Lựa chọn được phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất dành cho nhà quản lý giúp bạn dễ dàng tạo được sự ảnh hưởng đến đội nhóm và hiệu suất hoạt động của nhân sự. Bài viết dưới đây sẽ giúp lựa chọn phong cách phù hợp nhất cho nhà lãnh đạo!

4 yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo là gì?

Mỗi nhà quản lý đều sở hữu cho mình một phong cách lãnh đạo riêng. Vậy đâu là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến cách thức quản lý của một người?

Môi trường làm việc

Môi trường làm việc ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách làm việc của nhà quản lý. Bởi lẽ, một môi trường làm việc đề cao tính sáng tạo, năng động và tinh thần dân chủ thì việc lắng nghe nhiều hơn ý kiến của nhân viên là điều cần thiết.

4 yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo là gì
4 yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo là gì?

Tham khảo thêm:

>> Phong cách lãnh đạo là gì? Bạn ở đâu trong 4 phong cách này?

>> 4 phong cách lãnh đạo phổ biến dành cho nhà quản lý tài ba

>> Cách ứng dụng 3 phong cách lãnh đạo cho nhà quản lý

>> Các phong cách lãnh đạo bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

Tâm lý nhà quản lý

Một nhà quản lý đã có kinh nghiệm và có tâm lý thoải mái khi đảm nhận chức vụ đương nhiệm trong một thời gian dài thì thường mang một phong thái quản trị thoải mái. Ngược lại, một người lãnh đạo khó phát huy thế mạnh của mình cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc của nhân viên.

Trình độ và năng lực của nhà quản lý

Cách quản lý nhân sự bị ảnh hưởng một phần do trình độ và tiềm lực của nhà quản trị. Trong trường hợp nhà quản lý là một người có chuyên môn giỏi, làm chủ được năng lực thì thường mong muốn nhân viên nghe theo ý kiến chủ quan của mình.

Ngược lại, nếu bạn là người có khả năng chuyên môn vừa phải trong một lĩnh vực cụ thể thì lắng nghe ý kiến từ các thành viên trong đội nhóm sẽ giúp huy động hiệu suất làm việc hiệu quả hơn.

Trình độ và năng lực của đội ngũ nhân viên

Năng lực làm việc của đội ngũ nhân cũng là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến phong cách quản trị. Bởi lẽ, nhân sự sở hữu kiến thức nghiệp vụ vững chắc cùng hiệu suất làm việc cao thì bạn có thể giao việc và chỉ đưa ra góp ý khi cần thiết.

Lựa chọn phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất dành cho bạn
Lựa chọn phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất dành cho bạn

Phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất dành cho nhà quản lý?

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, phong cách lãnh đạo của nhà quản lý gây tác động đáng kể đến hiệu suất làm việc, chất lượng công việc của nhân viên cũng như tâm lý của đội ngũ.

Bên cạnh đó, mỗi hình thức quản trị khác nhau thì luôn có ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Vậy đâu là phong cách lãnh đạo phù hợp với bạn?

1. Phong cách lãnh đạo độc đoán

Độc đáo hay độc quyền là phong cách mà nhà quản lý thường đưa ra ý kiến và chỉ định công việc cho cá nhân phải làm theo. Thông thường, người theo phong cách này không nhận bất kỳ lời đề xuất hay bất kỳ ý kiến nào của cấp dưới.

Một trong những đặc điểm nổi trội của phong cách này đó là nhà quản lý bắt buộc nhân viên phải nhìn thẳng vào công việc nhằm đưa ra vấn đề và giải pháp để hoàn thành nhanh nhất có thể. Nó thường được áp dụng khi mà nhà quản lý cần nắm bắt toàn bộ quá trình và kết luận của dự án.

Bên cạnh đó, trong trường hợp đội ngũ nhân sự của bạn chưa nắm bắt được toàn bộ quá trình và không chắc chắn về nghiệp vụ chuyên môn thì đây là một gợi ý phù hợp trong quá trình lãnh đạo đội nhóm.

Tuy nhiên, khi sử dụng phong cách này, nhân viên thường cảm thấy bản thân không được tôn trọng và không được lắng nghe. Do đó, sự độc đoán này nên được kiểm soát vào đúng thời điểm và đúng đối tượng, nó sẽ giúp nhà quản lý đạt được kết quả như mong muốn.

Phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất dành cho nhà quản lý
Phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất dành cho nhà quản lý?

2. Phong cách lãnh đạo dân chủ

Lãnh đạo dân chủ là phong cách được nhiều nhà quản trị theo đuổi và cũng được phần nhiều nhân sự yêu thích. Ở đó, nhà quản lý cho phép nhân sự tham gia vào quá trình lựa chọn phần việc và đưa ra quyết định trước một kế hoạch cụ thể nào đó.

Bên cạnh đó, nhân viên cũng được phép nói lên ý kiến của mình và được lựa chọn cách thức thực hiện đó như thế nào. Tuy nhiên, đến cuối cùng thì kết luận vẫn được đưa ra bởi nhà quản trị.

Đối với phong cách này, ưu điểm lớn nhất mà chúng ta có thể thấy đó là sự tự do năng động, chủ động trong công việc của nhân viên. Hơn thế, nó cũng tạo động lực cho nhân viên rất nhiều để họ hoàn thành tốt công việc hơn.

Tuy nhiên, nếu nhà quản lý là một người không đủ cứng rắn và thiếu quyết đoán thì đây có lẽ không phải là cách thức phù hợp với bạn. Bởi lẽ, bạn sẽ dễ bị đi chệch hướng và chậm chạp trong quá trình đưa ra kết luận.

3. Phong cách lãnh đạo tự do

Phong cách lãnh đạo tự do đặc trưng bởi sự ủy thác hoàn toàn trách nhiệm của nhà quản lý cho cấp dưới. Cụ thể, người quản lý sẵn sàng cho phép nhân sự được quyền quyết định hoàn toàn cho một công việc. Tuy nhiên, bạn vẫn là người chịu trách nhiệm cuối cùng khi quyết định này xảy ra vấn đề gì.

Giải pháp này phù hợp với một đội ngũ cấp dưới có khả năng chuyên môn cao và có sự đảm bảo về hiệu suất công việc cao. Đồng thời, bạn cần có sự tin tưởng tuyệt đối vào nhân sự của mình khi cho họ đưa ra quyết định.

Cách lựa chọn phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất
Cách lựa chọn phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất?

Tìm hiểu thêm:

>> Ưu nhược điểm của phong cách lãnh đạo dân chủ

>> Ưu nhược điểm của phong cách lãnh đạo độc đoán

>> Phong cách lãnh đạo ủy quyền có ưu điểm và nhược điểm gì?

>> Xu hướng quản trị doanh nghiệp mới nhất dành cho nhà quản lý

Kết luận

Có thể nói, để lựa chọn được phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất cho nhà quản lý thì bạn cần phải nắm rõ đặc điểm của từng phong cách cũng như thấu hiểu năng lực của mình.

Song song với việc hiểu rõ bản thân, nhà quản lý cần hiểu rõ nhân viên để đưa ra sự lựa chọn phong cách phù hợp trong từng tình huống. Do đó, để đánh giá kết luận chính xác nhất, việc sử dụng các công cụ đánh giá toàn diện năng lực nhân sự đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Do đó, một nhà lãnh đạo sáng suốt phải tìm ra cho mình phong cách lãnh đạo phù hợp nhất, đem đến nhiều thành công cho doanh nghiệp mình. 

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter