Trong hoạt động quản lý nhân sự thì đánh giá nhân viên cuối năm là một trong những kỳ đánh giá quan trọng và có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp và cả người lao động. Phương án đánh giá nhân sự cuối năm hay cách đánh giá nhân viên cuối năm mà nhà quản lý sử dụng sẽ ảnh hưởng quan trọng đến hiệu qủa của việc đánh giá. Do đó, mỗi nhà quản lý sẽ dựa vào kinh nghiệm phong phú của mình để có thể lựa chọn được những phương pháp đánh giá tối ưu nhất.

Dưới đây, Testcenter sẽ bật mí cho bạn phương án đánh giá nhân sự cuối năm cực hữu ích nhé.

Tại sao cần đánh giá nhân sự cuối năm?

Đối với bất cứ công việc gì, việc hiểu rõ lý do, mục đích của việc mình làm sẽ khiến nhà quản lý có những phương án hành động hợp lý hơn. Và công việc đánh giá nhân sự cuối năm cũng vậy. Công việc đánh giá cuối năm thường diễn ra vào cuối năm làm việc và là kỳ đánh giá quan trọng nhất. 

Mục đích của việc thực hiện đánh giá nhân sự cuối năm là:

  • Là thời gian để review lại tất cả các hành động, ý kiến, đóng góp của nhân viên trong suốt một năm làm việc đã qua. 
  • Đánh giá được chính xác hiệu suất làm việc của nhân viên trong năm cũ bằng các tiêu chí đã được công khai từ trước.
  • Có được cơ sở đánh giá công bằng và xứng đáng, làm cơ sở cho các hoạt động trao thưởng cuối năm.
  • Phổ biến cụ thể được các mục tiêu trong năm mới.
  • Soạn thảo thành công bộ tiêu chí đánh giá đi kèm kỳ vọng mới về từng nhân viên trong công ty.
  • Xác định được định hướng cá nhân của từng nhân viên, qua đó đưa ra các lộ trình thăng tiến phù hợp.
  • Duy trì được sự gắn kết của các nhân viên với doanh nghiệp.
  • Giúp nhân viên xác định rõ ràng và thấu hiểu hơn về trách nhiệm của mình trong doanh nghiệp.
quy-trinh-danh-gia-nhan-su-cuoi-nam
Tại sao cần đánh giá nhân sự cuối năm?

Bên cạnh đó, nhận xét đánh giá nhân viên cuối năm còn mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực khác cho doanh nghiệp. Do đó, mỗi doanh nghiệp nên có sự đầu tư, hoàn thiện quy trình đánh giá một cách phù hợp.

Các phương pháp đánh giá nhân sự cuối năm hiệu quả? 

Có nhiều phương pháp đánh giá nhân sự cuối năm để mỗi doanh nghiệp lựa chọn điều phù hợp nhất với mình. Dưới đây là một vài phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay.

Đánh giá theo năng lực

Phương phương đánh giá nhân viên này được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích làm cơ sở để đánh giá năng lực cũng như hiệu quả trong công việc của nhân viên. Thông thường, một vị trí công việc sẽ có hiệu suất công việc khác nhau và tùy vào từng lĩnh vực cụ thể từ đó nhà quản lý mới đánh giá được năng lực của nhóm nhân sự này theo thang điểm từ yếu kém cho đến xuất sắc. Với phương pháp này, nhà quản trị sẽ đánh giá được chi tiết về từng nhân sự trong công ty hoặc trong cùng một bộ phận.

Phương pháp xếp hạng cấp bậc

Xếp hạng cấp bậc nhân viên là một trong những phương pháp đánh giá nhân viên hiệu quả và phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, ít bộ phận và có các vị trí công việc rõ ràng, nhân sự hạn chế… Với phương pháp này, để đánh giá nhân sự trong công ty các nhà quản trị chỉ cần thường xuyên đưa kết quả làm việc của các nhân viên mang ra so sánh và đánh giá theo trình tự từ thấp đến cao.

nhan-xet-danh-gia-nhan-su-cuoi-nam
Các phương pháp đánh giá nhân sự cuối năm hiệu quả? 

Phương pháp so sánh cặp

Đây là phương pháp mà các nhà quản trị đưa ra các số liệu về năng suất làm việc của các cá nhân trong công ty và so sánh chúng với nhau. Điểm khác biệt duy nhất ở đây là phương pháp này sẽ lấy các nhân viên ở cùng một vị trí công việc ra để so sánh theo cặp từ đó tạo ra việc ganh đua nhau phát triển. Tuy nhiên, không nên áp dụng phương pháp so sánh cặp này thường xuyên vì với việc các nhân sự trong bộ phận dễ nãy sinh mâu thuẫn, có thể làm ảnh hưởng đến sự đoàn kết nội bộ, văn hóa của doanh nghiệp.

Phương pháp tự đánh giá

Đây là phương pháp đánh giá công bằng và minh bạch và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Khi sử dụng phương pháp này, các nhà quản trị sẽ đưa cho nhân sự của mình một hệ thống bảng hỏi với nhiều đáp án để nhân sự đó tự đánh giá về năng lực làm việc, kết quả hoàn thành của mình. Sau khi nhân viên đã tự đánh giá xong kết quả cho mình thì các nhà quản lý trực tiếp sẽ ngồi thảo luận, đánh giá trực tiếp nhân viên của mình từ đó kết quả đánh giá chính xác và cụ thể hơn.

Đánh giá nhân viên bằng KPI

KPI hay còn gọi là chỉ số đo lường hiệu quả công việc là một trong những phương pháp đánh giá nhân viên được áp dụng vào hầu hết các lĩnh vực ngành nghề hiện nay. Thông qua chỉ số này, nhà quản trị sẽ có thể phân tích, đánh giá kết quả hoàn thành mục tiêu đã đặt ra cho nhân viên với từng lĩnh vực công việc cụ thể.

Khám phá phương án đánh giá nhân sự cuối năm hiệu quả nhất

Cùng với việc hoàn thiện quy trình đánh giá nhân sự, lựa chọn các phương pháp đánh giá phù hợp thì nhà quản lý hiện đại cần phải bắt kịp xu hướng, sử dụng các công cụ đánh giá nhân sự. Hiện nay, phần mềm đánh giá nhân viên hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp trong quản lý đội ngũ nhân sự thay cho cách làm truyền thống. Công cụ này đưa ra dữ liệu phân tích cụ thể về trình độ từng cá nhân. 

phuong-an-danh-gia-nhan-su-cuoi-nam
Khám phá phương án đánh giá nhân sự cuối năm hiệu quả nhất

Việc áp dụng phần mềm đánh giá năng lực nhân viên mang lại cho doanh nghiệp vô vàn lợi ích mà nhà quản lý không thể bỏ qua:

  • Mang lại kết quả chính xác, minh bạch.
  • Giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định về nhân sự tốt hơn.
  • Xây dựng chiến lược phát triển cho nhân viên phù hợp với năng lực
  • Thiết lập cơ chế lương, thưởng, phạt tương ứng với trình độ nhân viên

Nếu doanh nghiệp của bạn là một doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, không có quán nhiều chi phí dành cho việc quản trị nhân viên thì bạn cũng không cần quá lo lắng. Bởi Testcenter sẽ đánh bay mọi lo lắng của bạn. Testcenter là nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam, hỗ trợ thiết lập và hoàn thiện quy trình phỏng vấn tuyển dụng của doanh nghiệp, đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn như Google, Microsoft…

Đối với chức năng đánh giá nhân sự cuối năm, Testcenter giúp bạn đánh giá năng lực dựa trên dữ liệu cụ thể, đánh giá năng lực ứng viên/nhân viên trên nhiều khía cạnh thông qua các bài test online. Nền tảng sẽ hỗ trợ tạo form mẫu đánh giá nhân viên tự động, nhanh chóng, đảm bảo tính công bằng, nhất quán trong quy trình đánh giá.

>>> Có thể bạn quan tâm: 3 bước trong quy trình đánh giá nhân viên cuối năm hiệu quả

Kết luận

Trên đây là những thông tin vô cùng thiết thực mà nhà quản lý không thể bỏ qua khi tiến hành đánh giá nhân sự cuối năm. Hy vọng những thông tin hữu ích này đã giúp bạn lựa chọn được phương án đánh giá nhân sự cuối năm hiệu quả và có thể áp dụng ngay cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter