Khái niệm Pipeline trong kinh doanh là gì đang ngày càng được nhắc đến nhiều và doanh nghiệp ngày càng quan tâm cũng như dành sự đầu tư đúng mức. Bởi Sales Pipeline chính là chìa khóa giúp cải thiện năng suất làm việc của nhân viên kinh doanh và đem lại những thành công nhất định cho doanh nghiệp. 

Bí quyết làm chủ quy trình pipeline trong kinh doanh là gì
Bí quyết làm chủ quy trình pipeline trong kinh doanh là gì?

Pipeline trong kinh doanh là gì?

Pipeline trong tiếng Anh có nghĩa là đường ống dẫn tài nguyên. Còn trong lĩnh vực kinh doanh, Pipeline được hiểu là một quy trình có tính liền mạch giúp doanh nghiệp hình dung, lên kế hoạch và định hình hoạt động kinh doanh của tổ chức.

Sale Pipeline (hay còn gọi là đường ống bán hàng) là một quy trình bán hàng, gồm nhiều công việc được sắp xếp một cách tuần tự, nhằm đảm bảo hoạt động bán hàng được diễn ra hiệu quả.

Bên cạnh đó, đường ống bán hàng cho phép người quản lý doanh nghiệp biết được số lượng giao dịch dự kiến sẽ diễn ra hoặc kết thúc trong một giai đoạn nhất định. Đồng thời, mức độ chuyển đổi khách hàng và doanh số dự kiến cũng là những yếu tố nhà quản lý có thể phần nào đong đếm thông qua mô hình này.

Việc kinh doanh dựa trên nguyên tắc Sale Pipeline sẽ giúp các công đoạn được phân chia rõ ràng nhưng không tách biệt. Các bước nối tiếp theo sau giúp tốc độ của công việc suôn sẻ và đạt được hiệu quả cao hơn rất nhiều. Sales Pipeline bao gồm nhiều giai đoạn, mỗi một giai đoạn lại phụ thuộc vào các quy trình khác nhau, miễn sao phù hợp với nhu cầu, hành vi và thị hiếu của khách hàng. Mục tiêu chung của các Pipeline là chuyển các khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện tại và sau cùng là trở thành khách hàng thân thiết của doanh nghiệp.

Đặc điểm của quy trình Pipeline trong kinh doanh là gì
Đặc điểm của quy trình Pipeline trong kinh doanh là gì?

Đặc điểm của quy trình Pipeline trong kinh doanh là gì?

Có thể nói, đặc điểm dễ nhận thấy nhất của Pipeline trong kinh doanh là không giới hạn trong một khoảng thời gian dài ngắn. Thời gian của quy trình sẽ được vận dụng linh động sao cho phù hợp với chiến lược và hoạt động kinh doanh tại thời điểm đang xét đến. Chưa kể, việc xác định điểm bắt đầu của quy trình rất phức tạp, có thể được tính từ khi khách đến mua hàng cũng có thể là tính từ khi doanh nghiệp nhập sản phẩm về kho hàng,…

Để có thể xây dựng một quy trình Pipeline trong kinh doanh phù hợp và dành riêng cho doanh nghiệp, nhà quản lý cần tham khảo các bước dưới đây:  

  • Xác định các giai đoạn của chu kỳ bán hàng.
  • Tính toán số lượng cơ hội cần ở mỗi giai đoạn để đạt được mục tiêu doanh thu.
  • Xác định các đặc điểm chung trong các cơ hội chuyển đổi ở mỗi giai đoạn.
  • Tạo quy trình bán hàng hoặc điều chỉnh quy trình hiện có xung quanh các hoạt động bán hàng và các dữ liệu về khách hàng.

Tìm hiểu thêm:

>> Cách quản lý Sales Pipeline hiệu quả cho doanh nghiệp là gì?

>> 5 giai đoạn của quy trình Pipeline của doanh nghiệp là gì?

Ngoài ra, Pipeline còn có đặc điểm, đó là nó được dùng để mô tả một quy trình bán hàng (Sales Pipeline). 7 giai đoạn trong quy trình bán hàng này bao gồm:

  • Tìm kiếm cơ hội mới thông qua nhiều hoạt động tạo khách hàng tiềm năng khác nhau, như hội thảo trên web, quảng cáo hoặc tiếp thị nội dung.
  • Thu thập thông tin của khách hàng tiềm năng
  • Thu hút khách hàng tiềm năng: Trong giai đoạn này, công ty sẽ theo dõi và chăm sóc khách hàng tiềm năng để tăng tỉ lệ chuyển đổi.
  • Đủ tiêu chuẩn: Đây là thời điểm mà bạn cần quyết định xem khách hàng tiềm năng có đủ tiêu chuẩn hay không, nghĩa là người đó có nhu cầu, ngân sách và thẩm quyền để mua hàng hay không.
  • Các giai đoạn tùy chỉnh: ví dụ như lên lịch các cuộc họp trực tiếp hoặc cung cấp bản dùng thử miễn phí. Bất kể chiến thuật nào, giai đoạn này được thiết kế để đưa khách hàng tiềm năng đến gần hơn với việc đưa ra quyết định mua hàng.
  • Kết thúc: Khi quá trình bán hàng kết thúc, yêu cầu khách hàng tiềm năng hoàn tất thỏa thuận.
  • Thắng/thua: tất cả các giai đoạn đi đến thời điểm cuối cùng trong đường ống bán hàng, dù là thành công hay thất bại cũng cần được ghi chú lại cẩn thận.
Pipeline trong kinh doanh là gì
Pipeline trong kinh doanh là gì?

Cải thiện năng suất của nhân viên sales giúp tăng trưởng pipeline trong kinh doanh

Để có thể cải thiện năng suất nhân viên Sales thì nhà quản lý cần có những đánh giá chính xác ngay từ vòng tuyển dụng. Điều này giúp giảm thời gian đào tạo và phát triển cho sau này.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đầu tư một hệ thống đánh giá năng lực nhân sự. Thông qua công cụ này, nhà quản lý có thể đánh giá được năng lực nhân sự hiện tại, cũng như cơ sở để xây dựng bước phát triển trong tương lai cho nhân viên.Điều này giúp doanh nghiệp thúc đẩy được doanh số bán hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

>> 5 cách tuyển nhân viên sale hiệu quả dành cho nhà tuyển dụng

>> Đánh giá 6 kỹ năng sale của nhân sự dành cho nhà quản lý

>> Những xu hướng mới nhất trong quản trị nhân sự cho nhà quản lý

Hiện nay có rất nhiều công cụ đánh giá năng lực nhân sự mà bạn có thể tham khảo cho doanh nghiệp của mình. Nếu doanh nghiệp của bạn có quy mô lớn thì không mấy khó khăn để bạn có thể lựa chọn được một phần mềm ưng ý. Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn có quy mô vừa và nhỏ với ngân sách phải không quá lớn thì không phải dễ dàng.

Trong số đó, nền tảng TestCenter.vn được đánh giá là một trong những hệ thống đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam với nhiều tính năng nổi bật và đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

  • Đánh giá chính xác năng lực nhân viên Sales
  • Tối ưu thời gian và chất lượng của đội ngũ nhân viên
  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp
  • Phát hiện và xử lý nhanh các “nút thắt” trong quy trình bán hàng
Cải thiện năng suất của nhân viên sales giúp tăng trưởng pipeline trong kinh doanh
Nhà quản lý nên thực hiện việc đánh giá nhân viên kinh doanh một cách thường xuyên, công bằng.

Ngoài ra, với tính năng tạo bài test online và tổ chức kỳ thi đánh giá trực tuyến với số lượng lên đến hàng nghìn ứng viên giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá được chất lượng nhân viên Sales.

Để đạt được những kết quả tốt nhất, nhà quản lý nên thực hiện việc đánh giá này một cách thường xuyên, công bằng và có những hình thức khen thưởng phù hợp để khích lệ động lực của nhân viên Sales. Bởi hơn ai hết, chính họ là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và đem lại nguồn doanh thu trực tiếp, nuôi sống doanh nghiệp.

Kết luận

Hy vọng bạn đã có một cái nhìn trực quan về pipeline trong kinh doanh cũng như bí quyết để làm chủ Sales Pipeline và đem lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter