Trong giai đoạn hội nhập, sử dụng các hình thức chuyển đổi số là bước đi quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp. Bởi lẽ một điều rất dễ nhận thấy, việc áp dụng các bước chuyển đổi số sẽ giúp tạo ra những phương thức tiếp cận và phục vụ khách hàng hoàn toàn mới. Nó thay đổi cả cách vận hành của nền kinh tế thị trường thậm chí định nghĩa lại cách thức cạnh tranh của doanh nghiệp.

các bước chuyển đổi số
3 hình thức chuyển đổi số phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng

Vì sao doanh nghiệp nên thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số?

Việc đặt ra câu hỏi này là bước đầu tiên phải làm khi tiến hành quá trình chuyển đổi số, bởi chúng ta phải biết vì sao làm thì mới biết nên làm gì tiếp theo. Chuyển đổi số là một quá trình khó khăn và thử thách. Các doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị kỹ càng, để đáp ứng kịp thời một cách tốt nhất quá trình thay đổi này.

  • Nhu cầu và thị hiếu của khách hàng ngày càng cao: Họ tìm kiếm, so sánh giá cả, chất lượng và các chương trình khuyến mại, các phản hồi của khách hàng đã sử dụng sản phẩm. Chính vì thế, doanh nghiệp buộc phải áp dụng chuyển đổi số để thích ứng với sự thay đổi từ khách hàng của mình.

>> Xem thêm: 5 bước quan trọng trong chuyển đổi số doanh nghiệp chuẩn nhất

các bước chuyển đổi số
Vì sao doanh nghiệp nên thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số?
  • Nguyên nhân thứ hai là đến từ các đối thủ: Có thể thấy các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường ngày càng chú trọng và nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng hài lòng hơn. Ví dụ những gã khổng lồ như Google, Microsoft, Amazon hay Apple đang dẫn đầu thị trường với hệ sinh thái dịch vụ đa dạng. Họ dẫn đầu và đặt ra “luật chơi” nên nếu chúng ta không nhìn theo họ, học hỏi và làm theo họ thì chúng ta sẽ bị tụt hậu rất sâu và rất lâu ở phía sau của quá trình chuyển đổi này.  
  • Việc áp dụng chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp áp dụng những công nghệ mới và tiên tiến: những công nghệ mới của tương lai tạo ra được những đột phá và độc quyền khai thác các yếu tố này trong thời gian dài, tạo lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường. 

3 hình thức chuyển đổi số được sử dụng phổ biến hiện nay

3 hình thức chuyển đổi số mà doanh nghiệp có thể áp dụng vào tổ chức của mình, đó là:

Chuyển đổi số quy trình

Quy trình kinh doanh là quá trình sử dụng tiền (vốn) để tạo ra số tiền nhiều hơn số tiền đã bỏ ra ban đầu. Đây là hoạt động cốt lõi, trọng tâm của doanh nghiệp. Nên khi áp dụng công nghệ (dữ liệu, API, học máy…) để cải tiến quy trình bán hàng, doanh nghiệp sẽ đạt được nhiều lợi ích lớn như giảm chi phí, tiết kiệm thời gian hoặc tăng chất lượng.

>> Đọc thêm: 3 bước chuyển đổi số chi tiết và hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp giúp thúc đẩy hiệu quả hoạt động, cải thiện chất lượng sản phẩm/ dịch vụ và giữ chân khách hàng. Tương tự với hoạt động tuyển dụng, chuyển đổi số sẽ giúp quy trình tuyển dụng nhanh hơn, nâng cao trải nghiệm ứng tuyển của ứng viên, xây dựng thương hiệu tuyển dụng tích cực.

ví dụ về chuyển đổi số
Chuyển đổi số quy trình

Chuyển đổi số mô hình kinh doanh

Trong khi hình thức chuyển đổi số quy trình kinh doanh chỉ tập trung vào các khía cạnh hữu hạn của doanh nghiệp, thì chuyển đổi mô hình kinh doanh lại hướng đến những nền tảng cơ bản, về cách phân phối sản phẩm/ dịch vụ tới khách hàng.

>> Đọc ngay: 3 ví dụ về chuyển đổi số mà doanh nghiệp nào cũng nên tham khảo

Các ví dụ về sự thay đổi này rất nhiều, từ việc Netflix định nghĩa lại cách xem phim của khán giả đến hình thức phân phối nhạc qua Itunes của Apple, hay gần đây nhất là Uber/ Grab tái tạo lại ngành vận chuyển hành khách. Các công ty bảo hiểm lớn ở Mỹ như State Farm, Liberty Mutual, Allstate, Progressive phát triển công nghệ học máy để cải thiện hoạt động kinh doanh.

Chuyển đổi số lĩnh vực kinh doanh

các bước chuyển đổi số
Chuyển đổi số mô hình kinh doanh

Các công nghệ mới giúp xác định lại các sản phẩm và dịch vụ. Từ đó, tạo ra những đối thủ cạnh tranh phi truyền thống hoàn toàn mới. Đây là cơ hội lớn để mở ra các hoạt động kinh doanh hoàn toàn mới cho công ty của họ ngoài các thị trường đang phục vụ.

>> Có thể bạn quan tâm: Cập nhật các thông tin mới nhất về xu hướng chuyển đổi số

Một ví dụ rõ ràng về việc mở rộng lĩnh vực kinh doanh tạo ra giá trị là nhà bán lẻ trực tuyến Amazon. Với việc ra mắt của Amazon Web Services (AWS), AWS không chỉ là một công ty vệ tinh của Amazon, mà là một doanh nghiệp kinh doanh một dịch vụ khác ở một thị trường cũng khác Amazon. Hiện tại mảng kinh doanh AWS chiếm gần 60% lợi nhuận hàng năm của Amazon.

Đâu là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số?

Một doanh nghiệp muốn chuyển đổi số, ngoài việc xây dựng lộ trình chi tiết còn phải nhờ đến sự hỗ trợ của các công cụ và nền tảng chuyển đổi số. Nếu bạn đang tìm kiếm một nền tảng để áp dụng cho doanh nghiệp mình, đừng ngần ngại tìm hiểu về Testcenter – Nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam. 

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự
Hệ thống đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam

Tuyển dụng nhân sự luôn là một công việc quan trọng ở bất kỳ doanh nghiệp nào. Với sự tích hợp của những ứng dụng công nghệ hàng đầu, các tổ chức có thể tiết kiệm lên tới 50% thời gian và 30% chi phí nguồn nhân lực so với phương pháp đánh giá nhân sự truyền thống.

Bên cạnh đó, sử dụng hệ thống đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Tổ chức các kỳ thi đánh giá trực tuyến, tiết kiệm chi phí vận hành và nguồn lực
  • Xây dựng bộ đề riêng của công ty, cụ thể hóa tùy theo mô hình doanh nghiệp
  • Gia tăng trải nghiệm nhân viên, xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả

Ngoài ra, giao diện TestCenter.vn còn rất thân thiện với người dùng, khi kết hợp cùng tính năng All-in-one và đội ngũ tư vấn nhiệt tình 24/7. Chính vì vậy, đây là sự lựa chọn phù hợp với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Kết luận

Tóm lại, việc áp dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp sẽ mang đến nhiều thay đổi đáng kể cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp nên trang bị những công cụ chuyển đổi số phù hợp, giúp doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter