hướng dẫn làm test tính cách DISC
Hướng dẫn làm test DISC chi tiết

Hướng dẫn làm test DISC giúp người mới dễ dàng nắm bắt bài test tính cách này. Cùng với bài trắc nghiệm tính cách MBTI, test chỉ số IQ, EQ,… thì test tính cách DISC cũng trở nên phổ biến và được sử dụng khá nhiều trong mọi lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt là trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự.

Hướng dẫn xác định 4 nhóm tính cách làm nên test DISC

Test tính cách DISC được nghiên cứu và xây dựng bởi nhà tâm lý học William Moulton Marston. 4 chữ cái D, I, S, C đại diện cho 4 nhóm tính cách của con người: Dominance (thống trị), Influence (ảnh hưởng), Steadiness (kiên định), Conscientiousness (tuân thủ).

Dựa vào mô hình DISC, ta có thể phân tích và đưa ra nhận định tính cách của bản thân cũng như người đối diện. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh cách thức giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ hình thể phù hợp. Nhằm hướng đến cuộc giao tiếp đạt hiệu quả cao nhất.

hướng dẫn làm test DISC cho doanh nghiệp
4 nhóm tính cách của test DISC

Nhóm D trong DISC

Nhóm D – Người thủ lĩnh: người thuộc nhóm này sẽ có đặc điểm nổi trội như nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh mẽ, tự tin, chủ động, tập trung, năng động, luôn hướng tới kết quả công việc. Người nhóm D thường hành động dứt khoát, đi nhanh, nói nhiều. Nhóm này thích nói về mình, thích chia sẻ những điều liên quan đến bản thân mình. Họ luôn tập trung vào bản thân nhiều hơn là để ý đến cảm xúc, suy nghĩ của người khác.

“Người chiến thắng” là từ để mô tả nhóm tính cách D. Những người mang nhóm tính cách D được thúc đẩy bằng chiến thắng, cạnh tranh và sự thành công. Họ chủ động trong mọi hành động của mình. Chấp nhận mọi thách thức trong cuộc sống và sẵn sàng chiến đấu đến cùng để giành lấy chiến thắng.

Những người nhóm D trong DISC là người hướng ngoại. Họ có xu hướng trực tiếp, quyết đoán, định hướng và đòi hỏi cao. Nhóm D thường có sự tự tin cao, luôn năng động và thoải mái chấp nhận rủi ro. Họ thích tập trung vào bức tranh lớn, không phải chi tiết. 

Nhóm I trong DISC

Những người thuộc nhóm này thường nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ. Họ luôn lạc quan, thích cái mới và sáng tạo, hướng tới những điều mới mẻ. Nhóm I trong DISC là những người có tố chất hài hước, năng động, hứng thú điều mới lạ, thích trải nghiệm điều mới. Người nhóm I sẽ đặc biệt thích hợp với những công việc đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng.

Họ là người giải quyết vấn đề bằng sự sáng tạo và suy nghĩ thấu đáo. Nhóm người này thích động viên và khích lệ người khác. Họ giữ cho môi trường tích cực bằng sự nhiệt tình và khiếu hài hước của mình. Họ sẽ cố gắng giữ mọi thứ nhẹ nhàng, tránh và thương lượng xung đột và giữ hòa bình.

Nhóm S trong DISC

Nhóm S – Người kiên định: người thuộc nhóm này thường điềm đạm, từ tốn, kiên định, lắng nghe có kế hoạch, đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm tới con người. Người nhóm S thường hơi sợ hãi với những thách thức, e ngại với những điều chưa nhiều rủi ro. Họ là những người lắng nghe tốt, bạn có thể chia sẻ mọi thứ cùng, bởi nhóm S thích tâm sự và quan tâm người khác.  

>> Xem thêm: Test DISC – Công cụ không thể thiếu của nhà tuyển dụng

Nhóm S trong DISC được biết đến là ổn định, bình tĩnh và nhạy cảm trước các dự đoán. Họ là những người lắng nghe thấu hiểu tốt, thích mối quan hệ gần gũi như cởi mở với những người thân yêu.

Bên cạnh đó, nhóm S trong DISC thích tuân theo các khuôn mẫu và tránh các vấn đề xảy ra bất chợt. Do đó, những người này có xu hướng chống lại sự thay đổi và sẽ mất thời gian để thích nghi với các tình huống mới.

Nhóm C trong DISC

Nhóm này thường có sự cầu toàn, cẩn trọng, trật tự trong công việc lẫn cuộc sống. Người thuộc nhóm C có nhược điểm là ít nói, nói chậm, đôi khi diễn đạt khó hiểu. Tuy nhiên họ có những điểm mạnh đó chính là làm việc có sắp xếp, logic và luôn cố gắng hết mình để mang lại kết quả tốt nhất.

Người nhóm C làm việc một cách tận tâm để đảm bảo chất lượng và độ chính xác trong mọi tình huống. Nhóm C thường được miêu tả là người chính xác, tỉ mỉ, định hướng chi tiết và tuân thủ. Họ suy nghĩ một cách rất khoa học và có hệ thống và họ đưa ra quyết định cẩn thận sau khi đã tiến hành nghiên cứu, thu thập nhiều thông tin để hỗ trợ.

Nhóm C có tiêu chuẩn rất cao cho cả bản thân và người khác. Bởi vì họ tập trung vào các chi tiết và xem xét những gì người khác không có. Họ có xu hướng trở thành người giải quyết vấn đề rất tốt và là những người rất sáng tạo.

Hướng dẫn làm test DISC trong 3 bước

Nhiều bạn cảm thấy test DISC hơi khó làm và có quá nhiều bước. Sau đây Testcenter hướng dẫn làm test DISC cũng như cách đọc biểu đồ DISC cực đơn giản, chỉ gói gọn trong 3 bước:

Bước 1: Copy bức hình sau đây về máy tính.

hướng dẫn làm test DISC
Bảng các tiêu chí đối chiếu để làm bài test DISC

Bước 2: Mở bức hình bằng chương trình Paint. Sử dụng công cụ Brush để đánh dấu các từ miêu tả tính cách của bạn trong công việc bằng màu xanh. Tương tự như thế, đánh dấu màu đen vào các từ miêu tả tính cách của bạn khi ở nhà. Bạn có thể bỏ trống ở những từ không phù hợp hoặc không mô tả tính cách của bạn. Các bạn nên làm theo từng bước hướng dẫn làm test DISC để đạt được kết quả tốt nhất.

hướng dẫn làm test DISC
Đánh dấu vào ô test

Bước 3: Nào, bây giờ với mỗi cột dọc bạn hãy đếm số lượng của 2 loại, các chấm màu xanh và các chấm màu đen. Rồi cộng số tổng của cả hai loại chấm. Viết nó vào một mảnh giấy hoặc gõ vào Notepad.


Theo như hình ở ví dụ bên trên, thì ta có:
Cột 1:  Xanh = 8,Đen = 6,Tổng = 14
Cột 2:  Xanh = 5,Đen = 6,Tổng = 11
Cột 3: Xanh = 7,Đen = 7,Tổng = 14
Cột 4:  Xanh = 3,Đen = 4,Tổng = 7


Kết quả sẽ được giải đáp như sau:
• Điểm số của cột 1 thể hiện cho mức độ kiểm soát, quyền lực của bạn.
• Điểm của cột 2 thể hiện cho mức độ về khả năng thuyết phục, gây ảnh hưởng.
• Điểm số của cột thứ ba thể hiện cho mức độ ổn định, sự trầm tĩnh của bạn.
• Điểm số của cột thứ tư thể hiện cho mức độ tuân thủ, tính hệ thống của bạn.


Theo như hình minh họa chúng ta có điểm số 14 cho mỗi cột 1 và cột 3. Điều này có nghĩa rằng chủ nhân của bài test chủ yếu là ổn định và thích kiểm soát. Như ví dụ trên, đây là người hay nhận xét, phàn nàn lúc ở nhà hơn tại nơi làm việc.

Ngược lại, một người hài hòa và dễ gần thì sẽ có thiên hướng về con người nhiều hơn. Có thể họ không quá xuất sắc trong việc phân tích sổ sách hay đưa ra những quyết định táo bạo nhưng họ lại rất quan tâm và giỏi đoán ý suy nghĩ của những người xung quanh. Trên đây là 3 bước hướng dẫn làm test DISC cơ bản.

Có thể bạn quan tâm: Các mẫu đề test trong tuyển dụng và đánh giá nhân sự

Sau đây là 4 nhóm kết quả tương ứng với 4 nhóm tính cách DISC mà bạn sẽ nhận được sau khi phân tích:

  • Chủ động + Hướng tới công việc: dấu hiệu chủ đạo của nhóm D – Người thủ lĩnh.
  • Chủ động + Hướng tới con người: dấu hiệu chủ đạo của nhóm I – Người tạo ảnh hưởng.
  • Bị động + Hướng tới con người: dấu hiệu chủ đạo của nhóm S – Người kiên định.
  • Bị động + Hướng tới công việc: dấu hiệu chủ đạo của nhóm C – Người kỷ luật.

Hướng dẫn làm test DISC có chính xác không?

Về bản chất, test DISC cũng là một bài trắc nghiệm giống như những bài test MBTT, EQ, IQ,… Độ chính xác của bài test phụ thuộc vào sự đánh giá trung thực và nhìn nhận khách quan của mỗi người. 

Test DISC nếu được nhìn nhận đúng sẽ hỗ trợ chúng ta rất nhiều trong đời sống và công việc. Bằng chứng là nó ngày càng trở nên phổ biến và tin dùng bởi rất nhiều cá nhân, tổ chức.

Tuy nhiên, không có bài kiểm tra nào là chính xác tuyệt đối. Trong khi sử dụng, chúng ta phải biết chọn lọc và đánh giá được mức độ phù hợp của nó. Đừng bao giờ tin 100% vào bài test, kết quả bài test DISC của ứng viên không bao giờ là tiêu chí đánh giá ứng viên sau cùng.

Các trang web cung cấp test DISC miễn phí

Hiện nay có khá nhiều website cung cấp các bài test miễn phí cho bạn. Chính vì test DISC được ứng dụng khá nhiều trong tuyển dụng nhân sự, trong phỏng vấn để tìm kiếm ứng viên phù hợp, nên các website tuyển dụng luôn có mục test miễn phí để mọi người có thể tham gia.

Bạn có thể làm test DISC trên website TopCV, Testcenter, Vietnamwork, Careerlink, Ybox,… Sau khi chọn được trang web phù hợp, hãy làm theo hướng dẫn như trên để có thể xác định được nhóm tính cách DISC phù hợp với bản thân mình nhé.

Kết luận

DISC là một công cụ nhằm xác định tính cách của người đối diện ở một thời điểm nhất định thông qua quan sát hành vi của họ thể hiện ở thời điểm đó. Bởi theo thời gian kết quả này có thể thay đổi và không còn chính xác nữa. Vì vậy mỗi người hãy sử dụng đúng cách và hợp lý, để có thể mang lại những kết quả tốt nhất cho bản thân mình. Hy vọng rằng, bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích qua những chia sẻ trên đây từ Testcenter.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hướng dẫn làm test DISC cho người mới

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter