Trong mọi môi trường làm việc, bạn sẽ gặp rất nhiều kiểu nhân viên khác nhau. Bên cạnh những nhân viên chấp hành tốt quy định thì cũng không thiếu những nhân viên chống đối, gây ảnh hưởng rất lớn đến đến hoạt động của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây, Testcenter sẽ bật mí cùng bạn những dấu hiệu nhận biết nhân viên chống đối mà mọi doanh nghiệp cần biết.

Nhân viên chống đối ảnh hưởng ra sao đến doanh nghiệp?

Nhân viên chống đối là tác nhân rất lớn, có thể khiến tinh thần của các nhân viên khác đi xuống và làm lung lay các mục tiêu chung của tổ chức. Rõ ràng, sự chống đối của nhân viên chắc chắn sẽ có một nguyên nhân đằng sau đó. Sự chống đối của nhân viên đó có thể xuất phát từ việc không được ghi nhận, không được đánh giá đúng và không được thăng chức,… Đôi khi sự chống đối cũng đến từ việc ghen tị hay ganh gắt với thành công của người khác hoặc nhân viên đó đã tìm thấy được một cơ hội mới tốt hơn doanh nghiệp của bạn, nên tỏ ý chống đối để được nghỉ hợp lệ.

Một cách để xử lý nhân viên chống đối là cấp trên cần thúc đẩy sự thay đổi tích cực và tạo ra những buổi chia sẻ để thấu hiểu lẫn nhau. Những cuộc nói chuyên tâm tình cởi mở sẽ rất có lợi cho công ty, biến một nhân viên chống đối thành một nhân viên mẫu mực, tuân thủ quy tắc. 

nhan-vien-chong-doi-la-gi
Nhân viên chống đối ảnh hưởng tiêu cực ra sao đến doanh nghiệp?

>> Xem thêm: Những kiểu nhân viên nên sa thải ngay lập tức

TOP 5 dấu hiệu của nhân viên chống đối mà nhà quản lý cần biết

Nhân viên có tính chống đối trong doanh nghiệp sẽ là nguồn cơn khiến không khí làm việc trở nên căng thẳng, ảnh hưởng đến công tác quản lý. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể nhận ra những nhân viên chống đối để có thể kịp thời điều chỉnh tình hình sao cho lạc quan hơn. Những biểu hiện thường thấy nhất ở nhân viên có tính chống mà nhà quản lý cần phải nắm vững, bao gồm:

Thích đưa ra quy tắc làm việc riêng

Đã là một nhân viên, là một phần của tổ chức thì bạn cần phải tuân thủ mọi quy định của tổ chức, tuân thủ những hướng dẫn, chỉ bảo của cấp trên, để công việc đạt được hiệu quả cao nhất. Thế nhưng những nhân viên chống đối thì sẽ thích đưa ra những quy tắc làm việc của mình, một mình một cõi mà không tiếp thu ý kiến từ người khác.

Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết rất dễ nhìn thấy ở một nhân viên chống đối. Do đó là nhà quản lý, bạn cần phải cảm nhận được những điều này, để có các biện pháp xử lý phù hợp, tránh gây ảnh hưởng không tốt đến công việc chung của phòng ban, đội nhóm.

xu-ly-nhan-vien-chong-doi
TOP 5 dấu hiệu của nhân viên chống đối mà nhà quản lý cần biết

Thường xuyên phàn nàn về mọi thứ

Một nhân viên chống đối sẽ hay phàn nàn về mọi thứ, từ công việc đến đồng nghiệp, khách hàng… Họ luôn có những lời nói tiêu cực, làm xấu hình ảnh công ty trong mắt khách hàng thông qua những lời chê trách, dè bỉu… Những mối quan hệ đồng nghiệp về lâu dài cũng sẽ bị điều này phá vỡ, gây ảnh hưởng đến tư tưởng nhân viên và mối quan hệ đoàn kết gắn bó của tập thể.

Hay cáu gắt, tức giận

Dấu hiệu tiếp theo để nhận biết một nhân viên chống đối là hay cáu gắt, khó chịu, hay bày tỏ cảm xúc một cách bộc phát và bày tỏ ra mặt, thiếu sự kín đáo. Họ cũng sẽ thiếu tôn trọng cấp trên và đồng nghiệp của mình. Đây là những nhân viên hầu như đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự rời đi. Do đó nhà quản lý nên có phương án xử lý thấu đáo và tối ưu nhất.

Hay đổ lỗi khi sai phạm

Một nhân viên chống đối trong đầu họ luôn có những suy nghĩ thiếu tích cực, luôn phàn nàn về công việc và đồng nghiệp. Họ luôn tìm mọi cách thoái thác nhiệm vụ hoặc có phải làm thì cũng làm cho qua, khi thì do việc nhiều, lúc là do khách hàng khó tính. Họ sẽ đổ lỗi cho mọi thứ, mọi người, nhưng không bao giờ nhìn thấy được lỗi cho những vi phạm của chính bản thân mình.

dau-hieu-cua-nhan-vien-chong-doi
Hay đổ lỗi cho khi sai phạm

Thích buôn chuyện

Thêm một dấu hiệu nhận biết nhân viên chống đối nữa chính là nhân viên đó sẽ thường xuyên buôn chuyện, đặt điều về sếp, về quản lý cấp trên, về đồng nghiệp,… để kích động những mâu thuẫn, bất hoà, để tập hợp những nhân viên chống đối giống họ. Đây là một điều rất  nguy hiểm, sẽ gây hại rất lớn đến công tác quản trị nhân sự của doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng xấu đến hình ảnh doanh nghiệp của bạn. Do đó nhà quản lý nên có sự tìm hiểu rõ ràng sự việc và có phương án xử lý ổn thỏa, trước khi những điều tiêu cực ập đến với doanh nghiệp bạn.

Có thể thấy các dấu hiệu nhân viên chống đối trên đây là khá điển hình và phổ biến ở hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức. Bên cạnh việc nhìn nhận để mà có biện pháp xử lý kịp thời thì nhà quản lý cũng nên quan tâm đến nhiều hơn đến công tác tuyển dụng, đánh giá chọn lọc nhân viên mới, để có thể chọn được những nhân viên tài năng, phù hợp với doanh nghiệp và luôn nỗ lực phát triển cùng doanh nghiệp. Và để công tác đánh giá chọn lọc nhân viên đạt được hiệu quả như mong đợi thì nhà quản lý có thể nghiên cứu và áp dụng các phần mềm, nền tảng đánh giá chuyên nghiệp, như Testcenter chẳng hạn.

>>> Xem thêm: Nghệ thuật sa thải nhân viên với 7 bước mà nhà quản lý nào cũng nên biết

Kết luận

Bài viết trên đây, Testcenter đã chia sẻ về nhân viên chống đối cũng như bật mí top 5 dấu hiệu nhận biết nhân viên chống đối mà nhà quản lý cần biết. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm những gợi ý hữu ích, để chuẩn bị những phương án xử lý hiệu quả, từ đó nâng cao công tác quản lý và chất lượng nguồn nhân sự.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter