đánh giá hiệu quả
3 bước đánh giá hiệu quả công việc dành cho nhà quản lý

Đánh giá hiệu quả công việc luôn là nhiệm vụ quan trọng và hết sức cần thiết của các nhà quản lý. Mục đích của quá trình này nhằm kiểm tra hiệu suất làm việc của nhân viên đảm bảo mang lại kết quả chung tốt nhất. Vậy đánh giá hiệu quả công việc là gì, có các phương pháp đánh giá hiệu quả công việc nào hay doanh nghiệp có thể áp dụng những công cụ đánh giá nào để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất?

Đánh giá hiệu quả công việc là gì?

Đánh giá hiệu quả công việc là quá trình xem xét quá trình làm việc của nhân viên một cách có hệ thống. Nhằm công nhận, khuyến khích để tạo điều kiện cho sự phát triển nhân sự trong tương lai.

Hiệu quả công việc là mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của mỗi nhân viên. Hiệu quả công việc còn phụ thuộc vào hoàn cảnh, thời gian, những yếu tố tác động xung quanh người làm. Mỗi doanh nghiệp đều có một chỉ tiêu hiệu quả công việc riêng cho từng nhân sự, từ đó có phương án đào tạo và phát triển riêng.

Các phương pháp đánh giá hiệu quả công việc phổ biến

Quy trình đánh giá hiệu quả công việc cần được xây dựng theo đúng tính chất doanh nghiệp, năng lực của nhân viên, định hướng từ cấp trên và tuân theo những phương pháp tối ưu. Một số phương pháp thông dụng hiện nay được nhiều doanh nghiệp sử dụng như:

đánh giá hiệu quả
Đánh giá theo KPI

Đánh giá theo KPI 

Đánh giá theo KPI là đánh giá dựa vào những chỉ số, giá trị có thể đo lường được thể hiện mức độ hiệu quả trong hoạt động của một doanh nghiệp. Các nhà quản lý sử dụng KPI ở nhiều cấp độ khác nhau để đánh giá hiệu quả và khả năng hoàn thành kế hoạch làm việc của nhân viên, theo chiến lược, định hướng phát triển của công ty.

Tham khảo thêm: Tài liệu dành cho nhà quản lý nhân sự tài ba

Doanh nghiệp có thể xây dựng KPI cho từng nhân viên ở các bộ phận, phòng ban khác nhau để đảm bảo nhân viên phát huy tốt nhất năng lực của bản thân, góp phần vào mục tiêu chung.

Đánh giá theo mục tiêu – kết quả

Đánh giá theo mục tiêu – kết quả là phương pháp mà nhà quản lý, người lãnh đạo sẽ đặt mục tiêu cho nhân viên và đánh giá hiệu suất một cách định kỳ.

Quản lý theo mục tiêu là một quá trình xác định, thiết lập các mục tiêu trong nội bộ doanh nghiệp, trong đó nhà quản lý và nhân viên thống nhất mục tiêu và hiểu được làm thế nào để đạt được kết quả của từng mục tiêu cụ thể. Qua đó nhân viên sẽ được khen thưởng theo kết quả. Phương pháp này chú ý tập trung vào những gì phải hoàn thành thay vì cách thức và phương pháp thực hiện.

Hiện nay đa số doanh nghiệp đều đã và đang quản lý nhân sự bằng phương pháp mục tiêu hay còn gọi là đánh giá MBO có nghĩa là đặt ra mục tiêu và hoàn thành mục tiêu là cách giúp nhân sự hoạch định chính xác kế hoạch của bản thân cũng như giúp doanh nghiệp hoạch định đúng chiến lược đã đề ra trong quá trình hoạt động.

đánh giá hiệu quả
Đánh giá theo mục tiêu – kết quả

Đánh giá theo nghiệp vụ

Có rất nhiều phương pháp dùng để đánh giá hiệu quả công việc của nhân sự. Đánh giá theo nghiệp vụ là một trong những phương pháp không thể bỏ qua, bởi kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn là một kỹ năng không thể thiếu của bất kỳ vị trí công việc nào. Phương pháp đánh giá này trải qua 6 bước như sau:

  1. Bước 1: Viết mô tả công việc rõ ràng cho vị trí cần đánh giá
  2. Bước 2: Liệt kê các tiêu chí cần đánh giá và sắp xếp mức độ quan trọng 
  3. Bước 3: Xây dựng biểu mẫu ghi chép quá trình thực hiện các bước đã nêu
  4. Bước 4: Theo dõi nhân viên thực hiện kế hoạch công việc
  5. Bước 5: Tới chu kỳ đánh giá người phụ trách đánh giá tiến hành lấy mẫu công việc để phân tích kiểm tra dựa trên các bước đã mô tả 
  6. Bước 6: Nhập kết quả và đánh giá 

Đánh giá theo cặp xếp hạng

Đánh giá theo cặp xếp hạng là một phương pháp đánh giá hiệu quả công việc khá thông dụng. Trong phương pháp này, mức độ thực hiện công việc được đánh giá bằng một danh sách được chuẩn bị trước, liệt kê các hành động công việc thế nào là hiệu quả và thế nào là không hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: Danh sách đề test online dùng trong đánh giá ứng viên

Phương pháp này đưa ra nhiều người để so sánh theo từng cặp, và cho điểm theo nguyên tắc sau đây: Nếu ngang nhau thì cho 1 điểm; nếu hơn được 2 điểm; nếu kém hơn thì nhận điểm 0. Những người nào được nhiều điểm nhất sẽ được coi là có hiệu quả nhất. Phương pháp so sánh từng cặp được coi là có giá trị hơn các phương pháp ở trên. Nhưng rất khó thực hiện khi có từ 10 – 15 nhân viên, vì lúc đó số cặp so sánh quá nhiều làm cho việc so sánh trở nên khó khăn. Ngoài ra, phương pháp này chỉ cho phép so sánh những nhân viên thuộc cùng nhóm công việc.

Các công cụ đánh giá hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Từ các phương pháp đánh giá trên, nhà lãnh đạo cũng nên nắm vững các công vụ đánh giá thông dụng để quá trình đánh giá được hiệu quả. Dưới đây Testcenter đã liệt kê 3 công cụ để nhà quản lý có thể tham khảo.

Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự

Việc đánh giá năng lực của nhân viên là một công việc rất quan trọng. Chưa kể để có thể đánh giá một cách chính xác, công bằng lại là điều không hề dễ dàng và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như vị trí, tính chất công việc, người đánh giá. Do vậy, tính khách quan nên là yếu tố được đặt lên hàng đầu để mang lại kết quả chính xác nhất.

Hiện nay có rất nhiều nền tảng đánh giá năng lực nhân viên mà doanh nghiệp có thể áp dụng vào quy trình của tổ chức. Ví dụ như nền tảng tạo bài test online, tổ chức kỳ thi online Testcenter.vn. Nền tảng cho phép nhà tuyển dụng tạo các bài test online dành riêng cho ứng viên của mình, sau đó gửi cho ứng viên thông qua Email hoặc QR code. Nhà tuyển dụng và ứng viên có thể dễ dàng nhìn thấy được kết quả khi hoàn thành bài thi. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng có thể quản lý nhiều ứng viên cùng lúc thông qua thống kê dạng biểu đồ trực quan và sinh động.

đánh giá hiệu quả

Phiếu đánh giá nhân viên

đánh giá hiệu quả
Phiếu đánh giá nhân viên

Đánh giá hiệu quả công việc theo phiếu đánh giá nhân viên sẽ nhà quản  lý doanh nghiệp “nắm” được chất lượng, khối lượng công việc của nhân viên mình.

Khi xây dựng phiếu đánh giá hiệu quả công việc, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên đánh giá theo chu kỳ hợp lý, liên tục. Không nên đánh giá quá dày đặn, tuy nhiên cũng không nên đánh giá quá thưa, để kịp thời nắm được tiến độ và có những điều chỉnh hợp lý cho nhân viên.
  • Trong phiếu đánh giá hiệu quả công việc cần đưa ra tiêu chuẩn, hướng dẫn hoặc phương pháp đánh giá để người lao động có thể dựa vào đó tự soi chiếu chính mình, từ đó có những điều chỉnh hoặc đưa ra kinh nghiệm xử lý công việc tốt hơn, từ đó sáng tạo nên các quy tắc gia tăng năng suất làm việc chung.

Bảng tiêu chuẩn đánh giá công việc

Xây dựng bảng tiêu chuẩn đánh giá công việc chuẩn cũng là công cụ giúp quá trình đánh giá hiệu quả công việc nhân viên trở nên chính xác và khách quan hơn. Có rất nhiều tiêu chuẩn đánh giá, mà bạn nên lựa chọn hợp lý, để áp dụng phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Chẳng hạn như:

  • Đánh giá dựa vào thái độ: sự tôn trọng, sự nhiệt tình, sự trung thực, sự chuyên cần, sự lạc quan, độ tin cậy, cẩn trọng,..
  • Đánh giá dựa vào năng lực: theo mục tiêu phát triển (từ mục tiêu dài hạn hoặc ngắn hạn của nhân viên thông qua thông tin KPI, bạn đưa ra chiến lược phát triển cụ thể để cả nhân viên và công ty đạt được mục tiêu đề ra), theo mức độ hoàn thành công việc (đánh giá được mức độ hoàn thành và hiệu quả công việc, xác định khả năng chuyên môn của nhân viên), theo mục tiêu hành chính (dựa vào mức độ làm việc để có cơ sở khen thưởng hoặc trừng phạt hợp lý)
  • ………..

Ngoài ra, còn rất nhiều tiêu chuẩn khác mà bạn có thể tự xây dựng, dựa vào tình hình thực tiễn của doanh nghiệp mình.

Kết luận

Tóm lại, việc đánh giá năng lực nhân viên có mang lại hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào cách nắm vững và thực hiện các phương pháp cũng như công cụ đánh giá nêu trên. Hy vọng những thông tin mà Testcenter đã tổng hợp ở trên sẽ thực sự hữu ích đối với tất cả mọi người, đặc biệt là các nhà quản lý.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm trắc nghiệm MBTI

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter