Kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện thì hình thức kiểm tra trắc nghiệm online dần trở nên phổ biến. Vậy kiểm tra trắc nghiệm online là gì? Đâu là 4 loại kiểm tra trắc nghiệm online phổ biến nhất hiện nay? Mời bạn tìm hiểu ngay cùng Testcenter nhé!

Kiểm tra trắc nghiệm online là gì?

Kiểm tra trắc nghiệm online có thể hiểu là hình thức kiểm tra, đánh giá kiến thức, kỹ năng của ứng viên sau mỗi hoạt động làm việc, học tập và nghiên cứu, thông qua hệ thống trực tuyến.

Những ưu điểm và hạn chế của kiểm tra trắc nghiệm online

Ngay bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những ưu điểm cũng như hạn chế của kiểm tra trắc nghiệm online. Bao gồm:

Ưu điểm 

Ưu điểm nổi bật của kiểm tra trắc nghiệm bằng hình thức online là tính thuận tiện. Bộ câu hỏi thường được soạn sẵn trong ngân hàng đề. Với những phần mềm nhân sự có tích hợp sẵn tính năng kiểm tra online thì sẽ càng tiện hơn khi nó có sẵn một kho đề thi rất phong phú, cho bạn và doanh nghiệp lựa chọn.

Mặt khác, vì là hệ thống trực tuyến, khâu chấm điểm sẽ do máy móc thực hiện. Nhờ vậy, chúng ta không chỉ tiết kiệm được công sức, thời gian chuẩn bị mà còn có thể tối ưu hơn trong việc chấm điểm.

Những ưu điểm và hạn chế của kiểm tra trắc nghiệm online
Những ưu điểm và hạn chế của kiểm tra trắc nghiệm online

Nhược điểm

Tuy nhiên, phạm vi đề kiểm tra thường rộng, yêu cầu nhiều về kiến thức, kỹ năng cần thiết của ứng viên, nhân viên. Hơn nữa, hình thức này còn phụ thuộc phần lớn vào khoa học công nghệ – kỹ thuật. Vì vậy mà cần phải có một hệ thống trực tuyến thuận tiện mà vẫn đảm bảo quá trình kiểm tra diễn ra khách quan, công bằng nhất.

Những loại đề thi kiểm tra trắc nghiệm online thường gặp

Có rất nhiều loại đề thi kiểm tra trắc nghiệm online cho bạn lựa chọn. Sau đây là 4 loại kiểm tra trắc nghiệm online phổ biến nhất hiện nay.

Trắc nghiệm nhiều lựa chọn

Trắc nghiệm nhiều lựa chọn
Trắc nghiệm nhiều lựa chọn

Trắc nghiệm nhiều lựa chọn là hình thức kiểm tra trắc nghiệm thường được sử dụng phổ biến nhất vì tính bao quát nội dung. Mỗi đề sẽ có nhiều câu hỏi, mỗi câu hỏi sẽ có khoảng 3 hoặc 4 đáp án tương ứng, trong đó có 1 đáp án đúng và các đáp án còn lại là đáp gây nhiễu. Ứng viên lựa chọn câu trả lời bằng cách khoanh tròn hoặc tích vào đáp án đúng.

>>> Xem thêm: Địa chỉ thi trắc nghiệm online miễn phí uy tín cho doanh nghiệp

Đối với hình thức này, ứng viên đừng quan tâm những đáp án có từ vựng, cấu trúc ngữ pháp sai hoặc câu phủ định, mà chỉ nên chú ý những câu có liên quan đến vấn đề. Bên cạnh đó, ứng viên cần cẩn thận đối với những câu mà có đáp án “tất cả các phương án trên” hoặc “không có phương án nào” vì có thể dễ bị lừa. Ngoài ra thì ứng viên cũng đừng để các đáp án của mình lặp đi lặp lại là A, B, C hoặc D quá nhiều mà nên phân bố đồng đều chúng.

Trắc nghiệm đúng sai

Trắc nghiệm đúng sai
Trắc nghiệm đúng sai

Trên thực tế, đây là loại trắc nghiệm ít phổ biến nhất trong bài kiểm tra dành cho ứng viên hay học sinh, sinh viên. Hình thức này thường xuất hiện trong những câu hỏi đánh giá nhận thức, yêu cầu học sinh, sinh viên nhận định sự đúng sai của các nhận định, của một vấn đề.

Đối với hình thức này, lời khuyên dành cho ứng viên là đừng quan tâm đến những câu phủ định, những câu có từ vựng, cấu trúc ngữ pháp phức tạp hoặc những câu đa nghĩa, mang nhiều vấn đề. Ứng viên nên đọc kỹ từng tuyên bố, đặc biệt là những câu có cụm từ “… không là…”, “… không phải… không…” để tránh bị lừa. Đồng thời, ứng viên hãy cân bằng những lựa chọn đúng và lựa chọn sai.

Trắc nghiệm điền vào chỗ còn thiếu

Trắc nghiệm điền vào chỗ còn thiếu
Trắc nghiệm điền vào chỗ còn thiếu

Trắc nghiệm điền vào chỗ còn thiếu là hình thức bao gồm những khái niệm, nhận định bị trống mất một chỗ. Hình thức này thường được sử dụng để kiểm tra học sinh, sinh viên về các vấn đề cơ bản nhất. Tuy nhiên, một số câu cũng cần sự tư duy, phân tích vấn đề.

Đối với hình thức này, trước khi làm kiểm tra, ứng viên nên phân tích xem chỗ trống còn thiếu trong khái niệm, nhận định là loại từ gì. Tuy nhiên, thông thường sẽ là dạng đề tìm thuật ngữ và giải thích thuật ngữ. Sau đó, ứng viên cần xác định chính xác vấn đề được đặt ra trong mỗi câu và chọn cụm từ thích hợp. Mặt khác, ứng viên đừng điền những thông tin phức tạp hoặc cụm từ quá dài, không phải trọng tâm vấn đề vào chỗ trống vì sẽ vừa mất thời gian vừa không đúng.

Trắc nghiệm nối câu trả lời

Trắc nghiệm nối câu trả lời
Trắc nghiệm nối câu trả lời

Và loại trắc nghiệm online thứ 4 trong bài viết hôm nay chính là trắc nghiệm nối câu trả lời. Đây là hình thức trắc nghiệm mà ứng viên hay ọc sinh, sinh viên sẽ ghép nối câu trả lời tương ứng với mỗi câu hỏi trong đề thi. Hình thức này thường phổ biến hơn trong trắc nghiệm tiếng anh online, đặc biệt là các bài kiểm tra kỹ năng đọc.

Đối với hình thức này, ứng viên nên tránh xa những mệnh đề vô nghĩa, vô lý, không ghép nối hai mệnh đề chỉ hai vấn đề khác nhau, không đồng nhất nội dung. Một câu hỏi có thể có nhiều lựa chọn, một lựa chọn cũng có thể là đáp ản của nhiều câu hỏi. Tuy nhiên, điều này không thường phổ biến vì đề kiểm tra đã được thiết kế sao cho số câu hỏi tương ứng với số lựa chọn. 

Các doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm trắc nghiệm online miễn phí để tạo bài kiểm tra trắc nghiệm online. Đây cũng là cách hữu ích, giúp cho doanh nghiệp bạn tối ưu được quy trình ra đề thi. Hoặc trong trường hợp có ngân sách tốt hơn, doanh nghiệp có thể lựa chọn một phần mềm quản lý, đánh giá nhân sự hiệu quả, như Testcenter. Hệ thống của Testcenter có ngân hàng câu hỏi đa dạng, luôn được cập nhật và xáo đề, giúp bạn vô cùng thảnh thơi với các bài kiểm tra trắc nghiệm bằng hình thức online tại doanh nghiệp mình.

>>> Xem thêm: Bật mí phần mềm thi trắc nghiệm tiếng Anh miễn phí, uy tín nhất

Kết luận

Trên đây, Testcenter đã giới thiệu đến bạn 4 loại kiểm tra trắc nghiệm bằng hình thức online phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng rằng bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức thực sự hữu ích. Chúc bạn và doanh nghiệp sẽ lựa chọn và áp dụng được phần mềm đánh giá, kiểm tra nhân sự tối ưu nhất, mang lại những kết quả công việc tốt nhất.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter