Để nhận xét đánh giá nhân viên hiệu quả thì điều quan trọng nhất mà người quản lý cần làm đó là lựa chọn phương pháp đánh giá nhân viên phù hợp. Để lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất thì cần nắm vững được những ưu, nhược điểm của từng phương pháp. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cùng bạn về những điều này. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tại sao cần đánh giá năng lực nhân viên?

Ai cũng biết rằng đánh giá năng lực là cần thiết, vậy bạn có biết sự cần thiết đó là gì không? Mục đích của việc đánh giá nhân viên là để đo lường hiệu quả công việc, bằng cách sử dụng các phép đo định lượng cần thiết để thu thập thông tin về nhân viên. Các thông tin này cung cấp cho nhà quản trị các thước đo liên quan đến chất lượng công việc của nhân viên. Nó cũng là công cụ để xác định xem liệu các kỹ năng của nhân viên có phù hợp với công việc hiện tại của họ hay không.

Khi đánh giá đúng về một nhân viên thì việc quy hoạch nhân sự sẽ chính xác hơn, nhờ đó có thể phát huy năng lực nhân viên một cách cao nhất. Người được đánh giá đúng năng lực sẽ hài lòng vì được công nhận. Họ sẽ làm việc hăng say hơn, năng suất lao động tăng cao, góp phần làm giảm chi phí. Bên cạnh đó, về phía công ty, một khi đã đánh giá đúng người thì sẽ giảm được rất nhiều thời gian và tiền bạc trong việc đào tạo nhân viên.

>>> Xem thêm: Đánh giá năng lực nhân viên là gì?

danh-gia-nhan-xet-nhan-vien
Tại sao cần đánh giá năng lực?

Ưu nhược điểm của các phương pháp đánh giá năng lực

Sau đây chúng ta sẽ cùng đi vào tìm hiểu kỹ hơn về các phương pháp đánh giá năng lực nhân sự và ưu, nhược điểm của từng loại.

Đánh giá thông qua kiểm tra (bài test đánh giá)

Phương pháp đánh giá năng lực qua kiểm tra có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức như: Kiểm tra giấy, Kiểm tra bài test online, Kiểm tra qua thực hành thực tế theo tình huống, Phỏng vấn trực tiếp người được đánh giá. Đây cũng là hoạt động thường được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

  • Ưu điểm: Thấy rõ được thực tế năng lực của nhân sự tương đối đầy đủ, chi tiết cả về kiến thức, kỹ năng, thái độ
  • Nhược điểm: Tốn thời gian vì doanh nghiệp cần thiết kế bài kiểm tra chi tiết đến từng vị trí, cá nhân, cũng như tốn nhiều thời gian để tổ chức kiểm tra, đánh giá, chấm điểm, phỏng vấn. Bên cạnh đó còn gây tốn chi phí từ thiết kế, triển khai đến thực hiện đánh giá cho toàn bộ doanh nghiệp.

Đánh giá theo checklist

Checklist là một loạt các câu hỏi nhằm đánh giá năng lực thực hiện công việc của nhân viên do đội ngũ nhân sự đặt ra. Các câu hỏi này sẽ được đặt dưới hình thức “có/không”, nhằm thu thập ý kiến của người quản lý về năng lực của một nhân viên cụ thể nào đó. 

  • Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, cô đọng.
  • Nhược điểm là nó bao hàm nguy cơ thông tin thiếu khách quan, không chính xác. 
cach-danh-gia-nhan-vien
Các phương pháp đánh giá năng lực

Phương pháp khung năng lực

Phương pháp này được thực hiện trên cơ sở quan sát hành vi thực hiện công việc của nhân viên, dựa trên Từ điển năng lực hành vi và đánh giá dựa trên Khung năng lực. Trong đó, từ điển là tập hợp mô tả năng lực của các nghề nghiệp có trong doanh nghiệp.

Người đánh giá sẽ sử dụng tờ kiểm tra hành vi và cho điểm kiểm tra mọi hành động của nhân viên mà mình quan sát được. Để đảm bảo tính chính xác, những hành vi được nêu trong Từ điển năng lực cần phải đảm bảo có thể quan sát, theo dõi, chứng minh, ghi nhận được. Người đánh giá cần có thời gian để quan sát đủ lâu để có thể đánh giá hành vi của người được đánh giá. Chính vì vậy, phương pháp này được xem là phương pháp đánh giá quá trình

  • Ưu điểm: Thấy rõ được các hành vi của nhân viên; Giảm được tối đa sự cảm tính của người đánh giá vì đánh giá theo hành vi quan sát được.
  • Nhược điểm: Xây dựng những thang điểm này thường tốn kém cả về thời gian lẫn tiền bạc. Đôi khi công việc ghi chép bị bỏ qua và người lao động không thoải mái khi biết rằng người lãnh đạo ghi chép lại những hành vi yếu kém của mình.

Nhận xét đánh giá nhân viên dễ dàng hơn với Testcenter

Testcenter.vn là giải pháp test online không thể thiếu đối với mọi mô hình doanh nghiệp. Không chỉ là công cụ tạo bài test online và tổ chức các kỳ thi nhân sự với quy mô lên tới hàng nghìn nhân sự, đây còn là một bước “nhảy vọt” trong đánh giá nhân sự toàn diện và chính xác nhất.

phuong-phap-danh-gia-nhan-vien
Nhận xét đánh giá nhân viên dễ dàng hơn với Testcenter

Nền tảng với ngân hàng 300+ đề thi mẫu, đa dạng nội dung đánh giá từ quiz trắc nghiệm tính cách, trắc nghiệm disc, test trí thông minh IQ, EQ, đánh giá năng lực chuyên môn. Testcenter hỗ trợ tổ chức thi với quy mô hàng ngàn người, thiết lập đợt thi chỉ trong 5 phút. Gửi đề thi đến hàng nghìn người cùng lúc bằng email hoặc mã QR. Hệ thống bảo mật tuyệt đối bằng mã truy cập giúp kỳ thi diễn ra bảo mật, công bằng, hạn chế tối đa gian lận. Hệ thống còn tự động tổng hợp kết quả, chính xác và nhanh chóng. Do đó, đây chính là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp, giúp việc đánh giá nhận xét nhân viên trở nên bớt khó khăn hơn.

>>> Xem thêm:  7 mẫu đánh giá năng lực nhân viên mới nhất cho doanh nghiệp

Kết luận

Đến đây, hẳn là bạn cũng phần nào nắm được ưu, nhược điểm của các phương pháp đánh giá nhân viên mà Testcenter chia sẻ. Hy vọng rằng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được phương pháp đánh giá nhận xét nhân viên phù hợp nhất với thực tế doanh nghiệp của mình. Đừng quên chia sẻ với Testcenter những kinh nghiệm hay của bạn nhé.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter