Thi trắc nghiệm online dần trở nên phổ biến và đặc biệt được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực như đào tạo nhân sự, tuyển dụng hay giáo dục. Vậy khái niệm thi trắc nghiệm trực tuyến là gì và làm thế nào để sử dụng hình thức này một cách có hiệu quả nhất? Hãy cùng TestCenter.vn khám phá và tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Thi trắc nghiệm trực tuyến là gì?

Tìm hiểu thêm:

>> Hướng dẫn cách tạo bài kiểm tra online (có kèm video)

>> Tạo bài test online đơn giản và dễ dàng dành cho doanh nghiệp

>> Phần mềm giám sát thi online Testcenter.vn uy tín dành cho doanh nghiệp

Thi trắc nghiệm online là gì
Hình thức thi trắc nghiệm online là gì?

Có thể thấy, thi trắc nghiệm trực online là hình thức sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm trên một phần mềm hoàn toàn trực tuyến. Hình thức này diễn ra như một cuộc thi thông thường nhưng được tổ chức và hoàn thiện trên internet. Thí sinh và ban tổ chức có thể nhìn thấy bài thi của nhau cũng như chấm điểm hoàn toàn tự động. Từ đó, tối giản được sự can thiệp của con người so với các quy trình thông thường.

Kiểm tra online có gì khác so với kiểm tra trực tiếp

Ngay từ tên gọi chúng ta đã có thể nhận ra sự khác nhau trong cách thức tổ chức. Kiểm tra online được diễn ra ở bất kỳ không gian, thời gian nào so với kiểm tra trực tiếp là diễn ra trong không gian tập trung và được xác định từ trước.

Thi trắc nghiệm online giúp tiết kiệm thời gian
Thi trắc nghiệm online giúp tiết kiệm thời gian và công sức

Ưu điểm nổi bật của thi trắc nghiệm trực tuyến là tính thuận tiện. Câu hỏi thi trắc nghiệm thường được soạn sẵn trong ngân hàng đề. Mặt khác, vì là hệ thống trực tuyến, khâu chấm điểm sẽ do máy móc thực hiện và xuất được kết quả ngay. Nhờ vậy, chúng ta không chỉ tiết kiệm được công sức, thời gian chuẩn bị mà còn có thể tối ưu hơn trong việc chấm điểm.

Áp dụng hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến trong tuyển dụng đem lại rất nhiều ưu điểm cho doanh nghiệp cụ thể:

Giảm rủi ro từ nhận định chủ quan

Để đánh giá được chính xác kết quả trong bài thi của ứng viên thì người chấm điểm cần dựa vào rất nhiều yếu tố. Do đó, việc áp dụng bài thi trắc nghiệm trực tuyến trong tuyển dụng sẽ tăng tính khách quan, tránh tình trạng thiên vị. Đồng thời, giảm sự chủ quan trong đánh giá. 

Điều này không có nghĩa là phủ nhận kỹ năng đánh giá hay kinh nghiệm của người chấm thi. Ngược lại, việc kết hợp quan sát và đánh giá với kết quả bài thi trắc nghiệm trực tuyến tuyển dụng sẽ hỗ trợ các nhà tuyển dụng được ra kết quả nhanh và chính xác hơn.

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Khi cần phải đánh giá và lựa chọn người phù hợp từ một số lượng ứng viên lớn, việc sử dụng hình thức thi trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho cả ứng viên lẫn nhà tuyển dụng. Đồng thời, các bài thi trắc nghiệm trực tuyến tính cách và tâm lý cũng là công cụ hỗ trợ nhà tuyển dụng trong việc hiểu rõ tính cách ứng viên để tránh rủi ro của việc tuyển sai người, dẫn đến các tổn thất về kinh tế và năng suất làm việc sau này.

Không chỉ tiết kiệm được thời gian mà thi trắc nghiệm trực tuyến tuyển dụng còn tiết kiệm tối đa chi phí nhân sự trong quá trình tham gia tuyển dụng ngoài ra còn có chi phí lưu trữ hồ sơ, chi phí cơ sở vật chất,…

Phần mềm kiểm tra trắc nghiệm online trên máy tính cho doanh nghiệp

Tìm hiểu thêm:

>> 5 lợi ích tuyệt vời của giải pháp đánh giá online dành cho doanh nghiệp

>>Xu hướng quản trị doanh nghiệp mới nhất dành cho nhà quản lý

phần mềm kiểm tra trắc nghiệm trên máy tính
Phần mềm kiểm tra trắc nghiệm trên máy tính cho doanh nghiệp

Hạn chế lớn nhất của “thi trắc nghiệm trực tuyến” chính là về công nghệ – kỹ thuật. Lúc này bạn cần đến các phần mềm giúp các đơn vị tổ chức thi trắc nghiệm trực tuyến hiệu quả và TestCenter.vn chính là gợi ý dành cho bạn.

Các đơn vị, tổ chức có thể dễ dàng tạo tài khoản và sử dụng công cụ tạo bài test online TestCenter.vn cho các bài kiểm tra trực tuyến. Bên cạnh đó, hệ thống còn có một số tính năng khác về đề kiểm tra, gia hạn thời gian, lịch sử làm bài, xếp loại kết quả,… Ngoài ra, yếu tố mà TestCenter.vn vượt trội hơn những ứng dụng thi khác chính là việc tạo lập một website thi trắc nghiệm trực tuyến độc lập cho người dùng. 

Việc sử dụng thi trắc nghiệm trực tuyến trong tuyển dụng giúp sàng lọc được những ứng viên chất lượng cho doanh nghiệp vào vòng phỏng vấn. Ngoài ra, việc hiểu rõ về nhân viên cũng giúp ích rất nhiều trong quá trình quản lý và xây dựng đội nhóm sau này. Từ đó, giảm tỷ lệ nghỉ việc cũng như nuôi dưỡng được nhân tài gắn bó lâu dài với sự phát triển của tổ chức.

Kết luận

Trên đây là những ưu và nhược điểm của thi trắc nghiệm trực tuyến mà bài viết muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng thông qua bài viết  này, bạn đọc đã được những kiến thức hay và bổ ích để áp dụng vào thực tế doanh nghiệp mình.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ tạo test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter