EQ là gì
Chỉ số EQ là gì?

Testcenter Nhắc về các chỉ số đánh giá con người, có lẽ chúng ta quen thuộc nhất với Chỉ số thông minh IQ. Thế nhưng trong những năm trở lại đây, chỉ số cảm xúc EQ cũng được nhắc đến và ứng dụng khá nhiều trong đời sống, công việc. Vậy bạn hiểu rõ về EQ là gì, EQ khác gì so với IQ hay những lợi ích mà bài test EQ mang lại hay chưa. Nếu chưa thì hãy cùng với Testcenter tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé !

EQ là gì?

EQ (là viết tắt của Emotional Quotient) có nghĩa là chỉ số thông minh cảm xúc của mỗi người. Được dùng để đo lường trí tưởng tượng, sáng tạo của một người. Người có chỉ số EQ cao có khả năng nhận biết, đánh giá và điều tiết cảm xúc của bản thân và mọi người rất tốt, do vậy thường trở thành những nhà lãnh đạo giỏi. Cũng giống chỉ số IQ, thông qua các bài test, chúng ta sẽ đo được chỉ số cảm xúc EQ.

EQ là gì
Mô tả sự khác nhau giữaEQ và EQ

EQ bao gồm 4 cấp độ cơ bản:

  • Nhận biết cảm xúc
  • Hiểu được cảm xúc
  • Tạo ra cảm xúc
  • Quản lý cảm xúc

EQ và IQ khác nhau như thế nào?

Khi đã trả lời được câu hỏi “EQ là gì?“, chúng ta đều biết EQ và IQ đều là những thước đo chỉ số về cảm xúc và trí thông minh của con người chúng ta. Vậy IQ và EQ phân biệt nhau như thế nào? Chúng ta hãy cùng theo dõi bảng phân tích này nhé:

 EQIQ
Viết tắt Emotional Quotient – Chỉ số cảm xúc (hay còn gọi là trí tuệ cảm xúc)Intelligence Quotient Chỉ số thông minh
Định nghĩaChỉ số cảm xúc (EQ) là khả năng phân tích, đánh giá, kiểm soát cảm xúc của bản thân, của người khác và của các nhóm.Chỉ số thông minh (IQ) là kết quả của các bài kiểm tra IQ theo tiêu chuẩn quốc tế, được phát triển để đánh giá trí thông minh.
Khả năngPhân tích, đánh giá, kiểm soát và thể hiện cảm xúc của chính mình; nhận thức và đánh giá về cảm xúc của người khác; hiểu rõ ý nghĩa của cảm xúc.Hiểu và áp dụng thông tin vào các kỹ năng, suy luận logic, khả năng ngôn ngữ, kỹ năng toán học, tư duy trừu tượng và không gian.
Làm việcLàm việc theo nhóm, lãnh đạo, quan hệ thành công, định hướng dịch vụ, chủ động, hợp tác.Thành công với các nhiệm vụ đầy khó khăn, khả năng phân tích, nghiên cứu và phát triển tốt.
Định hướng nghề nghiệp Lãnh đạo, quản lý nhân sự, xã hội học, triết gia, chính khách…Bác sĩ, kỹ sư, họa sĩ, chuyên viên lập trình, kỹ sư công nghệ thông tin,…
Bảng so sánh sự giống và khác nhau giữa EQ và IQ

Tầm quan trọng của EQ đối với cuộc sống 

EQ giúp phát triển khả năng giao tiếp, kết giao với mọi người 

EQ là gì? – Khi có EQ cao, bạn sẽ dễ hoà đồng, dễ thích nghi với xung quanh. Bạn sẽ có mạng lưới bạn bè, cộng sự, đối tác rộng rãi. Từ đó bạn có cơ hội nhận được sự trợ giúp hay lời khuyên hữu ích từ nhiều người, giúp ích cho công việc và cuộc sống.

EQ mang đến nhiều cơ hội cho nghề nghiệp

Khi có EQ cao, bạn sẽ dễ dàng trở thành tâm điểm của mọi đám đông, nhận được sự tin tưởng của nhiều người. Không chỉ vậy, test EQ cao còn khiến bạn có dễ thấu hiểu người khác, được lòng đồng nghiệp, cấp trên khi đi làm. Đặc biệt, nếu bạn có thiên hướng đi theo những nghề như chuyên viên truyền thông, nhà chính trị, diễn giả, MC truyền hình,…, thì EQ chính là “chìa khóa” mở ra cho bạn nhiều cơ hội mới để thăng tiến trong sự nghiệp của chính mình.

eq là gì
EQ mang đến cho bạn nhiều thành công hơn bạn nghĩ

EQ giúp hoàn thiện nhân cách, quản lý cảm xúc và hành vi 

Từ đó giúp bạn tránh xa những thói hư tật xấu trong xã hội. Trong công việc bạn sẽ không xa vào các tính toán nhỏ nhặt, mà luôn phấn đấu cố gắng hết sức mình, vì mục tiêu chung của tổ chức. Khi có bất đồng xảy ra, bạn sẽ biết cách kiềm chế cảm xúc cá nhân, bình tĩnh đưa ra hướng xử lý hợp tình hợp lý. 

Các bài test khác mà ai cũng nên làm 1 lần

Tham khảo thêm: Các mẫu đề test ứng dụng trong tuyển dụng

Trắc nghiệm tính cách DISC

DISC là một phương pháp dùng để xác định tính cách của một người, tại một thời điểm nhất định, thông qua việc quan sát hành vi của họ Theo đó, tính cách của mỗi người trong số chúng ta đều nằm trong 4 khuôn mẫu hành vi thuộc 4 nhóm: D (Dominance – Sự thống trị), I (Influence – Sự ảnh hưởng), S (Steadiness – Sự kiên định), C – (Compliance – Sự tuân thủ). Test DISC sẽ cho bạn khám phá tính cách chủ đạo bên trong bản thân mình, từ đó hiểu hơn về những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

eq là gì
16 nhóm tính cách trong test trắc nghiệm tính cách MBTI

Trắc nghiệm đa trí tuệ MI

Trắc nghiệm MI (Multiple Intelligences) là bài trắc nghiệm được dùng để đánh giá và phân loại tố chất theo hệ phân loại đa trí thông minh, được phát triển bởi Howard Gardner. Bài trắc nghiệm MI cũng là công cụ được dùng để nhận diện điểm mạnh cũng như điểm yếu của mỗi cá nhân, phát hiện những tố chất riêng của mỗi người để có thể được phát triển thành những năng lực tương ứng. Hiện tại MI đã được tiếp tục nghiên cứu và phát triển đến 9 loại hình trí thông minh.

Trắc nghiệm tính cách MBTI

Test tính cách MBTI (Myers-Briggs Type Indication) là một phương pháp sử dụng những câu hỏi nhằm kiểm tra tâm lý, tính cách của một người trên cơ sở đáp án mà người đó chọn đối với vấn đề được đặt ra. Trắc nghiệm tính cách MBTI sẽ cho chúng ta nhìn thấy được một người có những điểm mạnh, điểm yếu gì. Từ đó, chúng ta sẽ lựa chọn được cách ứng xử phù hợp, giúp họ khắc phục những điểm hạn chế và phát huy những thế mạnh vượt trội của bản thân. 

Bài test IQ

IQ là từ viết tắt của “Intelligent Quotient”, chính là chỉ số thông minh của con người và được sử dụng trong ngành tâm lý học nhằm định giá trị thông minh của một con người. Nhắc đến IQ cao, người ta thường nghĩ ngay tới sự thông minh và ngược lại. Những người có chỉ số IQ cao thường là những người có những khả năng thao tác, xử lý và phân tích thông tin ở mức độ chuyên sâu cũng như tốc độ nhanh hơn so với những người khác có chỉ số IQ thấp hơn.

Kết luận

Bạn có biết rằng, để trở thành một người thành công thực sự, chúng ta cần 20% của IQ nhưng cần đến 80% EQ. Nói như vậy để chúng ta thấy được tầm quan trọng và lợi ích khi test EQ chính xác.  Testcenter hy vọng rằng, tất cả mọi người sẽ ứng dụng trắc nghiệm EQ thật hiệu quả trong cuộc sống, trong công việc,… để mang lại nhiều hơn nữa những giá trị tích cực và lợi ích bền vững cho xã hội cũng như chính bản thân mình.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

EQ là gì

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter