Bài test nhân viên kế hoạch sản xuất chuẩn nhất 2023

Sử dụng bài test nhân viên kế hoạch sản xuất sẽ giúp nhà quản lý tìm được đúng ứng viên tài năng cho doanh nghiệp. Chi tiết về vị trí và bài test dành cho công việc này, mời bạn cùng theo dõi trong bài tổng hợp tin tức của Testcenter.vn dưới đây!

Nhân viên kế hoạch sản xuất là gì?

Nhân viên kế hoạch sản xuất (tên tiếng Anh: Production Planner) là những người chuyên chịu trách nhiệm đưa ra kế hoạch sản xuất cho doanh nghiệp; đồng thời đảm bảo kế hoạch diễn ra theo đúng tiến trình đã thiết lập ban đầu.

Một nhân viên làm việc ở vị trí này sẽ cần có kỹ năng lập kế hoạch sản xuất sao cho tối ưu và hiệu quả nhất; đảm bảo hàng hóa, nguyên vật liệu được cung ứng kịp thời, không làm gián đoạn quá trình kinh doanh cũng như đảm bảo môi trường sản xuất đạt chuẩn theo quy định.

Tại những doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực sản xuất, nhân viên kế hoạch sản xuất thường giữ vai trò nòng cốt, bởi sản phẩm được xem là cốt lõi cho sự phát triển của nhóm doanh nghiệp này.

Nhân viên kế hoạch sản xuất có nhiệm vụ đưa kế hoạch sản xuất cho doanh nghiệp
Nhân viên kế hoạch sản xuất có nhiệm vụ đưa kế hoạch sản xuất cho doanh nghiệp

Xem thêm: Tạo bài test tiếng Anh cơ bản online dành cho ứng viên ở đâu?.

Vai trò của nhân viên kế hoạch sản xuất

Nhân viên kế hoạch sản xuất giữ vai trò nòng cốt đối với những doanh nghiệp sản xuất, bởi quy trình sản xuất là yếu tố cốt lõi cho sự tồn tại của họ. Cụ thể, một nhân viên kế hoạch sản xuất sẽ phải chịu trách nhiệm với một số đầu việc như sau:

  • Liên hệ, trao đổi với phòng kinh doanh để nắm được yêu cầu của khách hàng về sản phẩm (mẫu mã, số lượng, kích thước v.vv..).
  • Xác định chi tiết những điều kiện cần để quá trình sản xuất diễn ra thuận lợi hơn, nhằm tính toán chính xác chi phí sản xuất.
  • Lập kế hoạch sản xuất theo tuần/tháng/quý cho từng công đoạn, đảm bảo kịp tiến độ và tối ưu chi phí, thời gian.
  • Kết nối với khách hàng, đảm bảo việc sản xuất hàng hoá diễn ra đúng kế hoạch và hạn chế trường hợp chậm thời gian giao hàng, sản xuất sai yêu cầu, thiếu nguyên vật liệu sản xuất v.v..
  • Kết hợp cùng phòng quản lý sản xuất thực hiện công đoạn giám sát chất lượng sản phẩm, vận hành máy móc, sản xuất v.vv..
  • Kết hợp cùng phòng QC, QA kiểm định chất lượng sản phẩm, đảm bảo sản phẩm đạt yêu cầu như khách hàng mong muốn.
  • Giám sát quá trình giao hàng để đảm bảo số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng đúng hạn.
  • Quản lý các loại hợp đồng, hồ sơ, hoá đơn, biên bản v.vv.. liên quan đến quá trình sản xuất sản phẩm.
  • Tìm kiếm và thu thập thông tin về quy trình sản xuất, đánh giá và đưa ra phương án tối ưu.
Nhân viên kế hoạch sản xuất đóng vai trò vô cùng quan trọng
Nhân viên kế hoạch sản xuất đóng vai trò vô cùng quan trọng

Tham khảo thêm: Chia sẻ phần mềm tạo bài test nhân viên QC chuyên nghiệp nhất.

Tại sao phải test đầu vào khi tuyển nhân viên kế hoạch sản xuất?

Yêu cầu của doanh nghiệp đối với vị trí nhân viên kế hoạch sản xuất

Trên thực tế, kế hoạch sản xuất là một bộ phận chuyên nghiệp và mang tính chuyên môn cao. Vì vậy, để ứng tuyển vào vị trí này, các doanh nghiệp sẽ cần ứng viên phải đáp ứng một số yêu cầu như sau:

  • Tối thiểu có bằng Cử nhân chuyên ngành kinh tế, tiếp thị, sản xuất hoặc một số lĩnh vực liên quan.
  • Có khả năng sử dụng thành thạo các loại công cụ, phần mềm máy tính tin học văn phòng.
  • Có kỹ năng giao tiếp và trình độ ngoại ngữ tốt để đáp ứng đặc thù công việc thường xuyên phải gặp gỡ, làm việc với khách hàng từ nhiều quốc gia và nhân viên từ các bộ phận khác.
  • Có khả năng nghiên cứu và phân tích thị trường để dễ dàng thích nghi với những sự thay đổi nhanh chóng.
  • Có kỹ năng làm việc nhóm tốt để phối hợp thuận lợi với các bộ phận khác.
  • Có kỹ năng làm việc độc lập, đảm bảo hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao.
  • Có khả năng chịu áp lực cao, bởi nhân viên kế hoạch sản xuất phải chịu trách nhiệm với nhiều đầu việc khác nhau, dễ dẫn đến tình trạng căng thẳng.
  • v.vv..
Yêu cầu để ứng tuyển vị trí nhân viên kế hoạch sản xuất tương đối khắt khe
Yêu cầu để ứng tuyển vị trí nhân viên kế hoạch sản xuất tương đối khắt khe

Lý do cần phải test đầu vào khi tuyển nhân viên kế hoạch sản xuất

Theo đó, với những yêu cầu nói trên, khi tiến hành tuyển dụng nhân viên kế hoạch sản xuất, nhà quản lý sẽ cần phải test đầu vào ứng viên để:

  • Giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra khi nhận định chủ quan: Kết hợp quan sát và đánh giá kết quả từ bài test năng lực sẽ giúp nhà tuyển dụng giảm thiểu tối đa rủi ro từ nhận định chủ quan của bản thân khi đánh giá ứng viên. Tiêu biểu như tình huống ứng viên sở hữu CV “đẹp” và thể hiện tốt trong vòng phỏng vấn, vậy nhưng không thể đáp ứng yêu cầu khi vào làm tại công ty.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp: Việc áp dụng bài test đầu vào online giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian liên hệ, thời gian phỏng vấn sơ bộ ban đầu, thời gian của các bộ phận khác khi tham gia phỏng vấn v.vv..; từ đó tối ưu chi phí tuyển dụng hiệu quả nhưng vẫn có thể đánh giá tổng quan về chân dung ứng viên.
  • Nâng cao hiệu quả đánh giá năng lực ứng viên: Thông qua việc test đầu vào để so sánh về trình độ kiến thức, bề dày kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn v.vv.. giữa các ứng viên, nhà tuyển dụng có thể tìm ra sự lựa chọn xuất sắc nhất, giúp nâng cao hiệu quả đánh giá năng lực ứng viên.
  • Đánh giá ứng viên một cách toàn diện: Bên cạnh khả năng chuyên môn, kinh nghiệm, kiến thức v.vv.. thì bài test đầu vào còn giúp nhà quản lý đánh giá toàn diện hơn về ứng viên dựa trên một số yếu tố như khả năng đối mặt với stress, động lực làm việc, ưu tiên/mong muốn trong công việc v.vv..
  • Chuẩn hoá và tinh gọn quy trình tuyển dụng: Áp dụng hình thức đánh giá năng lực ứng viên online giúp doanh nghiệp chuẩn hoá và tinh gọn quy trình tuyển dụng, góp phần dựng xây một tiến trình tuyển dụng khoa học, chất lượng.
Việc test đầu vào khi tuyển nhân viên kế hoạch sản xuất là không thể thiếu
Việc test đầu vào khi tuyển nhân viên kế hoạch sản xuất là không thể thiếu

Với những lý do nói trên, chúng ta có thể khẳng định rằng test đầu vào khi tuyển nhân viên kế hoạch sản xuất là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết. Trong trường hợp coi nhẹ hoặc bỏ qua quá trình này, nhà quản lý sẽ dễ phạm phải một số sai lầm trong tuyển dụng như tuyển sai người, nhìn nhận sai về năng lực ứng viên v.vv; từ đó khiến nhân viên bỏ việc chỉ sau một thời gian ngắn do cảm thấy công việc không phù hợp, gây thêm gánh nặng về chi phí đào tạo cho doanh nghiệp.

Bỏ test đầu vào nhân viên kế hoạch sản xuất sẽ khiến nhà quản lý phạm sai lầm
Bỏ test đầu vào nhân viên kế hoạch sản xuất sẽ khiến nhà quản lý phạm sai lầm

Tham khảo: Bài test EQ là gì? Tạo bài test EQ tuyển dụng ở đâu tốt?.

Bài test nhân viên kế hoạch sản xuất thường gồm những câu hỏi nào?

Thông thường, bài test nhân viên kế hoạch sản xuất sẽ được nhà quản lý giao cho ứng viên ngay từ khâu phỏng vấn. Việc sử dụng phương pháp này có thể giúp các nhà quản lý đánh giá chính xác về năng lực chuyên môn cũng như ưu/nhược điểm và sự phù hợp của ứng viên trong vai trò là một nhân viên kế hoạch sản xuất.

Bài test nhân viên kế hoạch sản xuất được giao cho ứng viên từ khâu phỏng vấn
Bài test nhân viên kế hoạch sản xuất được giao cho ứng viên từ khâu phỏng vấn

Dưới đây là bộ câu hỏi dành cho ứng viên trong bài test nhân viên kế hoạch sản xuất mà nhà tuyển dụng có thể tham khảo:

  • Bạn thường tiến hành lập kế hoạch sản xuất trong thời gian bao lâu? Các bước lập kế hoạch sản xuất của bạn là gì? Quá trình bạn triển khai kế hoạch này như thế nào?
  • Trong quá trình triển khai và theo dõi tiến trình của kế hoạch sản xuất, bạn thường sử dụng những công cụ hay phương tiện hỗ trợ nào?
  • Bạn dựa vào những yếu tố ra sao để thiết lập bảng tính toán chi phí sản xuất cụ thể nhất? Trong trường hợp chi phí sản xuất thực tế vượt quá chi phí bạn đã dự tính ban đầu, bạn sẽ xử lý như thế nào?
  • Theo bạn, nhân viên kế hoạch sản xuất sẽ phải xử lý những công việc gì trong một ngày làm việc của mình?
  • Trong quá trình lập kế hoạch sản xuất, bạn đã từng phạm sai lầm nào chưa? Nếu có, bạn đã khắc phục hay xử lý vấn đề ấy như thế nào?
  • Theo bạn, thế nào là một nhân viên kế hoạch sản xuất? Đâu là những yếu tố cần để trở thành nhân viên kế hoạch sản xuất chuyên nghiệp?
  • v.vv..
Câu hỏi trong bài test nhân viên kế hoạch sản xuất cần ngắn gọn và đúng trọng tâm
Câu hỏi trong bài test nhân viên kế hoạch sản xuất cần ngắn gọn và đúng trọng tâm

Đừng bỏ lỡ: Giới thiệu phần mềm thông minh tạo bài test nhân viên thủ kho.

Phần mềm tạo bài test nhân viên kế hoạch sản xuất

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm tạo đề thi trắc nghiệm online miễn phí khác nhau để hỗ trợ doanh nghiệp test ứng viên chính xác. Trong đó, Testcenter.vn – nền tảng thiết lập và đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam – được xem là phương pháp mang lại hiệu quả tối ưu số 01, giúp tiết kiệm thời gian cũng như đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực cho mọi doanh nghiệp Việt.

Với Testcenter.vn, nhà tuyển dụng có thể dễ dàng sử dụng ngân hàng 300+ đề thi mẫu trong kho thư viện hoặc tạo đề thi mới nhanh chóng, đơn giản, tiện lợi để test và đánh giá ứng viên với cả 02 hình thức là trắc nghiệm và tự luận.

Nhìn chung, không chỉ được coi như một phương pháp tạo bài test online và tổ chức kỳ thi với quy mô lên tới hàng ngàn nhân sự, Testcenter.vn còn là bước nhảy vọt lớn trong lĩnh vực đánh giá năng lực nhân viên nói chung và nhân viên kế hoạch sản xuất nói riêng với tính toàn diện hàng đầu Việt Nam.

Lựa chọn Testcenter.vn, chỉ cần thêm một bước nhỏ trong khâu tuyển dụng, doanh nghiệp đã vừa có thể tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian vượt trội so với kỳ thi đánh giá năng lực truyền thống; vừa khẳng định được tính chuyên nghiệp trong quá trình làm việc với mọi ứng viên.

Testcenter là nền tảng tạo bài test nhân viên kế hoạch sản xuất hàng đầu Việt Nam
Testcenter là nền tảng tạo bài test nhân viên kế hoạch sản xuất hàng đầu Việt Nam

Có thể bạn chưa biết: Giới thiệu phần mềm thông minh tạo bài test nhân viên thu mua.

Tổng kết

Hy vọng rằng thông qua bài viết của Testcenter.vn ngày hôm nay, bạn đọc đã có những hiểu biết cơ bản về vai trò quan trọng của việc tạo bài test nhân viên kế hoạch sản xuất cũng như vị trí nòng cốt của nhóm nhân viên này trong mọi doanh nghiệp.

Nếu cũng đang kiếm tìm công cụ hỗ trợ để việc tạo bài test đánh giá năng lực nhân viên vị trí nhân viên kế hoạch sản xuất cho tính chính xác, hiệu quả cao, Testcenter.vn – nền tảng thiết lập và đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam – chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter