Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng nhằm bồi dưỡng, nâng cao năng lực là yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp nếu muốn cạnh tranh và phát triển hơn trong quá trình kinh doanh. Mặc dù vậy, có không ít các doanh nghiệp đã thực hiện đào tạo nhân viên bán hàng nhưng không đem lại kết quả tốt. Cùng phân tích các vấn đề liên quan đến việc nên đào tạo nhân viên bán hàng như thế nào để đạt được hiệu quả như mong muốn với bài viết dưới đây.

Vì sao cần đào tạo nhân viên bán hàng?

Đào tạo nhân viên bán hàng là một trong những công tác quan trọng của doanh nghiệp nhằm nâng cao kỹ năng trong công việc, cập nhật các thông tin mới nhất về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với mục đích nâng cao hiệu quả trong kinh doanh. Chỉ khi được trang bị, cập nhật đầy đủ những kiến thức về lĩnh vực kinh doanh của công ty, đội ngũ nhân viên bán hàng mới có thể nâng cao được doanh thu giúp cải thiện hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Đào tạo nhân viên bán hàng giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh và mang về nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp
Đào tạo nhân viên bán hàng giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh và mang về nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp

Không chỉ có vậy, nhân viên bán hàng còn chính là bộ mặt của công ty khi là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Không chỉ thực hiện tư vấn sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, đội ngũ nhân viên bán hàng cũng sẽ là người tiếp nhận, phản hồi những thắc mắc hay vấn đề mà khách hàng gặp phải. Vì vậy, khi được đào tạo bài bản, kỹ càng, nhân viên bán hàng sẽ có những cách tiếp cận khách hàng chuyên nghiệp, tự nhiên hơn. Điều này khiến cho khách hàng luôn có cảm giác thoải mái khi nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp.

Đặc biệt, xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng thân thiện, chuyên nghiệp cũng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được cho mình hình ảnh tích cực trong mắt người tiêu dùng. Qua đó, vị thế của doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh cũng trở nên tốt và nổi bật hơn. Chính vì thế, các nhà quản lý luôn băn khoăn nên đào tạo nhân viên bán hàng như thế nào hiệu quả nhất.

>> Xem thêm: Đánh giá 6 kỹ năng sale của nhân sự dành cho nhà quản lý

Những sai lầm trong đào tạo nhân viên bán hàng thường gặp

Câu hỏi nên đào tạo nhân viên bán hàng như thế nào hiệu quả là một trong những vấn đề khó giải quyết cho rất nhiều doanh nghiệp bởi kế hoạch đào tạo mà nhà quản lý đang áp dụng không phải lúc nào cũng đạt được kết quả như mong đợi. Điều này xảy ra do doanh nghiệp đã mắc phải một số sai lầm nhất định như:

Nhu cầu đào tạo không rõ ràng

Đây là sai lầm thường gặp nhất trong công tác đào tạo nhân viên bán hàng. Việc thực hiện kế hoạch đào tạo tràn lan, không tập trung vào những gì cần thiết phục vụ công việc sẽ khiến cho nhân viên cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Từ đó, không những không đạt được hiệu quả gì mà còn khiến cho doanh nghiệp tốn rất nhiều chi phí, thời gian.

Để xác định chính xác nhu cầu đào tạo đội ngũ bán hàng của mình, nhà quản lý cần tìm hiểu kỹ những kỹ năng nền tảng nào cần thiết cho nhân viên hay những kiến thức nào phục vụ cho công việc cần được cập nhật mới.

Không xác định được nhu cầu đào tạo nhân viên bán hàng chỉ khiến doanh nghiệp tốn thời gian, chi phí
Không xác định được nhu cầu đào tạo nhân viên bán hàng chỉ khiến doanh nghiệp tốn thời gian, chi phí

Chương trình đào tạo nhân viên bán hàng không bài bản

Một trong những vấn đề thường xuyên gặp phải trong quá trình đào tạo nhân viên bán hàng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ chính là không xây dựng được chương trình đào tạo nhân viên mới không bài bản, chuyên nghiệp. Việc đào tạo tốn quá nhiều thời gian, không cần thiết sẽ vô tình trở thành áp lực khi vừa phải tham gia những khóa đào tạo không cần thiết mà vẫn phải đảm bảo yêu cầu công việc hàng ngày.

>> Tham khảo thêm: Kế hoạch nhân sự là gì? Tầm quan trọng đối với doanh nghiệp

Ngân sách dành cho đào tạo quá thấp

Có không ít doanh nghiệp chưa thực sự coi trọng và đầu tư đúng mực dành cho công tác đào tạo nhân viên bán hàng, đặc biệt là các nhân viên mới. Sau quá trình tuyển dụng thu hút được những nhân sự giàu kinh nghiệm, có trình độ cao, doanh nghiệp cho rằng họ đã được trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng để làm việc mà quên mất rằng những nhân sự này mới chỉ bắt đầu làm quen với một hệ thống mới so với công việc trước đây.

Bên cạnh đó, khi nhiều chương trình đào tạo chưa mang đến kết quả tốt ngay lập tức, nhà lãnh đạo đã sớm đánh giá và cắt giảm kinh phí thực hiện sau này. Việc này khiến cho các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực, kỹ năng cho nhân viên bị ảnh hưởng không nhỏ và không thể phát huy hết tác dụng trong công việc.

Phương pháp đào tạo không hợp lý

Hiện nay, phương pháp đào tạo tập trung theo kiểu truyền thống thường hay được các doanh nghiệp lựa chọn để xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, cách này thường khiến cho nhân viên phải tiếp nhận một lượng lớn kiến thức không một thời gian ngắn khiến cho họ bị quá tải và chịu nhiều áp lực hơn.

Phương pháp đào tạo không hợp lý thường gây quá tải cho nhân viên mà không đạt được hiệu quả cần thiết
Phương pháp đào tạo không hợp lý thường gây quá tải cho nhân viên mà không đạt được hiệu quả cần thiết

Nên đào tạo nhân viên bán hàng như thế nào hiệu quả?

Để đạt được hiệu quả tối đa cho công tác đào tạo, nâng cao năng lực của nhân viên bán hàng, doanh nghiệp cần có một kế hoạch cụ thể, rõ ràng với từng bước chi tiết. Theo đó, quy trình đào tạo nhân viên bán hàng bài bản sẽ gồm những bước sau:

Đào tạo kiến thức sản phẩm của doanh nghiệp

Điều đầu tiên nhân viên bán hàng cần nắm được đó chính là lĩnh vực, sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Chỉ khi nhân viên hiểu rõ về những đặc điểm, tính chất khác nhau của từng sản phẩm thì mới có thể tư vấn, giới thiệu chính xác với nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, chỉ khi nắm rõ về thông tin sản phẩm, nhân viên bán hàng mới có thể tự tin tư vấn, tránh trường hợp sai sót, nhầm lẫn có thể gây thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng hình ảnh, danh tiếng thương hiệu của doanh nghiệp.

Đào tạo văn hóa, quy trình làm việc cho nhân viên

Mỗi doanh nghiệp luôn có văn hóa doanh nghiệp riêng biệt mà khi đảm nhận công việc, nhân sự cần tuân thủ và hòa nhập nhanh chóng. Việc nắm bắt được quy trình làm việc cũng giúp cho hoạt động bán hàng của nhân viên trở nên chỉn chu, đồng bộ và chuyên nghiệp hơn. Xây dựng, cải tiến văn hóa và quy trình làm việc hiện đại, nhanh gọn sẽ giúp khách hàng có cái nhìn tích cực về thương hiệu và sẵn sàng đặt niềm tin vào doanh nghiệp.

Nhanh chóng hòa nhập sẽ giúp nhân viên bán hàng dễ dàng phát huy năng lực bản thân trong quá trình làm việc
Nhanh chóng hòa nhập sẽ giúp nhân viên bán hàng dễ dàng phát huy năng lực bản thân trong quá trình làm việc

Đào tạo kỹ năng bán hàng

Kỹ năng bán hàng là một trong những kỹ năng quan trọng bậc nhất mà các nhân viên bán hàng cần được rèn luyện, cập nhật liên tục. Tất cả hình ảnh của doanh nghiệp sẽ được thể hiện qua cách nhân viên bán hàng tiếp cận, tư vấn và thuyết phục khách hàng. Đặc biệt, khả năng xử lý tình huống sẽ là mấu chốt giúp giữ gìn hình ảnh, thương hiệu mà doanh nghiệp xây dựng bấy lâu. Để đào tạo những kỹ năng bán hàng này luôn cần có sự trải nghiệm thực tế thông qua việc ghép những nhân sự lâu năm, có kinh nghiệm với những nhân viên mới.

Hướng dẫn sử dụng công cụ bán hàng

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các công cụ, thiết bị hỗ trợ cho quá trình bán hàng sẽ mang đến cho nhân viên bán hàng thực hiện giao dịch một cách thuận tiện, nhanh chóng và tiết kiệm tối đa thời gian cho cả khách hàng lẫn nhân sự phụ trách bán hàng. Mỗi doanh nghiệp cũng sẽ có sự lựa chọn thiết bị, công cụ phục vụ hoạt động kinh doanh riêng biệt. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần tổ chức đào tạo, hướng dẫn dành cho những nhân sự mới nhằm đảm bảo khả năng sử dụng công cụ hỗ trợ thành thạo, tránh khiến khách phải chờ đợi và gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của doanh nghiệp.  

Nên đào tạo nhân viên bán hàng sử dụng các công cụ hỗ trợ như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất cho quá trình kinh doanh
Nên đào tạo nhân viên bán hàng sử dụng các công cụ hỗ trợ như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất cho quá trình kinh doanh

>> Tham khảo thêm: Quy trình đào tạo sales và công cụ hỗ trợ cho doanh nghiệp

Nên đào tạo nhân viên bán hàng bằng hình thức như thế nào?

Để thực hiện kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng đạt hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp cũng cần xem xét, cân nhắc áp dụng hình thức đào tạo phù hợp nhằm đảm bảo quá trình học tập và làm việc phù hợp, không ảnh hưởng đến nhau. Một số hình thức đào tạo thường xuyên được các công ty lớn sử dụng nhằm nâng cao kỹ năng, trình độ của nhân viên bán hàng như:

Hội thảo trực tuyến

Tổ chức hội thảo nội bộ trực tuyến là một trong những hình thức phổ biến nhất hiện nay. Với sự tiện lợi của công nghệ, các buổi đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm trực tuyến sẽ dễ dàng được thiết lập, tránh lãng phí thời gian, nhân lực và chi phí tổ chức. Bên cạnh đó, việc tổ chức thường xuyên các buổi hội thảo trực tuyến giữa các thành viên cùng vị trí bán hàng cũng sẽ giúp tăng tính gắn kết, cùng nhau thúc đẩy phát triển.

Hội nghị đào tạo nhân viên bán hàng

Đây là một trong những cách tổ chức đào tạo rất phổ biến khi mà tất cả các nhân viên bán hàng tập trung tại một địa điểm để trực tiếp gặp mặt, trao đổi và tháo gỡ những thắc mắc chưa được giải đáp. Với phương thức đào tạo này, khả năng kết nối giữa các cá nhân cũng sẽ được tăng cao.

Tổ chức các hội nghị đào tạo nhân viên bán hàng là một trong những cách được các doanh nghiệp thường xuyên tổ chức.
Tổ chức các hội nghị đào tạo nhân viên bán hàng là một trong những cách được các doanh nghiệp thường xuyên tổ chức.

Đào tạo cùng chuyên gia

Hình thức đào tạo thông qua chuyên gia cũng thường xuyên được các doanh nghiệp lựa chọn. Các chuyên gia trong ngành sẽ mang đến nhiều thông tin vô cùng giá trị giúp đội ngũ nhân viên bán hàng cập nhật thêm kiến thức hỗ trợ tốt hơn cho công việc.

Đào tạo qua hệ thống dữ liệu

Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp cần có sự thu thập, lưu trữ những thông tin liên quan đến những kỹ năng cần thiết mà nhân viên bán hàng cần phải có. Từ những dữ liệu đó, doanh nghiệp có thể xây dựng lên một hệ thống tài liệu tương tự như một bộ giáo trình đào tạo nhân viên bán hàng và thông qua đó, những nhân sự mới sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức cần thiết cho công việc.

Đào tạo nhân viên bán hàng thông qua các khóa học

Hình thức đào tạo bằng cách để nhân viên tham gia các khóa học chuyên sâu nâng cao kỹ năng theo lộ trình đề ra giúp các doanh nghiệp bồi dưỡng những nhân sự có tiềm năng. Đội ngũ lãnh đạo sẽ liên kết với những đơn vị cung cấp các khóa học và cử nhân viên tham gia. Thông qua đó, lộ trình đào tạo nhân sự sẽ được theo dõi sát sao và báo cáo kết quả một cách nhanh chóng, chính xác để doanh nghiệp đánh giá được mức độ hiệu quả.

Cho nhân viên bán hàng tham gia các khóa học nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong công việc sẽ mang đến hiệu quả rất tốt cho quá trình kinh doanh
Cho nhân viên bán hàng tham gia các khóa học nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong công việc sẽ mang đến hiệu quả rất tốt cho quá trình kinh doanh

Nếu chưa biết nên đào tạo nhân viên bán hàng như thế nào thì chắc chắn đây sẽ là những thông tin hữu ích và vô cùng cần thiết dành cho các nhà quản lý, đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp. Một giải pháp giúp đánh giá, cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên và nâng cao hiệu quả đào tạo và nhân sự dành cho các doanh nghiệp đó chính là TESTCENTER.VN – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam theo chuẩn của các tập đoàn lớn nhất thế giới như Alphabet, Microsoft…

TESTCENTER cung cấp các bài đánh giá online một cách đơn giản, nhanh chóng và thống kê kết quả chính xác sẽ giúp các doanh nghiệp nắm rõ năng lực của nhân viên và có những giải pháp nâng cao hiệu suất làm việc. Hiện nay, TESTCENTER đang là đối tác tin cậy của hơn 500 doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter