trắc nghiệm đa trí tuệ

Trong đánh giá ứng viên, trắc nghiệm 8 loại trí thông minh giúp mỗi cá nhân hiểu bản thân mình hơn cũng như đưa ra quyết định chính xác. Đóng vai trò quan trọng trong quản trị nhan sự trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, kết quả này không phải là “hằng số” trong suốt cuộc đời mà có thể sẽ thay đổi tùy vào sự trau dồi của mỗi cá nhân.

Trắc nghiệm 8 loại trí thông minh là gì?

Trắc nghiệm đa trí tuệ MI (Multiple Intelligences) là phương pháp đánh giá trí thông minh nổi trội của mỗi người, dựa trên Lý thuyết đa trí thông minh (Theory of Multiple Intelligences) nghiên cứu bởi Giáo sư Tâm lý học Howard Gardner.

Từ trước đến nay, chúng ta vẫn sử dụng các bài kiểm tra IQ để đo chỉ số thông minh của con người. Nhiều người nghĩ rằng test IQ là cách tốt nhất để đo trí thông minh. Tuy nhiên, kiểm tra IQ không phải là cách hoàn hảo để phản ánh được một cá nhân khi trưởng thành sẽ phù hợp với công việc hay môi trường thế nào.

Theo nghiên cứu của Tiến sỹ Howard Gardner thì con người không chỉ có một mà có rất nhiều loại trí thông minh khác nhau. Ông nhấn mạnh rằng những phần khác nhau của bộ não có liên quan mật thiết đến nhiều kiểu thông minh khác nhau.

Thuyết MI nói rằng có 8 loại hình thông minh – tám cách để trở nên tài giỏi. Mỗi loại hình thông minh có thể được nhận biết bởi đặc điểm, hành động và sở thích cụ thể. Cụ thể, 8 loại trí thông minh gồm: trí thông minh Ngôn ngữ, trí thông minh Âm nhạc, trí thông minh Logic, trí thông minh Không gian, trí thông minh Vận động, trí thông minh Nội tâm, trí thông minh Tương tác và trí thông minh Thiên nhiên.

>> Tham khảo thêm: Các bài test online đánh giá nhân sự dành cho doanh nghiệp

8 loại hình trí thông minh của trắc nghiệm đa trí tuệ

Trí thông minh Logic

Trí thông minh này không chỉ đơn thuần là giỏi toán. Những người có tư duy phản biện, logic và kỹ năng suy luận có trí thông minh logic-toán học cao. Họ thích tìm kiếm các chi tiết tỉ mỉ và nhìn thấy mối liên hệ giữa nguyên nhân và kết quả của các vấn đề khoa học.

Tư duy logic là công cụ giúp bạn giải quyết được mọi vấn đề. Khi áp dụng quy luật logic, bạn có thể chia vấn đề thành từng phần nhỏ và hoàn thành nó từng bước một. Hoặc kết nối những phần rời rạc lại với nhau và tạo ra quy luật khi áp dụng logic để giải quyết các vấn đề hay tìm ra câu trả lời

Người có trí thông minh Logic sẽ:

  • Nâng cao các kỹ năng về toán học, khoa học và máy tính
  • Phát hiện và hiểu cách vận hành của thế giới xung quanh
  • Giải quyết các vấn đề hóc búa thuộc nhiều lĩnh vực trong cuộc sống

Trí thông minh Ngôn ngữ

trắc nghiệm đa trí tuệ

Những người có trí thông minh Ngôn ngữ yêu thích ngôn từ và linh hoạt trong cách sử dụng chúng. Họ yêu thích chơi trò xếp chữ, kể chuyện, học ngoại ngữ, viết lách hay đọc sách.

Bạn có thể làm gì với trí thông minh ngôn ngữ?

  • Giao tiếp với người khác bằng cách nói và viết
  • Làm các hoạt động liên quan đến trí thông minh ngôn ngữ. Ví dụ như đọc – viết, học thuộc lòng, thuyết trình
  • Khám phá những vùng đất mới, gặp gỡ người mới và trải nghiệm nhiều điều thông qua các cuốn sách.

Sở hữu trí thông minh ngôn ngữ không có nghĩa là phải yêu thích mọi loại ngôn từ và cách sử dụng chúng. Mỗi người sẽ sở hữu trí thông minh theo những cách khác nhau.

Trí thông minh Không gian

Trí thông minh không gian là những người có trí nhớ rất tốt về suy nghĩ bằng hình ảnh. Họ có khả năng chú ý đến các chi tiết nhỏ mà người khác thường bỏ qua. Những tác giả sở hữu tiểu thuyết bán chạy nhất có thể có óc phán đoán không gian tuyệt vời vì họ có thể vẽ một bức tranh trong tâm trí và thuật lại nó bằng ngôn ngữ rất tốt.

Một số người có trí thông minh không gian thường gặp khó khăn ở trường học. Bởi hầu hết các trường học đều dành nhiều thời gian cho từ ngữ và con số hơn là tranh ảnh. Những người sở hữu trí thông minh không gian thường có xu hướng nghĩ về hình ảnh thay vì từ ngữ.

Sở hữu trí thông minh Không gian sẽ:

  • Sử dụng được trong nhiều môn nghệ thuật khác nhau
  • Giải quyết các vấn đề và động não để đưa ra ý tưởng mới
  • Thiết kế và xây dựng từ các mô hình cho đến những công trình lớn.

Trí thông minh Âm nhạc

Chúng ta thường đánh giá âm nhạc là một năng khiếu độc đáo chứ không phải một loại hình trí thông mình. Tuy nhiên, ở nhiều nền văn hóa, âm nhạc lại đóng vai trò tích cực trong cuộc sống. Ở Hungary, trẻ em được học hàng ngày ở trường.

Như bạn có thể đoán, một người nào đó có trí thông minh âm nhạc cao có thể sáng tác nhạc một cách xuất sắc. Điều này bao gồm tất cả các hình thức lý thuyết âm nhạc. Một người có trí thông minh âm nhạc cao có thể hát, chơi nhạc cụ, đọc nhạc, xác định phím và chế độ trong một bài hát, hoặc hơn thế nữa. 

Bạn có thể làm gì với trí thông minh âm nhạc?

  • Học tốt hơn và nhớ những gì quan trọng
  • Giao tiếp theo nhiều cách khác nhau
  • Dễ dàng hòa nhập vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống

Trí thông minh Vận động cơ thể

Những người có mức độ thông minh vận động là những người giỏi về thể chất. Họ sử dụng cơ thể để biểu lộ bản thân hay các kỹ năng khác. Nếu bạn giỏi cầm nắm đồ vật, giỏi khiêu vũ, hoặc thậm chí giỏi diễn xuất, bạn có thể có một trí thông minh cơ thể cao.

Trên thực tế, trí thông minh này trùng lặp với nhiều dạng trí thông minh khác. Một nghệ sĩ làm nghệ thuật bằng đôi tay cũng có thể có trí tuệ cơ thể cao. Những người có trí thông minh âm nhạc cao có thể có trí thông minh cơ thể cao nếu họ hát hoặc chơi một nhạc cụ. Từ vận động viên thể hình cho đến cảnh sát, những người này đều biết cách sử dụng thành thạo cơ thể của mình.

>> Đọc thêm: Kiến thức quản trị nhân sự dành cho doanh nghiệp Việt Nam

Bạn có thể làm gì với trí thông minh Vận động:

  • Tập luyện và chơi thể thao để cơ thể khỏe mạnh
  • Học cách suy nghĩ và giải quyết vấn đề theo một phương thức hoàn toàn mới
  • Sử dụng cơ thể để khéo léo biểu lộ bản thân.

Trí thông minh Tương tác cá nhân

Người sở hữu trí thông minh tương tác cá nhân có khả năng thiên bẩm là hiểu người khác cảm nhận như thế nào, họ muốn hoặc cần gì và tại sao họ lại làm như vậy.

Trí thông minh tương tác cá nhân thể hiện bằng việc lãnh đạo một câu lạc bộ hay tổ chức trong tường trường học, kết giao với nhiều bạn bè, giúp đỡ người khác sống hòa thuận, truyền cảm hứng cho mọi người cùng tham gia các hoạt động cho người thân và bạn bè.

Có rất nhiều cách để trở thành một người có trí thông minh tương tác cá nhân bởi nó bao gồm nhiều khả năng khác nhau. Một trong những khả năng của trí thông minh tương tác cá nhân mà bạn có thể có là thấu hiểu người khác.

Bạn có thể làm gì với trí thông minh tương tác cá nhân?

  • Sống hòa thuận với mọi người: Bạn bè, bố mẹ, anh chị em và các thành viên trong nhóm
  • Kết bạn với nhiều người hơn
  • Giúp giải quyết những bất đồng và giúp mọi người hòa thuận với nhau hơn.
  • Tổ chức và lãnh đạo mọi người

Trí thông minh Nội tâm

Những người có mức độ thông minh nội tâm cao là những người có đầu óc và nhận thức về bản thân cao. Họ có thể nhận ra điểm yếu của mình, biết cách họ sẽ phản ứng với một tình huống và phản ánh hành động của họ. Phẩm chất này có thể giúp bạn thành công xuất sắc nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. 

Thực tế cho thấy, trí thông minh nội tâm là chìa khóa quan trọng để có được cuộc sống thành công. Khi bạn biết mình là ai và mong muốn một tương lai như thế nào, bạn sẽ có nhiều khả năng hơn để đạt được những mục tiêu đó.

Bạn có thể làm gì với trí thông minh nội tâm?

  • Học từ những sai lầm và thành công của mình, từ đó có thể vận dụng được tất cả các loại hình trí thông minh còn lại
  • Lập các mục tiêu cho tương lai và rút ra bài học từ quá khứ
  • Hiểu được cảm nhận của bản thân và diễn đạt chúng rõ ràng

>> Tham khảo thêm: Trắc nghiệm MBTI – Giải pháp đánh giá nhân sự dành cho doanh nghiệp

Trí thông minh Thiên nhiên

Trí thông minh chỉ sự thích thú và hiểu biết đối với môi trường sống. Chú ý đến mọi thứ xung quanh, thích thú với việc tìm hiểu và phân loại sinh vật như cây cối hay động vật. Hoặc có thể là người quan tâm đến các loại đá hay tìm hiểu về các vì sao. Phẩm chất này giúp bạn có óc quan sát và khả năng khám phá nổi bật hơn những người khác.

Trí thông minh thiên nhiên là một trong những loại hình trí thông minh quan trọng nhất mà một người có thể có.

Bạn có thể làm gì với trí thông minh thiên nhiên?

  • Quan sát không gian xung quanh
  • Nhận thức được tầm quan trọng của môi trường
  • Học hỏi được nhiều điều hơn và biết trân trọng những gì vốn có trong tự nhiên

Trắc nghiệm 8 loại trí thông minh có đáng tin cậy không?

trắc nghiệm đa trí tuệ

Lý thuyết về đa trí tuệ thực sự cung cấp những hiểu biết thú vị. Rất khó để tìm ra thước đo trí thông minh của một người. Bài kiểm tra của Gardner có thể cung cấp cho bạn một ý nguồn tham khảo tốt về những gì bạn vượt trội hoặc những gì bạn nên cải thiện.

Có rất nhiều ví dụ về những người chưa bao giờ thử kiểm tra IQ hoặc không đạt điểm hoặc không đạt điểm cao trong các bài kiểm tra nhưng thật sự tài giỏi theo cách này hay cách khác.

Nhiều giả thuyết cho rằng thuyết MI vẫn chưa được kiểm chứng trên phương diện khoa học. Nhiều nhà khoa học cho rằng kết quả có thể không đáng tin cậy. Hoặc kỹ năng của ai đó không nhất thiết phản ánh trí thông minh của họ. Do đó, bài test MI không nên được sử dụng như cách duy nhất để đo lường trí thông minh. Nhưng nó có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về con người của mình.

Nhìn chung, lý thuyết của Gardner rất đáng xem xét. Hãy nghĩ về các đồng nghiệp của bạn. Tất cả họ đều có ít nhất một lĩnh vực trí tuệ mà họ vượt trội. Người bạn vụng về của bạn có thể là một diễn giả giỏi. Người bạn trầm lặng có thể giỏi nghệ thuật. Và những lý thuyết này có thể thay đổi theo thời gian.

Tại sao trắc nghiệm 8 loại trí thông minh trở thành công cụ đánh giá nhân sự?

Bất kỳ bài test nào cũng nhằm đo trình độ và lợi ích liên quan đến nghề nghiệp của cá nhân. Và đều có thể được coi là một công cụ đánh giá nhân sự. Có nhiều loại bài test online đánh giá nhân sự. Bao gồm các bài kiểm tra kiến ​​thức, kỹ năng chuyên môn, tính cách, trí thông minh,…

Các bài kiểm tra đo lường điều gì?

Mọi người khác nhau về nhiều đặc điểm tâm lý và thể chất. Ví dụ, những người khéo léo trong lập luận bằng lời nói được coi là có khả năng trí óc cao . Những người có ít thể lực và sức mạnh được cho là kém bền bỉ.Các bài test online được sử dụng để xác định các đặc điểm cá nhân và để phân loại mọi người về mức độ họ sở hữu những đặc điểm đó.

Đây là những yếu tố mà chúng ta không thể nhìn thấy hoặc nghe thấy nhưng có thể quan sát ảnh hưởng của chúng đến các biến số khác. Sự khác biệt về đặc điểm giữa mọi người như vậy có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh việc làm.

Nắm bắt và hiểu rõ đặc điểm này giúp doanh nghiệp tận dụng đúng nguồn lực của mình. Hơn nữa, giao đúng người đúng việc còn thúc đẩy nhân viên làm việc năng suất và hiệu quả hơn.

Tại sao doanh nghiệp nên thực hiện đánh giá?

Các tổ chức sử dụng các bài test online đánh giá giúp thực hiện các chức năng nguồn nhân lực sau:

  • Tuyển dụng: Doanh nghiệp có thể xác định và thuê những người tốt nhất cho công việc. Một công cụ đánh giá phù hợp giúp tổ chức hạn chế tuyển sai người và nâng cao chất lượng nguồn nhân sự.
  • Phân bổ người hợp lý: Các tổ chức nên phân công nhân viên vào cấp độ công việc thích hợp. Ví dụ, một tổ chức có thể có một số vị trí quản lý, mỗi vị trí có một mức độ trách nhiệm khác nhau. Đánh giá có thể cung cấp thông tin giúp tổ chức đạt được sự phù hợp tốt nhất giữa nhân viên và công việc.
  • Đào tạo và phát triển . Các bài kiểm tra được sử dụng để tìm hiểu xem nhân viên có nắm vững tài liệu đào tạo hay không. Họ có thể giúp xác định những người nộp đơn và nhân viên có thể được hưởng lợi từ đào tạo nâng cao hoặc khắc phục hậu quả. Thông tin thu được từ thử nghiệm có thể được sử dụng để thiết kế hoặc sửa đổi các chương trình đào tạo. Kết quả kiểm tra cũng giúp các cá nhân xác định các lĩnh vực mà các hoạt động phát triển bản thân sẽ hữu ích.
  • Tìm tòi và hướng dẫn nghề nghiệp . Các bài kiểm tra đôi khi được sử dụng để giúp mọi người lựa chọn giáo dục và nghề nghiệp. Các bài kiểm tra có thể cung cấp thông tin giúp các cá nhân chọn nghề mà họ có khả năng thành công và hài lòng.

Kết luận

Trắc nghiệm 8 loại trí thông minh là một trong các bài trắc nghiệm được nghiên cứu kỹ lưỡng và có căn cứ cơ sở. Ngoài các bài test DISC, MBTI thì MI đang ngày càng khẳng định được vị thế để trở thành một trong các giải pháp đánh giá nhân sự.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

đa trí tuệ

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter