm bảo giải pháp tài chính cho doanh nghiệp

Xem ngay: Tiêu chí và quy trình nhận xét đánh giá nhân viên chuẩn, chính xác nhất.

Quy trình thưởng hiệu quả công việc cho nhân viên

Việc thưởng hiệu quả công việc cần được triển khai theo đúng quy trình để đảm bảo đạt hiệu quả khích lệ, gia tăng động lực làm việc cho cấp dưới. Theo đó, nhà quản lý có thể tham khảo 03 bước dưới đây:

Xây dựng kế hoạch và chính sách thưởng hiệu quả công việc

Tiến hành xây dựng kế hoạch và chính sách thưởng hiệu quả công việc cụ thể, có lộ trình sẽ giúp giảm thiểu tối đa việc các phòng ban, bộ phận hay nhân viên cảm thấy vướng mắc trong cả quá trình thực hiện khen thưởng.

Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch thưởng hiệu quả công việc cụ thể
Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch thưởng hiệu quả công việc cụ thể

Tham khảo: Cách đánh giá nhân viên hiệu quả bạn cần biết 2023.

Xây dựng tiêu chí thưởng hiệu quả công việc

Nếu xây dựng kế hoạch và chính sách thưởng là quá trình xác định mục tiêu, lộ trình cụ thể thì với tiêu chí thưởng hiệu quả công việc, đây lại được xem như quá trình nhà quản lý tiến hành bổ sung các “cột mốc” chỉ dẫn để tránh lộ trình phát triể nsai hướng, “lạc đường”.

Các tiêu chí này cần được thiết lập một cách chính xác, rõ ràng để đảm quá việc đánh giá thực hiện công việc cũng như thưởng hiệu suất về sau diễn ra thuận lợi, suôn sẻ; đồng thời hạn chế tối đa những vướng mắc có thể phát sinh.

Xây dựng tiêu chí thưởng hiệu quả công việc giúp lộ trình phát triển đúng hướng
Xây dựng tiêu chí thưởng hiệu quả công việc giúp lộ trình phát triển đúng hướng

Truyền thông nội bộ về chính sách thưởng hiệu quả công việc

Trên thực tế, chính sách doanh nghiệp tốt nhưng không chú trọng truyền thông nội bộ sẽ có thể dẫn đến nhiều hiểu lầm trong quá trình thực hiện. Mặt khác, chính sách chưa phù hợp nhưng truyền thông nội bộ tốt cũng dễ dàng khiến nhân viên nảy sinh tâm lý e ngại, nghi ngờ. Chính bởi vậy, việc truyền thông nội bộ cùng thưởng hiệu suất công việc cần được tiến hành song song.

Về mặt bản chất, truyền thông sẽ giúp kết nối thông tin để cấp trên và cấp dưới hiểu rõ về nhau hơn. Theo đó, yếu tố này được xem như “chất bôi trơn” để hỗ trợ “bộ máy” doanh nghiệp vận hành trơn tru, ổn định. Khi tất cả nhân viên cùng hiểu rõ về mục tiêu, chính sách của công ty, hiệu suất lao động sẽ được cải thiện rõ rệt, giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt mục tiêu chung được đề ra ban đầu.

Truyền thông nội bộ và thưởng hiệu suất công việc cần được tiến hành song song
Truyền thông nội bộ và thưởng hiệu suất công việc cần được tiến hành song song

Có thể bạn chưa biết: 5 cách đánh giá mức độ hiệu quả công việc của nhân viên chuẩn nhất.

Quy định về thưởng hiệu quả công việc theo pháp luật

Tiền thưởng hiệu quả công việc

Theo Điều 103 của Bộ luật Lao động về tiền thưởng:

“1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở”.

Từ đây, chúng ta có thể thấy rằng vấn đề trả lương theo hiệu quả công việc là quyền của người sử dụng lao động. Căn cứ chung để xác định tiền thưởng là kết quả kinh doanh hằng năm cũng như mức độ hoàn thành công việc của họ. Những vấn đề cụ thể về nguyên tắc, tiêu chuẩn, thời gian, mức, cách thức, kinh phí thực hiện v.vv.. thưởng sẽ được quy định trong quy chế của doanh nghiệp.

Trong một vài trường hợp, tiền thưởng của người lao động sẽ được thỏa thuận ngay trong hợp đồng lao động tập thể hoặc hợp đồng lao động giữa hai bên. Riêng đối với vấn đề tiền thưởng trong doanh nghiệp Nhà nước, những doanh nghiệp này sẽ phải tuân thủ theo quy định của Chính phủ để bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước cũng như hạn chế tối đa tình trạng tham nhũng, lãng phí hay chi tiêu không hợp lý.

Quy định về thưởng hiệu quả công việc có tại Điều 103 của Bộ luật Lao động
Quy định về thưởng hiệu quả công việc có tại Điều 103 của Bộ luật Lao động

Thưởng hiệu quả công việc có phải đóng BHXH không?

Khi được thưởng hiệu quả công việc, rất nhiều người đã đưa ra thắc mắc về việc có cần phải đóng Bảo hiểm Xã hội không. Để trả lời vấn đề này, chúng ta sẽ cần xem xét dựa trên một số khía cạnh dưới đây:

Theo quy định tại Điều 89 Luật Bảo hiểm Xã hội, Điều 17 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ cùng Điều 30 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tiền lương đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương được quyết định bởi người sử dụng lao động.

Mặt khác, cũng theo quy định tại Khoản 02 và Khoản 03 Điều 30 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, từ ngày 01/01/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương được quyết định bởi người sử dụng lao động bao gồm mức lương, phụ cấp lương cùng các khoản bổ sung khác (theo quy định tại Khoản 01, Điểm a Khoản 02 và Điểm a Khoản 03 Điều 04 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16/11/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội). Trong đó, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm các khoản phúc lợi và chế độ khác.

Đối chiếu với những quy định trên, có thể khẳng định rằng việc thưởng hiệu quả công việc cho nhân viên không thể được coi là căn cứ để tính đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Tổng kết

Hy vọng rằng thông qua bài viết tổng hợp tin tức Testcenter.vn mang tới ngày hôm nay, bạn đã hiểu và tìm được hướng áp dụng những quy định về thưởng hiệu quả công việc tối ưu, giúp khích lệ cấp dưới và mở ra cơ hội chinh phục nhiều đỉnh cao mới.

Ngoài ra, để đảm bảo tính chính xác tuyệt đối khi đánh giá hiệu quả công việc, doanh nghiệp có thể tham khảo sử dụng ngay công cụ hỗ trợ Testcenter. Là nền tảng thiết lập và đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam, Testcenter chắc chắn sẽ mang tới cho nhà quản lý những kết quả khách quan nhất về khả năng làm việc của mọi nhân viên.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter