Đối với bất kể nhà quản lý nào thì việc nắm vững và biết rõ bản thân sở hữu phong cách lãnh đạo nào sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát cảm xúc của bản thân. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về 4 phong cách lãnh đạo phổ biến nhất hiện nay!

Phong cách lãnh đạo là gì?

các loại phong cách lãnh đạo
Phong cách lãnh đạo chỉ đạo 

Có thể hiểu, phong cách lãnh đạo (Leadership style) là toàn bộ những nguyên tắc, phương pháp và sự thể hiện của người quản lý trong việc thực hiện các nhiệm vụ nhằm đạt được mục tiêu quản lý. Đây cũng chính là cách tiếp cận của một nhà quản lý để đề ra các phương án thực hiện các kế hoạch và tạo động lực cho nhân viên. 

Mặt khác, đối với mỗi trường hợp khác nhau thì nhà quản lý có thể lựa chọn sử dụng một phong cách phù hợp nhất, nhằm gia tăng hiệu suất công việc cũng như nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra.

4 phong cách lãnh đạo phổ biến hiện nay

Có thể chia thành 3 phong cách lãnh đạo hay 4 phong cách lãnh đạo là tuỳ vào cơ sở đánh giá mà bạn chọn. Tuy nhiên, hiện nay tại Việt Nam thì có 4 phong cách lãnh đạo phổ biến như sau:

1. Phong cách lãnh đạo chỉ đạo 

Phong cách chỉ đạo thường được áp dụng cho nhân viên mới vào nghề hay với những người thực hiện công việc chưa tốt. Đây là phong cách mà người quản lý thường phải hướng dẫn nhân viên của mình để họ có thể hoàn thành công việc và nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra chặt chẽ các hoạt động của nhân viên và đưa ra mọi quyết định về công việc, cũng như định hướng phát triển của công ty. Cấp dưới sẽ luôn phải nhận những chỉ đạo từ cấp trên và làm theo như những gì cấp trên yêu cầu. Vì vậy, nếu chỉ sử dụng phong cách lãnh đạo này thì người lãnh đạo sẽ trở nên độc đoán và không có nhiều cơ hội được tiếp xúc với nhân viên của mình. 

Tham khảo thêm:

>> 7 bước “làm chủ” kỹ năng giao việc của nhà quản lý

>> 5 kỹ năng quản trị cần có mà nhà quản lý nào cũng cần nắm vững

>> Phong cách lãnh đạo là gì? Bạn ở đâu trong 4 phong cách này?

2. Phong cách lãnh đạo hỗ trợ 

4 phong cách lãnh đạo phổ biến
Phong cách lãnh đạo hỗ trợ 

Đối với phong cách lãnh đạo này, người lãnh đạo sẽ không phải chỉ đạo nhiều mà sẽ trên tinh thần là giúp đỡ, hỗ trợ nhân viên để họ hoàn thành công việc của mình. Như vậy, áp dụng cách thức này sẽ tạo nên một không khí làm việc vô cùng thoải mái. Mọi người trong một đội nhóm có cơ hội cùng bàn luận, chia sẻ, góp ý thẳng thắn với nhau về một vấn đề nào đó nhằm đi đến một quyết định thống nhất.

Phong cách này thích hợp khi nhân viên là người đã có chút kinh nghiệm, tuy nhiên, họ vẫn chưa tự tin về khả năng của mình khi giải quyết một công việc nào đó.

3. Phong cách lãnh đạo tự do 

các phong cách lãnh đạo
Phong cách lãnh đạo tự do 

Bạn có thể áp dụng phong cách lãnh đạo tự do khi nhân viên có năng lực nghề nghiệp nhất định. Phong cách lãnh đạo tự do là phong cách lãnh đạo mà người chủ ít sử dụng đến quyền lực để quản lý công việc cũng như quản lý nhân sự của mình. Đồng nghĩa với việc người lãnh đạo sẽ cho phép nhân viên của mình có quyền tự đưa ra quyết định của họ nhưng họ cũng sẽ là người phải chịu mọi trách nhiệm đối với quy định mà học đưa ra.

Vì vậy, phong cách lãnh đạo này thì cần đòi hỏi nhân viên phải có năng lực, dám nghĩ dám làm và có tầm nhìn xa trông rộng. 

Tham khảo thêm:

>> Xu hướng quản trị doanh nghiệp mới nhất dành cho nhà quản lý

>> Bỏ túi “bí kíp” bố trí nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

4. Phong cách lãnh đạo dân chủ 

3 phong cách lãnh đạo quản lý
Bạn có nằm trong 4 phong cách lãnh đạo này?

Phong cách lãnh đạo dân chủ là phong cách lãnh đạo mà người quản lý cho phép nhân viên tham gia đóng góp, xây dựng ý kiến trong các cuộc họp. Tuy nhiên, đến cùng thì người lãnh đạo sẽ là người tổng hợp, phân tích ý kiến để có thể đưa ra được quyết định cuối cùng.

Với phong cách này, nhà lãnh đạo sẽ kích thích sự hứng thú của mọi người để họ hưởng ứng và cùng xây dựng, đóng góp cho công ty, doanh nghiệp. Qua đó, cũng tạo được sự gắn kết giữa tất cả mọi người, phần nào giúp mọi người hiểu nhau nhiều hơn. Tuy nhiên, có quá nhiều ý kiến như vậy sẽ làm cho nhà quản lý mất nhiều thời gian suy nghĩ nên không thể đưa ra kết quả cuối cùng một cách nhanh chóng và dứt khoát.

Với phong cách lãnh đạo dân chủ, người quản lý sẽ:

  • Biết cách phân chia quyền lực quản lý của mình
  • Tranh thủ ý kiến cấp dưới, đưa họ tham gia vào việc khởi thảo các quyết định
  • Cho phép cấp dưới được phát huy sáng kiến hay tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch
  • Giúp tạo ra bầu không khí tâm lý tích cực trong quá trình quản lý

Kết luận

Trên đây là chia sẻ về 4 phong cách lãnh đạo thông dụng nhất. Bên cạnh việc hiểu rõ bản thân, nhà quản lý cần đánh giá năng lực của nhân viên chính xác để đưa ra sự lựa chọn phong cách phù hợp trong từng tình huống. Do đó, để đánh giá khách quan nhất, việc sử dụng các công cụ đánh giá toàn diện năng lực nhân sự đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm những hiểu biết sâu hơn về các loại phong cách lãnh đạo để ứng dụng trong từng trường hợp cần thiết!

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter