Có khoảng 5% dân số mang tính cách này, ISTP sở hữu nhiều đặc điểm thú vị có thể dễ dàng ngăn chặn người ngoài cuộc thăm dò họ. Họ thường rất lý trí và suy nghĩ logic, nhưng cũng có thể làm ngạc nhiên mọi người bằng cách đột nhiên trở nên tự phát và nhiệt tình nhiều hơn. Trong khi hầu hết các loại tính cách khác thường dễ dàng nhận biết và vạch ra rõ ràng những tính cách đặc trưng, thì điều này chắc chắn là không thể với trường hợp của ISTP – ngay cả những người quen biết họ cũng có thể không có khả năng dự đoán phản ứng của họ với một điều gì đó.

NHÓM TÍNH CÁCH ISTP

Điều này xuất phát từ sự kết hợp thú vị của lý trí ( T ) và sự linh hoạt ( P ) trong đặc điểm tính cách ISTP. Những người mang tính cách này nghiêng về máy móc, có các kế hoạch và ý tưởng rất hợp lý, và họ có thể giữ bình tĩnh và lý trí trong một thời gian dài. Tuy nhiên, tính tự phát luôn ở bên trong họ – nó chỉ đơn giản là đang tạm ở “phía sau”, tích lũy năng lượng và đang chờ thời điểm thích hợp để bùng phát nó cùng một lúc. Sự bùng phát đó thường làm mọi người xung quanh ngạc nhiên, đặc biệt là những người chưa từng thấy ISTP làm điều gì tương tự trước đây. Những người mang loại tính cách ISTP rất giỏi trong việc kiểm soát năng lượng và giữ chúng để làm những thứ quan trọng khác.

ISTP là những cá nhân rất riêng tư, điều này càng làm cho người khác khó hiểu về họ hơn. Đôi khi các ISTP đột nhiên trở nên bướng bỉnh và lớn tiếng, đặc biệt là khi các nguyên tắc và thói quen của họ đang bị chỉ trích.

Các ISTP cũng khá hài hước, điều này giúp xoa dịu tình hình căng thẳng hay giải quyết một số tình huống khó xử bằng sự hài hước. Nhưng ISTP không phải là người nhạy cảm, họ gặp khó khăn để nhận ra ranh giới của những gì được phép và dự kiến ​​trong những tình huống cảm xúc – do đó, họ vô tình có thể làm tổn thương người thuộc loại nhạy cảm hơn.

Không giống như hầu hết các nhóm tính cách hướng nội khác, ISTP không thực sự quan tâm nhiều về không gian cá nhân. Điều này dẫn đến hai điều – Một là, ISTP không ngần ngại bày tỏ quan tâm của họ về một điều gì đó mà người khác đang làm việc, và có thể ngạc nhiên nếu phản ứng của họ là không thân thiện. Hai là, ISTP không phiền nếu ai đó muốn tham gia vào một trong những dự án của riêng mình – miễn là điều đó không đe dọa nguyên tắc và lối sống của ISTP.Các ISTP nên cố gắng chú ý đến sự nhận thức của đặc điểm đặc biệt này, dường như họ không nhận ra điều gì sai trái với hành vi như vậy, tuy nhiên, điều này có thể gây ra vấn đề lớn cả ở nơi làm việc và trong các mối quan hệ cá nhân – hầu hết mọi người đều khá bảo vệ không gian cá nhân của mình và hành động rất phòng thủ khi bị vi phạm.

Các ISTP tỏa sáng trong các lĩnh vực có sự kết hợp giữa sáng tạo, tự do và thực tiễn. Họ có xu hướng trở thành các kỹ sư và người khắc phục sự cố(thám tử, cứu hỏa, cứu hộ,…) tuyệt vời, nhưng những thế mạnh này xuất phát từ kinh nghiệm thực tế của họ và tầm nhìn hơn là lý thuyết khoa học. ISTP rất nhanh chóng chán nản trong khi nghiên cứu, đặc biệt là nếu họ không thực sự nhìn thấy nó có thể áp dụng trong thực tế.

Sự công bằng và bình đẳng là hai quan điểm rất quan trọng với ISTP. Họ có thể “bẻ cong” hay phá vỡ các nguyên tắc hiện có để thực hiện quan điểm của minh. Do đó, bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy một ISTP trong một môi trường mà nguyên tắc cá nhân của họ có thể bị xâm phạm. ISTP cũng rất trung thành với bạn bè của họ, nhưng họ có thể cần rất nhiều “thời gian một mình” để nạp năng lượng.

Nói chung, các ISTP có xu hướng rất lạc quan, hào phóng và tự tin trong khả năng của mình – miễn là họ không bị đặt vào một khuôn khổ, gánh nặng với các quy định và hướng dẫn, hoặc yêu cầu cam kết một cái gì đó họ chưa sẵn sàng. Những đặc điểm độc đáo và bí ẩn của loại tính cách này có thể không bao giờ ngừng làm cho những người gần gũi với họ ngạc nhiên, nhưng nó cũng có thể làm chính ISTP ngạc nhiên trong một khoảng khắc nào đó.

Những người nổi tiếng mang tính cách ISTP:

– Zachary Taylor, Cựu tổng thống của Hoa Kỳ
– Tom Cruise, Diễn viên
– Clint Eastwood, Diễn viên
– Frank Zappa, Nhà soạn nhạc

MỐI QUAN HỆ

ISTP là những người bạn rất toàn diện và thú vị, sống trong hiện tại và thưởng thức bất cứ điều gì mà cuộc sống mang lại cho họ. Phương châm của họ là “tất cả mọi thứ có thể thay đổi”. Tình bạn với ISTP giống như một tàu lượn siêu tốc – nó thực sự rất thú vị và thỏa mãn trong ngày, và cảm giác hoàn toàn trái ngược vào ngày hôm sau. Tính cách ISTP là không thích cam kết, nhìn thấy mối quan hệ của họ như là một cái gì đó có thể thay đổi mỗi ngày.

Các ISTP hiếm khi gặp khó khăn trong việc kết bạn – họ thích theo đuổi nhiều sở thích khác nhau, do đó họ có thể nghĩ ra rất nhiều điều thú vị để làm, vì vậy việc kết bạn với họ thật dễ dàng. Các hoạt động chung hình thành cơ sở tình bạn ISTP – những người mang loại cá tính này có khả năng kiểm soát tuyệt vời tất cả năm giác quan và thích thú cạnh tranh với những người khác, cách dễ nhất để trở thành một người bạn với ISTP là tìm một sở thích chung (tốt nhất là về thể chất).

Các ISTP có xu hướng bị thu hút bởi những người mang đặc điểm S mạnh, vì họ có xu hướng là người đầu tiên khám phá ra các trải nghiệm mới. Ngược lại, với loại N (trực quan), có thể làm cho ISTP hơi khó chịu, vì ISTP thường gặp khó khăn khi tìm hiểu những ý tưởng trừu tượng của họ. Tuy nhiên, nếu tình bạn chủ yếu xoay quanh một sở thích chung, các ISTP vẫn sẽ chấp nhận một người nào đó dù có nhiều quan điểm khác nhau. Nói chung, ISTP khá cởi mở và thoải mái trong các mối quan hệ, và không có gì ngạc nhiên khi họ có xu hướng được nhiều người ưa thích.

Tóm lại, các ISTP có khả năng làm việc độc lập và hoàn thành tốt những điều làm họ thích thú. ISTP là những người có tư tưởng thông thoáng, thú vị và hấp dẫn. Họ sống trong hiện tại và thường không lo nghĩ đến tương lai. Các ISTP thường quan niệm “không có gì là tuyệt đối”, họ thích phát triển mối quan hệ từng bước một hơn là đưa ra những cam kết về một mối quan hệ lâu dài. Nếu mối quan hệ làm họ hứng thú và thoả mãn yêu cầu của họ, ISTP sẽ không ngững hoàn thành nghĩa vụ để giữ gìn mối quan hệ bền vững. Nếu họ cảm thấy không hứng thú thì họ sẽ có xu hướng bỏ qua, và tìm kiếm mối quan hệ mới phù hợp hơn.

Điểm mạnh của ISTP trong các mối quan hệ:

– Luôn lạc quan và vui vẻ.
– Biết lắng nghe.
– Thực tế và thực dụng, họ giải quyết tốt những vấn đề hàng ngày.
– Thường tự tin.
– Tôn trọng nhu cầu về không gian riêng tư của người khác.
– Có khả năng từ bỏ một mối quan hệ dễ dàng một khi nó đã chấm dứt.
– Không sợ xung đột và chỉ trích.
– Có khả năng đưa ra hình phạt mặc dù họ không thích làm việc đó.

Điểm cần khắc phục của ISTP trong các mối quan hệ:

– Không dễ đồng điệu với cảm xúc của người khác, đôi lúc họ có thể vô tâm vô ý.
– Có xu hướng trở nên quá kín đáo và hay thu mình lại.
– Sống hoàn toàn ở hiện tại, khó có những cam kết lâu dài.
– Không giỏi thể hiện cảm xúc.
– Khao khát hành động và sôi nổi, và có thể khuấy động mọi thứ chỉ để tạo ra chúng.
– Cần rất nhiều không gian riêng và không muốn chúng bị xâm phạm.

NGUYÊN TẮC THÀNH CÔNG

Bạn không thể thành công nếu không hiểu rõ được điểm mạnh và điểm yếu của mình trong công việc.

Điểm mạnh của ISTP trong công việc:

– Lạc quan và tràn đầy năng lượng. Các ISTP có xu hướng vui vẻ, tràn đầy năng lượng cá nhân, dường như họ luôn luôn có một cái gì đó để làm. Họ hiếm khi bị căng thẳng và thích làm việc theo cảm hứng hay theo “dòng chảy” chứ không phải là theo kế hoạch kế tiếp của họ.

– Giỏi đối phó với các tình huống khủng hoảng. Các ISTP không bận tâm đến những rủi ro (điều này cũng có thể là một điểm yếu) và họ có thể phản ứng nhanh, đưa ra quyết định chớp nhoáng khi cần thiết – các cuộc khủng hoảng thực sự không khiến họ phải lo sợ.

– Rất sáng tạo và thiết thực. Các ISTP có một trí tưởng tượng sống động, đặc biệt là khi nói đến những vấn đề thực tế hoặc máy móc. Họ thấy dễ dàng đưa ra những ý tưởng mới lạ và làm những việc theo một cách mà không ai nghĩ đến trước đây.

– Thoải mái. Những người mang loại tính cách này sống trong hiện tại và chỉ đơn giản là “đi theo dòng chảy”, họ không lo lắng quá nhiều về tương lai. Đây là một trong những lý do chính tại sao họ hiếm khi lo lắng về điều gì đó.

– Biết thể hiện năng lượng đúng lúc. Mặc dù là không đoán trước, nhưng ISTP rất giỏi bảo tồn năng lượng và dùng nó khi cần thiết nhất.

– Tự nhiên và hợp lý. Các ISTP có thể kết hợp ngẫu hứng với tu duy logic, chuyển đổi sang một “chế độ” khác, tùy thuộc vào tình hình. Điều này làm cho họ rất linh hoạt và đa năng.

Điểm yếu của ISTP trong công việc:

– Quá cứng đầu. ISTP không quá nhạy cảm khi nói đến các cuộc xung đột và phê bình, nhưng họ có thể trở nên rất thẳng thừng và bị nổi cáu nếu ai đó cố gắng chỉ trích thói quen, lối sống hoặc các ý tưởng của họ.

– Riêng tư và kín đáo. ISTP là những người rất khó hiểu vì họ luôn giữ những suy nghĩ và quan điểm cho riêng mình, đặc biệt là khi nói đến vấn đề riêng tư hoặc nhạy cảm.

– Nhanh chóng chán nản. Những người mang loại tính cách ISTP rất khó tập trung vào một điều gì đó trong một thời gian dài, đầu óc của họ luôn suy nghĩ đến những điều thú vị khác.

– Không nhạy cảm. Các ISTP rất thực tế và logic và họ thường vô tình làm tổn thương người khác do không nhận ra tầm quan trọng của cảm xúc.

– Thích chấp nhận rủi ro. Các ISTP chấp nhận rủi ro lớn và thường xuyên làm điều đó chỉ đơn giản là vì thấy thích thú. Ví dụ, họ có thể leo thang một cuộc xung đột với một đồng nghiệp chỉ để xem cách họ phản ứng.

– Không thích cam kết. ISTP muốn xem xét nghĩa vụ của họ mỗi ngày thay vì cam kết một điều gì đó trong một thời gian rất dài. Điều này có thể gây ra vấn đề đáng kể trong mối quan hệ lãng mạn của họ.

Các nguyên tắc thành công

– Trau dồi ưu điểm: Bạn có khả năng đặc biệt trong việc kiểm soát môi trường vật chất xung quanh, hãy để bản thân có cơ hội luyện tập những khả năng này. Các trò giải trí như: nhảy múa, đua xe, chơi đùa, vẽ vời và luyện tập thể thao… là những hoạt động sẽ mang lại cho bạn nhiều niềm hạnh phúc.

– Khắc phục điểm yếu: Hãy đối mặt với những gì mình không biết, và chấp nhận hoàn cảnh mới. Hãy trải nghiệm các hoạt động mới và những con người mới với một cách nhìn mới. Đừng tự cô lập mình trong thế giới riêng của bạn.

– Hãy tuân thủ các nguyên tắc của xã hội: Bạn nên thừa nhận rằng xã hội được bao hàm bởi các nguyên tắc cơ bản, và xã hội sẽ không phát triển nếu các nguyên tắc đó không được công nhận và ủng hộ. Trong nền dân chủ, người ta phải bỏ phiếu. Gặp đèn đỏ, người ta phải ngừng xe. Nếu họ không bỏ phiếu chỉ vì đối với họ điều đó không quan trọng, vậy ai sẽ là người nắm quyền? Nếu họ không dừng xe lại khi gặp đèn đỏ bởi điều đó không nằm trong kế hoạch của họ, vậy thì làm sao chúng ta có thể lái xe an toàn? Những ưu tiên và kế hoạch của bạn rất quan trọng, nhưng bạn phải thừa nhận rằng những vấn đề của thế giới bên ngoài cũng quan trọng không kém. Đừng gạt bỏ tầm quan trọng của những nguyên tắc, dù cho chúng không có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bạn.

– Tôn trọng nhu cầu hành động của mình: Hãy nhớ rằng bạn cần phải làm việc một cách tích cực để theo kịp tiến độ với những người khác. Đừng tự trách mình khi không thuộc kiểu người thích ngồi yên một chỗ và làm những việc nhàn rỗi. Hãy chọn một đồng nghiệp đánh giá cao cuộc sống năng động giống như bạn.

– Hiểu rõ và thể hiện cảm xúc của mình: Có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu cảm giác của bạn về một người khác. Việc thấu hiểu cảm giác đó rất quan trọng. Đừng lừa dối người khác với sự mâu thuẫn đó của bạn. Nếu chắc rằng bạn quý trọng một người, hãy nói cho họ biết mỗi lần bạn nghĩ đến điều này. Đây là cách tốt nhất để họ cảm thấy an toàn khi ở trong phạm vi tác động của bạn, và cũng là một cơ hội để phát triển một mối quan hệ bền vững.

– Đừng e ngại tình yêu: Đó chỉ là những cảm xúc xưa cũ của bạn cố gắng thuyết phục chính mình rằng bạn không yêu ai và không ai yêu bạn. Điều này hoàn toàn không đúng. Không biết phải làm gì không có nghĩa là không thể học được gì. Hãy bước đi tiếp…và hãy yêu! Tình yêu rất ấm áp!

– Nói rõ quan điểm của mình: Thảo luận ý tưởng và quan điểm của bạn với mọi người xung quanh sẽ giúp bạn phát triển khả năng cảm nhận của mình, cũng như giúp bạn hiểu biết hơn về thế giới. Bạn cảm nhận thế giới xung quanh mình càng tốt thì bạn càng có nhiều sức khoẻ và hạnh phúc.

– Hãy rời khỏi vùng an toàn: Hãy hiểu rằng cách duy nhất để vươn lên là thoát ra khỏi vùng an toàn của mình. Nếu cảm thấy không thoải mái với một ý tưởng hay một trường hợp nào đó vì bạn không chắc chắn làm thế nào để phản ứng, đó là điều tốt! Đó là một cơ hội cho phép bản thân bạn trưởng thành hơn.

– Hãy luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp nhất: Đừng tự làm nản lòng mình bằng ý nghĩ mình thật tồi tệ. Nhớ rằng một thái độ tích cực sẽ mang đến cho bạn những hoàn cảnh tích cực.

– Hãy quan tâm đến mọi người xung quanh: Hãy cố gắng tìm hiểu mọi người. Những ý tưởng, suy nghĩ và những ưu tiên của họ trong cuộc sống tất nhiên sẽ khác với bạn. Họ cũng có những điều hay đáng để bạn học hỏi. Hãy tìm hiểu xem họ thuộc nhóm người nào.

SỰ NGHIỆP – NGHỀ NGHIỆP PHÙ HỢP

Thứ nhất, một trong những đặc điểm nổi bật nhất của ISTP là tính tò mò của mình, kết hợp với sự ham hiểu biết về các sự kiện và kiến thức. Các ISTP thích tìm hiểu cách làm việc và làm thế nào để áp dụng chúng để giải quyết một vấn đề khó khăn. Những người có loại tính cách này rất thực tế và thích tiếp cận “thực hành” – và sự nghiệp ISTP tốt nhất nên xoay quanh đặc điểm này. Liệt kê một vài ví dụ về nghề nghiệp cho ISTP: kỹ sư cơ khí, các nhà khoa học pháp y, thợ sửa chữa,… Các từ khóa ở đây là “thực tế” – ISTP không thích lý thuyết và nguyên tắc trừu tượng (mặc dù họ có thể làm chủ chúng nếu cần thiết).

Thứ hai, các ISTP cần rất nhiều tự do trong nghề nghiệp của mình. Nếu môi trường làm việc của họ là quá cấu trúc, ISTP sẽ sớm cảm thấy rất mệt mỏi và chán nản – những người có loại cá tính này cần sự đa dạng và vận động. Các ISTP rất giỏi trong việc khắc phục sự cố, họ không bận tâm đến các rủi ro, họ sinh ra để giải quyết các tính huống khủng hoảng. Những người có loại tính cách này thường được thấy trong các nghề nghiệp tương đối nguy hiểm – ví dụ, ISTP thường trở thành nhân viên cứu hỏa, cứu hộ, y tá, thám tử, phi công, trình điều khiển,…

Thứ ba, các ISTP rất coi trọng kết quả, tự tin và trung thành. Tư duy dài hạn không phải là thế mạnh của họ và do đó những người có loại cá tính này thích xem kết quả ngay lập tức. ISTP thích sống tự do thoải mái, tránh các cam kết không linh hoạt. Những đặc điểm này là khá bất thường, nhưng có một số nghề nghiệp sử dụng rất tốt đặc điểm này của họ – ví dụ, ISTP có thể là cảnh sát xuất sắc, các nhà phân tích hệ thống(tự do nếu có thể), vận động viên hoặc doanh nhân.

Để tìm kiếm chỗ đứng trong xã hội hay cần định hướng xem mình có đang đi đúng hướng hay không, thì điều quan trọng nhất là bạn cần phải hiểu chính mình và các đặc điểm tính cách có thể tác động đến thành công hay thất bại trong lĩnh vực bạn sẽ làm hay đang làm. Bạn cần phải biết được những gì có ý nghĩa hay quan trọng đối với bạn. Khi bạn hiểu được ưu điểm và nhược điểm của mình và nhận thức được điều quan trọng và ý nghĩa đối với cuộc đời bạn thì bạn sẽ chọn được nghề nghiệp phù hợp nhất với bản thân, toàn bộ thế mạnh của bạn sẽ được phát huy. Bạn sẽ thấy yêu công việc và cuộc sống hơn.

Các ISTP thường mang những đặc điểm:

– Có khả năng tuyệt vời trong việc áp dụng những suy luận logic và lập luận để giải quyết vấn đề và khám phá ra cách vận hành của mọi hoạt động.
– Thường nắm vững những lý thuyết và suy nghĩ trừu tượng, nhưng đặc biệt không thích làm việc với chúng trừ khi chúng đem lại những ứng dụng thực tế.
– Là người mạo hiểm, ưa thích hành động.
– Có hứng thú trong việc tìm hiểu mọi thứ vận hành như thế nào và tại sao chúng lại như vậy.
– Luôn thu thập và lưu trữ thông tin từ thế giới bên ngoài.
– Là những người năng động thích làm việc.
– Học tốt nhất khi thực hành.
– Làm việc hiệu quả thấp trong môi trường phân chia nhóm và cấp bậc, thậm chí có thể cảm thấy bị đàn áp và nhàm chán.
– Luôn thực tế và thực dụng.
– Luôn tự tin.
– Sống với hiện tại hơn là tương lai.
– Yêu thích sự đa dạng và những trải nghiệm mới.
– Luôn hướng đến kết quả, thích được thấy những kết quả ngay lập tức cho những nỗ lực mình bỏ ra.
– Là người giải quyết vấn đề tuyệt vời, có thể nhanh chóng tìm ra nhiều phương pháp cho một chuỗi những vấn đề thực tế.
– Luôn thoải mái và dễ hòa nhập với người khác.
– Độc lập và kiên quyết, thường không thích cam kết.

ISTP sở hữu năng khiếu trong nhiều lĩnh vực. Khả năng suy nghĩ nội tâm mang lại cho họ khả năng tập trung giải quyết nhiều vấn đề khó khăn và nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết. Tuy nhiên, để có cuộc sống hạnh phúc, các ISTP cần phải sống một cuộc sống tự do và không bị ràng buộc bất cứ điều gì. Các ISTP sẽ thể hiện khả năng tốt nhất khi làm việc một mình hoặc trong môi trường có đủ sự linh hoạt. Niềm yêu thích của họ là áp dụng kĩ năng lập luận tuyệt vời của mình vào những vấn đề và dữ liệu có sẵn để tìm hiểu ý nghĩa ẩn bên trong chúng, hoặc cách giải quyết cho những vấn đề thực tế.

Dưới đây là các công việc phù hợp với ISTP, đây là các công việc để bạn tham khảo, chứ không phải là tất cả (phần lớn các công việc được liệt kê là phù hợp với ISTP nhưng không phải chắc chắn) :

– Pháp y
– Cảnh sát và thám tử
– Kỹ sư
– Thợ cơ khí
– Lập trình viên, chuyên gia phân tích hệ thống, chuyên gia máy tính
– Thợ mộc
– Phi công, tài xế, vận động viên đua xe
– Nhà thầu khoán
– Vận động viên thể dục thể thao

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

ISTP

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter