Việc tìm hiểu nguyên nhân nhân viên làm việc kém hiệu quả cũng như tìm hướng cải thiện, thay đổi và nâng cao chất lượng nhân sự, là nền tảng để tổ chức, doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Bài viết dưới đây, Testcenter sẽ bật mí cho bạn những thông tin cực kỳ hữu ích về chủ đề này nhé.

Nhân viên làm việc kém hiệu quả gây ra hậu quả gì? 

Rõ ràng nhân viên làm việc kém hiệu quả sẽ gây ra nhiều thiệt hại, tổn thất cho doanh nghiệp. Vậy cụ thể đó là những thiệt hại, hậu quả như thế nào, mời bạn cùng tìm hiểu ngay nhé.

  • Lãng phí thời gian và công sức quản trị nhân sự: Việc phải theo dõi, đánh giá, tìm cách cải thiện các nhân viên làm việc yếu kém sẽ khiến nhà quản lý tốn khá nhiều công sức và thời gian. Do đó, nhà quản lý sẽ không còn đủ thời gian để quan tâm đến các vấn đề nhân sự quan trọng khác.
  • Lãng phí thời gian và chi phí đào tạo: Những nhân viên làm việc yếu kém đòi hỏi phải đào tạo nhiều hơn những nhân viên khác, gây lãng phí thời gian, tiền bạc cho công tác đào tạo nhân sự. 
  • Khách hàng không hài lòng: Nhân viên làm việc yếu kém sẽ gây ra nhiều sai sót về sản phẩm, về chất lượng dịch vụ,… từ đó khiến khách hàng khó chịu và không hài lòng, ảnh hưởng đến bộ mặt doanh nghiệp.
  • Gây ảnh hưởng xấu đến nhân viên khác: Những nhân viên làm việc yếu kém sẽ khiến cho những nhân viên khác cũng bị tụt mood, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng công việc.
tuyen-dung-sa-nguoi
Nhân viên làm việc kém hiệu quả gây ra hậu quả gì? 

Nguyên nhân khiến cho nhân viên yếu kém

Có nhiều nguyên nhân khiến cho nhân viên làm việc kém hiệu quả, năng suất thấp. Dưới đây là những nguyên nhân cơ bản và quan trọng mà nhà quản lý cần phải nắm vững.

Không sàng lọc kỹ nhân viên trong tuyển dụng

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến và hay gặp phải ở các doanh nghiệp. Việc chọn lọc nhân viên từ bước tuyển dụng là nền tảng để nâng cao sự hoà hợp giữa nhân viên với doanh nghiệp cũng như dự đoán về sự làm việc hiệu quả của nhân viên trong tương lai. Đôi khi chính việc tuyển dụng sai người, việc không chọn lọc kỹ ứng viên đã khiến doanh nghiệp có nhiều nhân viên làm việc yếu kém.

Nhân viên không phù hợp, thiếu kỹ năng chuyên môn

Tiếp đến nhân viên làm việc yếu kém có thể đến từ việc họ không có chuyên môn hoặc thiếu kiến thức chuyên môn về công việc đang làm. Khi nhân viên bị hạn chế năng lực hoặc không có đủ các kỹ năng cần thiết để giải quyết công việc thì rõ ràng nhân viên đó sẽ làm việc kém hiệu quả hơn một người được trang bị đầy đủ các yếu tố năng lực cần thiết. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Năng lực nghề nghiệp là gì? Cách đánh giá năng lực nghề nghiệp chuẩn nhất

nhan-vien-thai-do-kem
Nhân viên không phù hợp, thiếu kỹ năng chuyên môn

Không có mục tiêu cụ thể

Một nguyên nhân nữa chính là nhân viên làm việc vô định, không có mục tiêu công việc rõ ràng. Do đó họ sẽ làm việc một cách thờ ơ hoặc làm việc qua loa, làm việc sai yêu cầu của cấp trên, dẫn đến không đem lại kết quả như cấp trên mong đợi. 

Thiếu động lực làm việc

Nhân viên làm việc kém hiệu quả cũng có thể bắt nguồn từ cảm giác thiếu động lực làm việc do cơ chế khen thưởng không thoả đáng. Hoặc nhân viên không được tin tưởng, không được cổ vũ và hỗ trợ trong quá trình làm việc.

>>> Tham khảo thêm: 6 hậu quả tuyển dụng sai người mà doanh nghiệp cần chú ý

Cách cải thiện tình trạng nhân viên làm việc kém hiệu quả

Hiểu rõ những nguyên nhân trên là cách để nhà quản lý có thể đưa ra các cách giải quyết hợp tình hợp lý. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên:

Tạo bài test ứng viên

Đầu tiên, để nhân viên làm việc hiệu quả thì nhà quản lý cần tuyển dụng đúng người, đúng vị trí công việc. Do đó, để đánh giá đúng, sàng lọc nhân viên chuẩn, nhà quản lý có thể sử dụng thêm các bài test năng lực để chọn ứng viên thật sự chất lượng.

Quản lý có phản hồi kịp thời 

Trước khi đưa ra lời khiển trách nhân viên vì chưa đủ nỗ lực, nhà quản lý hãy theo sát công việc của nhân viên, để biết nhân viên bị tắc ở đâu, để có thể đưa ra phương án gợi ý phù hợp. Có như thế nhân viên mới có được động lực giải quyết công việc tốt hơn. Nhà quản lý có thể truyền đạt về những gì cần thay đổi, nên điều chỉnh và cách tiếp cận công việc như thế nào để nhân viên có thể đạt được hiệu suất tốt nhất.

nguyen-nhan-nhan-vien-lam-viec-kem-hieu-qua
Có những phản hồi kịp thời, rõ ràng cho nhân viên trong quá trình làm việc 

Đề ra các mục tiêu cụ thể

Nhân viên sẽ khó có thể làm việc hiệu quả nếu như họ không biết là mình làm vì điều gì, mục đích của công việc này là gì và nó mang lại cho mình điều gì. Việc giúp nhân viên hiểu rõ những điều này để làm việc hiệu quả hơn là trách nhiệm của nhà quản lý. Do đó trước mỗi công việc giao cho nhân viên, đừng tiếc vài phút để nói về mục tiêu và mong muốn của mình nhé.

Đánh giá nhân viên và khen thưởng hợp lý

Một trong những phương cách hiệu quả để thay đổi các nhân viên thái độ kém đó là yêu cầu họ phải cải thiện chất lượng công việc. Bằng cách đánh giá nhân viên thông qua các phần mềm nhân sự như Testcenter, nhân viên sẽ nhìn nhận được vấn đề của bản thân mình. Hãy có chế tài xử phạt phù hợp hoặc nếu như họ làm tốt công việc thì đừng quên khen thưởng để khích lệ họ. Vậy nên doanh nghiệp của bạn cần có cơ chế khen thưởng hợp lý và công bằng với tất cả mọi người.

Kết luận

Trên đây là những thông tin hữu ích về nguyên nhân nhân viên làm việc yếu kém, có thái độ kém cũng như gợi ý bạn cách cải thiện những điều đó. Hãy follow Testcenter để không bỏ lỡ các thông tin quản trị nhân sự mới nhất.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter