7 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc tại doanh nghiệp
7 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc tại doanh nghiệp 

Bạn định nghĩa thế nào là môi trường làm việc lý tưởng? Đó có phải là một nơi trả một mức lương cao, được làm việc trong những tòa nhà cao tầng sang trọng,… hay không? Ngày hôm nay hãy cùng Testcenter tìm hiểu môi trường làm việc lý tưởng là gì, cũng như khám phá 7 tiêu chí gì để đánh môi trường làm việc lý tưởng nhé!

Môi trường làm việc lý tưởng là gì?

Môi trường làm việc lý tưởng là một nơi mà ở đó có sự giao tiếp rõ ràng giữa các nhân viên và sếp, giữa các đồng nghiệp và phòng ban với nhau. Ở đó, mọi nhân viên đều thể hiện được ý kiến riêng về những mục tiêu, mong muốn cá nhân với công việc và các vấn đề liên quan đến công việc.

Xây dựng một môi trường làm việc phù hợp với doanh nghiệp và người lao động là mục tiêu và đích đến của cả một tổ chức nói chung. Người lao động thì mong muốn được làm việc trong một môi trường lý tưởng, để phát triển sự nghiệp cá nhân và đóng góp và sự phát triển chung của tổ chức. Còn doanh nghiệp thì mong muốn tạo ra một môi trường làm việc lý tưởng để thu hút nhân tài và phát triển vững mạnh hơn.

>> Tham khảo thêm: Trọn bộ tài liệu xây dựng nguồn nhân lực vững mạnh dành cho doanh nghiệp

7 tiêu chí đánh giá môi trường làm việc công ty

Để đánh giá môi trường làm việc lý tưởng, chúng ta cần nắm vững 7 tiêu chí quan trọng sau đây:

Chế độ lương thưởng phúc lợi đầy đủ

Môi trường làm việc lý tưởng là gì
Môi trường làm việc lý tưởng là gì?

Chế độ lương thưởng và phúc lợi tốt luôn là chỉ tiêu được hầu hết các nhân viên đặt lên hàng đầu khi lựa chọn và đánh giá một môi trường làm việc có ý tưởng hay không. 

Rõ ràng, đối với một công ty có chế độ phúc lợi tốt, lương cạnh tranh, thưởng hấp dẫn, tăng lương thường xuyên,… thì dễ hấp dẫn phần lớn ứng viên ứng tuyển vào công ty. Không thể bàn cãi rằng chế độ lương thưởng và chế độ phúc lợi chính là mối quan tâm hàng đầu của người lao động khi quyết định lựa chọn một công việc nào đó.

Tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau

Trong một môi trường mà các nhân viên được tin tưởng, hỗ trợ lẫn nhau và nhận sự hẫu thuận từ cấp trên thì đây là môi trường lý tưởng để phát triển. Mỗi thành viên trong công ty có thể cải thiện kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, tạo nên sự gắn kết sức mạnh tập thể.

Sự tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau giúp cho nhân viên gắn kết với nhau hơn. Để hoàn thành các mục tiêu chung, cùng nhau xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển thì đây là yếu tố không thể bỏ qua.

Bên cạnh đó, nhà quản lý có thể sử dụng các công cụ đánh giá năng lực nhân sự toàn diện để có thể hỗ trợ nhân viên của mình tốt hơn.

Đề cao sự bình đẳng

Đề cao sự bình đẳng là một trong những tiêu chí hàng đầu khi đánh giá môi trường làm việc chuyên nghiệp. Môi trường có sự bình đẳng sẽ giúp các nhân viên thoải mái cống hiến và tạo ra các giá trị cao hơn cho doanh nghiệp.

Môi trường làm việc lý tưởng như thế nào
Môi trường làm việc lý tưởng như thế nào?

Lộ trình phát triển rõ ràng cho nhân viên

Không ai chỉ muốn làm ở một vị trí, một cấp bậc trong suốt sự nghiệp của mình. Ngoài lương thưởng và các chế độ phúc lợi thì người lao động quan tâm khá nhiều đến môi trường mà ở đó từng nhân viên có lộ trình phát triển rõ ràng.

Hơn nữa, nhân viên được dẫn dắt, tham gia đào tạo nhân sự để phát triển bản thân và nắm giữ các vị trí quản lý trong doanh nghiệp. 

>> Xem thêm: 5 yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên dành cho doanh nghiệp

Mục tiêu cá nhân gắn liền với chiến lược của công ty

Một trong những tiêu chí đánh giá môi trường làm việc tại công ty đó là các cấp lãnh đạo. Họ là những người có chuyên môn và giỏi chèo lái nhân viên thật sự.

Nhà lãnh đạo sẽ là người hoạch định ra chiến lược, chiến lược phát triển cho tổ chức. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo nên là người biết tạo ra mối liên kết giữa chiến lược phát triển của công ty và mục tiêu cá nhân của từng nhân viên.

Khi các nhân viên tìm thấy mục đích và ý nghĩa từ công việc của mình, họ sẽ được truyền động lực làm việc, thấy thoải mái, vui vẻ và làm việc năng suất hơn rất nhiều.

Không ai sợ hãi công việc 

Trong một môi trường chuyên nghiệp, không sợ hãi công việc, phải biết chịu trách nhiệm với những việc mình làm và dám sai, dám nhận, dám sửa chữa để ngày một tốt hơn, đó là những gì mà mọi nhân viên mong muốn được trải nghiệm. 

Hơn thế, chú trọng phát triển các chương trình đào tạo nội bộ giúp nhân viên có thể trau dồi kỹ năng chuyên môn, phục vụ cho công việc một cách tốt hơn.

Không gian làm việc lý tưởng

Cuối cùng, không thể không nhắc đến tiêu chí không gian làm việc lý tưởng. Chúng ta đều biết rằng không gian làm việc có vai trò quan trọng và tác động không nhỏ đến tâm lý của nhân viên. Đó cũng là lý do các công ty lớn luôn chú trọng đến việc bố trí văn phòng xinh đẹp, tiện nghi và thoải mái nhất cho nhân viên của mình. 

Đặc biệt trong các tập đoàn về công nghệ hoặc truyền thông, marketing, văn phòng làm việc là điều cực kỳ được chú trọng, để tạo sự thoải mái, kích thích sự sáng tạo, từ đó góp phần nâng cao hiệu suất công việc.

Kết luận

Hy vọng đến đây bạn đã trả lời được các câu hỏi mà Testcenter nêu ra ở đầu bài, nhà quản lý đã có thể xây dựng cho doanh nghiệp một vài tiêu chí phù hợp để xây dựng được môi trường làm việc lý tưởng.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter