Mỗi phong cách lãnh đạo đều mang những đặc trưng khác nhau và phù hợp trong từng hoàn cảnh. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn về 3 phong cách lãnh đạo cho nhà quản lý và cách sử dụng chúng!

Khái niệm phong cách lãnh đạo là gì?

Tìm hiểu thêm:

>> 4 phong cách lãnh đạo phổ biến dành cho nhà quản lý tài ba

>> Các phong cách lãnh đạo bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

>> 7 “bí quyết” quản lý nhân sự hiệu quả cho nhà quản lý

Khái niệm phong cách lãnh đạo là gì
Khái niệm phong cách lãnh đạo là gì?

Phong cách lãnh đạo là cách thức tiếp cận của nhà quản lý nhằm đề ra phương hướng, kế hoạch và mục tiêu để giải quyết một vấn đề nào đó. Bên cạnh đó, thông qua phong cách lãnh đạo thì nhà quản lý có thể tạo động lực làm việc cho đội nhóm.

Có thể thấy, với mỗi nhóm đối tượng thì nhà lãnh đạo cũng cần sử dụng các phương thức quản trị khác nhau để giúp nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên. Điều này không chỉ làm cho nhân sự tin tưởng vào lãnh đạo mà còn khai thác được trí tuệ, tài năng và sự nhiệt tình của từng cá nhân.

Cách ứng dụng 3 phong cách lãnh đạo

Hiện nay, 3 phong cách lãnh đạo phổ biến và thường thấy ở những nhà quản lý tài ba đó là phong cách quyền uy, phong cách dân chủ và phong cách tự do. Vậy chúng ta nên sử dụng 3 phong cách này vào thời điểm nào và áp dụng với đội ngũ nhân sự ra sao?

1. Phong cách lãnh đạo quyền uy

Phong cách lãnh đạo quyền uy là phong cách mà người quản lý sẽ nắm toàn bộ quyền lực và đưa ra quyết định cuối cùng. Đối với phong cách này, người quản lý sẽ giao việc và chỉ định người trực tiếp hoàn thành công việc đó.

Đối với nhân sự, phong cách này thường có hơi hướng độc đoán và dễ tạo ra cảm xúc tiêu cực cho đội nhóm, khi mà họ không có quyền được lên tiếng thảo luận về một kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc phong cách này không hiệu quả. Những trường hợp mà phong cách quyền uy phát huy toàn bộ hiệu quả như:

Cách ứng dụng 3 phong cách lãnh đạo
Cách ứng dụng 3 phong cách lãnh đạo cho nhà quản lý
  • Thành lập đội nhóm: Đối với giai đoạn này, các thành viên đều chưa nắm được chi tiết từng công việc cũng như năng lực của đồng đội. Do đó, việc tin tưởng lẫn nhau và phân chia công việc hợp lý là điều không thể. Bởi vậy, nhà quản lý cần đứng ra quyết định toàn bộ quy trình và hiệu quả công việc của mỗi người.
  • Nhân viên chưa có kinh nghiệm: Các nhân viên mới còn cảm thấy bỡ ngỡ và chưa thực sự làm quen với môi trường làm việc. Lúc này, người quản lý cần hướng dẫn chi tiết và yêu cầu công việc mà người đó cần phải hoàn thành trong khoảng thời gian cụ thể.
  • Cần đưa ra quyết định trong thời gian ngắn: Đối với tình huống cần đưa ra quyết định gấp, nhà quản lý có thể áp dụng phương pháp này để đạt hiệu quả tối đa.

2. Phong cách lãnh đạo dân chủ

Quản lý dân chủ là phong cách lắng nghe ý kiến và phân chia quyền lực cho các thành viên trong đội nhóm. Điều này cho phép họ được đưa ra ý kiến và góc nhìn của họ vào một kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn được đưa ra bởi nhà quản trị.

Đối với phong cách này, các thành viên trong đội sẽ được khai phá sức sáng tạo, tiềm năng và thử sức mình vào nhiều giai đoạn khác nhau để đưa ra kết quả cuối cùng. Phong cách dân chủ sẽ phát huy hiệu quả tối đa trong các tình huống cụ thể như:

  • Nhà quản lý muốn lắng nghe ý kiến từ nhiều phía: Trong trường hợp bạn là người đã nắm được toàn bộ cách thức và mục tiêu hoàn thành cho một kế hoạch nhưng vẫn mong muốn được tham khảo thêm ý kiến từ nhiều nguồn khác nhau.
  • Đội nhóm đã xây dựng ổn định: Sau một khoảng thời gian xây dựng, đội nhóm nhân sự đã đạt được một kết quả nhất định, các thành viên hiểu được tốc độ và hiệu suất làm việc của nhau. Điều này cho phép nhà quản lý nắm được tình hình và kết quả hoàn thành công việc.
Phong cách lãnh đạo dân chủ là gì
Cách sử dụng phong cách lãnh đạo dân chủ

Tham khảo thêm:

>> Ưu nhược điểm của phong cách lãnh đạo dân chủ

>> Ưu nhược điểm của phong cách lãnh đạo độc đoán

>> Phong cách lãnh đạo ủy quyền có ưu điểm và nhược điểm gì?

>> Xu hướng quản trị doanh nghiệp mới nhất dành cho nhà quản lý

3. Phong cách lãnh đạo tự do

Đây được đánh giá là một trong ba phong cách nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía nhân viên nhất. Bởi lẽ, nếu được điều hành bởi phong cách lãnh đạo này, họ có cơ hội được đi từ quy trình nghiên cứu, tiến hành đến đưa ra quyết định cho một dự án cụ thể. Cuối cùng, nhà quản lý rất ít khi tham gia chỉ đạo trong quá trình hoàn thiện công việc.

Phong cách này sẽ phát huy hiệu quả trong một số tình huống cụ thể như sau:

  • Nhân viên đã có kinh nghiệm: Để điều hành đội nhóm này, nhân sự cần phải là người có kinh nghiệm chuyên môn vững chắc. Bên cạnh đó, bạn nên nắm rõ năng lực của họ có đáp ứng được phần công việc này hay không.
  • Nhà lãnh đạo có công cụ kiểm soát tiến độ: Kiểm soát chặt chẽ tiến độ hoàn thành là điều kiện không thể thiếu nếu bạn muốn sử dụng phong cách lãnh đạo tự do.

Kết luận

Với mỗi tình huống khác nhau, nhà quản lý nên linh hoạt sử dụng một trong 3 phong cách lãnh đạo hoặc kết hợp sử dụng để đạt hiệu quả cao nhất. Suy cho cùng, việc sử dụng có đạt hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào việc bạn thấu hiểu nhân sự của mình như thế nào. Do đó, ứng dụng công cụ đánh giá nhân sự là không thể thiếu.

Thấu hiểu điều đó, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng công nghệ để nhìn nhận nhân sự của mình một cách chính xác hơn. Trong đó, không thể không nhắc tới Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn với nhiều lợi ích nổi trội. Sở hữu tính năng tạo bài test online và tổ chức kỳ thi đánh giá với số lượng ứng viên lên đến hàng ngàn người cùng lúc, doanh nghiệp có thể tổ chức các kỳ đánh giá định kỳ nhân sự nội bộ hoặc nâng cao chất lượng ứng viên đầu vào cho từng vị trí tuyển dụng.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter