Giao việc cho nhân viên cấp dưới sao cho đạt hiệu quả cao trong công việc luôn là bài toán khó khăn mà bất kỳ người quản lý nào cũng gặp phải. Có rất nhiều nguyên tắc, hướng dẫn dành cho nhà lãnh đạo để giao việc đúng người, đúng cách cần chú ý. Cùng tìm hiểu cách giao việc cho nhân viên hiệu quả với bài viết dưới đây.

Biết cách giao việc cho nhân viên cấp dưới mang lại nhiều lợi ích

Giao việc cho nhân viên là cách để các doanh nghiệp, nhà lãnh đạo giải quyết các vấn đề trong kinh doanh nhằm đem về lợi nhuận phục vụ hoạt động duy trì và phát triển công ty. Theo đó, cách giao việc cho cấp dưới hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp:

Đảm bảo tiến độ công việc

Người quản lý có thể không có chuyên môn cao trong công việc, nhưng họ chắc chắn là người có tầm nhìn và khả năng kiểm soát công việc. Giao việc cho nhân viên đúng với năng lực, khả năng của họ sẽ giúp đảm bảo khả năng hoàn thành và đáp ứng đúng tiến độ của công việc. Không chỉ vậy, nhân viên cũng sẽ cảm thấy tự tin vào bản thân và phát huy được những điểm mạnh của mình trong quá trình làm việc.

Giao việc cho nhân viên hiệu quả là cách giúp đảm bảo tiến độ công việc
Giao việc cho nhân viên hiệu quả là cách giúp đảm bảo tiến độ công việc

Tiết kiệm thời gian hiệu quả

Những nhân sự trong bộ máy tổ chức của doanh nghiệp được giao việc đúng năng lực, điểm mạnh của bản thân cũng sẽ hạn chế được tối đa sai sót trong công việc. Khi đó, các công việc cần hoàn thành sẽ nhanh chóng được giải quyết, tránh được tình trạng sửa đi sửa lại nhiều lần gây lãng phí thời gian làm việc.

Nâng cao động lực làm việc

Khi nhân viên bị giao cho khối lượng công việc quá lớn hoặc nằm ngoài khả năng sẽ gây ra tình trạng quá tải, áp lực phải hoàn thành khiến nhân viên trở nên căng thẳng, mệt mỏi. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, nhân viên sẽ có xu hướng chán nản trong công việc. Chính vì thế, việc phân bổ công việc giao cho nhân viên một cách hợp lý, đúng chuyên môn, năng lực sẽ giúp nhân viên có thêm động lực làm việc. Tiến độ công việc cũng được đẩy nhanh và chính xác hơn.

Xây dựng đội ngũ nhân sự nòng cốt

Với cách giao việc cho cấp dưới đạt hiệu quả cao, nhà quản lý sẽ chọn lựa, đánh giá được những nhân sự có năng lực. Dựa vào đó, nhà quản lý có thể xây dựng được một đội ngũ thân tín, nòng cốt luôn hoàn thành tốt công việc và phát huy được những ưu điểm của bản thân. Đây cũng có thể sẽ là những nhân sự quản lý tương lai giúp doanh nghiệp vận hành và phát triển hơn nữa trong tương lai.

Thông qua giao việc cho nhân viên, nhà quản lý sẽ chọn ra được những nhân sự nòng cốt cho doanh nghiệp
Thông qua giao việc cho nhân viên, nhà quản lý sẽ chọn ra được những nhân sự nòng cốt cho doanh nghiệp

Tạo quan hệ tốt giữ nhân viên và quản lý

Mối quan hệ giữa nhân viên và sếp luôn là chủ đề mà nhiều nhà quản lý quan tâm. Việc xây dựng được sự đồng cảm, thấu hiểu với nhân viên sẽ giúp cấp lãnh đạo xây dựng một bộ máy nhân sự gắn bó trong công việc. Điều này sẽ mang đến sự vận hành trơn chu trong quá trình làm việc, xử lý các vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua đó, môi trường làm việc, văn hóa công ty sẽ trở nên lành mạnh hơn, thúc đẩy nỗ lực cống hiến, phấn đấu của toàn bộ nhân sự.

>>> Xem thêm: 7 bước “làm chủ” kỹ năng giao việc của nhà quản lý

Nguyên tắc giao việc cho nhân viên mà quản lý cần nắm rõ

Với những lợi ích, tầm quan trọng của giao việc cho nhân viên, nhà quản lý cần xây dựng cho mình cách giao việc cho cấp dưới phù hợp nhất. Theo đó, cách giao việc cho nhân viên hiệu quả cần tuân thủ một số nguyên tắc như:

Giao việc dựa trên khả năng của nhân sự

Trong bộ máy tổ chức nhân sự của doanh nghiệp, mỗi nhân viên có một vai trò nhất định trong hoạt động của công ty. Với nhiệm vụ của mình, các sếp quản lý cần nắm bắt được những điểm mạnh, điểm yếu, năng lực của từng nhân sự. Dựa vào những ưu điểm, tố chất nổi bật của nhân viên trong công việc, nhà quản lý sẽ phân công những công việc, nhiệm vụ phù hợp để phát huy được những điểm mạnh đó. Không chỉ giúp quá trình thực hiện công việc trở nên thông suốt, nhanh chóng, những nhân sự nổi bật cũng sẽ được đề bạt, cân nhắc cho vị trí cao hơn, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

>> Tham khảo thêm: Năng lực làm việc là gì? Cách đánh giá năng lực làm việc của nhân viên

Phân công công việc không hợp lý, vượt quá khả năng sẽ gây ra tình trạng quá tải, khó hoàn thành cho nhân viên
Phân công công việc không hợp lý, vượt quá khả năng sẽ gây ra tình trạng quá tải, khó hoàn thành cho nhân viên

Kiểm soát thời gian hoàn thành

Với bất kỳ nhiệm vụ nào giao cho nhân viên, nhà quản lý cần nêu rõ thời gian hoàn thành để nhân sự có những sắp xếp, lên kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra. Việc đưa ra deadline giúp nhân viên có sự cố gắng, nỗ lực hơn trong công việc. Không những thế, mục tiêu hoàn thành vượt thời hạn được giao cũng cần nhà quản lý đưa ra với những phần thưởng cụ thể để thúc đẩy sự hào hứng, tạo động lực cho nhân viên phấn đấu, cố gắng.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ

Để cách giao việc cho nhân viên hiệu quả, nhà quản lý cần có sự giám sát, kiểm tra và đôn đốc thường xuyên. Khi thấy những vấn đề có thể gây ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành, nhà quản lý cần có sự nhắc nhở để nhân viên quay lại đúng quỹ đạo làm việc của mình. Tuy nhiên, việc kiểm tra, giám sát này cũng cần được thực hiện một cách tinh tế, nhẹ nhàng tránh gây cảm giác can thiệp quá đà, soi mói nhân sự trong hoạt động chuyên môn. Điều này không những không mang lại hiệu quả mà còn gây ra sức ép khiến nhân viên khó lòng phát huy được năng lực của bản thân.

Thường xuyên kiểm tra là một trong những nguyên tắc giao việc cho nhân viên đem lại hiệu quả cao
Thường xuyên kiểm tra là một trong những nguyên tắc giao việc cho nhân viên đem lại hiệu quả cao

Thường xuyên trao đổi công việc với nhân viên

Rất nhiều nhà quản lý chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng mà không để ý đến quá trình làm việc của nhân viên. Điều này rất có thể gây ra hệ lụy ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty ngay khi nhân viên đó nghỉ việc. Chính vì thế, cần thường xuyên trao đổi, tìm hiểu và tháo gỡ những vướng mắc của nhân viên trong công việc. Từ đó, những phương pháp cải tiến, hiệu quả hơn có thể được đưa ra giúp nhân viên vượt deadline và nâng cao thành tích của mình trong những công việc tiếp theo.

Tạo mối quan hệ tốt với nhân viên

Mối quan hệ giữa nhân viên và nhà quản lý cũng chính là sự liên kết, thấu hiểu giữa người với người. Mặc dù có nhiệm vụ, khả năng hay quyền hạn khác nhau nhưng cũng như trong một gia đình, nhân viên và sếp cần xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp, gắn bó với nhau. Hãy thường xuyên hỏi thăm, chia sẻ hoặc hỗ trợ mỗi khi nhân viên gặp khó khăn, vướng mắc trong công việc. Điều này không chỉ biến bạn trở thành nhà quản lý thân thiện mà còn đem đến những kết quả tốt hơn trong cách giao việc cho cấp dưới.

Giao việc cho nhân viên đúng năng lực giúp tạo mối quan hệ tốt giữa quản lý và nhân viên cấp dưới
Giao việc cho nhân viên đúng năng lực giúp tạo mối quan hệ tốt giữa quản lý và nhân viên cấp dưới

Quy trình giao việc cho nhân viên đạt hiệu quả cao nhất

Là nhà quản lý, nếu bạn chưa biết cách phân chia, giao việc cho nhân viên sao cho hiệu quả thì có thể tham khảo hướng dẫn giao việc cho nhân viên dưới đây.

Chuẩn bị kỹ công việc cần giao cho nhân viên

Trước khi phân công công việc, nhà quản lý cần đặt ra và làm rõ những vấn đề liên quan như:

  • Công việc cần giao gồm những gì.
  • Mục tiêu của công việc cần đạt được là gì.
  • Khi nào bắt đầu thực hiện.
  • Những yêu cầu để công việc được đảm bảo hoàn thành.
  • Nhân viên nào có thể đảm nhận công việc.
  • Khối lượng công việc hiện tại của nhân viên có phù hợp để thực hiện công việc hay không.
  • Những kỹ năng mà nhân viên cần có để đáp ứng công việc, có cần đào tạo thêm không.
  • Những phần thưởng mà nhân viên sẽ đạt được khi hoàn thành tốt.
Chuẩn bị kỹ công việc cần giao cho nhân viên giúp nhà quản lý kiểm soát tốt tiến độ công việc
Chuẩn bị kỹ công việc cần giao cho nhân viên giúp nhà quản lý kiểm soát tốt tiến độ công việc

Giao việc cho nhân viên

Thông qua những thông tin đã chuẩn bị, nhà quản lý cần sắp xếp cuộc họp trực tiếp với nhân viên sẽ thực hiện công việc để thống nhất, làm rõ những vấn đề liên quan mà nhân sự chưa hiểu rõ trong quá trình thực hiện.

Nhà quản lý cần trao đổi kỹ lưỡng về những mục tiêu, kỳ vọng hoàn thành của công việc dành cho nhân viên. Để đạt được điều đó, nhân viên sẽ có những quyền hạn nào, những vấn đề nào có thể tự quyết định hay vấn đề nào cần có sự đồng ý của cấp quản lý khi thực hiện. Những nguồn lực mà nhân viên cần sử dụng để phục vụ trong công việc cũng cần được đưa ra. Đặc biệt, nhà quản lý cần đưa ra chính xác thời gian thực hiện, hoàn thành của công việc dành cho nhân viên cũng như yêu cầu báo cáo tiến độ theo chu kỳ nhất định để có thể nắm bắt được quá trình thực hiện công việc đã giao.

Theo dõi, kiểm soát công việc

Như đã nêu trên, cách giao việc cho nhân viên hiệu quả cần có sự giám sát, theo dõi của chính nhà quản lý. Khi nhân viên không đáp ứng được tiến độ hay kết quả của công việc thì không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến họ mà bản thân nhà quản lý cũng không tránh khỏi trách nhiệm. Thông qua quá trình kiểm soát công việc, nhà quản lý cũng có thể hỗ trợ kịp thời giúp nhân sự thực hiện đúng kế hoạch đề ra và đạt được hiệu quả tốt nhất.

>> Xem thêm: Đánh giá thực hiện công việc là gì? Cách đánh giá thực hiện công việc

Thường xuyên theo dõi công việc là cách giúp đảm bảo hiệu quả công việc đã giao cho nhân viên
Thường xuyên theo dõi công việc là cách giúp đảm bảo hiệu quả công việc đã giao cho nhân viên

Trên đây là những chia sẻ về những chia sẻ về cách giao việc cho nhân viên hiệu quả mà bất kỳ nhà quản lý nào cũng cần nắm rõ. Mọi công việc đều mang đậm dấu ấn con người và vì thế, việc nắm bắt và đánh giá đúng năng lực, khả năng của nhân viên cũng sẽ mang đến khả năng khai thác tiềm năng, thế mạnh tối đa trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Để đánh giá chính xác nhất năng lực của nhân viên, các doanh nghiệp, nhà quản lý có thể sử dụng nền tảng đánh giá năng lực của TESTCENTER.VN. Là nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam, Testcenter cung cấp các tính năng tạo đề thi online, bài test, bài thi… giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm tra, đào tạo nâng cao kỹ năng, tối ưu hóa chi phí và thúc đẩy hiệu suất làm việc của nhân viên. Hiện nay, Testcenter đã được hơn 100 doanh nghiệp lớn nhỏ như Đại học FPT, TopCV, Honda… sử dụng và công nhận là giải pháp hoàn hảo không thể thiếu trong quản lý nhân sự.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter