Suy thoái kinh tế đang là một vấn đề “nóng” được nhiều người quan tâm hiện nay, đặc biệt là các doanh nghiệp – nhóm bị ảnh hưởng trực tiếp từ suy thoái. Vậy, doanh nghiệp nên làm gì để có thể đối phó, vượt qua suy thoái kinh tế để đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai? Cùng Testcenter tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Suy thoái kinh tế là gì?

Suy thoái kinh tế (hay còn được gọi là khủng hoảng kinh tế) là một giai đoạn trong chu kỳ kinh tế mà có sự suy giảm mạnh mẽ về hoạt động kinh tế tổng thể, dẫn đến sự giảm nhẹ hoặc trầm trọng về tăng trưởng kinh tế. Điều này cũng dẫn đến sự suy thoái của các ngành công nghiệp, gia tăng tỷ lệ thất nghiệp, giảm giá trị các tài sản và sự giảm đi của sự tiêu dùng.

Suy thoái kinh tế là sự suy giảm của hoạt động kinh tế tổng thể
Suy thoái kinh tế là sự suy giảm của hoạt động kinh tế tổng thể

Suy thoái kinh tế có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực và ảnh hưởng rộng rãi đến cả xã hội và doanh nghiệp. Dưới đây là một số hậu quả của suy thoái kinh tế và cách nó ảnh hưởng đến doanh nghiệp:

  • Gia tăng thất nghiệp và giảm thu nhập cho người lao động.
  • Giảm tiêu dùng, dẫn đến sự suy thoái trong thị trường tiêu dùng và ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp thường có xu hướng giảm đầu tư vào mở rộng hoặc phát triển mới trong thời kỳ suy thoái.
  • Một số ngành công nghiệp có thể chịu ảnh hưởng nặng nề hơn do thay đổi trong mô hình tiêu dùng và sự giảm cầu.
  • Suy yếu tài sản và giá trị tài sản.
  • Tiêu dùng giảm và cầu thị trường suy yếu có thể dẫn đến sự suy giảm về doanh số bán hàng của doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp bị giảm lợi nhuận, khả năng vay vốn kém.
  • Một số doanh nghiệp nhỏ có thể gặp nguy cơ phá sản do không đủ khả năng tài chính để vượt qua thời kỳ khó khăn.
Nền kinh tế suy thoái tạo ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp
Nền kinh tế suy thoái tạo ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp

Làn sóng suy thoái tại Việt Nam hiện nay

Trong phiên bản mới nhất của báo cáo về Triển vọng kinh tế toàn cầu, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố rằng tốc độ tăng trưởng GDP toàn cầu trong năm nay là 2,1%. Đây là một tăng trưởng đáng kể so với dự đoán ban đầu là 1,7% được đưa ra vào tháng 1, tuy nhiên, vẫn thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng 3,1% trong năm 2022.

Không nằm ngoài làn sóng suy thoái của thế giới, tại Việt Nam, nền kinh tế năm 2023 được Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) dự báo sẽ bị hạn chế do làn sóng này. Đặc biệt khi cuộc xung đột Nga – Ukraine đang tạo ra những sự thắt chặt hơn trong chính sách tiền tệ.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ trong tháng 6/2023 đã có đến 5.102 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh (có thời hạn), 5.749 doanh nghiệp ngừng hoạt động để chờ thủ tục giải thể và 1.482 doanh nghiệp đã thực hiện xong thủ tục giải thể. Con số này tăng 21.2% so với cùng kỳ. 

Tính chung cho 6 tháng đầu năm 2023, có đến 100.000 doanh nghiệp đóng cửa, trung bình khoảng 16.700 doanh nghiệp mỗi tháng. Theo đó, làn sóng layoff – sa thải đang ngày càng nghiêm trọng hơn. Theo Tổng cục Thống kê, chỉ trong quý II/2023 đã có đến 1.07 triệu người lao động thất nghiệp, tăng 24.4 nghìn người so với quý I/2023.

Tuy vậy, bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn sắp tới và năm 2024 được dự báo có nhiều dấu hiệu phục hồi, tăng trưởng tích cực. Theo đó, ngân hàng ADB đưa ra những dự đoán xu hướng kinh tế như sau:

  • Tính đến năm 2024, tăng trưởng kinh tế tại Việt nam có thể tăng lên 6.8%. 
  • Trong đó, ngành nông nghiệp có thể tăng 3.2% cuối năm 2023.
  • Tiêu dùng trong nước sẽ tiếp tục phục hồi trong giai đoạn sắp tới.
  • Đầu tư công sẽ tạo nguồn động lực chính để phục hồi, tăng trưởng kinh tế trong 2023 khi Chính phủ cam kết giải ngân 30 tỷ trong năm nay.
  • Ngành dịch vụ có thể tăng trưởng 8% trong năm 2023.
  • Ngành công nghiệp được dự báo sẽ tăng trưởng chậm hơn những ngành khác, ở mức 7,5% vào năm 2023. Theo mức tăng này, công nghiệp sẽ đóng góp 2,7 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP.
Kinh tế Việt Nam 2023 có thể bị hạn chế do ảnh hưởng của suy thoái
Kinh tế Việt Nam 2023 có thể bị hạn chế do ảnh hưởng của suy thoái

16 chiến lược bảo vệ doanh nghiệp trước suy thoái

Với những diễn biến phức tạp của suy thoái kinh tế ở trên, doanh nghiệp sẽ cần làm gì để “bảo tồn” được sự phát triển bền vững? Dưới đây sẽ là 10 chiến lược giúp doanh nghiệp của bạn có thể “an toàn” vượt suy thoái trong thời gian tới. Bao gồm:

Chiến lược quản lý nội bộ

Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, quản lý nhân sự và hoạt động nội bộ trong doanh nghiệp trở nên đặc biệt quan trọng để đảm bảo sự hiệu quả và bền vững. Dưới đây là một số chiến lược quản lý nhân sự và hoạt động nội bộ mà bạn có thể áp dụng:

Tối ưu trong tuyển dụng nhân sự

Lý do áp dụng: Trong thời kỳ suy thoái, doanh nghiệp cần phải tuyển dụng những nhân viên có năng lực và phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần phải cân nhắc đến chi phí tuyển dụng.Bên cạnh đó, việc tuyển dụng nhân sự phải tập trung vào chất lượng và hiệu suất, từ đó giúp tạo ra đội ngũ nhân viên mạnh mẽ, hiệu quả.

Cách áp dụng: Doanh nghiệp có thể đặt ra các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn cho ứng viên, sử dụng các phương pháp đánh giá kỹ năng và kiến thức, cũng như đảm bảo rằng ứng viên phù hợp với văn hóa và giá trị của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng thêm các nền tảng hỗ trợ đánh giá năng lực ứng viên, nhân sự. Nổi bật trong đó có Testcenter – nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam hiện nay. Hiện tại, Testcenter đang cung cấp hệ thống bài kiểm tra đa dạng, phù hợp với các vị trí công việc khác nhau cho doanh nghiệp. 

Bằng cách sử dụng Testcenter, các doanh nghiệp có thể đánh giá chính xác năng lực của các ứng viên, từ đó tuyển chọn được những người có tiềm năng và phù hợp nhất với nhu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra, việc sử dụng Testcenter có thể giúp doanh nghiệp đánh giá năng lực nhân viên hiện tại để thực hiện khen thưởng kịp thời. Từ đó giúp giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Tuyển dụng nhân sự chính xác, hiệu quả hơn cùng Testcenter
Tuyển dụng nhân sự chính xác, hiệu quả hơn cùng Testcenter

Tối ưu hóa năng suất làm việc nhân viên

Lý do áp dụng: Tăng cường năng suất làm việc, quản lý hiệu suất làm việc phù hợp sẽ là một trong những cách quan trọng để duy trì hoạt động hiệu quả, giảm chi phí cho tổ chức trong thời kỳ khó khăn. Điều này cũng sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa tài nguyên từ nhân lực đến thời gian làm việc của tổ chức 

Cách áp dụng: Có thể thực hiện thông qua đào tạo để cải thiện kỹ năng, sử dụng công nghệ tiến tiến để tối ưu hóa quy trình làm việc và tạo môi trường làm việc thúc đẩy sự sáng tạo, năng suất làm việc của nhân sự.

Duy trì cam kết của nhân viên

Lý do áp dụng: Trong tình hình khó khăn do suy thoái kinh tế gây ra, việc duy trì cam kết của nhân viên giúp giữ chân những nguồn lực quan trọng. Từ đó tạo ra sự ổn định trong tổ chức.

Cách áp dụng: Tạo môi trường làm việc tích cực, cung cấp cơ hội phát triển và thăng tiến, lắng nghe phản hồi của nhân viên để giải quyết các vấn đề và nhu cầu của họ.

Cần giữ chân nhân tài để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp trong suy thoái
Cần giữ chân nhân tài để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp trong suy thoái

Thúc đẩy tinh thần đội nhóm

Lý do áp dụng: Một đội nhóm mạnh mẽ và đoàn kết có thể giải quyết thách thức trong công việc một cách hiệu quả hơn, tạo ra giải pháp sáng tạo. Từ đó tạo ra sự tăng trưởng ổn định trong tổ chức.

Cách áp dụng: Doanh nghiệp có thể tổ chức các hoạt động gắn kết, tạo không gian cho việc chia sẻ ý tưởng và thông tin giữa các thành viên, khuyến khích tinh thần hợp tác và hỗ trợ. Tạo sự đa dạng trong đội ngũ nhân viên và khuyến khích cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

Lập kế hoạch dự trữ nhân sự

Lý do áp dụng: Kế hoạch dự trữ nhân sự đảm bảo rằng doanh nghiệp có đủ nguồn nhân lực để đối phó với biến đổi và không mất nguồn nhân lực quan trọng.

Cách áp dụng: Xác định các vị trí chính yếu và tạo danh sách các ứng viên tiềm năng, chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống như tăng cường hoặc thay thế nhân sự. Doanh nghiệp cũng cần xây dựng kế hoạch phát triển cho những người trong dự trữ. 

Điều này có thể bao gồm như:

  • Cung cấp đào tạo và hướng dẫn để phát triển kỹ năng, kiến thức cần thiết cho các vị trí chính.
  • Tìm kiếm và thu hút các ứng viên tiềm năng vào dự trữ.
  • Tạo chương trình giao dịch công việc để cho phép nhân viên tham gia vào các vị trí khác nhau trong doanh nghiệp.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt với các trường đào tạo, tổ chức hỗ trợ nhân sự, và mạng lưới kết nối trong ngành để có thêm nguồn nhân lực tiềm năng.
Lên kế hoạch dự trữ nhân sự để đảm bảo đủ nguồn lực đối phó với biến đổi
Lên kế hoạch dự trữ nhân sự để đảm bảo đủ nguồn lực đối phó với biến đổi

Chiến lược quản lý tài chính

Quản lý tài chính trong thời kỳ suy thoái đòi hỏi sự nhạy bén và linh hoạt để thích nghi với môi trường thay đổi, đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn một cách hiệu quả. Dưới đây là một số chiến lược mà bạn có thể tham khảo:

Cố gắng giảm nợ tối đa

Lý do áp dụng: Nợ là một gánh nặng lớn đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong thời kỳ suy thoái. Khi doanh nghiệp có nhiều nợ, họ sẽ phải trả nhiều lãi suất hơn, điều này sẽ làm giảm lợi nhuận của họ. Giảm nợ giúp giảm nguy cơ tài chính, tạo ra sự linh hoạt trong quản lý tài chính và cải thiện khả năng thanh toán của doanh nghiệp.

Cách áp dụng: Tập trung vào thanh toán các khoản nợ trong thời gian ngắn, tái cơ cấu nợ nếu cần, và hạn chế việc thêm nợ mới.

Giảm nợ giúp doanh nghiệp giảm nguy cơ tài chính trong suy thoái kinh tế
Giảm nợ giúp doanh nghiệp giảm nguy cơ tài chính trong suy thoái kinh tế

Xây dựng quỹ dự trữ tiền mặt

Lý do áp dụng: Quỹ dự trữ tiền mặt là một khoản tiền mặt mà doanh nghiệp có thể sử dụng để bù đắp cho những mất mát trong thời kỳ suy thoái. Quỹ dự trữ càng lớn, doanh nghiệp sẽ càng có khả năng chống chọi với những khó khăn kinh tế. Quỹ dự trữ tiền mặt cũng sẽ giúp đảm bảo tổ chức sẵn sàng đối phó với các biến đổi tài chính bất ngờ, như giảm thu nhập trong thời kỳ suy thoái.

Cách áp dụng: Tiết kiệm một phần lợi nhuận để tạo quỹ dự trữ, duy trì mức tiền mặt đủ để đáp ứng các nhu cầu tài chính cấp bách.

>>> Tìm hiểu thêm: Làm thế nào để tăng năng suất làm việc nhân viên cao hơn?

Giữ tín dụng ở mức tốt

Lý do áp dụng: Tín dụng là một yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp có tín dụng tốt, họ sẽ dễ dàng vay vốn từ ngân hàng và các tổ chức tài chính khác. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiếp tục hoạt động trong thời kỳ suy thoái.

Cách áp dụng: Thực hiện các giao dịch tài chính theo thỏa thuận, đảm bảo thanh toán đúng hạn và duy trì mối liên hệ tốt với ngân hàng, các đối tác tài chính.

Tín dụng tốt giúp doanh nghiệp dễ dàng vay vốn hơn
Tín dụng tốt giúp doanh nghiệp dễ dàng vay vốn hơn

Cắt giảm chi phí không cần thiết

Lý do áp dụng: Cắt giảm chi phí không cần thiết giúp giảm áp lực tài chính và tạo ra nguồn lực để tái đầu tư vào các hoạt động quan trọng hơn.

Cách áp dụng: Đánh giá lại các hoạt động và dự án, loại bỏ những hoạt động không cần thiết hoặc không mang lại giá trị, và tối ưu hóa quy trình làm việc để tiết kiệm chi phí.

>>> Tìm hiểu thêm: Cắt giảm chi phí nhân sự với 7 cách hiệu quả cao

 Nhận trợ giúp từ các tổ chức hỗ trợ

Lý do áp dụng: Có nhiều tổ chức hỗ trợ có thể giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ suy thoái. Các tổ chức này có thể cung cấp các khoản vay, tư vấn tài chính và các dịch vụ khác. Doanh nghiệp nên tìm hiểu về các tổ chức hỗ trợ và liên hệ với họ nếu cần.

Cách áp dụng: Tìm hiểu và khai thác các chương trình hỗ trợ tài chính có sẵn, tham gia các chương trình vay vốn ưu đãi hoặc đàm phán với các đối tác hỗ trợ để có sự giúp đỡ.

Khi kinh tế suy thoái, doanh nghiệp nên nhận sự trợ giúp khi cần thiết
Khi kinh tế suy thoái, doanh nghiệp nên nhận sự trợ giúp khi cần thiết

Kiểm soát tồn kho hiệu quả

Lý do áp dụng: Tồn kho là một tài sản lớn đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, tồn kho quá nhiều có thể dẫn đến chi phí lưu kho tăng cao và rủi ro hàng tồn kho bị hư hỏng hoặc hết hạn. Vì vậy, kiểm soát tồn kho giúp giảm rủi ro tài chính và giữ sự cân bằng giữa cung và cầu trong thời kỳ suy thoái.

Cách áp dụng: Đánh giá và dự báo nhu cầu thị trường, tối ưu hóa quản lý tồn kho, và đảm bảo rằng tồn kho được duy trì ở mức tối thiểu cần thiết.

>>> Tìm hiểu thêm: 10 loại chi phí tuyển dụng nhân sự Leader nào cũng cần biết

Chiến lược quản lý khách hàng

Quản lý khách hàng hiệu quả cũng sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua được giai đoạn suy thoái hiện tại. Dưới đây là một số chiến lược quản lý khách hàng mà bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình:

Đừng chỉ phụ thuộc vào một khách hàng lớn

Lý do áp dụng: Trong thời kỳ suy thoái, doanh nghiệp cần phải đa dạng hóa danh sách khách hàng của mình. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro khi một khách hàng lớn gặp vấn đề. 

Cách áp dụng: Tập trung vào việc phát triển và duy trì một danh sách khách hàng đa dạng, giúp giảm nguy cơ khi mất một khách hàng lớn. Doanh nghiệp cũng có thể phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới để tăng quy mô tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

Doanh nghiệp cần mở rộng mạng lưới khách hàng trong suy thoái kinh tế
Doanh nghiệp cần mở rộng mạng lưới khách hàng trong suy thoái kinh tế

Đầu tư vào tiếp thị và bán hàng

Lý do áp dụng: Khi nền kinh tế suy thoái, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp cần phải tìm cách tiếp cận và thuyết phục họ mua hàng của mình. Đầu tư vào tiếp thị và bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp làm được điều đó. Đầu tư vào tiếp thị và bán hàng cũng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn, thuyết phục họ mua hàng của mình và tăng doanh số bán hàng. 

Cách áp dụng: Sử dụng các chiến dịch tiếp thị sáng tạo và hiệu quả, tăng cường quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến, và tạo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Lấy khách hàng làm trung tâm

Lý do áp dụng: Khách hàng là nguồn cung cấp doanh số bán hàng và thu nhập. Khi suy thoái kinh tế diễn ra, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp cần phải tìm cách thu hút và giữ chân khách hàng. Lấy khách hàng làm trung tâm là một cách hiệu quả để làm điều đó.

Cách áp dụng: Tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng, tạo trải nghiệm khách hàng xuất sắc, lắng nghe ý kiến phản hồi và phản ánh của họ, và cung cấp giải pháp tùy chỉnh dựa trên nhu cầu cụ thể.

Khách hàng làm trung tâm là một chiến lược phát triển thời đại mới
Khách hàng làm trung tâm là một chiến lược phát triển thời đại mới

Tối ưu hóa chất lượng và dịch vụ

Lý do áp dụng: Khi doanh nghiệp tối ưu hóa chất lượng và dịch vụ, họ có thể cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng, tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận.

Cách áp dụng: Liên tục cải thiện chất lượng sản phẩm, đảm bảo dịch vụ khách hàng xuất sắc, và thường xuyên đánh giá và đáp ứng mong muốn của khách hàng.

>>>  Tìm hiểu thêm: Cẩm nang các kiến thức hữu ích về chiến lược kinh doanh

Tăng cường giao tiếp hiệu quả

Lý do áp dụng: Giao tiếp hiệu quả giữa doanh nghiệp và khách hàng sẽ giúp tạo lòng tin, giải quyết mâu thuẫn nhanh chóng và tạo môi trường tương tác tích cực với khách hàng. Từ đó giúp tăng giúp doanh nghiệp xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Cách áp dụng: Duy trì giao tiếp thường xuyên thông qua email, điện thoại, mạng xã hội, và các kênh khác. Đảm bảo thông tin được truyền tải rõ ràng và đáp ứng kịp thời. Luôn cập nhật thông tin về sản phẩm, dịch vụ và chính sách của doanh nghiệp. Giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Cần tăng cường giao tiếp, tương tác hiệu quả với khách hàng
Cần tăng cường giao tiếp, tương tác hiệu quả với khách hàng

Suy thoái kinh tế là một giai đoạn khó khăn đối với tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, bằng cách thực hiện các chiến lược bảo vệ doanh nghiệp một cách hiệu quả, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu tác động của suy thoái kinh tế và tăng khả năng phục hồi sau khủng hoảng. 

Hy vọng 16 chiến lược bảo vệ doanh nghiệp được đề cập trong bài viết Tin Tức của Testcenter sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp có thể đối mặt, vượt qua suy thoái kinh tế hiệu quả hơn.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter