Trở thành lãnh đạo luôn là mong muốn và đích đến của rất nhiều người trong công việc. Thế những bạn đã hiểu đúng và đủ về định nghĩa phong cách lãnh đạo là gì? Tất cả những điều này sẽ được Testcenter giải đáp ngay bây giờ. Cùng tìm hiểu ngay nhé !

Phong cách lãnh đạo là gì?

Phong cách lãnh đạo (Leadership style) là toàn bộ những nguyên tắc, phương pháp và thể hiện trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý của người quản lý nhằm đạt được mục tiêu quản lý.

Hơn nữa, nó là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả quản lý của người quản lý. Tập hợp và thu hút nhân lực trong quá trình thực hiện các mục tiêu của tổ chức. Nó cũng tập hợp các phương pháp được người quản lý sử dụng để tác động đến những người dưới quyền.

Phong cách lãnh đạo là gì
Phong cách lãnh đạo là gì?

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc vận dụng các nguyên tắc và phương pháp quản lí của người quản lý. Do đó mà hình thành nên những phong cách lãnh đạo khác nhau. Bao gồm:

– Nhóm các yếu tố bên ngoài: Gồm chế độ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội,… đường lối và các nguyên tắc quản lí, đặc điểm của ngành và tập thể. Các yếu tố này qui định nên phong cách lãnh đạo chung của nhiều cán bộ quản lí.

– Nhóm các yếu tố bên trong: Gồm đặc điểm tâm lí cá nhân của người lãnh đạo (xu hướng, tính cách, nhân lực…) tức là những đặc điểm nhân cách của người lãnh đạo qui định nên sắc thái cá nhân đặc biệt trong phong cách lãnh đạo của người cán bộ quản lí.

Đặc điểm này nảy sinh từ trong các hoạt động quản lí của người quản lý và nó ảnh hưởng đáng kể đến kết quả công tác của tập thể. Trong những trường hợp nhất định nó có ảnh hưởng quyết định đến sự thành bại của tổ chức.

4 phong cách lãnh đạo phổ biến hiện nay là gì?

Hiện nay, có 4 phong cách lãnh đạo được sử dụng rộng rãi nhất, đó là:

Phong cách lãnh đạo chuyên quyền

Phong cách lãnh đạo chuyên quyền là cách lãnh đạo một chiều, khi người quản lý giao việc và chỉ ra luôn cho nhân viên của mình thực hiện những công việc đó mà không cần lắng nghe ý kiến của nhân viên cấp dưới.

Đây là phong cách lãnh đạo được đặc trưng bằng việc tập trung mọi quyền lực vào một mình người lãnh đạo, họ quản lý bằng ý chí của mình, trấn áp ý chí và sáng kiến của mọi thành viên trong tập thể. Lãnh đạo chuyên quyền là người thích ra lệnh, quyết đoán, ít có lòng tin ở cấp dưới.

Ưu điểm của phong cách này là người lãnh đạo giải quyết công việc nhanh chóng, triệt để và thống nhất. Ngoài ra, phong cách lãnh đạo này đảm bảo quyền lực của nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, nhược điểm của phong cách này là không phát huy tính sáng tạo của nhân viên cấp dưới, tạo ra sự căng thẳng, áp lực đối với nhân viên, có thể dẫn tới sự chống đối của cấp dưới. Đồng thời, nhân viên ít thích lãnh đạo, hiệu quả làm việc thấp.

4 phong cách lãnh đạo phổ biến hiện nay là gì
Phong cách lãnh đạo chuyên quyền nếu bị lạm dụng sẽ gây ra nhiều tiêu cực

Tham khảo thêm:

>> Các phong cách lãnh đạo bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

>> 4 phong cách lãnh đạo phổ biến dành cho nhà quản lý tài ba

>> Ưu nhược điểm của phong cách lãnh đạo dân chủ

Phong cách lãnh đạo dân chủ

Trái ngược với phong cách chuyên quyền, người quản lý theo phong cách dân chủ sẽ biết phân chia quyền lực quản lý. Người quản lý sử dụng phong cách này còn tạo ra những điều kiện thuận lợi cho cấp dưới được phát huy sáng kiến, đồng thời tạo ra bầu không khí tâm lý tích cực trong quá trình quản lý.

Ưu điểm của phong cách lãnh đạo dân chủ đó là nhân viên thoải mái hơn, không khí trong tổ chức thân thiện, định hướng nhóm, nhiệm vụ rõ ràng. Mỗi thành viên trong tổ chức đều thấy cần phải gắn bó với nhau để cùng làm việc nhằm đem lại kết quả chung, hiệu quả công việc cao, kể cả khi không có mặt của người lãnh đạo. Phong cách lãnh đạo dân chủ giúp phát huy được năng lực tập và trí tuệ của tập thể, phát huy được tính sáng tạo của cấp dưới.

Nhược điểm của phong cách này là người lãnh đạo có thể tốn khá nhiều thời gian để ra được một quyết định và đôi khi cũng khó đi đến thống nhất ý kiến.

Phong cách lãnh đạo dân chủ được xem là mang đến hiệu quả công việc cao nhất. Tuy nhiên, để áp dụng được phong cách này một cách tốt nhất khi đáp ứng các yếu tố sau:

  • Người quản lý đã nắm rõ vấn đề nhưng tham khảo các ý kiến, đóng góp từ nhân viên để đưa ra được quyết định tối ưu nhất.
  • Đội ngũ nhân sự tương đối ổn định, kỷ luật, và các thành viên trong đội ngũ luôn nắm rõ công việc, chức năng và cách thức triển khai công việc.

Phong cách lãnh đạo chuyển đổi

Đây là phong cách lãnh đạo được đánh giá phong cách hiệu quả nhất hiện nay trong lĩnh vực kinh doanh. Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng phong cách lãnh đạo này mang lại hiệu suất cao hơn, nâng cao sự hài lòng và mức độ hạnh phúc giữa các thành viên trong nhóm. 

4 phong cách lãnh đạo phổ biến là gì
Phong cách lãnh đạo chuyển đổi được đánh giá tối ưu nhất

Người theo phong cách lãnh đạo chuyển đổi là người truyền cảm hứng và cho phép thay đổi tích cực ở mọi cấp độ, từ cá nhân đến tổ chức; biết nắm bắt cơ hội, chuyển đổi các cảm xúc, giá trị, đạo đức, các mục tiêu dài hạn của cá nhân để đưa doanh nghiệp tiến xa hơn.

Khi được áp dụng đúng đắn, nhân viên cấp dưới sẽ được lãnh đạo chuyển đổi giúp tăng cường động lực, tinh thần và hiệu suất làm việc, thông qua một loạt các cơ chế, bao gồm gắn kết ý thức và bản thân cấp dưới với nhiệm vụ, cùng với tập thể của tổ chức.

Ưu điểm: thúc đẩy và truyền động lực cho nhân viên. Các nhà lãnh đạo chuyển đổi là những người giao tiếp tốt, thông tuệ và nhạy bén về nắm bắt, kiểm soát cảm xúc. Tuy nhiên, nhà quản lý thuộc phong cách lãnh đạo chuyển đổi phải điều chỉnh cách tiếp cận của mình để phù hợp với tình huống khó khăn, ví dụ như khi nhân viên bất hợp tác hay xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, trong việc xây dựng tầm nhìn.

Phong cách lãnh đạo giao dịch

Khái niệm lãnh đạo giao dịch xuất hiện khi người đứng đầu có khuynh hướng thiên về kết quả công việc thay vì xây dựng mối quan hệ với các thành viên. Nhà lãnh đạo sẽ giao quyền cho nhân viên với những hướng dẫn cụ thể, sau đó thỏa thuận với họ về lương thưởng cũng như hình phạt trong quá trình làm việc. Nhờ vậy mà các nhân viên có động cơ để tăng năng suất làm việc, đồng thời cố gắng để nhận được nhiều sự tín nhiệm của người đứng đầu.

Với phong cách lãnh đạo này, cấp trên sẽ đặt nhân viên vào một guồng máy làm việc thay vì để họ tự giác. Bằng cách phân chia rõ các nhiệm vụ, giao việc kèm theo sự kiểm soát chặt chẽ, các nhà lãnh đạo sẽ thúc đẩy nhân viên nỗ lực hoàn thành công việc.

Lãnh đạo giao dịch (lãnh đạo quản lý) tập trung vào vai trò giám sát, tổ chức và thực hiện công việc chung. Phong cách lãnh đạo này mang lại một số lợi ích như: xác định vai trò rõ ràng cho mỗi thành viên, thưởng phạt ra sao khi họ đạt được hoặc không đạt được mục tiêu công việc.

Tuy nhiên, phong cách lãnh đạo này có nhược điểm chính kìm hãm khả năng sáng tạo và tư duy của nhân viên. Bên cạnh đó, cơ chế thưởng – phạt rạch ròi khiến mối quan hệ mối quan hệ cấp trên và cấp dưới không được cởi mở.

Làm sao để biết bạn phù hợp với phong cách lãnh đạo nào?

Đây chính là điều mà khá nhiều người băn khoăn, rằng mình sẽ phù hợp nhất với phong cách lãnh đạo nào? Để có thể xác định được rõ ràng và chính xác phong cách lãnh đạo phù hợp với bản thân, bạn nên thực hiện theo một số gợi ý dưới đây:

phong cách lãnh đạo
Bạn phù hợp nhất với phong cách lãnh đạo nào nhất ?

Tìm hiểu thêm:

>> Ưu nhược điểm của phong cách lãnh đạo độc đoán

>> Phong cách lãnh đạo ủy quyền có ưu điểm và nhược điểm gì?

>> Xu hướng quản trị doanh nghiệp mới nhất dành cho nhà quản lý

Tìm hiểu rõ về bản thân mình

Trước tiên bạn phải hiểu rõ bản thân mình, như là mình là ai, mình đang làm gì? Năng lực của bản thân ra sao? Mục đích mà bạn hướng tới như thế nào?

Hãy lắng nghe những lời nhận xét của người mà bạn tin cậy hoặc từ chính nhân viên đồng hành cùng bạn và quan trọng hơn là bạn phải tự đánh giá bản thân mình. 

Các bài test tính cách đi sâu vào bên trong con người, cho phép nhìn nhận về bản thân. Hoặc bạn có thể sử dụng các tài liệu tham khảo về phong cách lãnh đạo, bao gồm cả kiến thức lý thuyết và hành động thực tiễn, để tìm ra phong cách lãnh đạo tốt nhất cho mình.

Tìm hiểu về nhu cầu của doanh nghiệp

Người ta thường nói “dĩ bất biến ứng vạn biến”, nghĩa là bạn có thể chọn lọc những phong cách lãnh đạo để phù hợp với các tình huống trong thực tiễn. Nhưng không bao giờ được bỏ qua nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp. Một doanh nghiệp không thể gắn bó với sứ mệnh của mình nếu người đứng đầu có phong cách lãnh đạo chưa đúng với nhu cầu của doanh nghiệp đó. 

Sự dung hòa giữa thực tiễn và nhu cầu của doanh nghiệp sẽ tạo ra kết quả tốt nhất. Để ứng dụng được đặc điểm của cá nhân vào doanh nghiệp thì cần đánh giá tính chất mô hình doanh nghiệp. Từ đó, đưa ra nhận định và cái nhìn tổng quan nhất về sự phù hợp này.

Luôn quan sát và học hỏi

Không chỉ những người lãnh đạo giỏi, mà bất cứ ai cũng nên ý thức được việc mình đang làm và sẵn sàng học hỏi để phát triển kỹ năng lãnh đạo. Bạn có thể tìm một người cố vấn hoặc học hỏi trực tiếp từ những nhà lãnh đạo tài ba khác. Hãy quan sát cách họ điều hành công việc, bạn có thể học hỏi điều gì từ phong cách đó? Họ xử lý tình huống như thế nào, quản lý rủi ro ra sao?… 

Kết luận

Tóm lại, hãy luôn luôn ghi nhớ không có phong cách lãnh đạo nào hiệu quả nhất. Chỉ có phong cách lãnh đạo phù hợp nhất. Dù chọn theo đuổi phong cách nào thì một người quản lý thực thụ phải luôn kiên định, thông minh và tự tin, chèo lái tổ chức đến với thành công.

Để phong cách lãnh đạo thực sự phát huy hiệu quả thì nhà quản lý nắm rõ năng lực và tiềm năng vốn có của nhân viên. Do đó, việc sử dụng các công cụ đánh giá năng lực nhân sự sẽ giúp giảm tỉ lệ đánh giá sai người của doanh nghiệp.

Trong đó, không thể không nhắc tới hệ thống đánh giá năng lực TestCenter.vn. Công cụ này cho phép nhà quản lý đánh giá nhân sự thông qua các bài test online như trắc nghiệm tính cách MBTI, DISC, test trí thông minh IQ, MI, EQ và đánh giá nghiệp vụ chuyên môn trong ngành nghề Sales, Marketing, IT, An toàn thông tin.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter