Doanh nghiệp sẽ thực hiện rất nhiều quy trình đánh giá nhân viên, trong đó đánh giá nhân sự sau thử việc có phần đặc biệt hơi một chút. Đây chính là lúc doanh nghiệp cần xác định xem liệu nhân sự có thực sự phù hợp với doanh nghiệp để có những quyết định nhân sự đúng đắn. Bài viết dưới đây, Testcenter mời bạn cùng tìm hiểu và nắm vững những bí quyết để thực hiẹn việc đánh giá sau thử việc hiệu quả hơn.

Tại sao phải đánh giá sau thử việc?

Trước khi trở thành nhân viên chính thức, hầu hết mọi nhân viên sẽ trải qua quá trình thử việc. Đây là thời gian để nhân viên mới thể hiện năng lực và làm quen với môi trường làm việc để quyết định có gắn bó với doanh nghiệp dài lâu hay không. Ở phương diện là doanh nghiệp, thời gian thử việc cũng là quá trình để nhân viên cũ và mới làm quen, hợp tác cùng nhau làm việc.

Thời gian thử việc chính là bước đệm để nhà quản lý sẽ tiến hành theo dõi và đưa ra các nhận xét, đánh giá về năng lực, nhân phẩm, tinh thần trách nhiệm cũng như khả năng làm việc nhóm của ứng viên. Sau đó, nhà quản lý sẽ đánh giá sau thử việc để quyết định xem ứng viên có phù hợp để gia nhập vào đội ngũ nhân sự ở doanh nghiệp của mình hay không.

Việc đánh giá sau thời gian thử việc có thể thực hiện theo nhiều hình thức. Trong đó, nhà tuyển dụng có thể đưa ra các mẫu đánh giá nhân viên thử việc để nhận xét đánh giá nhân viên thử việc. Việc đánh giá này là một quy trình quan trọng trong quá trình tuyển dụng và cần được thực hiện nghiêm túc. Bởi kết quả đánh giá cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các nguồn lực, tiền bạc, thời gian, công sức của cả doanh nghiệp và nhân viên mới.

>>> Xem thêm: 3 cách nhận xét đánh giá nhân viên thử việc cho nhà quản lý

danh-gia-sau-thoi-gian-thu-viec
Tại sao phải đánh giá sau thử việc?

Lợi ích khi sử dụng công cụ đánh giá sau thử việc

Để việc đánh giá nhân sự sau thử việc hiệu quả hơn, nhà quản lý thường sẽ cần đến các công cụ đánh giá sau thử việc, nhằm tìm được một nhân sự có năng lực và phù hợp với tiêu chí của doanh nghiệp. 

Sử dụng công cụ đánh giá nhân viên sau thử việc sẽ mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích, cụ thể:

  • Nâng cao chất lượng đánh giá nhân viên mới vì các công cụ sẽ giúp đo lường kết quả một cách trực quan, chính xác, nhanh chóng.
  • Giúp nhà tuyển dụng xác định được đúng người cho vị trí mà doanh nghiệp đang cần, giảm tỷ lệ tuyển dụng sai người.
  • Tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, từ đó nâng cao hiệu quả tuyển dụng của doanh nghiệp.
danh-gia-sau-thu-viec
Lợi ích khi sử dụng công cụ đánh giá sau thử việc

Bên cạnh đó, nếu không đánh giá hoặc đánh giá ứng viên không đúng với năng lực thực tế của họ có thể dẫn đến những hậu quả sau:

  • Chọn sai người cho vị trí của doanh nghiệp.
  • Lãng phí thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp để đào tạo ứng viên.
  • Lãng phí thời gian và công sức của người lao động.

Để “thử việc” thật sự là cơ hội vàng cho ứng viên chứng tỏ bản thân và thể hiện đúng vai trò ý nghĩa của nó thì doanh nghiệp cần coi đánh giá thử việc là một trong những quy trình quan trọng trong tuyển dụng, phải xây dựng và hoàn thiện quy trình rõ ràng cho việc đánh giá này.

Nên sử dụng công cụ đánh giá sau thử việc nào?

Hiện có rất nhiều công cụ hỗ trợ nhà tuyển dụng, nhà quản lý trong việc đánh giá nhân viên sau thử việc. Trong đó phải kể đến các phần mềm đánh giá nhân sự, được nhiều doanh nghiệp yêu thích và tin tưởng lựa chọn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp quản lý nhân sự dành riêng cho doanh nghiệp mình thì Testcenter.vn – Nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam, là một gợi ý cực hữu ích. Không chỉ hiệu quả cho những buổi đánh giá nhân viên định kỳ theo kế hoạch mà nền tảng còn đặc biệt phù hợp để đánh giá sau thử việc đối với nhân viên mới. Nền tảng hỗ trợ quản lý nhân sự hiệu quả dành riêng cho doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, với nhiều tính năng tiện ích, giúp doanh nghiệp cắt giảm được nhiều chi phí, thời gian và thao tác xử lý nghiệp vụ thủ công, phức tạp trong quy trình và tạo mẫu tiêu chí chuẩn khi đánh giá thử việc của ứng viên.

cong-cu-danh-gia-thu-viec
Nên sử dụng công cụ đánh giá sau thử việc nào?

Một số điểm cộng tuyệt vời mà bạn sẽ không thể bỏ qua Testcenter chính là:

  • Ngân hàng 300+ đề thi mẫu: Hệ thống cung cấp hơn 300 đề thi được xây dựng trên tiêu chuẩn quốc tế: quiz trắc nghiệm tính cách, trắc nghiệm disc, test trí thông minh IQ, EQ, đánh giá năng lực chuyên môn (PHP online test, test Marketing, Sales, Kế toán – Tài chính,…) phù hợp với nhiều mô hình doanh nghiệp khác nhau.
  • Tổ chức thi với quy mô hàng ngàn người: Với Testcenter, bạn có thể thiết lập đợt thi chỉ trong 5 phút. Gửi đề thi đến hàng nghìn người cùng lúc bằng email hoặc mã QR. Hệ thống bảo mật tuyệt đối bằng mã truy cập giúp kỳ thi diễn ra bảo mật, công bằng, hạn chế tối đa gian lận.
  • Tạo bài test online nhanh chóng với các tùy chỉnh đa dạng: Bạn có thể dễ dàng tạo bài kiểm tra online không giới hạn số lượng với nhiều dạng câu hỏi khác nhau: trắc nghiệm, đúng/sai, tự luận, matching, điền vào chỗ trống, câu hỏi nhóm…. đáp ứng hầu hết nhu cầu của các vị trí trong mọi ngành nghề, lĩnh vực.
  • Tự động tổng hợp kết quả, chính xác và nhanh chóng: Hệ thống tự động chấm điểm hỗ trợ tối đa việc lọc kết quả của từng thí sinh. Tổng hợp kết quả nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu công sức và hạn chế tối đa sai sót.

Kết luận

Trên đây, Testcenter đã cùng bạn tìm hiểu về vai trò, lợi ích cũng như những lưu ý quan trọng khi tiến hành đánh giá sau thử việc. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn có thể cân nhắc lựa chọn được công cụ đánh giá nhân viên thử việc hiệu quả nhất, góp phần xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. 

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter